แอพสมาร์ทโฟนปฏิวัติตนเองปี 2559 New Year New You


ThailandCountdown2016 พระปรางค์วัดอรุณฯ แลนด์มาร์คปีใหม่ 2559



เข้าสู่วันที่ 2 ของปีใหม่ 2559 ธรรมเนียมไทยของเราก็ไปใส่บาตรเข้าวัดฟังธรรมแบบวิถีไทย สร้างความสุขทางใจให้ได้บุญกุศลส่งเป็นกำลังใจให้กับชีวิต สังคมไทยของเรามีความเชื่อค่านิยมสังคมว่าด้วยเรื่องของบุญ สังคมฝรั่งคือการรับผิดชอบตัวเอง ดูแลสุขภาพและจิตใจให้มีความสุข ซึ่งฝรั่งจะมองเรื่องการออกกำลังในการปรับปรุงชีวิตรับปีใหม่เพิ่มขึ้นมา ซึ่งผมก็ชอบไอเดียนี้มาก ๆ เลยขอเขียนบล๊อคนำเสนอ

วันนี้ผมต้องไปจัดวิทยุ FM101 ทุกวันเสาร์เวลา 14.00-15.00 น. จัดที่นี่มาเข้าปีที่ 16 แล้วครับ นั่งคิดอยู่ว่าจะนำเสนอเรื่องอะไรให้กับผู้ฟังได้รับฟังสิ่งใหม่ๆ ให้ข้อมูลใหม่ ๆ กับชีวิต ให้คุ้มค่ากับทุกนาทีที่ได้ให้เกียรติมาฟังผมจัดรายการวิทยุ ตอนแรกคิดว่าจะนำเสนอเรื่องทิศทางใหม่ของเทคโนโลยี แต่มาคิดดูอีกทีว่า ฟังไปก็งั้นๆ เป็นแต่ทฤษฏีสัมผัสไม่ได้คาดการณ์อย่างเดียว เอาที่เรื่องที่เป็นปัจจุบันใช้ได้เลยดีกว่าเห็นภาพใช้งานได้กันไปเลย

ผมเปิดแอพ flipboard อ่านไปเรื่อยๆ ไปจัดหัวข้อ (topic) ที่น่าสนใจคือ new year's resolution ผมแปลเป็นไทยๆ ว่า ปีใหม่ปฏิวัติตัวเอง ผมเปิดไล่ๆ อ่านไปกว้างๆ ส่วนใหญ่เรื่องเรื่องของการ fitness ดูแลปรับปรุงสุขภาพของตัวเองในปีใหม่ ผมเองก็ตั้งเป้าว่าจะดูแลสุขภาพให้มากขึ้น ยอมรับว่าที่ผ่านมาไม่ค่อยได้ออกกำล้ง เพราะนิสัยในการออกกำลังเปลี่ยนไปทั้งที่สมัยก่อนออกกำลังบ่อยมาก ก็ออกกำลังเสร็จแล้วก็มาดื่มสารความสุขต่อ


แอพ Flipboard ควรมีติดสมาร์โฟนและแท็บเล็ต


เปิดมาเจอหัวข้อเรื่องของ แอพการปฏิบัติตัวเอง อันนี้น่าสนใจ เพราะยุคนี้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตจะถูกแพง ถ้าลงติดตั้งแอพได้ใช้ได้ทั้งนั้น สรุปว่าผมแนะนำเรื้องการใช้แอพปฏิวัติตัวเองปีใหม่ ใกล้ตัวและได้หลายแง่มุมในการปรับปรุงชีวิตของเรา

ผมขอนำแอพมาฝากจากบทความมาประยุกต์เขียนเรียบเรียงแบบฝรั่งปนไทย

14 apps that will help you stick to your New Year's resolutions




จากแอพเหล่านี้จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้ชีวิตหลายแบบน่าสนใจซึ่งผมขอนำผสมผสานระหว่างความเป็นไทยกับฝรั่งเพราะหลังจากที่ผมได้ทดสอบแล้วบางแอพไม่สามารถดาวน์โหลดมาใช้ในประเทศไทยได้ แต่ขอเรียนไว้ก่อนนะครับว่า ผมดาวน์โหลดมาทดสอบเฉพาะ IOS เท่านั้น เพราะผมใช้ IOS เป็นหลักแต่บนแอนดรอยก็มีให้บริการนะครับ และอีกประการขอเรียนว่า ผมไม่ได้รีวิวแอพเหล่านี้ทั้งหมดจะเพราะบางแอพไม่มีดาวน์โหลดสำหรับคนไทย แต่จะเสริมแอพที่เหมือนกันและคนไทยทำได้ดีไม่แพ้ฝรั่งครับ



              WunderList 


  1. Wunder List เป็นแอพของไมโครซอฟท์ แอพนี้ช่วยวางแผนกำหนดสิ่งที่ต้องทำก่อนหลังในชีวิต อะไรควรก่อน พวกฝรั่งชอบจดรายการเหล่านี้มาก ๆ  แต่สำหรับผมแล้วยังทำไม่ค่อยเป็นนิสัยครับ ต้องปรับเปลี่ยนบ้าง แต่ถ้าถามผมแล้วผมใช้แอพไหนผมชอบ Google Keep มากกว่าครับ สะดวกดี อันนีผมไม่คุ้นเคยเท่าไหร่


Sunrise

2.   Sunrise เป็นแอพปฏิทินของไมโครซอฟท์เช่นกัน ผมเพิ่งดาวน์โหลดมาก็ยังไม่ได้ลองใช้แต่อยากเขียนบล๊อคแนะนำเสนอ  สำหรับที่ผมใช้อยู่ก็คือ Google Calendar สะดวกดีครับและคุ้นเคยต้องลองใช้หน่อยว่าเป็นอย่างไรบ้าง

Lark




ระบบปัญญาประดิษฐ์ถามตอบระหว่างเครื่องกับผุ้ใช้



3. Lark แอพนี้ออกเสียงไม่ถูกเหมือนกัน แต่เป็นแอพแห่งปี ของ App store 2015 ผมลองใช้งานแล้วเป็นแอพโค้ชส่วนตัวในการช่วยลดน้ำหนัก มีระบบปัญญาประดิษฐ์ ถามตอบ ระบบแอพจะถามเรามาแล้วให้เราตอบ เขาจะนำข้อมูลทั้งหมด ทั้งการเดิน การนอน การบริโภค อาหารเชื่อมโยงเข้าไปกับแอพสุขภาพของ Apple ใครใช้ไอโฟนอยู่น่าลองใช้มากครับ เพราะจะช่วยให้เราได้ใช้ประโยชน์เรื่องสุขภาพจากไอโฟนของเรา


Sworkit 



4.  Sworkit แอพสอนออกกำลังด้วยตนเอง เจ้าแอพนี้ยอดเยี่ยมมาก ๆ เลยครับ แถมฟรีด้วย ออกแบบโดยทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลัง ท่านผู้อ่านไม่ต้องเป็นสมาชิกของฟิตเนสที่ไหนเลย เปิดแอพนี้ออกกำลังตามไปเรื่อยๆ  หลายท่านไปจ้างโค้ชส่วนตัวชั่วโมงละ 800 บาทขึ้นไป แอพนี้อยู่ตรงไหนก็ออกกำลังได้ครับ ในห้องนอน หน้าบ้าน คอนโด 20 ตารางเมตร ถ้าใช้แอพแล้ว ย้ำถ้าออกกำลังนะครับ ยิ่งกว่าไปออกตามฟิตเนสแพง ๆ ลองปรับตัวเองปีใหม่ด้วยการออกกำลัง ผมก็จะทำบ้างครับ


Moodnote




อารมณ์ด้านบวก




อารมณ์ด้านลบ


5. Moodnote แอพนี้เป็นแอพที่บันทึกอารมณ์ของเรา เพื่อปรับปรุงเรื่องสภาพจิตใจ เราเป็นชาวพุทธคนไทยโชคดีมากที่ได้พระไตรปิฏกคำสอนพระพุทธเจ้าว่าด้วยเรื่องจิต สมัยผมยังไม่เหี้ยนมาก เคยไปนั่งเรียนอภิธรรมมาด้วยครับตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น การเรียนว่าด้วยเรื่องจิตล้วนๆ ทั้งกุศลจิตและไม่เป็นอกุศลจิต แต่แอพนี้ช่วยบันทึกอารมณ์จิตใจทั้งบวกและลบทุกขณะที่เกิดขึ้น ผมดาวน์โหลดมาลองใช้แล้วครับ ต้องเสียเงินนิดนึง 3.99 เหรียญ ความสุขในชีวิตเกิดจากจิตใจ เพราะฉะนั้นแอพนี้ว่าด้วยการบริหารจิตใจครับ เข้าขั้นดูจิตทุกขณะและบันทึกไปด้วยสุดยอดมาก ต่อยอดการฝึกจิตในพระพุทธศาสนา และปรับปรุงอารมณ์ให้ดีขึ้น



Dayone สุดยอดแอพในชีวิตของผมใช้ทุกวันครับ



6. Dayone แอพบันทึกชีวิตจากกล้องถ่ายรูปในสมาร์ทโฟน ภาพทุกภาพที่ถ่ายมีข้อมูล วันเดือนปี ข้อมูลสถานที่ GPS จะถูกบันทึกละเอียดยิ่งกว่าไดอารี่ในยุคเดิม ๆ แถมบอกอากาศ ณ เวลาที่ถ่าย และยังใส่แฮชเทค จัดเป็นหมวดหมู่ต่างๆ ของชีวิตได้ แอพนี้ผมใช้มานานและดีมาก ๆ ต้องซื้อนิดนึงครับ
สนนราคา 4.99 เหรียญ แต่ถ้าเป็นแอนดรอยต้องแอพ Journey ครับเหมือนกันเดี๊ยะเลย อยากให้ทุกท่านได้ใช้ครับ ขอบอกว่าไม่ผิดหวัง แล้วจะช่วยปรับปรุงในการเขียนของเราในแบบ Memoir Writing บันทึกความทรงจำอย่างยอดเยี่ยมเลยครับ


แอพกสิกรไทย ชีวิตขาดเงินไม่ได้ เหมือนเป็นเลือด


7.  Kasikornbank แอพธนาคารกสิกรไทย แอพนี้สุดยอดมาก โอนเงิน จ่ายเงิน อันนี้ธรรมดา แต่มีคุณสมบัติอีกอันคือ การบันทึกเงินออม อันนี้สุดยอดมาก แต่ผมนิสัยเสียเดิม ๆ คือบันทึกบ้างไม่บันทึกบ้าง  อันนี้เป็นนิสัยทีต้องปรับปรุงครับ


Duolingo แอพฝึกภาษา




8. Duolingo แอพฝึกภาษา เป้าหมายในชีวิตบางคนคือพูดภาษาได้เพิ่มมากขึ้น ผมไปพระตะบอง กัมพูชา บ้านพี่เมืองน้องเมื่อปลายเดือนธันวาคม พ.ศ.2558  ชาวกัมพูชาที่ขับรถรับจ้างพูดภาษาอังกฤษได้ดีมาก ๆ แถมพูดภาษาไทยได้ด้วย  และไปเจออีกคนขายน้ำปั่น พูดภาษาไทยดีมาก เพราะเคยไปลงเรียนวิชาภาษาไทย แต่ไม่เคยมาเมืองไทยเลย  พวกฝรั่งเดินทางบ่อย ก็เลยมีเป้าหมายใหม่ๆ คือการฝึกภาษา อันนี้เป็นแอพที่ผมต้องลองใช้เผื่อฝึกภาษาอื่นๆ ไว้มีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศ





Tandem แอพฝึกภาษาเหมือนชื่อเมืองในรัฐนิวเจอร์ซี่ USA


9. Tandem แอพฝึกภาษาเช่นเดียวกัน ผมดาวน์โหลดมาจะต้องลองใช้สักนิดนึง


หนังสือเสียง Ookbee


นิตยสาร ookbee อ่านเหมาจ่าย สุดยอดมาก ผมอ่านทุกวัน


Scribd แอพอ่านหนังสือนับสิบล้านเล่ม เหมาจ่ายเดือนละ 8.99 เหรียญ ล่าสุดมีโน๊ตเพลงนับล้านเพลง


Kindle แอพอ่านหนังสือของ Amazon แต่ผมชอบ Scribd มากกว่า แต่อ่านทั้ง 2 ค่าย




10.  Ookbee, Scribd , kindle แอพอ่านนิตยสาร Ookbee อันนี้ของคนไทยเลยครับ สุดยอดมากๆ  เหมาจ่ายอ่านทั้งหนังสือพิมพ์รายวัน นิตยสารจากหลายค่ายในไทย แถมด้วยหนังสือ , หนังสือเสียง
สารพัด ฯลฯ ช่วยประหยัดค่าหนังสือ เพิ่มพูนความรู้ทุกวัน  ส่วน scribd และ kindle เป็นแอพอ่านหนังสือของฝรั่ง 3 แอพนี้ เป็นแอพที่ผมชอบ และอยากเสนอให้มีติดเครื่องไว้ สิ่งที่สังคมไทยในปีใหม่ต้องปรับปรุงใ้ห้มากขึ้นคือการอ่านหนังสือ ต้องทำให้เหมือนออกกำลัง เพราะความรู้ใหม่ๆ คือสิ่งที่ป้องกันความล้มเหลวทั้งธุรกิจและชีวิตของเรา
แอพอาหารไทย 



11. แอพอาหารไทย สิ่งหนึ่งที่พวกฝรั่งชอบก็คือการทำอาหารรับประทานเองในบ้าน การเข้าครัว
เป็นสิ่งที่ทำให้รายการทีวีของมาร์ธา สจ๊วต ดังไปทั่วโลก การฝึกทำอาหารเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง
อาหารเป็นสิ่งที่เราทานทุกวัน ไม่มีวันไหนที่ไม่ทานอาหาร  การทำอาหารช่วยเพิ่มความสุขในครอบครัว
ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ซื้ออาหารมาทำเองถูกกว่าเยอะ  ปี 2559 เป็นอีกปีที่ผมจะฝึกทำอาหารทานเอง
ขอแนะนำแอพในการทำอาหารไทยครับ ค้นไปในสโตร์ของ ios และ แอนดรอย รับรองว่าสูตรทำอาหารไทยเพียบครับ

ขอให้ปีใหม่ 2559 เป็น New Year New You ของทุกท่าน และ ผู้เขียนด้วยครับ
ชีพธรรม คำวิเศษณ์



ความคิดเห็น