รำลึก 81 ปี 24 มิถุนายน อภิวัฒน์ 2475 เปรียบเทียบไทยกับสหรัฐฯ เริ่มแรกประชาธิปไตย

From หนังสือไทยสมัยรัฐธรรมนูญ 2482


ย่ำรุ่ง 24 มิถุนายน 2475 ขณะที่ พลเอกพระยาพหลฯ กำลังประกาศอ่านคำแถลงการณ์เปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475  ที่สนามกอล์ฟหลวงหัวหิน พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวในหลวงรัชกาลที่ 7 กำลังทรงกอล์ฟอยู่ที่หลุม 8  และจากวันนั้นถึงวันก็ 81 ปีผ่านมาแล้ว


From Royal Huahin Golf Course
ภาพในหลวง ร.7 ทรงกอล์ฟ สนามกอล์ฟหัวหิน

From อัลบั้มส่วนตัวพลเอกพระยาพหล


80 ปีแรกนั้นถือว่าเป็นการเริ่มต้นเท่านั้นนะครับ ในฐานะที่ศึกษาประวัติศาสตร์การเมืองไทยและประวัติศาสตร์การเมืองของสหรัฐอเมริกา มาอย่างยาวนานถึง 20 ปี 

มีคำถามหลายเกิดขึ้นกับคนรุ่นหลังว่า คณะราษฏร เป็นพวกล้มเจ้าหรือไม่  เพราะผู้ครองอำนาจเก่าคือกษัตริย์ เป็นเรื่องละเอียดอ่อนมากนะครับ  คำตอบก็คือ ไม่ได้ล้มเจ้า ครับ พวกแต่ต้องการเปลี่ยนแปลงการปกครองของประเทศให้มีระบบที่ทันสมัยมากขึ้น
From หนังสือไทยสมัยรัฐธรรมนูญ 2482

การปกครองสมัยนั้นก็เปรียบเทียบเหมือนกัน รถไฟไทยสมัยนี้ครับ เก่าคร่ำครึโบราณ ไม่ทันสมัยกับเปลี่ยนแปลงของการเดินทางในโลกนี้  ใครไปใครมา นักท่องเที่ยวต่างชาติขึ้นไปนั่งรถไฟไทย พากันส่ายหัวแล้วก็หัวเราะ ก็เหมือนกับการปกครองไทยในยุค 2475 ซึ่งราษฏรไม่มีสิทธิในการร่วมแสดงความคิดเห็นปกครองประเทศเลย อำนาจอยู่กับบุคคลกลุ่มเดียว

ความเห็นแตกต่างทางการเมืองเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้น สิ่งที่เป็นประชาธิปไตยทุกวันนี้เป็นมรดกของคณะราษฏรที่ได้สร้างขึ้นมาผมเชื่อว่าฝ่ายที่มีความเห็นแบบอนุรักษ์นิยม ก็คงจะไม่ชอบคณะราษฏร แต่ถ้าไม่มีคณะราษฏร ก็จะไม่มีการปกครองระบบประชาธิปไตยเลยนะครับ 

From หนังสือไทยสมัยรัฐธรรมนูญ 2482

ผมอยากขอเล่าเหตุการณ์ในช่วง 80 ปีแรกของประชาธิปไตยของสหรัฐอเมริกา พวกเรา ๆ ท่าน ๆ คงจำสุนทรพจน์ของ อับราฮัม ลิงคอห์น อดีตประธานาธิบดีคนที่ 16 ของสหรัฐอเมริกา ที่ให้นิยามระบบการปกครองในระบอบประชาธิปไตยว่า การปกครองโดยประชาชน และเพื่อประชาชน
สุนทรพจน์นี้ยิ่งใหญ่มาก ลิงคอห์น ได้เริ่มต้นสุนทรพจน์ว่า 80 ปี ที่ผ่านมาบรรพบุรุษของเราได้แก่ตั้งประเทศ แล้วก็กล่าวต่อมาเรื่่อยๆ จนกระทั่งไปปิดท้ายด้วยการปกครองโดยประชาชนเพื่อประชาชน
คำถามถามว่าแล้วทำไมลิงคอห์นถึงมากล่าวสุนทรพจน์นี้  แล้วกล่าวที่ไหนกล่าวกับใคร
เขาได้กล่าวที่สนามรบเกตตี้สเบริ์ก ในรัฐเพนซิวาเนีย เป็นการรบที่ดุเดือดที่สุดในสงครามกลางเมืองของสหรัฐฯ มีทหารทั้งฝ่ายเหนือและฝ่ายใต้ล้มตายนับพันคน ระหว่างปี ค.ศ. 1861-1865  ท้ายที่สุดสงครามกลางเมืองประเทศประชาธิปไตยเรื่องเลิกทาสและการแบ่งแยกประเทศ กินเวลา 4 ปี มีผู้คนล้มตายกัน 6 แสนคน
ถือว่าหนักหน่วงรุนแรง และหลังจากสงครามกลางเมืองเลิก ลิงคอห์นก็ถูกลอบสังหารโดยฝ่ายใต้
การเรียนรู้ประชาธิปไตยของสหรัฐฯ หลังสงครามกลางเมืองยังคงไม่ได้เคารพสิทธิในความเป็นมนุษย์ของคนผิวดำ ซึ่งเป็นลูกหลานทาส​ เมื่อต้นปี 1960 ท่านเชื่อหรือไม่ครับว่า ทางภาคใต้ของสหรัฐฯ
คนผิวขาวนั่งรถเมล์ข้างหน้า คนผิวดำนั่งรถเมล์ข้างหลัง ร้านอาหารไม่ทานด้วยกัน ก๊อกน้ำดื่มกันคนละก๊อก สิทธิพลเมืองแย่สุด ๆ ในประเทศประชาธิปไตย
สมัยที่ผมยังเรียนอยู่ชั้นปีที่ 1 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ พ.ศ. 2535 ผมยังจำเรื่องราวของ ดร.มาร์ติน ลูเธอร์ คิงจูเนียร์ ที่เคยกล่าวสุนทรพจน์ที่วอชิงตัน ดีซี ต่อหน้าคนนับหมื่นว่า
I have a dream  ในปี 1963 ว่าเขามีความฝันที่จะเห็นความเท่าเทียมกันในประเทศของเขา
 และในที่สุดสิ่งที่ ดร.มาร์ติน ได้รับก็คือลูกปืนถูกสังหาร ตายตามประธานาธิบดีเคเนดี้ ไปอีกคน ในยุคนั้นชนชาวเป็นยุคเศร้าของชาวอเมริกันจริงๆ 


From อัลบั้มส่วนตัวพลเอกพระยาพหล


แต่นั่นก็คือค่อยๆ เรียนรู้ไปซึ่งกันและกัน
ในที่สุดประชาธิปไตยในระบบพรรคการเมืองที่ประชาชนปกครองกันเอง ในปี 2008 ประชาชนสหรัฐอเมริกาเสียงข้่างมากก็ได้เลือก บารัค โอบามา นักการเมืองผิวสี มาเป็นประธานาธิบดีผู้นำประเทศที่ไม่ได้มาจากคนผิวขาว ครับประชาธิปไตยก็อาศัยเวลาในการเรียนรู้ที่จะปกครองกันเอง

กลับมาที่ประเทศไทยของเรา 81 ปีผ่านมา สำหรับผมถือว่าเป็นช่วงเริ่มต้นเหมือนกัน คณะราษฏร
มีอำนาจอยู่เพียง 15  ปีเท่านั้น ก็หมดอำนาจต่างคนต่างถูกมรสุมทางการเมืองทำให้ท้ายที่สุดของชีวิต แตกกระซานซ่านกระเซ็น เหมือนกับคณะเจ้าที่พวกเขาได้อภิวัฒน์   แต่ 80 ปีแรกของประชาธิปไตยของไทย สูญเสียผู้คนล้มตายน้อยกว่าอเมริกามาก  ถือว่าประเทศของเราก็ยังไม่รุนแรงเท่าเขา
ความคิดเห็นแตกแยกทางการเมืองเป็นเรื่องปกติมาก ๆ

From Independence Hall
สถานที่ร่างรัฐธรรมนูญของประเทศสหรัฐอเมริกาที่ฟิลาเดลเฟีย




From Independence Hall
ผู้เขียนสมัยไปเขียนหนังสือที่สหรัฐฯ ไปเยี่ยมชมสถานที่ร่างรัฐธรรมนูญ


วันชาติของสหรัฐฯ หรือวัน independence  day ตรงกับวันที่ 4 กรกฏาคม ของทุกปี มีการเฉลิมฉลองรำลึกถึงความเป็นอิสระของชาติ  ในอดีต 24 มิถุนายนของทุกปี ก็คือวันชาติ มีการรำลึกเฉลิมฉลองที่ทำให้คนไทยมีิสิทธิและเสรีภาพ มีอำนาจทางกฏหมายคุ้มครอง เท่าเทียมกันทางกฏหมาย
ลองถามตัวเราเองดูว่า ประเทศไทยมีวันชาติหรือไม่ มานึกดูแล้ว ที่ใกล้เคียงก็มีแต่วันกองทัพไทย
วันชาติไม่มีครับ ถัดไปก็วันเฉลิมพระชนม์พรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่เฉลิมฉลองกันทั่วประเทศกันเยอะ แต่วันชาติไม่มี 

From Royal Huahin Golf Course
ผู้เขียนเมื่อครั้งไปค้นหาข้อมูลสนามกอล์ฟหัวหิน 24 มิ.ย. 2475 ในหลวงร.7 ทรงกอล์ฟ ณ  จุดใด

ผมขอให้เราทุกคนร่วมกันรักษาประชาธิปไตยไว้ ให้ระบบดำเนินการตรวจสอบกลไลไปเรื่อย ๆ
มีรัฐสภาค่อยๆ นวด ค่อยๆ แต่งกันไป เสียงข้างมากเคารพเสียงข้างน้อย  การแสดงออกทางการเมืองอยู่ภายใต้กฏหมายรัฐธรรมนูญ  เราต้องไม่สนับสนุนการใช้อำนาจนอกระบบเช่นการทำรัฐประหารเข้ามาใช้กับการเมือง เพราะนั่นคือจะทำให้ประชาคมโลกไม่อยากจะคบค้าสมาคมกับประเทศของเรา

ครับท้ายที่สุดผมอยากเห็นการชุนนุมทางการเมืองไม่ว่าจะเป็นฝ่ายเสื้อแดงหรือเสื้อเหลือง มาร่วมรำลึกถึง 24 มิถุนายน 2475  ซึ่งเป็นวันอภิวัฒน์เปลี่ยนแปลงการปกครองกันครับ  อย่างไรแล้วเราก็คือพลเมืองไทยที่อยู่ร่วมแผ่นดินเดียวกัน  มนุษย์เราเห็นแตกต่างกันได้และอยู่ร่วมกันกันได้ครับ
เราจะไม่พูดถึงความแตกแยกของคนไทย เพราะคนไทยไม่ได้แตกแยกกันครับ เราแค่เห็นแตกต่างกัน

From หนังสือไทยสมัยรัฐธรรมนูญ 2482


ชีพธรรม คำวิเศษณ์
@tri333
www.twitter.com/tri333
Facebook: www.facebook.com/cheeptham333




ความคิดเห็น