นั่งไทม์แมชชีนย้อนเวลา 80 ปี รัฐประหารครั้งแรกของสยาม 20 มิถุนายน 2476

 

ในโลกนี้มนุษย์ได้สร้างสิ่งประดิษฐ์มหัศจรรย์ไว้อย่างมากมายตั้งแต่สร้างเครื่องบิน, ยานอวกาศไปเหยียบดวงจันทร์ ล่าสุดส่งยานอวกาศมาบินลงสำรวจยังดาวอังคารส่งข้อมูลกลับมายังโลก ไกลไม่รู้กี่ร้อยล้านกิโลเมตร ก็ยังสามารถส่งสัญญาณบังคับจากโลกของเราไปให้ถ่ายภาพ บังคับรถให้เดินทางไปในที่ต่าง ๆ ได้ มหัศจรรย์อย่างยิ่ง แต่มีสิ่งหนึ่งที่มนุษย์ยังไม่สามารถทำได้ก็คือการสร้างเครื่องไทม์
 แมชชีนย้อนเวลากลับไปในอดีต


พลเอกพระยาพหลพลพยุหเสนา หัวหน้าคณะราษฏร 2475

การเมืองไทยเป็นสิ่งที่ผมสนใจเป็นอย่างยิ่งมีหลายอย่างที่น่าติดตามเพราะเป็นรากฐานของการเมืองปัจจุบัน   20 มิถุนายน 2476 เวลายาวนานถึง 80 ปี  วันนั้นเป็นวันที่พันเอกพระยาพหลพลพยุหเสนาผู้บัญชาการทหารบกและคณะนายทหารได้แก่พันโทหลวงพิบูลสงคราม หลวงศุภชลาศัย กับนายทหารจำนวนหนึ่ง
ได้ตัดสินใจนำรถถังออกทำรัฐประหารกับรัฐบาลของพระยามโนปกรณ์นิติธาดาซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของประเทศไทย เพื่อยึดอำนาจการปกครองหลังจากที่พระยามโนปกรณ์และคณะรัฐบาลมีความพยายามที่จะนำประเทศไทยกลับเข้าสู่การปกครองแบบสมบูรณาญาสิทธิราช
ซึ่งเหลือเวลาอีกเพียง 4 วันเท่านั้นที่จะครบรอบ 1 ปีการเปลี่ยนแปลกการปกครอง 24 มิถุนายน 2475




พระยามโนปกรณ์นิติธาดา นายกรัฐมนตรีคนแรกของสยามภายหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475

สาเหตุความขัดแย้งที่เกิดขึ้นมีหลายประการเช่นเรื่องของเค้าโครงเศรษฐกิจที่นายปรีีดี พนมยงค์ นำเสนอให้กับรัฐบาลและมีพระบรมวินิจฉัยโต้แย้งจากพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7  บอกว่าเหมือนเค้าโครงเศรษฐกิจของรัสเซียแบบคอมมิวนิสต์ที่จะทำให้สยามประเทศกลายเป็นคอมมิวนิสต์ในที่สุดก็ได้เนรเทศนายปรีดีออกไปประเทศฝรั่งเศส และมีการปิดสภาด้วยพระราชกฤษฏีกา








ประวัติศาสตร์ 20 มิถุนายน 2476 เป็นปฐมบทของการเมืองไทยหลายเรื่องที่มีการใช้กำลังทางทหารทำรัฐประหารรัฐบาล แต่ถามว่าครั้งนั้นถามหากวิเคราะห์แล้วถามว่าพันเอกพระยาพหลฯ อยากจะทำรัฐประหารหรือไม่ก็คงไม่อยากทำ

หลัง 20 มิถุนายนแล้ว พันเอกพระยาพหลฯก็เข้ามารับตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีของสยามแทนพระยามโนฯ จากนั้นก็ได้เรียกนายปรีดีกลับจากประเทศฝรั่งเศสเพื่อกลับมาเป็นสมองของคณะราษฏรในการบริหารประเทศสยามในระบบประชาธิปไตยใหม่


พระยามโนปกรณ์หลังจากได้รับจดหมายก็ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ฯ จากนั้นก็ได้ออกนอกประเทศไปอยู่ที่เกาะปีนัง ประเทศมาเลเซีย จนกระทั่งถึงแก่อสัญกรรมที่นั่น





คนที่เก่งที่สุดคนหนึ่งในประเทศไทยและชัดเจนที่สุดเกี่ยวกับ 20 มิถุนายน 2476  ก็คืออาจารย์ธำรงศักดิ์ เพชอนันต์  อาจารย์เขียนศึกษาเรื่องนี้เป็นวิทยานิพนธ์ในระดับปริญญาโทของท่าน
ซึ่งผมเคยอ่านแล้วละเอียดมาก ๆ มีหลักฐานต่างๆ เป็นเอกสารให้ศึกษาอย่างมากมาย
ผมได้ไปค้นหาบนอินเทอร์เน็ต ฉบับเต็ม ๆ มาให้อ่านกันครับ เป็นส่วนหนึ่งของหนังสือ
ปฏิวัติ 2475 ที่อาจารย์ชาญวิทย์ เกษตรศิริ และ อาจารย์ธำรงได้เขียนขึ้นมาร่วมกัน
พร้อมที่จะเดินทางย้อนเวลาไปเมื่อ 80 ปีที่แล้วหรือยังครับ ถ้าพร้อมแล้วเชิญอ่านและดาวน์โหลดได้เลยครับผม

รัฐประหาร 20 มิถุนายน พ.ศ.2476

ความคิดเห็น