ค่ายตากสิน จ.จันทบุรี สถานที่ทุบหม้อข้าวหม้อแกงก่อนพระเจ้าตากตีเมืองจันทบุรี


                                ททท.และคณะสื่อมวลชน สักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระเจ้าตากสินมหาราช

แผนที่ Google Maps ค่ายตากสิน จันทบุรี
https://goo.gl/maps/tGZ18mN4JqN2

28 ธันวาคม ใกล้เข้าสู่วันสิ้นปี และ เริ่มปีใหม่กัน  วันนี้เป็นวันที่มีความสำคัญอย่างยิ่งกับประเทศไทยของเรา แต่วันนี้ไม่ใช่วันหยุด

28 ธันวาคม เป็นวันตากสินมหาราช เป็นวันคล้ายที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงขึ้นครองราชย์ปกครองกรุงธนบุรี หลังจากต้องหนีทัพแตกพ่ายไปตั้งหลักที่จังหวัดจันทบุรี รวบรวมกำลังแล้วเขามาบุกตีทัพพม่าที่ครองอยู่กรุงศรีอยุธยา แต่เมื่อได้ชัยชนะ ตามประวัติศาสตร์บอกว่าภายใน 7 เดือน กรุงศรีอยุธยาก็ไม่เหลืออะไรแล้วก็มาสร้างเมืองหลวงแห่งใหม่ที่กรุงธนบุรี และในวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2310 ถือเป็นวันขึ้นครองราชย์ของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

อาคารสร้างในสมัยฝรั่งเศสปกครองจันทบุรี


ผมเพิ่งเดินทางกลับจากทริปสำรวจเส้นทางท่องเที่ยว AEC จันทบุรี - พระตะบอง - ปอยเปต - สระแก้ว - ปราจีนบุรี ซึ่งทาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคตะวันออก ได้เชิญผมไปร่วมทริปด้วย
เพื่อจะเป็นเส้นทางท่องเที่ยวแห่งใหม่ระหว่างเมืองพระตะบองซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของประเทศไทยเมื่อครั้งสยามปกครอง มีสถานที่ที่เกี่ยวข้องในทางประวัติศาสตร์​และถือเป็นบ้านพี่เมืองน้องกับจังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งผมขอไว้รีวิวภายหลังครับ  วันนี้จะขอรีวิวค่ายตากสิน จ.จันทบุรี ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่คนไทยพลาดไม่ได้ คือเป็นสถานที่สันนิษฐานว่า พระเจ้าตากทุบหม้อข้าวหม้อแกงบุก เมืองจันทบุรี ที่ค่ายแห่งนี้

                                                          อาคารอีกแห่งที่สร้างในสมัยฝรั่งเศส
                                                 

วันพฤหัสบดี 24 ธันวาคม 2558 ก่อนที่ ททท. จะพาคณะสื่อมวลชน ไปงานคริสต์มาสจันทบุรีที่อาสนาวิหารพระแม่มารีปฏิสนธินิรมล ในช่วงเย็น
ช่วงบ่าย ททท. ได้พาไปชมค่ายตากสิน จ.จันทบุรี ซึ่งอยู่บริเวณด้านหลังพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
ภายในค่ายเต็มไปด้วยสถานที่ทางประวัติศาสตร์มากมายที่ให้นักท่องเที่ยวให้ศึกษา
กันตั้งแต่สมัยยุคกำแพงเมืองจันทบุรี ก่อนที่พระเจ้าตากจะทรงเข้ามาเจรจาขอความร่วมมือก้บเมืองจันท์เพื่อกู้บ้านเมือง , บริเวณจุดที่พระเจ้าตากทุบหม้อข้าวหม้อแกงตีเมืองจันท์ , ตึกอาคารที่สร้างในสมัยฝรั่งเศสเมื่อครั้งปกครองจันทบุรีถึง 10 ปี

เพราะฉะนั้นมาเที่ยวจังหวัดจันทบุรี สถานที่ท่องเที่ยวในอำเภอเมืองจันทบุรี ค่ายตากสินเป็นสถานที่แห่งอีกที่พลาดไม่ได้ต้องมาเยี่ยมชมครับ  ในการเดินทางครั้งนี้ผมได้ถ่ายเป็นคลิปเตรียมเผยแพร่ทางยูทูบ แต่ต้องใช้เวลาอัพโหลดพอสมควร จึงขอเขียนรีวิวไปก่อนเผื่อท่านใดจะไปเที่ยวปีใหม่ผ่านไปทางจันทบุรีจะได้แวะเยี่ยมชมครับ


แต่สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจพระราชประวัติของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
สถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งคือพระราชวังเดิม ที่ประทับของสมเด็จพระเจ้าตากสิน
เมื่อครั้งครองกรุงธนบุรี ปัจจุบันอยู่ภายในกองทัพเรือ สามารถไปเที่ยวชมได้
คลิ๊กรายได้ละอียดได้ที่เว็บไซค์  
http://www.wangdermpalace.org/index_th.html

 พระราชวังเดิม
ป้อมวิชัยประสิทธิ์

อ่านบล๊อคเก่าที่เคยเขียนถึงพระเจ้าตาก เมื่อ ปี พ.ศ. 2550

28 ธ.ค. วันตากสินมหาราช 2550

 







ความคิดเห็น