เปิดตัว Instagram VDO สุดยอดแอพแห่งปี 2013

From instagram VDO


21 มิถุนายน  2556 ตามเวลาประเทศไทย ตอนเช้าผมตื่นขึ้นมาอ่านข่าวสารจาก flipboard ซึ่งเป็นแอพ social media magazine  ให้นิ้วชี้สะบัดไปแต่ละหน้า แต่ละหน้าเห็นข่าวสารการเปิดตัว instagram VDO เต็มไปหมด โลกกำลังตื่นเต้นกับข่าวนี้มาก เพราะว่า instagram เป็นส่วนหนึ่งของ facebook ซึ่งเป็นเว็บไซค์สังคมออนไลน์อันดับหนึ่งของโลก

From instagram VDO



ก่อนหน้าที่ instagram VDO จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการตามเวลาสหรัฐฯ วันที่ 20 มิถุนายน มีแอพ Vine ซึ่งเป็นแอพแชร์ภาพวีดีโอแต่มีความสามารถบันทึกภาพ 6 วินาทีเท่านั้น กำลังเริ่มได้รับความนิยม  ผมกำลังตั้งใจจะศึกษา Vine เพื่อเข้ามาสอนในหลักสูตรโซเชียลมีเดียเพื่อการประชาสัมพันธ์ 
หลังจากที่ดาวน์โหลดแอพ Vine มาแล้วยอมรับว่าค่อนข้างที่จะเข้าใจยากนิดนึง เหมือนกับตอนที่ใช้ twitter แรก ๆ  ว่าเอาไว้ทำอะไร  แต่ยังไม่ทันได้ทำอะไรมาก instagram ก็เปิดตัวแล้ว ซึ่งความจริงแล้วคนไทยเราค่อนข้างที่จะใช้ instgram กันพอสมควรไม่ต้องเรียนรู้ใหม่กันเยอะครับ ด้วยความที่มีฐานผู้ใช้แล้ว การบอกต่อออกไปในวงกว้างและการสอนการใช้งานระหว่างผู้ใช้ด้วยกันเองเป็นเรื่องที่ง่ายต่อการเข้าถึงความสามารถของแอพ

น่าสนใจว่ารูปถ่ายกับวีดีโอบนอินสตาแกรมนั้น ในอนาคตข้างหน้าภาพหรือวีดีโอนั้นทั้งสองสิ่งนี้อันไหนจะได้รับความนิยมมากกว่า  เปรียบเทียบเหมือนกับคนทำแม็กกาซีนกับคนทำหนังสั้น จะได้รับการตอบรับจากผู้อ่านหรือคนชมภาพยนตร์มากกว่ากัน หรือว่าเป็นสื่อคนละแบบ เหมือนกับส้มและแอบเป้ิล

ผมเปิด flipboard ค่อยๆ อ่านข่าวไปทีละข่าว ตั้งใจเป็นพิเศษกับข่าว instagram VDO และในงานเปิดตัวแถลงข่าวนี้ ผู้่ก่อตั้งอินสตาแกรมมาแถลงข่าวด้วยตนเองครับ  สิ่งหนีึ่งที่ผมได้เรียนรู้ในอุตสาหกรรมไฮเทคในฐานะที่เป็นผู้สื่อข่าวและนักจัดรายการวิทยุเข้าสู่ปีที่ 17  แล้ว พบว่าธรรมชาติของสินค้าเทคโนโลยีไม่ว่าจะเป็นฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ บริษัทที่ผลิตสินค้าและบริการเหล่านี้จะทำในสิ่งที่เรียกว่า  Repeating the same thing  คือทำในสิ่งเก่าแต่ให้มีคุณภาพดีขึ้นไปเรื่อยๆ  ลองสังเกตพวกแอพ หรือใครใช้ไอโฟนไอแพด ล่าสุดเพิ่งอัพเดท  IOS7 นั่นแหละครับทำของเดิมแต่ให้ดีขึ้นกว่าเก่า
และ instagram VDO ก็เช่นเดียวกัน เพิ่มวีดีโอเข้าไปในสิ่งเก่าที่มีอยู่แล้ว

ไอแพดเป็นเครื่องมือหนึ่งที่ผมชอบมากก็คือการแคบเจอร์หรือบันทึกภาพจากวีดีโอให้เป็นภาพนิ่ง ในขณะที่เรากำลังชมวีดีโออยู่นั้นเราสามารถที่จะบันทึกภาพได้ด้วยการกดปุ่มเปิดเครื่องไอแอพและกดปุ่มโฮมตรงกลางปลายด้านล่างของเครื่องไอแพดพร้อมกันก็จะทำให้เราได้ภาพนิ่ง ซึ่งถ้าเป็นเครื่องโน๊ตบุ๊คต้องกด Print Screen แล้วถึงจะเอามาวางในโปรแกรมค่อนข้างจะช้าครับ  และผมก็ได้นำภาพวีดีโอที่กลายมาเป็นภาพนิ่งในการเปิดตัว instagram VDO มาเข้ามาประกอบการเขียนด้วยครับ

From instagram VDO



การเปิดตัวเริ่มแถลงข่าวเริ่มต้นด้วย มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก ผู้่ก่อตั้ง Facebook เริ่มมากล่าวเปิดก่อนพร้อมกับโชว์สไลค์ Big idea from small team working on our mission,
Give people the power to share and make the world open and connected.
เขาเล่าต่อไปว่า มีผลิตภัณฑ์ของ facebook อยู่  4  อย่างที่มีผู้ใช้เยอะที่สุดได้แก่
-Facebook Apps บนสมาร์ทโฟน
-Facebook Message การส่งข้อความบน facebook
- instagram
- Facebook page

และเขาได้แนะนำให้ทุกคนได้พบกับ Kevin Systorm ผู้ก่อตั้ง instgram ขึ้นมาเล่าถึง instagram VDO    เควิน เป็นชายหนุ่มชาวบอสตัน รูปร่างสูง จบมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ได้ขาย instagram ให้กับเฟซบุ๊คไป 1 พันล้านเหรียญ ขึ้นมาปรากฏตัวอยู่บนเวทีท่ามกลางความสว่างบนเวที และ ความมืดในห้องซึ่งนักข่าวเปิดโน๊ตบุ๊คพร้อมที่จะพิมพ์รายงานสิ่งที่เขากำลังจะได้แนะนำซึ่งจะมีผลกับผู้ใช้อินสตาแกรมทั้งโลก

From instagram VDO



เขาเริ่มแนะนำว่า เมื่อผมมาร่วมงานกับเฟซบุ๊คมีคนถามผมว่า What is Instgram ?  อินสตาแกรมคืออะไรและเกี่ยวกับอะไร  คำตอบเหล่านี้ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งาน แต่สำหรับผมแล้วอินสตาแกรมคือ moment อารมณ์บ่งบอกถึง ความเป็นปัจจุบันที่แสดงด้วยภาพ และถือว่าเป็น DNA ของอินสตาแกรม ตั้งแต่วันเริ่มต้นก่อตั้ง อินสตาแกรมบ่งบอกถึงการให้ผู้คนจดจำ บันทึกส่ิงที่เกิดขึ้น เก็บความทรงจำด้วยภาพ
อินสตาแกรมเป็นเครื่องมือที่จะช่วยเชื่อมต่อกับส่ิงเหล่านั้น เป็นการแสดงอธิบายภาพด้วยแนวคิดใหม่
เป็นแหล่งของความสุข ทำให้คนหัวเราะยิ้มแย้ม

จากนั้นเขาก็ได้แสดงสไลด์ที่เป็นข้อมูลที่ผ่านมาน่าสนใจของอินสตาแกรม

Capture and Share The world’s Moments

นี่คือสิ่งที่เราทำและทำให้โลกดีขึ้นเป็นสิ่งที่เราตระหนักขึ้นมาเมื่อก่อตั้งอินสตาแกรมเมื่อกว่า 2 ปีครึ่งที่ผ่านมา  และผมอยากจะเล่าถึงที่มาที่ไปว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้างในเวลาที่ผ่านมา

From instagram VDO



-16 Billions Photo Share มีภาพถึง 16 ล้านภาพที่มาแชร์และมีพูดติดตลกภาพส่วนใหญ่เป็นกาแฟ
-1 Billions Likes Everyday ทุกวันมีคนกด Like ภาพ 1 พันล้านครั้ง
- 130 Millions แต่ละเดือนมีผู้ใช้อินสตาแกรม 130 ล้านคน

ผมได้บอกทุกท่านไปแล้วว่าอินตสาแกรมคืออะไร เรามาจากไหน และเราเป็นใคร
ก้าวต่อไปของเราก็คือ เชื่อมโยงผู้คนจากทุกมุมโลกที่แตกต่างกัน
ในวันที่เร่ิมต้นผมกับไมค์ เราซึ่งเป็นผู้ประกอบการไฮเทค 2 คนนั่งคุยกันว่าเราจะทำอะไรกันดี
ก็ได้ข้อสรุปว่าเราจะทำแอพที่แชร์โลเคชั่นสถานที่  สามารถโพสต์ภาพและวีดีโอได้ แต่ในที่สุดสิ่งที่เราทำนั้นก็คือภาพมาก่อน  แต่วีดีโอมาภายหลัง  คำถามถามว่าเพราะอะไร ในวันนั้นเราต้องการให้อินสตาแกรมมีสิ่งเหล่านี้คือ

Speed ความเร็ว , Simplicity ความง่าย และ Beauty  คำตอบที่ได้คือภาพถ่าย

มาวันนี้ทุกอย่าเปลี่ยนไป ผมอยากจะขอแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จัก VDO On Instagram
ขอเน้น
-Simplicity ความง่าย VDO มีความซับซ้อนการจัดการมากกว่าภาพ  สิ่งที่เราทำออกมาต้องง่าย
-Beauty  เราต้องการให้ VDO ออกมาสวยงามเหมือนกับภาพถ่าย
-Community สิ่งที่ทำให้เราแตกต่าง ผู้คนเข้ามาใช้ร่วมกัน


From instagram VDO









ผมขอแสดงให้ทุกท่านเห็นว่าจากสิ่งที่เห็นคือหน้าตาเหมือนอินสตาแกรมเดิมทุกอย่าง แต่มีไอคอนวีดีโอขึ้นมา วิธีการใช้งานก็ง่ายมากกดปุ่มบันทึก ได้ตามความต้องการ แต่ทั้งหมดจะไม่เกิน 15 วินาที
ส่วนไหนไม่ต้องการก็ลบออกได้ ถ้าได้วีดีโอที่พอใจแล้วก็กดปุ่ม Next  ผู้ใช้สามารถใส่ Filter ได้ 13 แบบ แต่ละฟิลเตอร์มีชื่อเรียก  และยังสามารถใส่ Cover Flame หรือปกรูปภาพได้ด้วย นอกนั้นการใช้การเหมือนอินสตาแกรมทุกประการ


From instagram VDO



สิ่งที่ผมภูมิใจที่ทีมงานเราได้สร้างขึ้นมาเป็นส่วนหนึ่งของ Instagram VDO เรียกว่า Cinema
ผมขออธิบายว่าคืออะไร  วีดีโอที่เราถ่ายสมาร์ทโฟนถ่ายจะมีภาพที่สั่นไหว แต่ Cinema จะช่วยลดการสั่นไหวทำให้ภาพออกมาดี ผมภูมิใจในทีมงานและเชื่อว่าทุกคนจะรักและชอบ instagram VDO

ผมขอสรุปทั้งหมดดังต่อไปนี้ครับ
-IOS และ Android   อินสตาแกรมวีดีโอ มีให้บริการทั้งระบบปฏิบัติการไอโอเอสและแอนดรอย์
-15 Second Video  เวลาในการบันทึก 15 วินาที
-13 Custom Filters    มีฟิลเตอร์วีดีโอ 13 แบบ
-Cover Flame  ภาพปกวีดีโอ
 -Cinema ระบบป้องกันการสั่นไหว

From instagram VDO


หลังจากวันเดียวที่ instagram เปิดตัวให้สามารถอัพโหลดวีดีโอได้ โดยมีกำหนดระยะเวลา 15 วินาที มีผู้ใช้อินสตาแกรมจากทั่วโลกแชร์วีดีโอเข้าไปกว่า 5 ล้านคลิป  เราก็คงจะเห็นวัฒนธรรมการถ่ายวีดีโอเข้ามาเสริมการถ่ายภาพมากขึ้น  ผมเกิดคำถามขึ้นในใจว่า วีดีโอดีกว่าภาพถ่ายอย่าไงร เนื่องจากผมเป็นผู้หนึ่งที่กำลังเขียนหนังสือเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์การตลาดผ่านอินสตาแกรม โห ค่อนข้างที่โล่งอกไปนิดนึง เพราะว่าถ้าหากหนังสือออกไปก่อนแล้ว อินสตาแกรมเพิ่งจะเปิดให้ใช้วีดีโอก็คงทำให้หนังสือลดความทันสมัยลงไปเยอะเลยครับ ใครที่เป็นนักเขียนหนังสือเกี่ยวกับเทคโนโลยีจะเจอปัญหาความเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วมากในยุค 3G   ซึ่งโลกของแอพและสมาร์ทโฟนหมุนเร็วจริงๆ กว่ายุคอินเทอร์เน็ตบนคอมพิวเตอร์ครับ

From instagram VDO



ทั้งหมดก็คือการถอดความการเปิดตัว Instagram VDO ครับ
สำหรับท่านใดยังไม่ได้ดาวน์โหลดก็ลองไปดาวน์โหลดแอพ Instagram มาติดตั้งนะครับ
คนไทยใช้อินสตาแกรมกันเยอะพอสมควร และที่สำคัญโลกภาพถ่ายและวีดีโอบนอินสตาแกรม
ทำให้เราได้เห็นอะไรใหม่ๆ ต่อตนเองและธุรกิจครับ

ชีพธรรม คำวิเศษณ์
@tri333
www.twitter.com/tri333

Facebook: www.facebook.com/cheeptham333



ความคิดเห็น