ThailandCountdown2016 ชมพลุส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่วิถีไทย พระปรางค์วัดอรุณฯ


ขอเชิญชมคลิป Youtube จุดพลุส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย Thailandcountdown2016
ความยาว 8.17  นาที





พระปรางค์วัดอรุณฯ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา กรุงเทพมหานคร วันสุดท้ายของปี 2558
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ต้องการประกาศให้โลกได้รู้การนับถอยหลังแบบวิถีไทยผสมผสานกับความเป็นสากล พร้อมกับการต้อนรับเข้าสู่ประชาคมอาเซียน AEC


คณะรัฐบาลและผู้บริหารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้ใช้ฉากหลังของพระปรางค์วัดอรุณ ใส่การแสดง Mapping แสงสีเสียง เพื่อให้เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของประเทศไทย ของการนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่ และถือเป็นครั้งแรกที่ใช้พระปรางค์วัดอรุณฯ นำเสนอความเป็นไทยและสากลสู่สายตาชาวโลก


ทีมสารสนเทศการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่ผมเป็นส่วนหนึ่งของทีมงานโซเซียลมีเดีย ได้มอบหมายให้ผมทำงานที่รับผิดชอบและมีโอกาสเข้าไปนั่งเป็นส่วนหนึ่งของพิธีการอันยิ่งใหญ่ประเทศที่กำลังเข้าสู่ความเป็นระดับโลก เพราะโลกกำลังจับตามองมาที่ประเทศมหาอำนาจด้านการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยที่ในปี พ.ศ.2558 มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยถึง 29 ล้านคน


ท่าเรือสุพรรณ เป็นจุดที่ตรงกับวัดอรุณฯ โป๊ะที่นั่งถูกสร้างขึ้นมาใหม่ เป็นที่นั่งของคณะรัฐบาล ผู้บริหาร ททท. และแขกรับเชิญคนสำคัญ อีกด้านข้างทางซ้าย เป็นของผู้สื่อข่าวทั้งไทยและต่างประเทศที่มารอทำข่าวการนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่แบบวิถีไทย


พระปรางค์วัดอรุณฯ ด้านหน้าเป็นเวทีการแสดงคอนเสริ์ตแบบซิมโฟนี ที่มีการแสดงยิ่งใหญ่ระดับโลก
เพื่อส่งผ่านความเป็นสากลและสะท้อนวิถีไทย ตรงเวลาเป๊ะ 3 ทุ่ม หลังจากพิธีกรประกาศ
แสงสีเสียงอันตระการตาก็เริ่มต้นขึ้นฉายแสงสีตรงไปที่พระปรางค์วัดอรุณฯ โปรเจคเตอร์ตัวใหญ่ 2 ตัว ช่วยขยายให้เห็นการแสดงบนเวทีให้ชัดเจนยิ่งขึ้น


พระปรางค์วัดอรุณฯ ฉาบแสงสีแล้วดูตระการยิ่งนัก  วงดนตรีซิมโฟนีวงใหญ่เล่นเตรียมเล่นเพลงประกอบหลังจากประวัติวัดอรุณฯ ซึ่งเล่าถึงพระเจ้าตากนำทัพมาถึงที่แห่งนี้ในตอนเช้าเมื่อ พ.ศ.2310   หรือ 248 ปีล่วง จึงตั้งชื่อว่าวัดแจ้งฯ


21.00 น. การแสดงชุดมหากาพย์นิทานแผ่นเดิน (The Chronicle of the land) เริ่มต้นขึ้นทั้งหมด 9 ตอน บรรเลงด้วยวงซิมโฟนีและการแสดงประกอบความยาวประมาณ 45 นาที หลังจากการแสดงจบลงก็พอได้ถึงความน่าทึ่งของการแสดงครั้งนี้ ซึ่งพิธีกรได้ประกาศว่า นักดนตรีมาร่วมแสดงนั้นเป็นนักดนตรีที่มาจากประเทศประชาคมอาเซียน น่าทึ่งมาก ๆ  การแสดงได้จบลงและทุกคนเตรียมร่วมสวดมนต์รับปีใหม่


เวลา 22.00 น. เสียงสวดมนต์เริ่มดังขึ้น เป็นหนึ่งเดียว  ททท.ได้มีการถ่ายทอดสดผ่านทางยูทูบสู่สายตาผู้คนจากทั่วโลก ผู้ร่วมสวดมนต์จากวัดอรุณฯ  รับศีล 5 จากพระสงฆ์ อีกฟากฟั่งที่คณะรัฐบาลมี ฯพณฯ กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูล รมต.ท่องเที่ยวและกีฬา เป็นตัวแทนของรัฐบาลมาร่วมงาน
ประชาชนอีกส่วนหนึ่งที่สวนนคราภิรมย์ที่ ททท.ได้จัดงาน ร่วมสวดมนต์พร้อมกับ
เสียงสวดมนต์ไปอัญเชิญเทวดาเข้ามาร่วมพิธี อัญเชิญพระพุทธเจ้า ผ่านไปมงคลสูตร ว่าด้วยสูตรมงคลของชีวิต 38 ประการ เริ่มตั้งแต่การไม่คบคนพาล ไปจนถึงบทท้าย ๆ จิตไม่หวั่นไหว จิตไม่เศร้าโศก เป็นโชคดีของผมที่พอรู้ความหมายอยู่บ้าง เป็นพระสูตรที่ผมชอบมากสูตรหนึ่ง
เสียงสวดมนต์ไปถึงกรณียสูตรแผ่เมตตาให้กับสรรพสัตว์  ตามด้วยถวายพระพรชัยมงคลกถา สร้างความเป็นมงคลให้กับคนไทยทุกคนและกับทั้งโลก

พลุแรกยิ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า หลังจากเข้าสู่เส้นเวลา 1 ม.ค. 2559


เสียงสวดมนต์จบลง นั่งรอคอยเวลากันในที่สุดก็นับถอยหลัง 10 วินาทีสุดท้ายพร้อมกัน 9 8 7 6 5 4 3 2 1  เสียงสวัสดีปีใหม่ ดังขึ้นพร้อมกับการจุดพลุเฉลิมฉลองปี 2559 รื่นเริงเถลิงศกใหม่ สายตาทุกสายตา พร้อมกับสมาร์ทโฟน หันขึ้นสู่ท้องฟ้า ชมสีพลุตระการตา เสียง ตูม ตูม สลับกับแสงพลุ กระจายสลับสีเต็มไปทั่วท้องฟ้า พระปรางค์อยู่ระหว่างกลางของการจุดพลุ




  ความทรงจำพลุ Thailandcountdown2016 บันทึกลงสมาร์ทโฟน แชร์ต่อไปโซเชียล 

พลุถูกจุดขึ้นสองด้าน สลับกันไป ช่างทำพลุนี่เก่งจริงๆ ออกแบบได้หลากหลากมาย  พลุจุดยาวนานกว่า 8 นาที ผมทำการบันทึกภาพพลุความสวยงามไว้เป็นประวัติศาสตร์ของชีวิตบันทึกไว้ว่าครั้งหนึ่ง
เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2558 ผมได้มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย


พลุหลากสี ความทรงจำที่ประทับใจส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย


ตูม ตูม ซี่ๆๆๆๆ ตูม ตูม ตูม ซี่ๆๆๆๆ เสียงพลุเริ่มสงบลง ท้องฟ้าหลากสี เริ่มมืดมิดสลับกับแสงสปอร์ตไลท์ที่ยิ่งขึ้นมา เสียงปรบมือของชาวไทยและชาวต่างชาติดังขึ้น สีหน้าทุกคนมีแต่ความประทับใจและความสุข


ปี 2558 จากพวกเราไปแล้วจากจริง ทิ้งความสุข ความทุกข์ ไว้เบื้องหลัง มีทั้งผู้จากโลกนี้ไป และผู้เกิดใหม่มาสู่โลกใบนี้  ปี พ.ศ.2559 หรือ ค.ศ. 2016 เริ่มต้นขึ้นแล้ว ชีวิตจะเป็นอย่างไรต่อไปยังไม่มีใครทราบและกำหนดได้ แต่แผนของชีวิต ครอบครัว สังคมและประเทศไทย ต้องเดินหน้าต่อไป ไม่มีอะไรถอยหลัง ทิ้งอดีตไว้แต่เบื้องหลัง


พลุชุดสุดท้าย แบบแตกกระจาย เป็นดวงไฟเล็ก ๆ ไต่ไปตามท้องฟ้า


ขอให้ปีใหม่ 2559 เป็นปีที่ประสบความสำเร็จของทุกท่านและเป็นของผม  อะไรที่เป็นความทุกข์ขอให้อยู่ห่าง ๆ จากชีวิตและครอบครัว อะไรที่เป็นความสุขก็ขอให้เกิดกับทุกท่านครับ


ขอขอบพระคุณผู้มีพระคุณในชีวิตทุกท่าน และ ขออภัยกับสิ่งต่าง ๆ ที่ได้ล่วงเกิน ด้วยกายวาจาและใจกับทุกท่านด้วยครับ


ขอให้ทุกท่านได้ชมยูทูบพลุ Thailandcountdown 2016 ที่ผมได้ตั้งใจบันทึกมาฝากให้กับทุกท่านครับ
ขอบคุณคณะทำงานของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่ได้จัดงานนี้ขึ้นมาเพื่อบอกว่าประเทศไทยเป็นประเทศแห่งการท่องเที่ยวที่สร้างความสุขให้กับนักท่องเที่ยวทุกคนที่มาเยือนครับ


สวัสดีปีใหม่ พ.ศ. 2559


ชีพธรรม คำวิเศษณ์

ความคิดเห็น