วัฒนธรรมถ่ายรูปยุคโซเชียลมีเดีย โฆษณาของ Iphone5 แคมเปญ Photo everyday




 Youtube โฆษณา iPhone5  Photos Every day

 เมื่อคืนดีื่มเบียร์ไป 1 ขวด เหล้าและโซดา อีก 2 ขวด พร้อมกับนั่งอ่านและดูภาพหนังสือ
 รวมมิตรภาพ ที่คุณขจร พิระกิจ กรรมการสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์
 ผมสนใจภาพถ่ายที่ออกมาในเชิงศิลปะ การได้ไปสัมภาษณ์พี่ขจร ทำให้เห็นความแตกต่างระหว่างการถ่ายภาพจากกล้องถ่ายรูปและสมาร์ทโฟนด้วยแอพอินสตาแกรม แต่ส่วนตัวผมเชื่อว่าการถ่ายภาพด้วยอินสตาแกรมเป็นการส่งเสริมอุปนิสัยให้รักการถ่ายภาพและช่วยในการพัฒนาทักษะหามุมมองในการถ่ายภาพให้ดีขึ้น ให้ทุกคนสามารถแสดงความสามารถถ่ายภาพให้สวยงามยิ่งขึ้น
From instagram
คุณขจร พิระกิจ มอบหนังสือให้ผู้เขียน

ก่อนจะเขียนบทนี้ ผมรู้สึกว่าตัวร่างกายของผมหนักไปหมด แน่นอึดอัดเพราไม่ได้ออกกำลัง
 ร่างกายไม่ดี สมองก็ไม่ค่อยแล่น เขียนหนังสือก็ไม่ค่อยออก ก็เลยต้องขอไปว่ายน้ำเอาเหงื่อออกให้เบาเนื้อเบาตัวปลอดโปร่ง และเป้าหมายของการว่ายน้ำก็คือ สระว่ายน้ำราชตฤณมัย ซึ่งอยู่ในสนามม้านางเลิ้ง หลังจากว่ายน้ำไป 11 รอบระยะทางทั้งหมด 1,100 เมตร จะได้ความสดชื่นมาก็ต้องแลกกับความเหนื่อย ว่ายฟรีสไตล์สลับกับการว่ายกบ อาบน้ำชำระคลอรีน ก็เดินทางกลับที่พัก

 กรุงเทพมหานครยามพลบคำ่ไปจนถึงคำ่คืน เดี๋ยวนี้มีการนำรถจักรยานมาปั่นกันรอบกรุง เพื่อการออกกำลัง ดูแล้วน่าสนุกดีนะครับ แต่ผมเองปั่นรถจักรยานไปโรงเรียนมาแต่เด็กที่เชียงใหม่ตั้งแต่เล็กจนโต ตั้งแต่รถจักรยาน BMX ไปจนถึงเสือหมอบสเตริง ไม่รู้สมัยนี้มียี่ห้ออะไรกันบ้าง เอาเป็นว่าการปั่นจักรยานไม่อยู่ในความสนใจเลยทั้งที่เป็นเทรนต์ของชาวกรุงเทพฯ ที่มีอันจะกิน เพราะจักรยานแต่ละคันสนนราคาไม่ได้ถูกเลยเหมือนกับสมัยที่ผมเป็นเด็ก






ระหว่างทางที่เดินทางกลับก็พบกับนักปั่นจักรยานท่านหนึ่งสายตาที่ผมเห็นเข้าใจว่ากำลังใช้โทรศัพท์
ไอโฟนเล็งถ่ายรูปไปที่จักรยาน ในใจผมพลันคิดว่าเขาคงกำลังถ่ายรูปขึ้น facebook และ instagram ไปให้เพื่อนๆ ดู เพราะเดี๋ยวนี้รถจักรยานกลายเป็นเครื่องประดับบารมีของคนกรุงในบางกลุ่มไปเลย กลับมาถึงห้องก็เปิดเจ้าเครื่องแมคเพื่อเตรียมเขียนและติดตามข่าวสาร พลันไปเห็นโฆษณาตัวใหม่ของ apple โปรโมทไอโฟน5 มีชื่อว่า Photos Every day ทำให้เห็นภาพของผู้คนที่ใช้ไอโฟนถ่ายรูปในที่ต่าง ๆ หลากหลายมุม ถ่ายเสร็จแล้วแชร์ออกไปในโซเชียลเน็ตเวริ์ก และนี่ก็เป็นสังคมใหม่ วัฒนธรรมใหม่ของการถ่ายรูป สังคมโลกเปลี่ยนไปแล้ว ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบที่จะถ่ายรูปเก็บไว้ก่อนว่าวันนี้เราทานอะไรไปในแต่ละมื้อ จะแชร์ไม่แชร์ว่ากันอีกเรื่อง ใครที่ซื้อสมาร์ทโฟนรุ่นเยี่ยม ๆ มาใช้แล้วกล้องดีๆ นะครับ อย่างลืมถ่ายรูปแล้วใช้แอพอย่างเช่น facebook, instagram นำเสนอศิลปะการถ่ายภาพจากตัวท่านได้นะครับ ถ้าหากมีสมาร์ทโฟนแล้วไม่ใช้กล้องเหมือนขาดอะไรไปอย่างหนึ่ง

เขียนเมื่อ 28 เม.ย. 2556
ชีพธรรม คำวิเศษณ์
@tri333 www.twitter.com/tri333
Facebook : www.facebook.com/cheeptham333

ความคิดเห็น