เปิดโลก E-business นาโนซอฟต์ธุรกิจซอฟต์แวร์ จาก 14,000 บาท สู่ 10 ล้านที่ จ.เชียงใหม่

คุณนพดล กาบคำ ผู้ก่อตั้งบริษัทนาโนซอฟต์ จากเงิน 14,000 บาท

นาโนซอฟต์เป็นบริษัทซอฟต์แวร์ที่เล็กพริกขี้หนูแต่จิ๊ดจ๊าดมีสีสันที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย
ไม่ได้ตั้งอยู่ใจกลางกรุงเทพมหานครเหมือนกับธุรกิจซอฟต์แวร์อื่นๆ แต่ตั้งอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่
นาโนซอฟต์ไม่มีตัวแทนจัดจำหน่าย ขายผ่านอินเทอร์เน็ตอย่างเดียวให้กับลูกค้าทั่วประเทศ
เป็นซอฟต์แวร์เหมือนกับสายการบิน Low Cost แอร์ไลน์ ซอฟต์แวร์คุณภาพสูงแต่ราคาถูก
ใคร ๆ ก็เป็นเจ้าของได้ มีตั้งแต่ ซอฟต์แวร์ โรงแรม, เงินเดือน, ลูกค้าสัมพันธ์ CRM , ร้านอาหาร, พิมพ์เช็ค , บัญชี , บริหารทัวร์
ล่าสุดโปรแกรมที่เพิ่งวิจัยและวางขายในท้องตลาดผ่านเน็ตคือ โปรแกรมลงเวลาทำงานด้วยใบหน้า
วันนี้นาโนซอฟต์ไม่นาโนเล็กแล้ว จากห้องเล็กๆ หน้าหมู่บ้านการเคหะแห่งชาติในจังหวัดเชียงใหม่
ย้ายออกมาอยู่ในตึกแถวราคาหลายล้านบาท ความน่าสนใจของนาโนซอฟต์คือ
นพดล กาบคำ ผู้ก่อตั้งซอฟต์แวร์นาโนซอฟต์ ตำนานแห่งบริษัทซอฟต์แวร์ หนุ่มจาก อ.เวียงสา จ.น่าน ผู้มาแสวงโชคที่
เชียงใหม่ กลายเป็นผู้ประสบความสำเร็จสูงสุดคนหนึ่งในธุรกิจด้านเทคโนโลยีของประเทศไทย เพราะเขาเริ่มต้นจากเงิน 14,000 บาท
เมื่อปี พ.ศ. 2542 ในปี พ.ศ. 2553 ยอดขายทะยานสู่ 10 ล้านแล้วจ้า



เว็บไซค์ www.nanosoft.co.th ทั้งขายและแจกฟรี

ต้นเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2554 จ.เชียงใหม่
“สวัสดีครับ จะให้ผมไปรับที่ไหน” ผู้ก่อตั้งนาโนซอฟต์ทักทายผ่านโทรศัพท์
“สวัสดีครับคุณนพดล มารับผมที่ สนามซ้อมกอล์ฟสตาร์โดมแล้วกัน เดี๋ยวจะได้ไปกินข้าวเย็นกันครับ เอาร้านโป๊กอิ๊ดร้านเดิมแล้วกันแล้วเจอกันนะครับ”
ร้านโป๊กอิ๊ดเป็นร้านอาหารพื้นเมืองทางเหนือคล้าย ๆ กับร้านลาบส้มตำของคนอีสานที่ขายตามข้างทางครับ

“ยินดีนัก ๆ ครับที่ได้เจออีกครั้ง วันนี้จะคุยด้วยและมารายงานผลงานที่ได้สนับสนุนโรงเรียนการบินบ้านหนองลาดควายที่มอบเงินทุนให้ไปสอนเด็กนักเรียนขับเครื่องบินบนคอมพิวเตอร์” เสียงพูดกันเป็นภาษาเหนือเพราะผมเองก็เป็นชาวเชียงใหม่เหมือนกัน

“เอางี้งั้นเดี๋ยวผมพาไปร้านนี้แล้วกัน Fine Thanks คุณไตรรู้จักเปล่าอยู่แถวคันคลอง” นพดลถามผม
“ไม่รู้จักครับ อย่างนั้นเชิญพาไปเลยครับผม” ครับไปเชียงใหม่ อยากให้ลองไป Fine Thank ดู

“เฮ้ยไอ้เช๊งเดี๋ยวมึงตามมาที่ร้าน Fine Thanks นะ พรรคพวกกูเขาเปลี่ยนที่แล้ว”
ผมบอกกับเพื่อน

“เออ เขาได้แนะนำมึงในสิ่งที่ถูกต้องที่สุดแล้ว” เจ้าหนึ่งเพื่อนรักของผมฉายาเช็งย้ำบอกว่าถูกต้องแล้ว
“ถูกต้องอย่างไงวะ” ผมนึกในใจ

เมือไปถึงร้าน Fine Thanks ถนนสายคันคลองเส้นทางไปสนามกีฬา 700 ปี ที่เคยแข่งขันกีฬาซีเกมส์เมื่อ ปี พ.ศ. 2538
ผมก็เลยเข้าใจถึงบางอ้อว่า ที่นี่พนักงานสวยทุกคนจริงๆ เลย เป็นร้านอาหารกึ่งผับกึ่งเรสเตอร์รองค์
อย่างที่ไอ้เช๊งบอกจริงๆ ว่าเขาได้เลือกในสิ่งที่ถูกต้องแล้ว เสียดายนะครับไม่มีรูปถ่ายร้านมาให้





ย้อนหลังไปกลางปี พ.ศ. 2547 รถจักรยานยนต์ฮอนด้าดรีมคันเก่งของผมลัดเลาะไปในซอยแถวหนองหอย
เป็นย่านเคหะหมู่บ้านชุมชม บ้านเช่าหลังเล็ก ๆ แคบ ๆ เป็นที่ตั้งของบริษัทนานาโนซอฟต์ เล็กมากจริงๆ ในสายตาของผม
วันนั้นผมต้องการมาเยี่ยม คุณนพดล กาบคำ ผู้ก่อตั้งบริษัทนาโนซอฟต์ ซึ่งผมเคยได้สัมภาษณ์รายการวิทยุ ซึ่งเปิดให้ดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ฟรี เช่นซอฟต์แวร์ ดูทีวีบนอินเทอร์เน็ต ,ซอฟต์แวร์ฟังวิทยุ รวมไปถึงซอฟต์แวร์ทางธุรกิจต่างๆ
นาโนซอฟต์วันนั้น ก็เล็กเหมือนกับชื่อจริงๆ แต่กำลังทะยานขึ้นไปด้วยกลยุทธ์ในการขายซอฟต์แวร์ที่แจกฟรีแล้วโฆษณาแฝงแนะนำซอฟต์แวร์ของบริษัทว่ามีอะไรบ้าง ตามด้วยช๊อตสองโปรโมทผ่านอินเทอร์เน็ตผ่าน google
แล้วตามด้วย SEO โปรโมทด้วยคีย์เวริ์ด ค้นซอฟต์แวร์คำไหนก็ต้องเจอของนาโนซอฟต์ รวมถึงขายผ่านทาง thaiware.com


ผู้เขียนยกนิ้วให้ในความสามารถ

“ผมเป็นคน อ.เวียงสา จ.น่าน มาเรียนหนังสือที่เชียงใหม่ ด้านอิเลคทรอนิคส์ ผมเคยเป็นอาจารย์สอนที่วิทยาลัยเทคนิค จ.เชียงใหม่
ด้วยความมุ่งมั่นอยากเป็นอาจารย์ แต่พอทำไปรู้สึกว่าไม่ใช่ตัวเองแล้ว ก็ตัดสินใจลาออกมา ช่วงนั้นผมต้องทำงานหลายจ๊อบ
เพื่อให้เลี้ยงชีพได้ ในที่สุดผมก็ได้ไปทำงานที่ประเทศเยอรมันแล้วกลับมาตั้งบริษัทนาโนซอฟต์ โดยมาจากชื่อว่า
ไมโครซอฟท์ มีอะไรละที่จะเล็กกว่าไมโครซอฟท์ ก็นาโนซอฟต์ก็แล้วกัน” นพดล กาบคำ เล่าความหลัง
นพดลเป็นนักธุรกิจซอฟต์แวร์ที่เชี่ยวชาญการเขียนโปรแกรมอย่างหาตัวจับได้ยาก แถมมีระบบบริหารธุรกิจการจัดการที่ไม่ได้ร่ำรวยจาก
โรงเรียน MBA มาจากที่ไหนเลย ทุกอย่างบริหารจัดการด้วยสไตล์ของตัวเอง
“บริษัทผมมีพนักงานแค่ 8 คน เท่านั้น ทุกคนจะทำงานเต็มประสิทธิภาพ เงินเดือนของพวกเขาจะเพิ่มขึ้นตามอัตราการเติบโตของบริษัท
ถ้าหากบริษัทโต 30 เปอร์เซ็นต็ เงินเดือนของพวกเขาก็โต 30 เปอร์เซ็นต์ ยิ่งมีคนใช้อินเทอร์เน็ตมากขึ้นเท่าไหร่
ธุรกิจของผมก็ยิ่งเติบโตมากขึ้นเท่านั้น ซอฟต์แวร์ของผมมีราคาถูกที่ใคร ๆ ก็ซื้อได้ ไม่ว่าธุรกิจเขาจะใหญ่โตขนาดนั้น
ราคาซอฟต์แวร์ของผมก็ไม่ได้ผันตามไป ถ้าหากลูกค้าไม่เข้าใจก็จ้างพนักงานของผมไปเทรนให้ก็คิดราคาไม่แพง”
นพดลเล่าถึงสไตล์การบริหารของตัวเองซึ่งน่าทึ่งมาก ๆ


กัปตันสฤษดิ์พร ภิบาลกุล สอนนักเรียนขับ Flight Simulator



บรรยากาศในห้องเรียน


ในโต๊ะอาหารเย็นเพื่อนผมอีก 2 คนก็เข้ามาแจมด้วย คนหนึ่งเปิดโรงแรม Galato เป็นโฮสเทลเล็ก ๆ พร้อมกับร้านกาแฟ
อีกคนเป็นพนักงานธนาคารกรุงเทพ เราทั้ง 4 คนก็รุ่นราวคราวเดียวกันหมด ได้คุยแลกเปลี่ยนความรู้ทางธุรกิจกัน
ผมหยิบโน๊ตบุ๊คขึ้นมาเพื่อรายงานผลงานไปสอนที่โรงเรียนการบินบ้านหนองลาดควาย อ.เรณูนคร จ.นครพนม
ซึ่งคุณนพดล ได้มีจิตกุศลมอบเงินจำนวน 23,000 บาทเพื่อเป็นตั๋วเครื่องบินให้กับคณะของกัปตันสฤษดิ์พร ภิบาลกุล บรรณาธิการของนิตยสารแทงโก้ ซึ่งในอดีตท่านเป็นกัปตันโบอิ้ง 747 คนที่ 5 ของประเทศไทย ไปสอนเด็กนักเรียนที่นั่นด้านการบินเป็นเวลา 2 วัน
“คุ้มครับผมดีใจที่เด็ก ๆ ชอบและเป็นการสร้างกำลังใจให้กับพวกเขา ยินดีมาก ๆ ครับ”


ศิษย์การบิน โรงเรียนการบิน NLK ที่คุณนพดล และ Nanosoft เป็นผู้สนับสนุน




ส่วนหนึ่งของใบประเมินผล ศิษย์การบินซึ่งเป็นนักเรียนประถม



Youtube สอนศิษย์การบินบ้านหนองลาดควาย Before Take Off



ยกนิ้วอีกครั้งกับสำนักงานแห่งใหม่

บ่ายของอีกวันด้วยความที่รู้จักกับบริษัทนาโนซอฟต์มานาน ได้ขออนุญาติคุณนพดลไปเยี่ยมเห็นว่าย้ายออฟฟิศใหม่แล้ว
รถยนต์ของเพื่อนผมวิ่งไปทางสายถนนเชียงใหม่ -ฮอด แล้วเลี้ยวซ้ายไปเส้นอ้อมเมืองแล้วกลับรถ เห็นป้าย Nanosoft
อยู่บนตึกแถว 3 ชั้นราคาหลายล้านบาท ผิดจากวันที่ผมเคยพบเห็นเมื่อหลายปีก่อน
เปิดประตูเข้าไปเห็นพนักงานกำลังสอนให้ลูกค้าได้ใช้ซอฟต์แวร์ ชั้นสอง เป็นทีมพัฒนาซอฟต์แวร์
ส่วนชั้น 3 เป็นห้องของ CEO นั่งอยู่คนเดียวทั้งชั้น แต่มีบริเวณสำหรับประชุมพนักงาน


พาเยี่ยมชมทีมงานพัฒนาซอฟต์แวร์

เมื่อไปถึงคุณนพดลรออยู่แล้ว เขามีความสุขที่ได้โชว์ซอฟต์แวร์ผลงานของเขา เมื่อผมและเพื่อนไปถึง
ก็ได้ทดสอบให้ลองใช้เบอร์โทรศัพท์โทรเข้าไปที่ออฟฟิศ ถ้าหากว่าเคยลงทะเบียนในการใช้ซอฟต์แวร์ทดลองแล้ว
ก็จะมีรายชื่อคุณมาทันทีที่หน้าจอคอมพิวเตอร์เมือโทรศัพท์เข้ามาปรากฏว่ามีรายชือเพื่อนของผมจริงๆ
ได้เคยติดต่อเข้ามาเมื่อปี พ.ศ. 2551

จากนั้นคุณนพดลก็พาชมแต่ละชั้นและได้ถ่ายรูปกับป้าย Nanosoft เป็นที่ระลึกทั้งในออฟฟิศและหน้าตึกออฟฟิศ
วันนี้ Nanosoft ไม่ใช่ Nanosoft แล้วครับ เขาจะอยู่คู่กับธุรกิจ SME ของประเทศไทยต่อไป
ยินดีด้วยครับ Nanosoft














ความคิดเห็น