ลำโพง JBL อายุ 70 ปี โรงแรมท่ามาจัน จ.จันทบุรี




ลำโพงตัวเก่งของผม Jabra เป็นลำโพงบลูทูธ ที่เชื่อมต่อกับไอโฟนเวลาที่ผมต้องการจะฟังเพลง
เพลงให้มีเสียงเพลงที่ดังขึ้นฟังได้หลากหลายมิติ สะดวกในการพกพาไปที่ไหนก็ได้ขนาดก็เล็กแค่เท่าฝ่ามือเท่านั้น


ริมแม่น้ำจันทบุรี เมืองแห่งความเงียบสงบภาคตะวันออกของประเทศไทย โรงแรมท่ามาจัน เป็นโรงแรมเล็กๆ ตั้งอยู่ในชุมชนริมแม่น้ำจันทบุรี ที่นี่เป็นโรงแรมบูทิคและมีร้านอาหารบริการลูกค้า  โรงแรมแบ่งออกเป็น 2 ด้าน ทั้งสองฝากถนนเผื่อให้ลูกค้าได้มาพักตามแต่ความชอบ ด้านในถนนที่ไม่ติดกับแม่น้ำ
ห้องพักถูกออกแบบในแต่ละห้องไม่เหมือนกัน แต่ความประทับใจของผมอยู่ที่ด้านล่างของโรงแรมก็คือ
ลำโพง JBL อายุ 70 ปี รุ่นคุณปู่  ลำโพงมีขนาดยาว 2 เมตรเห็นจะได้ ทำจากไม้ ด้านบนของลำโพงตั้งเครื่องเสียงหลอดไว้ขับเคลื่อนเส้นเสียง บ่งบอกถึงความคลาสสิค นี่คือลำโพงรุ่นแรกๆ ก่อนที่จะกลายมาเป็นบูลธูทพกติดตัว


ว้าวนี่เป็นประวัติศาสตร์ลำโพงที่ทำให้เราได้เห็นว่าคนสมัยก่อนที่จะฟังเครื่องเสียงต้องมีลำโพงใหญ่ขนาดไหน ราคาลำโพงก็คือไม่ต้องพูดถึง  ผมตั้งใจว่าจะต้องไปนั่งฟังลำโพงรุ่นคุณปู่ จิบเบียร์ฟังเพลง
คลาสสิคหรือแจ๊ส หรือเพลงไทยสุนทราภรณ์



ข้ามมาอีกฟากของโรงแรมท่ามาจัน ด้านล่างมีแผ่นเสียงรุ่นเก่าและใหม่ ติดไว้ด้านบนเป็นฝาผนังเหมือนกับเป็นภาพวาดศิลปะให้ลูกค้าได้ชม พร้อมกับมีวิทยุรุ่นคุณปู่ได้เห็นดูประวัติศาสตร์เสียงเมื่อครั้งคุณตาคุณยาย  สิ่งที่พลาดไม่ได้อีกอย่างของโรงแรมท่ามาจันคือการนั่งฟังเสียงเพลงที่บรรเลงด้วยดับเบิ้ลเบสที่เป็นแบบอะคูสติคจริงๆ เล่นกับเปียโน

ถ้ามีโอกาสแวะผ่านไปจันทบุรีไปฟังเสียงลำโพง  JBL รุ่นคุณทวดกันที่ยังคงความขลังและขับเสียงเพลงเข้ากันได้กับทุกยุคทุกสมัยครับ



ความคิดเห็น