เรียนรู้และใช้งาน #hashtag บนเฟซบุ๊คเพื่อแสดงความเห็นบนสังคมออนไลน์เหมือนกับ twitter


Facebook-hashtag


และแล้ว facebook ก็ได้นำ #hasgtag (อ่านเป็นภาษาไทยว่า แฮชเทค)
เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการมีส่วนร่วมของผู้คนในสังคมออนไลน์ให้เข้ามาติดตามความสนใจเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เรื่องที่กำลังได้รับความสนใจ กีฬา รายการทีวี สถานการณ์ ภัยพิบัตื น้ำท่วม อุบัติเหตุ ติดตามได้จากความเคลื่อนไหว #hashtag บน facebook
  สาเหตุที่เขาเปิดบริการเพราะว่า ผู้ใช้งานหลายร้อยล้านคนแชร์เรื่องราว แสดงความเห็นกันบนเฟซบุ๊ค รวมถึงระหว่างที่ใช้งานเฟซบุ๊คก็ดูรายการโทรทัศน์ ละคร เชียร์กีฬา แสดงความเห็นในข่าว ให้กับเพื่อนๆ ได้ทราบความเคลื่อนไหว



From Social Media ประกันสังคมรุ่น1

ในโลกของการสอนโซเชียลมีเดียของผมนั้นไปสอนที่ไหน #hashtag เป็นเรื่องที่ผมเน้นเป็นเป็นพิเศษ เพราะสามารถนำไปใช้ในการตลาด ประชาสัมพันธ์ พร้อมกับติดตามความเคลื่อนไหวของ #hashtag ที่เราได้สร้างขึ้นไว้ว่ามีใครแสดงความเห็นถึงองค์กร ทั้งดีและร้ายบ้าง จากการสอนทุกครั้งก็พบว่า ผู้เข้าอบรมมีความไม่เข้าใจว่าคืืออะไร ซึ่งผมก็ได้ให้ไปลองกับ twitter ซึ่ง #hashtag จะใช้งานเยอะมาก รวมถึง instagram และ google+ด้วย ซึ่งผมจะขออธิบายให้ชัดเจนพร้อมกับแนะนำวิธีการสร้าง #hashtag เพื่อให้ทุกท่านได้นำไปใช้กับตนเอง องค์กรที่ท่านสังกัดและธุรกิจครับ เมื่อเขียนถึง #hashtag บน facebook ก็ขอนำท่านเข้าไปกันเลยครับ ระหว่างที่อ่านมาก็คงมีคำถามเกิดขึ้นในใจว่า #hashtag มาจากไหน ใครเป็นสร้างและ สร้างมาเพื่ออะไร ผมจะอธิบายให้ละเอียดที่สุดครับ #hashtag คือหัวข้อ ประเด็น ที่ถูกกำหนดขึ้นเพื่อใช้งานบนโซเชียลมีเดีย เป็นหัวข้อที่อยู่ในกระแสสาธารณะ ถ้าเห็นเครื่องหมาย # ซึ่งเราเรียกว่าชาร์ป ให้รู้เลยว่านั่นคือ #hashtag ครับ
From social media มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต รุ่น1
ลองเข้าไปที่ facebook แล้วมองไปข้างบนที่ช่องคนหา แล้วลองพิมพ์ #social4pr เป็นแฮชเทคของผมที่ได้สร้างขึ้นว่า สำหรับเก็บข้อมูลต่าง ๆ ที่พิมพ์ได้ไปสอนหนังสือหรือนำข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาเผยแพร่ ก็ใส่เก็บไว้ เมื่อเข้าไปแล้วก็คงจะเห็นภาพและกิจกรรมต่างๆ ของผมครับ




 การสร้าง #hashtag 

หลายครั้งที่ผมสอนเรื่อง #hashtag ไปแล้ว ผู้เข้าอบรมจะถามว่า “อาจารย์แล้วเราจะสร้างแฮชเทคขึ้นมาได้อย่างไร” “ง่ายมาก ๆ เลยครับ เพียงแค่พิมพ์สัญลักษณ์ # ไว้ข้างหน้าข้อความที่เราต้องการจะสร้างขึ้นมาเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษก็ได้ และข้อความนั้นต้องติดกับเครื่องหมาย # จะเว้นวรรคไม่ได้เลย เพียงแค่นี้ก็เป็น #hashtag แล้วครับ แต่มีข้อสังเกตว่า แฮชเทคของเราจะต้องไม่ไปซ้้ำกับคนอื่น อย่างเป็นคำกลาง ๆ ให้เป็นคำเฉพาะ เช่นถ้าหากจะตั้ง แฮชเทคชื่อร้านกาแฟ #coffee อย่างนี้ รับรองมีพรรคพวกจากทั่วโลกนั่งกินกาแฟอยู่แล้ว พิมพ์ #coffee ก็จะเข้าไปรวมกันหมด ก็ตั้งแฮชเทคเป็นชื่อร้านเลยก็ได้ โดยเอาชื่อร้านเข้าไปต่อท้าย #coffee กลับมาที่เฟซบุ๊คถ้าหากจะสร้างแฮคเทชบนเฟซบุ๊คแล้วก็ให้สร้าง #hashtag ขึ้นมาเช่นสมมติว่ากำลังดูละครช่อง 3 ก็ตั้ง #มัจจุราชสีน้ำผึ้ง สำหรับผู้คนที่กำลังชมรายการอยู่ แล้วอยากมีส่วนร่วมแชร์ความคิดระหว่างชมละคร ระหว่างกลับบ้านที่เชียงใหม่เพื่อนผมติดละครเรื่องนี้มาก ระหว่างชมไปก็แสดงความเห็นกับตัวละครไป ซึ่งถ้าหากอยู่บนมาแสดงความเห็นบนเฟซบุ๊คใส่ #hashtag แล้วก็คงจะสนุกมากครับ

 

ผลกระทบกับ #hashtag กับสังคมเฟซบุ๊คในเมืองไทย 

ก่อนหน้าที่ facebook จะประกาศเปิดตัว แฮชเทคคนไทยใช้งานกันบน twitter และ instagram ยิ่งบน twitter แล้วเป็นเบอร์หนึ่ง พวก #บ่องตง ก็เกิดจาก twitter ยิ่งมีการนำแฮชเทคมาใช้กับ social TV  ทั้งช่อง9 และเนชั่นแชนแนล ที่ตั้งประเด็นให้คนเข้าไปแสดงความเห็น เช่นเรื่อง #ยุบโรงเรียน #เลือกตั้งผู้ว่า #น้ำท่วม #2ล้านล้าน  มีการแสดงความเห็นกันเยอะมาก ผมชอบใช้ตัวอย่างเหล่านี้ไปสอน เช่นช่วงของน้ำท่วม ก็ลองพิมพ์ #น้ำท่วม #thaiflood เข้าไป ก็จะเห็นมีชาวโซเชียลมีเดียรายงานสถานการณ์กันอย่างทันทีทันเหตุการณ์ ผมเชื่อว่าคนไทยที่ไม่ใช่ฮาร์ดคอร์หรือไอทีจ๋า คงจะไม่ทราบเรื่อง Hashtag คงต้องค่อยๆ เรียนรู้กันไป ก็อยากให้ทุกคนที่ใช้เฟซบุ๊คได้ฝึกต้ัง #hashtag ของตัวเอง และเข้าไปติดตาม #hashtag ของคนอื่นบ้าง

 

#hashtag ร้อนๆ ดูได้จากที่ไหน 

#hashtag ก็คือ Public Conversation ตามที่ facebook บอกไว้ครับเป็นกระแสสังคม แม้ว่า facebook ยังไม่ได้มีการจัดอันดับความร้อนแรงเรื่องราวว่า เรื่องใดกำลังแรง ผมขอแนะนำให้เข้าไปดูเว็บไซค์ที่นี่ได้ก่อนครับ
- twitter.com บริเวณหน้าแรกด้านล่างจะมีคำว่า trend เขียนอยู่นั่นคือเรื่องที่ร้อนๆ ครับ
 - lab.in.th/thaitrend จะทราบ #hashtag ที่กำลังเป็นกระแส
- zanroo.com

ส่งท้ายครับ ตอนนี้ hashtag ยังไม่สามารถเห็นได้บนโทรศัพท์มือถือ แล้วอย่าลืมติดตาม #social4pr เป็นเรื่องราวของผมบนเฟซบุ๊คนะครับ

ชีพธรรม คำวิเศษณ์
@tri333
www.twitter.com/tri333
Facebook : www.facebook.com/cheeptham333

ความคิดเห็น