วัฒนธรรมเช็คอินบนโซเชียลมีเดีย Facebook, Foursquare และ instagram


แอพ facebook บน iPad เห็นไอคอนเช็คอิน

โรงแรมแมนดารินโอเรียนเต็ล ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นโรงแรมแห่งแรกของประเทศไทยก่อตั้งมาตั้งแต่สมัยในหลวงรัชกาลที่ 5  เคยได้รับการจัดอันดับเป็นโรงแรมที่ดีที่สุดในโลกถึง 10 ปี ซ้อน ใครที่มาทานอาหาร มางานแต่งงานเพื่อน มาสัมมนา ก็ต้องเช็คอินบอกเพื่อนบน Facebook หรือ Foursquare หรือจะถ่ายรูปอาหารเลิศรถ ให้เพื่อนได้ทราบว่าฉันกำลังอยู่ ณ สถานที่แห่งนี้ บ่งบอกถึงรสนิยมของการใช้ชีวิตที่หรูหรา  แล้วมีใครบ้างไหมที่ไปร้านลาบอีสานข้างทางแบบฟูดสตรีทที่ฝรั่งชื่นชมนักหนาว่าอะไร ถ้าถามผมแล้วก็คงจะน้อยรายครับ



เพื่อนๆ ของผมที่เช็คอินผ่าน facebook ติดตามเห็นจากไอแพด

ถ้าเอ่ยชื่อคำว่าเช็คอิน เรา ๆ ท่าน ๆ  และผมก็คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เรามักจะใช้คำว่าเช็คอินกับ
การเดินทางด้วยเครื่องบินและเช็คอินโรงแรม  แล้วทำไมเราเดินทางด้วยเครื่องบินทำไมต้องเช็คอิน แล้วเดินทางด้วยรถทัวร์ที่สถานีขนส่งหมอชิตหรือสถานีขนส่งทั่วประเทศไม่เห็นต้องเช็คอินเลย ซื้อตั๋วเสร็จก็เดินดุ่ม ๆ ไปยังชานชลาได้เลยไม่มีการตรวจกระเป๋า ตรวจระเบิด ตรวจอาวุธปืน ไปถึงชานชลารถบัสก็ยื่นตั๋วให้กับบัสโฮสเตส ส่งกระเป๋าสัมภาระเดินทางไว้ท้ายรถบัสพนักงานเก็บเข้าไป ก็ขึ้นไปนั่งบนรถทัวร์ได้    ถ้าหากเดินทางด้วยรถไฟเหมือนกันครับ  ไม่ต้องไปเช็คอินให้เสียเวลาอะไร ใครอยู่กรุงเทพไปถึงสถานีหัวลำโพงดูรายละเอียดชานชลาที่หน้าตั๋วก็เดินตรงไปที่ชานชลาได้แล้ว รถไฟเข้าจอดก็ตรงไปนั่งเลย ยิ่งเป็นรถไฟฟรีเพื่อประชาชนด้วยแล้วไม่ต้องเช็คอินให้เสียเวล่ำเวลา ว่างตรงไหนก็นั่งเข้าไปเลย




 แอพ Foursquare

มาถึงเช็คอินเครื่องบินกันบ้างครับ ผมเชื่อว่าคนยังไม่เคยเดินทางด้วยเครื่องบินยังมีอีกหลายล้านคนในประเทศไทยของเรา ก็คงยังไม่ทราบว่าการเช็คอินตั๋วเครื่องบินคืออะไร ครับ เช็คอิน
มีตั๋วโดยสารเครื่องบินอยุ่ในมือแล้ว เดินทางต่างประเทศต้องไปก่อนเครื่องออกหนึ่งชั่วโมง ถ้าเป็นต่างประเทศก็เช็คอินก่อน 2 ชั่วโมง    การเช็คอินเพื่อจะได้ระบุที่นั่ง เพื่อให้ทราบว่าเครื่องบินจอดที่ประตูไหน  ถ้าหากมีกระเป๋าเดินทางที่ใบใหญ่ไม่สามารถนำขึ้นเครื่องบินได้ก็โหลดลงใต้เครื่อง อยากได้ที่นั่งตรงไหนก็บอกเจ้าหน้าที่ไป  รับตั๋วเสร็จแล้วก็ต้องผ่านวิธีการตรวจร่างกายว่าพกพาอะไรไปอีกหรือเปล่าผ่านขึ้นตอนพวกนี้ถึงจะได้ไปที่ประตูเครื่องบินที่เราจะเดินทาง


เมื่อโลกมาถึงยุคของโชเชียลมีเดียมีแอพหลายแอพที่นำวิธีการเช็คอินมาใช้กับบริการของโชเชียลเน็ตเวิร์คเช่น Facebook, Foursquare , instagram , google latitute , google+  ความจริงแล้วยังมีอีกหลายแอพ แต่ที่ผมได้เขียนถึงก็คือแอพที่คนไทยเยอะ

การเช็คอินไม่ใช่กับเครื่องบินและโรงแรมอีกต่อไปแล้ว  แอพอย่าง facebook ผู้ใช้เดินทางไปที่ไหนในโลก ก็จะเช็คอินซึ่งแอพจะทำการบอกว่าคุณกำลังอยู่ที่ไหน หรือสถานที่ใกล้เคียง ซึ่งบริการนี้เรียกว่า Facebook Check-in ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะทุกอย่างเป็นโลกนี้มีระบุสถานที่แทบทุกจุดว่าคืออะไร 

ปัจจุบันสมาร์ทโฟนเกือบทุกรุ่นจะมี GPS ระบุพิกัดตำแหน่งอยู่ทำให้การเช็คอินระบุตำแหน่งมีพิกัดมากขึ้นยิ่งใครใช้แอพ Facebook บนสมาร์ทโฟนด้วยแล้ว ไอคอนเช็คอินก็ชัดเจนให้เราบอกตำแหน่งบอกพิกัดกับเพื่อนของเรา

แอพ Foursquare เป็นอีกแอพที่ไว้เช็คอินบอกกับเพื่อนว่าเราอยู่ที่ไหน ผู้ใช้สามารถที่จะใส่คำแนะนำลงไปได้ด้วย เพื่อไว้เป็นข้อมูลสำหรับผู้ที่จะมาใช้บริการ เช่นร้านอาหารแห่งนี้ รสชาติอาหารอร่อยหรือไม่ บริการดีหรือเปล่า แต่ถ้าหากใครที่ยังไม่มีสมาร์ทโฟน ก็ไม่ต้องเสียใจ เว็บไซค์ Facebook.com ที่เราใช้กันอยู่ปกตินั้นก็สามารถที่จะเช็คอินได้ครับ 





ก่อนที่ผมจะเขียนบทความนี้ ผมเปิดแอพ facebook บน ipad เห็นเพื่อน facebook เช็คอินสถานที่ที่เขากำลังอยู่ปรากฏขึ้นมาบางคนอยู่ในกรุงเทพ บางคนอยู่ต่างจังหวัด บางท่านอยู่ต่างประเทศ
ทำให้รู้สึกใกล้ชิดและเป็นการบ่งบอก

แล้วตอนนี้ instagram กำลังได้รับความนิยม การเช็คอินก็มีให้เราได้เช็คอินซึ่งจะพิเศษมาก ๆ คือการเช็คอินนั้นจะทำให้เราระบุตำแหน่งมีภาพอยู่บน Photo Map ซึ่งเป็นแผนที่อยู่ในแอพ ไม่ว่าคุณจะไปถ่ายที่ไหนจะระบุตำแหน่งให้ทราบ และประเด็นสำคัญก็คือสถานที่ถูกเช็คอินนั้น เราสามารถดูได้ว่าใครมาถ่ายรูปแล้วเช็คอินในสถานที่นั้น ๆ หรือเปล่า

ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  20 มิถุนายน 2556  สายการบินนกแอร์ได้เสนอขายหุ้นให้กับประชาชน ผมก็ได้เข้าไปดูใน instagram ปรากฏว่ามีหลายคนเข้ามาถ่ายภาพร่วมงานนำหุ้นนกแอร์เข้าสู่ตลาด

สำหรับนักการตลาดและประชาสัมพันธ์ ถ้าหาเราสามารถสร้างวัฒนธรรมการเช็คอินในสถานที่ธุรกิจของท่านแล้ว ยิ่งมีการเช็คอินมากยิ่งจะทำให้มีคนรู้จักธุรกิจของท่านมาก เบื้องต้นก็ขอให้ตรวจสอบดูก่อนว่าธุรกิจของท่านมีข้อมูลอยู่บนโซเชียลมีเดียหรือเปล่า  ถ้ายังไม่มีต้องสร้างขึ้นมาและพยายามให้ผุ้ที่มายังสถานที่ของเราเช็คอินเพื่อจะได้กระจายข้อมูลสถานที่และธุรกิจของเรา รวมถึงผลักให้มีข้อมูลดีๆ  ลงไปในการเช็คอินด้วยครับ


ภาพบน instagram ที่เช็คอินที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย


ชีพธรรม คำวิเศษณ์
  @tri333
www.twitter.com/tri333
Facebook: www.facebook.com/cheeptham333

ความคิดเห็น