เดินตามกอล์ฟ Thailand Ladies Open 2001 สอนลูกสาวให้เป็นโปรกอล์ฟ





ศุกร์ 11 กุมภาพันธ์ 2554 เป็นวันสุดท้ายของการแข่งขัน Thailand Ladie Open 2001 ที่สนามกอล์ฟ เลควูด บางนา กรุงเทพ
มีนักกอล์ฟจาก เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น , สหรัฐอเมริกา , อินเดีย , อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์

ส่วนตัวแล้วผมมีความสนใจในกีฬากอล์ฟ ในหลายประเด็นทั้งกีฬา ,ธุรกิจ , และนักกีฬาอาชีพ ความสนใจมากที่สุดก็คือ
พ่อแม่คนไทยสร้างลูกเป็นโปรกอล์ฟได้อย่างไร เพราะกีฬากอล์ฟสามารถทำเงินในแต่ละแม็ตซ์ของการแข่งขันได้เป็นจำนวนมาก
ด้วยความที่ผมเป็นคนเชียงใหม่ ผมเห็น โปรนนทยา ศรีสว่าง ชาวเชียงใหม่เช่นกัน ปัจจุบันเธออายุ 24 ปี มาแข่งขัน ด้วยและ ได้ Add Facebook ขอเป็นเพื่อนกับเธอ



โปรนนทยา ศรีสว่าง

อีกเหตุผลก็คือ อยากจะไปตามเชียร์ โปรพรอนงค์ เพชรล้ำ เธอเป็นโปรกอล์ฟจาก อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ วัย 21 ปี มีแนวโน้มว่า
เธอจะเป็นนักกอล์ฟที่มีชือเสียงในระดับโลก
ผมสงสัยมานานแล้วว่าทำไมจังหวัดชัยภูมิซึ่งฟังดูแล้วก็ไม่คุ้นเลยว่า มีสนามกอล์ฟด้วยหรือ แล้วทำไมเธอถึงประสบความสำเร็จในการแข่งขันกอล์ฟใน ต้นปี 2011 มาถึง 2 รายการแล้ว คือที่ไต้หวัน และ รายการสิงห์มาสเตอร์
ที่สนามสันติบุรี จ.เชียงราย


ผมก็เลยตัดสินใจไปเดินตาม ทั้ง 2 วัน มีเรื่องราวน่าทึ่งมาก และ น่าสนใจ ถึงความสำเร็จของนักกอล์ฟ มาจากความทุ่มเท ของครอบครัวเป็นการทำงานร่วมกันทุกคนที่มีเป้าหมายร่วมกัน



โปรพรอนงค์ เพชรล้ำ





8 ก.พ. 2554



จากขวา คุณประยุทธ มหากิจศิริ (เจ้าของสนามกอล์ฟเลควูด) , พล.ต.อ. ประทิน สันติประภพ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ, คุณวารินทร์ พูนศิริวงศ์​ (เจ้าของหนังสือพิมพ์แนวหน้า) แข่งขันโปรแอม


บนกรีนซ้อมกอล์ฟหน้าคลับเฮ้าท์ สนามกอล์ฟ เลควูด บรรดาโปรสาวกำลังซ้อมพัตต์ เพื่อเตรียมจัดแข่งขันโปรแอม กับบรรดาผู้สนับสนุนการแข่งขัน โปรสุภาพสตรีหนึ่งท่านจะไปเล่นกับนักกอล์ฟสมัครเล่น พูดคุยกับแลกเปลี่ยนความรู้ก็สุดแล้วแต่จะพูดคุยกัน

“สวัสดีครับโปรนนทยา” ผมทักทาย
“ผมไตรที่ Add ขอเป็นเพื่อนบน Facebook ครับ” ผมบอกต่อไป
“สวัสดีคะ”โปรนนทยา เธอเป็นชาวเชียงใหม่เหมือนกับผม
“พูดเหนือได้ไหมครับ” ผมถามเธอต่อ
“พูดได้คะ” โปรนนทยา เริ่มพูดกับผมเป็นภาษาเหนือ
ด้วยเป็นคนท้องถิ่นเดียวกัน แถมเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนยุพราชเหมือนกัน เธอเพิ่งได้สอบทัวร์การ์ดของยูโรเปี้ยนโอเพ่น



คุณอานนท์ ศรีสว่าง เดินสังเกตการเล่นของลูกสาว

การเล่นกอล์ฟโปรแอมไม่ค่อยซีเรียส เพราะไม่ใช่วันแข่งขันจริง ผมได้คุยกับคุณอานนท์ ศรีสว่าง ซึ่งเป็นคนพ่อ
ของโปรนนทยา ถึงความเป็นมาของการเป็นโปรของเธอ คุณพ่ออานนท์เล่าให้ฟังว่า
“ผมเป็นชาวเชียงใหม่ศิษย์เก่าโรงเรียนมงฟอร์ต สมัยก่อนผมเป็นนักกีฬาบาสเก็ตบอลทีมชาติ รับใช้ชาติอยู่ 7 ปี
จากนั้นก็กลับไปอยู่เชียงใหม่ ได้ทำงานธนาคารกรุงเทพ สาขาสันกำแพง สำหรับลูกนนทยา
เริ่มต้นเล่นกอล์ฟที่สนามกอล์ฟลานนาเชียงใหม่ นนทยา เริ่มเล่นกอล์ฟตั้งแต่ยังเด็ก
และตัดสินใจเล่นกอล์ฟอย่างเดียว และก็ได้เรียนหลักสูตรกอล์ฟระดับปริญญาตรี





คุณอานนท์ ศรีสว่าง คุณพ่อแค้ดดี้และผู้เป็นทุกอย่าง


คุณพ่ออานนท์ แข็งแรงมาก กล้ามหน่องขาเป็นมัด ๆ ทะมัดทะแมงสมกับเป็นนักกีฬาทีมชาติ
“เวลาโปรนนทยาไปแข่งที่ไหน ผมไปเป็นแค้ดดี้ให้กับลูก ล่าสุดเราไปแข่งที่ไต้หวัน
3 อาทิตย์”

กว่าลูกจะมาเป็นโปรกอล์ฟได้เราต้องใช้เงินอย่างมาก ต้องลงทุนพอสมควร การไปแข่งขัน
แต่ละนัด ต้องซื้อตั๋วเครื่องบิน ค่าโรงแรม ค่าที่พัก ค่าเดินทาง


คุณพ่ออานนท์เดินอยู่ข้าง ๆ ห่างจากลูกสาวของท่านโดยประมาณ คอยบอกเล็ก ๆ น้อย ๆ
“ผมจะไม่สอนลูกระหว่างการแข่งขันครับ เราจะช่วยดูและบอกในบางเรื่อง"

วงสวิงของโปรนนทยา ไม่รุนแรงแบบโปรฝรั่งแต่ก็มีพลัง ระหว่างเล่นเธอมีสมาธิอยู่กับเกมส์สูงมาก
การเดินระหว่างหลุมของเธอจะเช็ค Book Yard ตลอดเวลาเพื่อเช็คระยะในแต่ละช๊อตว่าเหลือระยะ
เท่าไหร่ที่จะตีขึ้นกรีน

“ตอนนี้เรามีสปอนเซอร์สองรายครับ ถ่ายรูป ปตท. ไปลงด้วยเขาเป็นสปอนเซอร์ของเรา
อีกรายก็คือสิงห์” คุณพ่ออานนท์พูดด้วยอารมณ์ดี

จากนั้นผมก็มานั่งพักที่ซุ้มน้ำ โปรนนทยาก็ ไปเล่นต่อในหลุม 10
คุณพ่ออานนท์ได้แนะนำให้ผมได้รู้จัก ครอบครัวของโปรแต่ละท่านซึ่งน่ารักมาก ๆ
ทำให้ผมสัมผัสถึงความทุ่มเทในการพัฒนาศักยภาพของบุตรหลานให้เป็นโปรกอล์ฟและการทำงานร่วมกันของทุกคนในครอบครัว


โปรภรณี ชุติชัย

ผมได้พบกับ โปรภรณี ชุติชัย เธอน่ารักมาก เป็นสาวจาวเหนือเจียงฮาย อายุ 26 ปี เล่นกอล์ฟอาชีพมาแล้ว 6 ปี
มีคุณแม่มาเดินเชียร์ให้กำลังใจ ทั้งจังหวัดเชียงรายมีคนเดียวที่เป็นโปรสุภาพสตรี
นอกจากนี้ผมได้คุยกับ คุณแม่ของโปรธิฏาภา สุวัณณะปุระ , คุณพ่อของโปรอันดรีอัส ธนพล แช่มช้อย ซึ่งเป็นโปรกอล์ฟรูปหล่อมีดรีกรีเป็นนายแบบ ความมหัศจรรย์คือ เพิ่งเล่นกอล์ฟตอนอายุ 18 ปี เล่นสามปีก็เทริน์โปรเลย
“ ถ้าเล่นแบบสมัครเล่นจะได้ถ้วย แต่เป็นโปรได้ตังค์ แต่ช่วงเปลี่ยนมาเป็นโปรใช้สตางค์เยอะมาก ผมหมดไปหลายล้านแล้วครับ
กว่าจะได้ขนาดนี้ ส่วนมากก็เสียค่าทิชชิ่งโปร” คุณพ่อของโปรอันดรีอัส ให้ข้อมูลกับผมอย่างเป็นกันเองมาก

พร้อมกับนี้ได้พบกับคุณเชอรี่ เป็นคุณแม่ของ โปรแอร์ ศรุตยา งามอุษาวรรณ เธอน่าจะเป็นโปรกอล์ฟสาวไทยเพียงคนเดียว
ที่มี Facebook Fanpage อยู่ตอนนี้ครับ


Facebook Fanpage โปรแอร์



เช้าวันพฤหัสที่ 10 ก.พ. ผมมาเดินเชียร์นักกอล์ฟ และเดินเชียร์โปรนนทยา ศรีสว่าง , โปรพรอนงค์ เพชรล้ำ , โปรภรณี ชุติชัย
ก่อนเริ่มแข่งขันก็เป็นที่คุ้นตาที่บรรดาโปรจะมาซ้อมพัตต์ เช้านี้โชคดีได้เจอโปรก๊อต เป็นโคัช ให้กับ โปรพรอนงค์ เพชรล้ำ
ผมเพิ่งอ่านบทความของโปรก๊อตจากนิตยสาร Golfer Online ซึ่งได้เขียนเบื้องหลังของการที่โปรแหวนพรอนงค์ ได้การ์ดไปเล่นใน LPGA หลังจากใช้เวลาถึง 3 ปี หลังจากทักทายทำความรู้จักเพื่อขอไปสัมภาษณ์วันหลังแล้วก็ขอไปเดินตามโปรนนทยาต่อ
เดินตามผ่านไปเก้าหลุมแล้ว ก็เห็นก๊วนของโปรแหวน เดินมาก็เลยเปลี่ยนไปเชียร์โปรแหวนบ้าง
ก๊วนของโปรแหวน มีกองเชียร์ตามพอสมควร มี คุณแม่ พี่สาว และ โปรก๊อต
ผมก็เลยถือโอกาสเข้าไปแนะนำตัวเองและคุยกับคุณแม่ของโปรแหวน สำหรับคุณพ่อเป็นแค้ดดี้ให้กับโปรแหวนครับ
ระหว่างเดินไปเชียร์ผมก็เลยถือโอกาสสัมภาษณ์ซะเลย



คุณเพลินพุฒ เพชรล้ำ (คุณแม่ของโปรพรอนงค์)


“ทำไมโปรแหวนอยู่ชัยภูมิซึ่งเป็นจังหวัดที่แถบจะไม่น่าจะมีสนามกอล์ฟถึงได้มาเป็นโปรกอล์ฟมือต้นๆ ของเมืองไทยได้ครับ”
“คะ อยู่ จ.ชัยภูมิ แต่ไม่ได้อยุ่ในตัวเมืองนะคะ อยู่ อ.ภูเขียว ออกจากตัวอำเภอเมืองไปอีก 80 กม.”
“แล้วเริ่มอย่างไรครับแล้วไปเล่นไปเล่นสนามกอล์ฟที่ไหนครับ “
“สนามกอล์ฟก็อยู่ห่างจากบ้านไปอีก 70 กิโล คะ ต้องไปเล่นที่เขื่อนจุฬาภรณ์ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ
น้องแหวนเริ่มเล่นกอล์ฟที่บ้านตอนอายุ 9 ขวบ โดยมีคุณพ่อเป็นผู้สอนให้ คุณพ่อเป็นนักกีฬาเทนนิสมาก่อน”
“แล้วใครครับที่เป็นคนชัยภูมิ” ผมซักต่อเพราะอยากจะรู้จริงๆ
“คุณพ่อคะ
“แล้วคุณแม่ละครับคนจังหวัดอะไรครับ”
“เป็นคนลำปางคะ” เธอตอบ “ผมคนเจียงใหม่ครับ”ผมเริ่มพูดภาษาเหนือเลย
“ลำปางอำเภออะหยังครับ”
“ก๋ออำเภอห้างฉัตรเจ้า” เสียงคุณแม่โปรแหวนเป็นภาษาเหนือ
เธอเล่าให้ฟังต่อไปว่า โปรแหวนเริ่มเล่นกอล์ฟตั้งแต่ยังอายุ 9 ขวบสมัยลูกยังเด็ก ๆ ก็ต้องนั่งรถมาแข่งที่กรุงเทพ
มาตอนกลางคืนถึงเช้าก็มาแข่งเลย เป็นอย่างนี้อยู่หลายปี ทุกวันนี้โปรแหวนอายุ 21 ปี การเรียนหนังสือก็ไปลงเรียนมหาวิทยาลัยอีสานไว้
ที่บ้านทำปั้มน้ำมันและโรงงานหน่อไม้อัดปิ๊บ
“ถ้าบ่ทำ (ไม่ทำ) ธุรกิจ ก็บ่มีสตางค์ส่งลูกเล่นกอล์ฟเพราะว่าใช้เงินเยอะมาก ๆ สำหรับการแข่งขัน”
คุณแม่โปรแหวนเล่าให้ฟังต่อไป
“โปรแหวนมีพี่น้องสามคน เธอเป็นคนสุดท้อง พี่คนโตคือ พรพรรณ คนที่สองเป็นผู้ชายเล่นกอล์ฟเหมือนกันชื่อ พรพรหม และโปรแหวน พรอนงค์ ชื่อเล่นของแต่ละคน ก็คือ แวว ,วาว และ แหวน สำหรับคุณแม่ชื่อเพลินพุฒ สำหรับคุณพ่อชื่อดุสิต การเดินทางไปแข่งขัน
คุณพ่อกับน้องแหวนจะเดินทางไปด้วยกัน สำหรับคุณแม่ต้องดูแลโรงงาน”

คุณแม่เดินตามน้องแหวนไปเรื่อยๆ อยู่ห่าง ๆ ผมเชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่ของโปรแต่ละคน ภูมิใจในตัวลูก ๆของเขามาก
กว่าจะมาถึงวันนี้ได้ต้องใช้ระยะเวลายาวนาน เงินทุนเยอะมากๆ พอสมควร แต่ถ้าประสบความสำเร็จแล้วเงินจะไหลมาเทมา
มีคนบอกผมว่าเฉพาะเดือนมกราคม 2554 เพียงเดือนเดียว โปรแหวนได้รับเงินรางวัล ไม่น้องกว่า 2 ล้านบาท



คุณดุสิต เพชรล้ำ (คุณพ่อและแค้ดดี้โปรพรอนงค์)

สิ่งที่ผมอยากจะสื่อออกไปก็คือ กีฬากอล์ฟสามารถเป็นอาชีพและมีรายได้อย่างดี แต่ทุกอย่างก็ต้องใช้เวลา
และความมุ่งมั่นของตัวนักกอล์ฟและครอบครัวต้องทำงานประสานร่วมกัน เพื่อเป้าหมายแห่งความสำเร็จ
อยากให้ทุกคนได้ส่งใจเชียร์โปรสุภาพสตรีชาวไทยกันเยอะ ๆ ครับ ที่จะได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยต่อไป

ขอไปตามเชียร์การแข่งขันวันสุดท้ายวันนี้ก่อนครับ (ศุกร์ 11 ก.พ. 2554 )

ชีพธรรม คำวิเศษณ์
www.twitter.com/tri333


















ความคิดเห็น