28 ธ.ค. วันตากสินมหาราช


อนุสาวรย์พระเจ้าตากสินมหาราชที่วงเวียนใหญ่

อันตัวพ่อชื่อว่าพระยาตาก ทนทุกข์ยากกู้ชาติพระศาสนา
ถวายแผ่นดินเป็นพุทธบูชา แด่ศาสนาพระพุทธโคดม
ให้ยืนยงคงถ้วนห้าพันปี สมณะพราหมณ์ชีปฏิบัติให้เหมาะสม
เจริญสมถะวิปัสสนาพ่อชื่นชน ถวายบังคมรอยบาทพระศาสดา
คิดถึงพ่อพ่ออยู่คู่กับเจ้า ชาติของเราคงอยู่คู่พระศาสนา
พระพุทธศาสน์ยืนยงคู่องค์กษัตรา พระศาสดาฝากไว้ให้คู่กัน



นี่คือพระราชปฏิธานของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชในการกู้ชาติไมยเมื่อครั้งเสียกรุงอยุธยาครั้งที่ 2 เมื่อ พ.ศ. 2310
ทุกปีของวันที่ 28 ธันวาคม ทางรัฐบาลได้กำหนดให้วันนี้เป็นวันตากสินมหาราชเพื่อให้ประชาชนคนไทยได้รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ได้เสียสละกอบกู้ชาติไทยพร้อมกับเหล่าทหารหาญผู้รักชาติไทย พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่องค์หนึ่งของชาติไทย เป็นมหากษัตริษย์ที่ไม่เคยอยู่สบาย ก่อนกอบกู้เมืองก็ถูกหาว่าเป็นกบฏไม่รักชาติหนีเอาตัวรอดจากกรุงศรีอยุธยาไปถึงจันทบุรี กว่าจะทำให้ผู้คนชาวบ้านเข้าใจและยอมเข้ามาเป็นพวกกอบกู้ชาติ ครั้นรวบรวมไพร่พลต่อเรือร้อยกว่าลำจากจันทุบรีข้ามน้ำข้ามทะเลกลับเข้าสู่แม่นำเจ้าพระยาตีกรุงศรีอยุธยาคืนจากพม่า
ตีได้เมืองแล้วก็ใช่ว่าเหลืออะไร ต้องย้ายเมืองหลวงมายังกรุงธนบุรี

ท่านเป็นพระมหาษัตริย์ที่ยากจนที่สุดองค์หนึ่งเพราะแผ่นดินไม่เหลืออะไรต้องปลูกข้าวเลี้ยงดูประชาชนเพื่อให้บ้านเมืองกลับคืนสู่ดังเดิม ในยามจะสิ้นบุญไม่ได้ปกครองแผ่นดินก็ยังได้รับสั่งกับมหาดเล็กว่า"สิ้นบุญพ่อแล้วอย่าให้ยากแก่ไพร่เลย" นี่คือน้ำใจของพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดองค์หนึ่งของชาติไทย

ในฐานะข้ารับใช้แผ่นดินที่ได้เกิดมาในแผ่นดินของพระองค์ที่ได้เสียสละกอบกู้ด้วยบุญกุศลอันใดที่ลูกได้ทำแล้วในชาตินี้
ขอบุญกุศลนั้นถวายแก่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชแม้ท่านจะอยู่ภพภูมิใดของให้ได้รับทราบการคารวะจากผู้น้อยด้วยเทอญ


อนุสาวรย์พระเจ้าตากสินมหาราชหน้า รพ.ตากสิน

ผมเดินทางไปวงเวียนใหญ่พร้อมกับอาจารย์ประมุข หอประสาทสุข อาจารย์ผู้ประสิทธิประสาทความรู้วิชากฏหมายได้ถ่ายรูปสถานที่สำคัญทุกปีวันที่ 27-28 ธ.ค. ชาวคลองสานธนบุรีจะจัดงานรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ผมและอาจารย์เดินเล่นไปเรื่อยๆ ได้ไปกราบรูปเหมือนสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชที่หน้าโรงพยาบาลตากสินจากนั้นก็ได้ข้ามฟากมานั่งเรือกลับที่พัก เรือผ่านวัดอรุณราชวรารามสถานที่บำเพ็ญสมณธรรมของพระองค์ เรือผ่านป้อมวิชัยประสิทธิ์ที่นั่นมีอนุสาวรีย์ของท่านชี้ดาบพร้อมรบ เรือแล่นผ่านกองทัพเรือครั้งหนึ่งเคยเป็นพระราชวังเดิมของท่าน

สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชจากพวกเราไปตั้งแต่ 2325 ผ่านไป 200 กว่าปีความดีและความเสียสละของท่านยังคงตราตรึงกับชาติไทยไปจนกัลปวสาน

วัดอุรณราชวรารามก่อนผ่านป้อมวิชัยประสิทธิ์

ความคิดเห็น