เที่ยวชัยนาท โรงพักเก่า ร.ศ.120 มาชิมผัดกระเพราะเรือนจำ โอเลี้ยงต้องขัง 17-18 กุมภาพันธ์ 2561

#มาเที่ยวสรรพยา สรรพมงคลชีวิต 📍ย้อนรอยเสด็จประพาสต้น ร.ศ.๑๒๐ และ ร.ศ.๑๒๕ ณ สถานีตำรวจภูธรอำเภอสรรพยา(โรงพักเก่า)
📍ชมวิถีชีวิตชุมชน Chef เนเน่ เชิญช๊อป ชิม ชิวล์ อาหารพื้นถิ่นสาปยา อาทิ ผัดกระเพราเรือนจำ โอเลี้ยงต้องขังฯลฯ
📍นมัสการงานสร้างจากช่างชาว "พระพุทธรูปปางกราบพระบรมศพ"
สร้างได้ตระการตาตามหลักพระพุทธศาสนา นมัสการหลวงปู่เฟื่อง ปิดท้ายกราบขอพรหลวงสำเร็จ ให้ท่านนับพระโมเสคทองคำที่องค์หลวงพ่อ "ท่านนับได้มากเท่าไร ชีวิตเจริญวัยมากขึ้นเท่านั้น
พบกันวันที่ 17 ก.พ.๒๕๖๑ ตั้งแต่ ๐๗.๐๐ น.เป็นต้นไป
เพิ่มเติม

แผนที่ Google Maps

เรื่องสั้น โรงพักเก่า สรรพยา

ไอ้เสื้อคล้อย ล่องเรือตามลำแม่น้ำน่าน มาจากจังหวัดพิจิตร  ผ่านเมืองปากน้ำโพ  พ.ศ.2444 เวลานั้น
รถไฟสายเหนือยังสิ้นสุดเพียงสถานีลพบุรีเท่านั้น
"พี่คล้อย เราจะหนีไปไกลขนาดไหนนี่ผ่านเมืองปากน้ำโพมาแล้ว พี่ไม่ได้ทำผิดอะไร ทางโน้นเขาใส่ข้อหาให้พี่ว่าเป็นเสือคล้อย ปล้นฆ่า" เมียรักเสือคล้อยพูดกับเขา
"เราต้องออกไปให้ไกลที่สุด พี่มีญาติอยู่ที่เมืองสรรพยาเราล่องเรือไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็ถึงแล้ว ผ่านเมืองชัยนาทไปนิดเดียว เหลือกับข้าวอะไรอยู่บ้างพี่หิวแล้วหรือเราจะแวะพักที่พยุหะคีรีกันสักนิดแล้วค่อยเดินทางต่อ"
เสื้อคล้อยเป็นข้าราชการตำรวจมาก่อน แต่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ถูกเจ้านายกลั่นแกล้งทนไม่ได้
ตำรวจกับเจ้าเมืองพิจิตร จับมือเล่นพวก ช่อราษฏร์บังหลวงรังแก ราษฏร ฉากหน้าดูเป็นคนดี ตามสูตร
เขาเลยตัดสินใจ ปล้นบ้านเจ้าเมืองแล้วเอาทรัพย์ไปคืนเช้าบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน

ปากน้ำโพเป็นจุดเริ่มของแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ ปิง วัง ยม น่าน ไหลมารวมกัน ตลาดปากน้ำโพยามเช้าคึกคักเป็นอย่างยิ่ง เรือยนต์ที่กำลังจะขึ้นไปทางเหนือของสยามแวะจอดพัก เพื่อขนเสบียง  และรับผู้โดยสารที่จะขึ้นไปเมืองกำแพงเพชร ตาก ลี้  จอมทอง เชียงใหม่

ตลาดปากน้ำโพ การค้าคึกคัก อย่างยิ่ง ปลาสด ๆ อาหารหวานคาว พ่อค้าแม่ค้า ต่างตะโกนเรียกลูกค้า
สินค้าบางรายการเตรียมล่องใต้ไปส่งกรุงเทพ ต่อไปยังปักษ์ใต้  แน่งน้อย เมียของคล้อย สาวบางกอกที่ต้องระหกระเหินมาพร้อมกับสามี รีบเลือกซื้ออาหารที่จำเป็นรีบไปขึ้นเรือ

นางเดินสวนทางกับฝรั่งผมทอง จำได้ว่าเธอเคยเจอฝรั่งคนนี้ที่บางกอก ที่บ้านหมอบลัดเล่ย์
เขาคือ มิชชั่นนารี แมคกิลวารี    เธอรีบเดินตามเขาไปสบโอกาสก็ทักทาย
"จำดิฉันได้ไหมคะคุณพ่อ เราเคยเจอกันที่บ้านหมอบลัดเล่ย์"
"จำได้ซิ"
"บาทหลวงจะไปไหนคะ" สีหน้าแววตาดีใจอย่างยิ่งแต่ในใจยังกังวลกับสิ่งที่เกิดขึ้น"
"ฉันกำลังจะเดินทางขึ้นไปทางเหนืออีกครั้ง กำลังไปสร้างโรงพยาบาลและรักษาผู้ป่วยที่นั่น เมืองเชียงใหม่สวยงามและน่าอยู่มาก เพิ่งกลับจากไปเจอ หมอแมคฟาร์แลนด์ที่โรงพยาบาลศิริราชมา
เพื่อขอยาที่จำเป็นและหนังสือพระคัมภีร์ขึ้นไปทางเหนือ "
บาทหลวงวัยกลางคน หยิบกระดาษส่งให้เธอ
"นี่ถ้าหากขึ้นไปเชียงใหม่ก็แวะไปหาฉันได้นะ แล้วสามีเธอเป็นอย่างไรบ้าง"
บาทหลวงถามด้วยคำเป็นห่วง
"เขาสบายดีคะ ตอนนี้รออยู่ในเรือ คุณพ่ออยากจะไปเจอเขาหน่อยไหมคะ เผื่อจะได้ให้พรและอธิษฐานจิตใจ"

คล้อย บัดนี้กลายเป็นเสื้อคล้อย ยกมือไหว้บาทหลวง แม้ว่าเขาเป็นชาวพุทธแต่รู้ว่าบาทหลวงผู้นี้ทำคุณประโยชน์ให้กับสยามประเทศ จากเพชรบุรีขึ้นไปอยู่ทางเหนือ เขาเล่าความจริงให้บาทหลวงฟัง
แล้วกราบลาแยกย้าย

เดินทางเกือบ 1 วันเต็ม แม่น้ำเจ้าพระยาไหลสู่ทางใต้ ไม่เหนื่อยมากนะ เรือลำเล็ก สองผัวเมียช่วยกันพาย   ท่าเรือสรรพยา อยู่ในตลาดด้านหลังเป็นโรงพักตำรวจเพิ่งมาตั้งได้ไม่นาน  เสื้อคล้อยรีบเดินทางไปบ้านญาติของเขาซึ่งอยู่ไม่ไกลมากนัก

"คล้อย ข้าสงสารเอ็งและเมียเหลือเกินวะ ถูกยัดข้อหาอย่างนี้ แล้วจะทำอย่างไรวะ โรงพักตำรวจเพิ่งมาตั้ง อีกไม่นานตำรวจก็จะเป็นโขยง พระพุทธเจ้าหลวงจะเสร็จสรรพยา เอ็งรู้จักใครในขบวนเสด็จบ้างไหม เผื่อจะได้ขอเพิ่งพระบรมโพธิสมภารกับท่านบ้าง"

ปี 2561
"ครูขาเรื่องสั้นเรียงความเขียนเสร็จแล้วคะ เติมประวัติศาสตร์ใส่สีสันไปหน่อย"
นักเรียนหญิงคนหนึ่งรีบมาส่งงาน
เสียงครูวิชาไอซีทีโรงเรียนสรรพยา โรงเรียนประจำอำเภอ "นักเรียนเขียนเรียงความเสร็จหรือยัง เกี่ยวกับโรงพักสรรพยา ช่วยแต่งเรื่องสั้นกันหน่อย
เชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวกันเยอะ ๆ   ปีนี้ เทศบาลตำบลสรรพยาจะจัดงานท่องเที่ยว
ฟื้นฟูตลาดเก่าสรรพยาของพวกเรา เขียนเสร็จก็อย่าลืมโพส  Facebook  ทำคลิปบน Youtube
ทวีตผ่านทวิตเตอร์ไป  อย่าลืม Instagram ด้วยนะครับ"
เสียงตอบลั่นห้อง "รับทราบคะ รับทราบครับ" เป็นเสียงประสาน
ครูบอกไปว่า "การเขียนและทำคลิปครั้งนี้มีรางวัลครับ นายกเทศบาลตำบล​ "จะมีรางวัลโซเชียลมีเดียให้กับผู้ที่ทำคลิปมีผุ้เข้าชมมากที่สุด"