บันทึกประวัติศาสตร์สื่อสารมวลชน เมื่อผมสัมภาษณ์ สุทธิชัย หยุ่น : ชีพธรรม คำวิเศษณ์



คลิปนี้สัมภาษณ์คุณสุทธิชัย หยุ่น เมื่อครั้งเขียนหนังสือประวัติการก่อตั้งสถานีโทรทัศน์
เนชั่นแชนแนลครบรอบ 12 ปี ในชื่อหนังสือว่า ในสนามข่าวเราคือตัวจริง  ซึ่งผมเป็นผู้เขียน
ทำให้ได้มีโอกาสมาสัมภาษณ์คุณสุทธิชัย หยุ่น

ไม่อยากจะเชื่อว่า คุณสุทธิชัย หยุ่น จะลาออกจากกลุ่มเนชั่น ซึ่งตัวเองได้ก่อตั้งมา
เมื่อ 47 ปีก่อน  คนรุ่นใหม่หลายคนอาจไม่ทราบว่า คุณสุทธิชัย เป็นชาว อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จบโรงเรียนแสงทองวิทยา  ไม่ได้เรียนจบนิเทศศาสตร์ ไม่ใช่นักเรียนนอก แต่ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ The Nation ภาษาอังกฤษ โดยคนไทย และอยู่ยงคงกระพันมาจนถึงทุกวันนี้

ผมจำได้ว่า รู้จักคุณสุทธิชัย หยุ่น ครั้งแรก เมื่อตอนเริ่มเป็นวัยรุ่น อยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ในราว พ.ศ.2529
ดูโทรทัศน์ช่อง9 เวลานั้นกำลังขึ้นชั้น ม.3 สงสัยว่า ทำไมคนไทยคนนี้พูดภาษาอังกฤษเก่งจัง ผมอยากเป็นเก่งแบบเขาบ้าง

เมื่อผมเข้ามาอยู่สายอาชีพสื่อสารมวลชน พ.ศ.2540 ก็ได้อ่านหนังสือที่คุณสุทธิชัย เขียนหลายเล่ม ประวัติการก่อตั้งเนชั่น  หนังสือผิดจากนี้ไม่ใช่เรา  แต่ภายหลังผมพบว่าสิ่งที่คุณสุทธิชัย มักจะเริ่มอะไรก่อนคนอื่น แต่โดนคนอื่นแซงไปหมด ผมตั้งข้อสังเกตว่า วิสัยทัศน์การมองโลกได้ยาวและไกลเหนือกว่าคนอื่น  ถ้าเป็นการวิ่งระยะสั้น คุณสุทธิชัย ชนะคนอื่นหมด แต่ระยะยาวแพ้ อาจเป็นเพราะเป็นมวยกรำศึกมานานและปัจจัยแวดล้อมทางธุรกิจที่เป็นรองคนอื่น

ผมได้สัมผัสกับลูกน้องของคุณสุทธิชัยหลายคนบอกกับผมว่า คุณสุทธิชัยบางครั้งเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางชอบทำรายการทีวีคิดว่าสิ่งที่ตัวเองทำเรตติ้งมากกว่าทุกคน แต่ลูกน้องเขาบอกกับผมว่า
เรตติ้งน้อยกว่ารายการคุณกนกอีก

นักข่าวทีวีหลายคนที่มีชื่อเสียง เช่นคุณสรยุทธ์ สุทัศนจินดา  คุณจอมขวัญ หลาวเพ็ชร ดร.วิทย์ สิทธิเวคิณ  บัญชา ชุมชัยเวทย์ นงวดี ถนิมมาล  สโรชา พรอุดมศักดิ์  ฯลฯ  ก็เริ่มงานข่าวจากคุณสุทธิชัย หยุ่น ทั้งนั้น

ภายหลังผมรู้สึกว่าคุณสุทธิชัย หยุ่น เปลี่ยนไปมากในอุดมการณ์ทางงานข่าว ไม่เหมือนกับช่วงแรกๆ ที่ผมรู้จัก  แต่ลึกๆ ผมชอบคุณสุทธิชัย และเป็นฮีโร่คนแรกๆ ในชีวิตเรื่องคนไทยที่เก่งภาษาอังกฤษ

มาวันนี้คุณสุทธิชัยได้ลาออกจากกลุ่มเนชั่นไปแล้วในวัย 72 ปีตามข่าว  สำหรับผมแล้วตลอดระยะเวลาในการทำงานสื่อมวลชนมาเข้าปีที่ 21 ในวันที่โลกโซเชียลมีเดียสื่อใหม่ที่มากับสมาร์ทโฟนกำลังรุมกระหน่ำสื่อเก่าให้ย่อยยับลงไป

วันเวลา ประสบการณ์ ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาได้ทำให้ผมเรียนรู้ว่า ธุรกิจสื่อในวันที่ไม่มีการผูกขาดแล้ว
มีเป็นธุรกิจที่มีแต่ทรงและทรุด  ต้องมีหลายธุรกิจที่เข้ามาช่วยพยุง เพื่อให้อยู่รอดต่อไปได้

อย่างไรก็ตามคุณสุทธิชัย หยุ่น ก็ได้สร้างธุรกิจสื่อและคุณประโยชน์อย่างมากมายมหาศาลให้กับคนไทย
เช่นทำให้คนไทยได้ตระหนักถึงความสำคัญของภาษาอังกฤษ  หนังสือพิมพ์ The Nation ทำให้คนไทย
มีกระบอกเสียงบอกให้ชาวโลกได้รู้จักประเทศไทยมากขึ้น  สำนักพิมพ์เนชั่นบุ๊คที่ผลิตหนังสือดีๆ ออกมา   สถานีโทรทัศน์ที่ให้ความรู้และข่าวสาร พร้อมกับการช่วยเหลือประชาชน

ขอบคุณ คุณสุทธิชัย หยุ่น ที่ได้สร้างสรรค์ ผลงานที่ผ่านมาให้กับสังคมไทย 47 ปี  สำหรับผู้มีอุดมการณ์ที่เห็นต่างหรือคนที่ไม่ชอบคุณสุทธิชัย เกมส์การเมือง ธุรกิจ ได้จบลงแล้ว

ผมจำได้ดีเมื่อคราวเขียนหนังสือสถานีโทรทัศน์เนชั่นแชนแนล 12  ปี เมื่อ พ.ศ. 2555  ได้มีโอกาสสัมภาษณ์คุยกับคุณสุทธิชัย แต่ คุณสรยุทธ์ ไม่ยอมให้สัมภาษณ์    มาถึงวันหนึ่งทั้งสองคนก็มีจุดจบที่คล้ายคลึงกัน ก็คือถูกบีบออกด้วยเหตุผลทางธุรกิจ

ผมได้เรียนรู้เรื่องราวของกลุ่มเดอะเนชั่น คุณสรยุทธ์ และ ความเป็นไปต่างๆ ที่เกิดความขัดแย้งกัน
ท้ายที่สุดไม่มีใครได้อะไรจากความขัดแย้ง ทุกคนก็ต้องพบกับจุดเดียวกับคือ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป

การเขียนในครั้งนี้เขียนผมเขียนเพื่อบันทึกความทรงจำถึงคุณสุทธิชัย หยุ่น และขอให้คุณสุทธิชัย มีสุขภาพแข็งแรง ได้นำความรู้และมุมมองใหม่ๆ มาให้กับสังคมไทยต่อไปแม้ว่าจะไม่ได้อยู่ในเครือเนชั่น
คล้ายกับสตีฟ จ๊อป ผู้ก่อตั้งบริษัท Apple ซึ่งกลุ่มเนชั่นได้นำหนังสือทั้งสองเล่มมาแปลคือ Steve Jobs และ Becoming Steve Jobs มาให้คนไทยได้อ่านเป็นภาษาไทย และหนึ่งในคนที่ได้อ่านก็คือผมนั่นเองครับ

ขอบคุณมากคุณสุทธิชัย หยุ่น

ชีพธรรม คำวิเศษณ์
บันทึก จันทร์ 15 มกราคม พ.ศ.2561

ความคิดเห็น