คำสอนหัวใจเศรษฐี พระพุทธเจ้าสอนสร้างธุรกิจ (ดาวน์โหลด MP3)

ภาพตัวอย่าง Mymoneynote บนไอโฟน



นานเหลือเกินที่อยากจะเขียนบล๊อกเรื่องนี้ว่าด้วยเรื่องความเป็นเศรษฐี ทุกคนอยากเป็นเศรษฐีทั้งนั้น
ใครก็อยากเป็น ผมเองก็อยากเป็นไม่ต้องถึงกับเป็นเศรษฐี แต่ให้อยู่อย่างไม่ขัดสนและเหลือเก็บไว้ใช้สอยในยามลำบากก็ดีมาก ๆ แล้วไม่ต้องถึงขนาดติดอันดับแบบที่เขาจัดอันดับหรอกครับ

พระพุทธเจ้าได้เทศน์ถึงเศรษฐีที่เกิดจากคนขายหนูตายเพียงหนึ่งตัวกลายเป็นเศรษฐีภายใน 4 เดือน ไม่ต่างจากการหลักสูตรผู้ประกอบการในหลักสูตร MBA น่าสนใจมาก ๆ ครับ

ผมเป็นลูกศิษย์ของ พระมหาสมปอง มุทิโต วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษดิ์ คณะ 25 (คนละรูปกับพระมหาสมปองที่มีชื่อเสียงเรื่องการเทศน์) หลวงพี่สมปอง เป็นผู้ทรงพระไตรปิฏก เก่งในเรื่องภาษาบาลีและคัมภีร์ต่าง ๆ เคยแต่งหนังสืออภิธานวรรณา เล่มใหญ่มากยิ่งกว่าวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาเอก แจกจ่ายให้ไปอ่านกันฟรี ๆ สำหรับผู้สนใจบาลี ท่านได้ไปศึกษาบาลีที่ประเทศพม่า และที่สำคัญในทางเทคโนโลยี ท่านเป็นพระที่เก่งคอมพิวเตอร์ Mac มาก ๆ สมัย พ.ศ. 2539 ผมเข้ามากรุงเทพฯ
ท่านก็ใช้คอมพิวเตอร์ในการจัดทำหนังสือ ซึ่งตอนนั้นผมเองยังใช้คอมพ์แทบไม่เป็นเลย

ผมเคยนิมนต์หลวงพี่สมปองมาเทศน์ให้ญาติโยมฟังเมื่อหลายปีก่อน ถ้าจำไม่ผิด พ.ศ. 2545 ว่าด้วยพระพุทธเจ้าสอนสร้างธุรกิจอย่างไร รวมถึงการเป็นเศรษฐี มาถึงยุคนี้ ก็อยากจะได้ทุกท่านได้ดาวน์โหลดไฟล์เสียงไปฟัง
ท่านได้เทศน์เกี่ยวกับมงคลสูตร 38 ประการ แต่ในข้อ 14 ว่าด้วยอะนากุลา จะกัมมันตา
“แปลว่าการงานไม่อากูล​“ หลวงพี่ได้เทศน์เสริมเรื่องของคาถาหัวใจเศรษฐี และ การแบ่งจัดสรรเงินไว้ใช้ 4 ส่วน ผมจะขอนำบางส่วนมาเขียนไว้และให้ท่านได้ไปดาวน์โหลดฟังกันเอานะครับ


คาถาหัวใจเศรษฐีที่เราได้ยินกันบ่อย ๆ ก็คือ อุ อา กะ สะ มาจากคำเหล่านี้ครับ

อุทานะ แปลว่า ขยันหมั่นเพียร คนขยันย่อมได้ทรัพย์ พระพุทธเจ้าได้เทศน์รับรองไว้

อารักขะ แปลว่า เก็บรักษา เก็บออมทรัพย์ที่หามาได้จากอุทานะ ซึ่งพระพุทธเจ้าเองท่านก็ได้เทศน์เรื่องการใช้เงินโดยแบ่งเป็น 4 ส่วนก็คือ ใช้หนี้เก่า , ใส่ปากงูเห่า , ทิ้งเหว , ฝังดิน ใช้หนี้เก่า หมายถึงตอบแทนบุญคุณพ่อแม่และผู้มีพระคุณที่ได้ชุบเลี้ยงมา , ใส่ปากงูเห่า คือดูแลลูกเมีย ซึ่งไม่รู้ว่าวันข้างหน้าจะเป็นอย่างไรจะได้อยู่ด้วยกันหรือไม่ บุตรจะเลี้ยงเราหรือไม่ยามแก่ไม่ทราบ , ฝังดินคือการเก็บออมไว้ในภายภาคหน้าและ ฝังดิน ก็คือใช้จ่ายในชีิวิตประจำวันรวมไปถึง เที่ยวและพักผ่อนดูหนังฟังเพลง

กัลยาณมิตตะ แปลว่า ต้องมีมิตรหรือคบเพื่อนที่ดี ถ้าคบเพื่อนไม่ดี ทรัพย์ที่แสวงหามาก็อาจจะหมดได้

สมชีวิตา แปลว่า การใช้ชีวิตตามความเหมาะสมใช้จ่ายให้เหมาะสมกับรายได้

วันนี้ถือว่าได้มีโอกาสได้เผยแพร่แล้วดีใจมาก ๆ ครับ ผมเองก็พยายามปฏิบัติให้ได้
เบื่อชีวิตหนี้จริงๆ
ตอนนี้ไปดาวน์โหลดซอฟต์แวร์การบริหารการเงินส่วนบุคคล Money Note (http://mymoneynote.com) ดีมาก ๆ ทำให้เห็นค่าใช้จ่ายทุกอย่างที่เกิดขึ้นรู้ความเคลื่อนไหวของเงิน

ขอเชิญทุกท่านดาวน์โหลด หัวใจเศรษฐี ไปฟังกันความจะได้หลุดพ้นกับดักทางการเงิน
สาธุ ครับ

http://www.4shared.com/audio/CYcPM8D_/Track_033-14.html


ชีพธรรม คำวิเศษณ์​
www.twitter.com/tri333
www.social4pr.com

ความคิดเห็น