เปิดโลก instagram แอพถ่ายภาพโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก



Instagram เป็นแอพ สำหรับ ถ่ายภาพ และแบ่งปันภาพถ่ายในไปยังโซเชียลเน็ตเวริ์กอื่น ๆ เช่น Facebook และ Twitter   มีคุณสมบัติที่เน้นว่าภาพที่จะแบ่งปันได้นั้น ต้องถ่ายและอัพโหลดมาจากโทรศัพท์มืือถือเท่านั้น ไม่สามารถจะอัพโหลดมาจากเครื่องคอมพิวเตอร์ได้

ถ้าหากใครเคยเคยถ่ายภาพและเล่นกล้องจะรู้เลยครับว่า การที่จะถ่ายภาพให้สวยได้นั้น
กล้องจะต้องมีคุณสมบัติที่ดีเพียงพอ เช่นกล้อง DSLR และจะต้องมีฟิลเตอร์้  เข้ามาช่วยทำให้ภาพนั้น สวยขึ้น แต่เจ้าฟิลเตอร์แต่ละราคาก็ไม่ใช่จะถูกครับ ผมเองเคยคิดจะฝึกถ่ายภาพจากกล้อง DSLR
ซื้อมาเรียบร้อยแล้วครับ  Canon D550 ตั้งใจจะเป็นนักถ่ายภาพ หลังจากที่ผมค้นพบตัวเองแล้วว่า
ผมไม่ได้ชอบการถ่ายภาพแบบกล้อง DSLR แต่ผมชอบถ่ายภาพจากสมาร์ทโฟนมากกว่า  เพราะถ่ายง่ายและสิ่งที่สำคัญคือต้องการแชร์ภาพนั้นเข้าสู่โซเชียลมีเดียโดยทันที

 Instagram's most popular location

จากการเกิดขึ้นของสมาร์ทโฟนอย่าง ไอโฟนที่ใช้ ระบบปฏิบัติการ  IOS  ไอโฟนเป็นโทรศัพท์ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ ผู้ใช้สามารถเช็คอีเมล ท่องเว็บไซค์ ดาวน์โหลดแอพต่าง ๆ มาใช้งาน ซื้อเพลงและหนังหรือจะเรียนหนังสือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกก็ได้ และที่สำคัญคือ ไอโฟนมีกล้องติดมาให้สำหรับการถ่ายภาพ

ในยุคแรก ๆ ก่อนที่ยังไม่มีอินสตราแกรม การใช้ไอโฟนนั้นถ่ายภาพมาแล้วถ้าส่งจะให้ดูก็ส่งผ่านทางอีเมล หรือต้องนำภาพจากไอโฟนเข้าไปยังคอมพิวเตอร์แล้วค่อยอัพโหลดขึ้น Facebook ไม่ค่อยสะดวกเท่าที่ควร 

ภาพหลัง Facebook มีแอพมาใช้งานบนไอโฟนก็ทำให้การถ่ายภาพสะดวกมากขึ้นพร้อมกับการแชร์เข้าสู่โลกอินเทอร์เน็ต 


App store




ผมรู้จักอินสตาแกรมครั้งแรกในราวเดือน พฤษภาคม 2554 จากการแนะนำของคุณอรภัค สุวรรณภักดี  ผู้แต่งหนังสือ  Facebook Marketing และเป็นที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีของอธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
ตอนนั้นผมรู้สึกแปลกใจว่าทำไมคุณอรภัคถึงได้ถ่ายรูปสวยมาก ๆ ภาพแต่ละภาพออกมานั้นมีหลากหลายรูปแบบในมุมมองใหม่ ๆ  ในที่สุดผมก็ทราบคำตอบว่าคือ อินสตราแกรม

หลังจากนั้นผมก็ดาวน์โหลดแอพอินสตราแกรมมาใช้บนเครื่องไอโฟนของผม เวลานั้น อินสตราแกรมยังไม่ได้รองรับสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอย  หลังจากที่ได้ใช้แล้วก็หลงรัก
เจ้าแอพอินสตาแกรมเลยครับ เพราะถ่ายรูปมาอยากให้รูปออกมาเป็นแบบไหนก็แค่เลื่อนฟิลเตอร์เท่านั้นเอง

infographic instagram in Thailand

เฟซบุ๊คและอินสตราแกรมนี่แหละครับที่เข้ามาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมชีิวิตของคนไทยกลุ่มหนึ่งรวมถึงตัวของผมเองและจะขยายตัวต่อไปอีกเรื่อยๆ เพราะใครใช้สมาร์ทโฟนก็จะต้องใช้อินสตราแกรมในการถ่ายภาพและแบ่งปัน

คุณโน๊ต อุดม แต้พานิช ยังนำเรื่องราวของพฤติกรรมของคนไทยเวลาไปทานอาหารต้องถ่ายภาพอาหารก่อนแล้วแชร์ จากนั้นค่อยทานอาหาร

ใช่ครับ เป็นอย่างนั้นจริงๆ คนใช้โซเชียลมีเดีย เป็นพวกมีดีชอบอวด  ร้านอาหารดีๆ  อาหารแพงๆ 
อาหารฝรั่ง  ขนมหวาน  หรือใครที่ไปพักโรงแรมแพง ๆ ห้าดาว ถ่ายภาพแล้วแชร์ บ่งบอกให้พรรคพวกทราบจะได้อิจฉาเล็ก ๆ  แชร์ไปแล้วยิ่งมีคอมเมนต์เยอะ ๆ เป็นที่สนุกสนาน

แล้วยิ่งช่วงหลังนี้อินสตาแกรมมีให้เช็คอินสถานที่ด้วย เป็นเครื่องยืนยันว่าได้มาสถานที่นั้นจริงๆ พร้อมกับ Photo Map ระบุตำแหน่งแบบ GPS ให้ทราบว่าเคยไปสถานที่แห่งนั้นมา

 Instagram Nation Infographic

Instagram  เป็นโซเซียลมีเดียประเภทหนึ่ง แต่อยู่ในโทรศัพท์มือถือ มีลักษณะคล้าย Twitter ต้องให้้สมาชิกเข้ามาเป็น Follower (ผู้ตาม)  สำหรับตัวผู้ใช้เองก็ต้องไป Following (ติดตามผู้อื่น)  และถ้าหากอยากจะทราบว่าใครแบ่งปันภาพถ่ายมากหรือน้อยก็ต้องดูที่ Photo ว่าได้ถ่ายและแบ่งปันภาพถ่ายไปมากน้อยเพียงใดเหมือนกับทวิตเตอร์ที่ทวีตส่งข้อความไปเท่าไหร่แล้ว 
สำหรับผู้ใช้อินสตาแกรมไม่ใช่เพียงแค่แชร์ภาพถ่ายให้เพื่อนๆ ได้ทราบกันเท่านั้นครับ ยังเป็นเครื่องมือบันทึกชีิวิตส่วนบุคคลในเหมือนกับเป็นกิจกรรมหนึ่งในชีวิตว่าได้ในแต่ละวันได้ทำอะไรไปบ้าง เป็นการบันทึกประวัติศาสตร์ชีวิตอย่างหนึ่ง บันทึกทุกวันเวลาสถานที่ที่อยากจะจดจำ และอยากแบ่งปัน
ผิดต่างจากสมัยก่อนที่ กว่าจะได้ถ่ายรูปและแบ่งปันให้ดูนั้นแสนจะยากลำบาก
การเกิดขึ้นของอินสตาแกรมนั้นมีรากฐานจากโทรศัพท์มือถือ ไม่ใช่เหมือนกับการเกิดขึ้นเหมือนธุรกิจเว็บไซค์อินเทอร์เน็ตโซเชียลมีเดียประเภทอื่น ๆ   ด้วยแนวคิดของการถ่ายภาพ การแบ่งปันภาพถ่ายเข้าไปสู่จากโทรศัพท์มือถือไปสู่โซเชียลเน็ตเวริ์คอื่นๆ



Kevin Systrom Founder of Instagram

อินสตาแกรมก่อตั้งชึ้นโดย Kevin Systrom และ Michel Krieger ซึ่งเป็นเพื่อนชาวบราซิล ทั้งสองคนจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ซึ่งเป็นสถานที่แห่งเดียวกับผู้ก่อตั้ง Google ได้จบการศึกษามา  หลังจากที่ได้พัฒนาระบบถ่ายภาพบนโทรศัพท์มือถือ (Mobile Photography) มาจนเสร็จสมบูรณ์เป็นแอพเพื่อให้สามารถใช้งานกับโทรศัพท์มือถือไอโฟนก่อน เปิดให้ดาวน์โหลดในวันที่ 6 ตุลาคม ปี 2010 ( พ.ศ.2553)  หลังจากที่ได้ดาวน์โหลดบนแอพสโตร์  จำนวนผู้ใช้อินสตาแกรมเพิ่มจำนวนรวดเร็วเหมือนไปลามทุ่ง เพราะผู้ใช้สามารถตกแต่งภาพได้ได้แบ่งปันประสบการณ์ใหม่ในมุมมองใหม่ๆ  ภาพที่สวยงาม  ต้องยอมรับว่ากลุ่มผู้ใช้ในตอนแรกยังแคบมาก ๆ เพราะใช้กับระบบปฏิบัติการ IOS จะรองรับ  Iphone , Ipod Touch , Ipad เท่านั้น

Instagram co-founder Mike Krieger shared a photo of him and irst Lady Michelle Obama. Krieger was her guest at The State of The Union.

ภายในเดือนธันวาคม 2010 จำนวนผู้ใช้อินสตาแกรมมีจำนวน 1  ล้านคน จากนั้นในเดือนมิถุนายน ปี 2011พิ่มขึ้นเป็น 5 ล้านคน และในเดือน กันยายน เพิ่มเป็น 10 ล้านคน  และกลายเป็น 100 ล้านคนในเดือนกันยายน 2012
สำหรับจำนวนภาพถ่ายที่ผู้ใช้อินสตาแกรมอัพโหลดขึ้นไปมีจำนวนทั้งสิ้นใน 150 ล้านภาพในเดือนสิงหาคมปี 2011  

กว่าผู้ใช้โทรศัพท์มืือถือที่ใช้งานระบบปฏิบัติการแอนดรอยจากค่ายกูเกิ้ลซึ่งถือว่าเป็นอีกกลุ่มที่มีฐานผู้ใช้จำนวนมาก สามารถใช้งานได้ในวันที่ 3 เมษายน 2012  ภายในวันเดียวด้วยความอดทนที่จะได้ใช้มาอย่างยาวนานวันแรกมีผู้เข้าดาวน์โหลดใน Google Play ซึ่งเป็นที่ดาวน์โหลดแอพของแอนดรอยถึง 1 ล้านคนและในวันที่ 12 เมษายน Facebook ซื้อกิจการของอินสตราแกรม ด้วยมูลค่า  1 พันล้านเหรียญสหรัฐ

#miraclethailand รวมรูปภาพประเทศไทยบน instagram

ชีพธรรม คำวิเศษณ์
@tri333
www.twitter.com/tri333
Facebook : www.facebook.com/cheeptham333

ความคิดเห็น