เขียนถึงเครื่องดื่ม AEC น้ำอ้อย กับ เครื่องดื่มชูกำลัง




สวัสดีเช้าวันอาทิตย์ที่ 3 มกราคม 2559  เข้าสู่วันที่ 3 ของประชาคมอาเซียน หลังจากทานกระเพราะไข่ดาว ตบท้ายด้วยคาราบาวแดงเสร็จเรียบร้อยแล้ว ระหว่างที่ทานอาหารไปในสมองก็คิดว่าจะเขียนบล๊อคเรื่องอะไรดี มีหลายเรื่องที่อยากนำเสนอ สถานีรถไฟพระตะบอง , อาหาร AEC พระตะบอง , แอพ Moodnote สังเกตอารมณ์ , เครื่องดื่ม AEC  , สัมภาษณ์ท่านทูต ณัฏฐวุฒิ โพธิสาโรเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ กัมพูชา ที่ผมไปสอนโซเชียลมีเดียเพื่อการประชาสัมพันธ์ที่สถานทูตไทยพนมเปญ เมื่อปีที่ผ่านมา ได้อัดคลิปมาแต่ก็ยังไม่มีโอกาสได้เขียน ซึ่งก็คงได้ฤกษ์แล้วครับหลังจากที่เข้าสู่ AEC แล้ว


เปิดเครื่องแมคนั่งเขียนบล๊อค เปิดแอพ World Most Famous Classical Music Masterpieces of all time   บนไอแพดแล้วเปิดสัญญาณ Airplay ส่งไปที่ Apple TV เพื่อขึ้นจอฟังแบบลำโพงใหญ่ๆ เสียงกังวานเพราะดี


เพลง Meditation From Thais ดังขึ้น เพลงนี้ผมชอบมากครับ ผู้ประพันธ์เพลงคือ Jules Massenet เป็นชาวฝรั่งเศส ความหมายของเพลงนี้ Mediatation ก็คือสมาธิ แต่ From Thais นี่ไม่รู้ความหมายจริงๆ ว่ามาจากประเทศไทยหรือเปล่า แต่ผมก็พยายามค้นมาแล้วก็ไม่รู้ความหมายจริงๆ มีเวลาจะค้นหาอีกที
แต่ขอบอกว่าเพลงนี้เพราะมาก กินใจเสียงไวโอลิน หวานซึ้ง โหยหวน สลับกับเสียงเครื่องดนตรีของวงซิมโฟนี กังวานสุดๆ แล้วมาสลับกับไวโอลินเดี่ยว ใครชอบดนตรีคลาสสิคขอแนะนำแอพนี้เลยครับ


ในที่สุดผมตัดสินใจแล้วว่าเขียนเรื่อง เครื่องดื่ม AEC น้ำอ้อยและเครื่องดื่มชูกำลัง
ปี 2558 เป็นปีที่เดินทางเยอะอีกหนึ่งปีในชีวิตครับ รู้เลยว่าเราเป็นส่วนหนึ่งเล็กๆ ในโลกนี้ และโลกนี้น่าค้นหาและน่าอยู่เสมอ


เสาร์ 26 ธันวาคม 2558 ททท.ภูมิภาคภาคตะวันออกพาไปสำรวจเส้นทาง AEC จันทบุรี - พระตอง - ปอยเปต - สระแก้ว - ปราจีนบุรี  เช้าวันนั้น หลังจากที่เดินลงจาก ปราสาทบานอน ขึ้นลงบันไดไปกลับก็เกือบ 1 พันขึ้น เหนื่อยนิดนึง ลงมาก็อยากได้เครื่องดื่มอะไรให้สดชื่น พลันเห็นน้ำอ้อย ก็ไปถามคนขายซึ่งเป็นชายหนุ่มพูดภาษาไทยได้เป็นอย่างดีมาก ถามว่าไปเรียนภาษาไทยที่ไหน เขาตอบว่าเรียนที่ปอยเปต ชั่วโมงละ 50 บาท พูดได้ดีมาก ๆ เลย เก่งจริงๆ  กลับมาที่น้ำอ้อย สนนราคาแก้วละ 10 บาทเท่านั้น
ในใจคิดว่าน้ำอ้อยนี่ คนไทยก็ดื่ม รสชาติหวานชื่นใจใส่น้ำแข็ง คั้นกันสด ๆ เมืองไทยแก้วละ 20-30 บาทแล้วแต่พื้นที่


ผมไปที่สิงคโปร์เมื่อปลายปีที่แล้วก็เห็นน้ำอ้อยหีบคั้นกันสุด ๆ ในแถบไชน่าทาวน์และลิตเติ้ลอินเดีย สนนราคาแพงกว่าเมืองไทยนิดนึง แต่สิงคโปร์ถ้าจำไม่ผิดใส่มะนาวลงไปนิดนึง น่าแปลกใจว่าสิงคโปร์ไม่มีปลูกอ้อยแต่ก็ดื่มน้ำอ้อย  มาเลเซีย , อินโดนีเซีย , ฟิลิปปินส์, ลาว ไม่รู้ว่าดื่มน้ำอ้อยไหมเพราะไม่เห็นกับตา  , เวียดนาม ปีที่แล้วก็ไปแต่ไม่ได้สังเกตว่า ดื่มน้ำอ้อยกันหรือเปล่า


แต่ผมเชื่อลึกๆ ว่า น้ำอ้อยนี่เป็นเครื่องดื่ม AEC ของเราจริงๆ


กระทิงแดง , M150 , คาราบาวแดง เครื่องดื่มชูกำลังยอดฮิต เครื่องดื่มเหล่านี้ผมชอบครับ ชอบขนาดไหนหรือ เอาสตาร์บัคมาแลกก็ไม่ยอม แต่ภาพลักษณ์ในเมืองไทยนักดื่มเครื่องดื่มชูกำลังจะเป็นพี่น้องที่ใช้แรงงานก็เถอะ แต่ผมชอบ ยิ่งขอบอกว่าถ้านำไปผสมกับคอคเทลแล้วอร่อยอย่าบอกใคร
สมัยผมเป็นนักศึกษาเอา M150 มาผสมกับเหล้า (วิสกี้เรียกให้หรูหน่อย) หอมหวานนุ่มลิ้นต้องบอกต่อ ลบกลิ่นแอลกอฮอร์ออกไปด้วย


เชื่อหรือไม่ครับ
ถ้าท่านใดมีโอกาสดูมวยกัมพูชาซึ่งเหมือนกับมวยไทย คาราบาวแดงนี่สนับสนุนทั้งการถ่ายทอดสดนะครับ  แสดงว่าที่กัมพูชาเครื่องดื่มชูกำลังขายดี  พรรคพวกผมเป็นฝ่ายการตลาดของ M150 บอกว่าที่มาเลเซีย ก็นิยมดื่มเหมือนกัน








มาพระตะบองครั้งนี้มีเรื่องอยากเล่าให้ฟัง หลังจากทานอาหารกลางวันมื้อแรกที่พระตะบองกัมพูชา อาหารกัมพูชาหน้าตาคล้ายกับอาหารไทยมาก แต่รสชาตินั้นคล้ายๆ จนไปถึงแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง
ถ้าไม่คุ้นลิ้นแล้ว จะไม่อร่อย ไว้เดี๋ยวจะเขียนบล๊อครีวิวภายหลังให้อ่านกันครับ
ทานอาหารเสร็จ ก็ต้องหาอร่อยดื่มหน่อย สไตล์ของผมก็ต้องพวกเครื่องดื่มชูกำลังแล้ว ผมขอบอกว่าเป็นเครื่องดื่มดับอาหารคาวได้เป็นอย่างดี แถมสดชื่น  


สายตาของผมเหลือไปที่ตู้แช่เย็นเห็นกระทิงแดงในตู้เย็นก็ดีใจมาก ขอไกด์ช่วยไปเจรจาซื้อมาหน่อย
กระทิงแดงที่พระตะบองขายเป็นกระป๋องครับ สนนราคา 20 บาทเท่านั้น โหดีใจมากๆ
เลยถ่ายคลิปรีวิวไว้ เพราะว่า กระทิงแดงกระป๋อง เมืองไทยผมไม่ค่อยเห็นมีขายกันเท่าไหร่ครับ
ระว่างนั่งเขียนบล๊อคนี่ นึกถึงตอนดื่มกระทิงชื่นใจมาก ชมจากคลิปได้ครับ


เขียนบล๊อคมาเล่าสู่กันฟังเครื่องดื่มและท่องเที่ยว AEC
ขอให้ทุกท่านมีความสุขรื่นเริงเถลิงศกใหม่ 2559 ครับ

ชีพธรรม คำวิเศษณ์






ความคิดเห็น