ภาพยนตร์ "รักสยามเท่าฟ้า" กับ ความภูมิใจของคนไทย


เยี่ยมชม เว็บไซค์ http://www.firstflightthemovie.com/

ชีวิตเป็นของแปลกและมหัศจรรย์ ผมใช้เวลากว่าครึ่งหนึ่งของชีวิตกว่าจะได้
สัมผัสความรู้ด้านการบิน ความที่ชื่นชอบศึกษาในประวัติศาสตร์ทำให้ค้นคว้าในหลายมุมมองให้เห็นคุณค่าของบรรพบุรุษที่ได้วางรากฐานและสร้างให้กับคนรุ่นหลัง ได้พบกับคุณวาสภะ สุวรรณประทีป ผู้มีสายเลือดของบิดากองทัพอากาศ
ได้ทำงานสานต่อความฝันของคุณปู่ในการทำงานมูลนิธิ ได้พบกับนักบินผู้มีประสบการณ์และถ่ายทอดความรู้ให้กับคนรุ่นหลัง ขอแสดงความคารวะมา ณ ที่นี้ด้วย


คุณวาสภะ สุวรรณประทีป แนะนำเครื่องบิน Bear Cat


ผู้เขียนกับ เครื่องบินนางสาวสยาม (เครื่องบินพลเรือนลำแรกของสยามประเทศ)


ก่อนหน้าที่จะได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้ ผมได้เข้าไปเที่ยวที่ มูลนิธิอนุรักษ์ และ พัฒนาอากาศยานไทย เพื่อขอความรู้ด้านการบินไปสอนให้กับครูและนักเรียน ทำให้เกิดความประทับใจและรู้สึกถึงเกียรติภูมิของประเทศไทยที่มีความเจริญก้าวหน้าด้านการบิน เป็นชาติแรกที่บินผ่านประเทศ และ ประเทศไทยเคยผลิตเครื่องบินใช้เองเป็นทั้งเครื่องบินขับไล่และเครื่องบินทิ้งระเบิด






และก่อนหน้าที่ภาพยนตร์ รักสยามเท่าฟ้า ของค่าย RS จะเข้าฉาย ผมได้ไปสอนเด็กนักเรียนเพื่อให้ฝึกขับเครื่องบินผ่านเกมส์ Flight Simulator ในหลายจังหวัดได้แก่ จ.ยะลา, ลพบุรี , จ.นครพนม ,บุรีรัมย์ และ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กนักเรียนในต่างจังหวัดเพื่อจุดประกายความฝันผ่านคอมพิวเตอร์ของพวกเขาที่มีอยู่ในโรงเรียนให้มาสนใจฝึกบินผ่านคอมพ์กันบ้าง


สอนขับเครื่องบินที่ รร.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี

อยากขอเชิญชมให้ทุกท่านไปดูภาพยนต์ รักสยามเท่าฟ้า หนังเรื่องนี้สร้างอิงจากประวัติศาสตร์ของการสร้างกองทัพอากาศของประเทศไทยเมื่อ พ.ศ. 2454 เกือบ 1 ร้อยปีผ่านมาแล้วภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้เห็นถึงแรงบันดาลใจด้านการบิน ความอดทนต่อแรงเสียดทานในการทำงานเพื่อสร้างองค์กรใหม่ต่อสู้กับความคิดของคนหัวเก่า ความมุ่งมั่นของผู้ชายคนหนึ่งที่เดินไปตามความฝัน เห็นถึงภาวะผู้นำของผู้นำองค์กรที่มีความรับผิดชอบสูงทุกวันนี้เรื่องของการบินยังเป็นความฝันของเด็กรุ่นใหม่อยู่เสมอ เด็กในกรุงเทพ และเด็กในชนบทที่ห่างไกลออกไป มองขึ้นท้องฟ้าดูเครื่องบินความรู้สึกช่างไกลเกินฝันเสียจริงๆ


ผมขอบขอบคุณเฮียฮ้อและเฮียจั๊ว แห่ง RS พร้อมกับผู้กำกับภาพยนต์คุณธนิตย์ จิตนุกูล และทีมงานทุกท่านในกองถ่ายที่ได้สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ขึ้นมาเพื่อรำลึกถึงบิดาแห่งการบินไทย กลุ่มนี้ ที่กล้าทำฝันให้เป็นจริงบนท้องฟ้าสยาม
และได้แสดงความกล้าหาญไปร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่1


เครื่องบินหนุมานลำเดียวในโลก


ฮ.ปลดประจำการของ กองบินตำรวจ

ภาพยนต์เรื่องนี้ได้นักบินลูกทุ่ง อย่างทอม เคลเตอร์ รับบทเป็นครูการบินชาวฝรั่งเศสที่มาสอนด้านอากาศยานให้กับนายทหารของไทยฉากการบินบนฟ้าของภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นฝีมือของทอม เคลเตอร์ทั้งหมดครับ พร้อมกับ ขจรศักดิ์ รัตนนิสสัย แสดงเป็นนายทหารบกที่ได้ไปเรียนการบินที่ฝรั่งเศส ได้ร่วมก่อตั้งการบินแห่งสยามภายใต้ความกดดันทุกอย่างตั้งแต่เรื่องของปะทะกันทางความคิดว่าการบินไม่จำเป็น งบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัด การฝึกฝนนักบินที่ไม่มีความรู้เลยจากศูนย์ อยากให้ไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้กันให้ได้นะครับ


ขอคารวะบรรพบุรษ

ความคิดเห็น

tnc กล่าวว่า
ผมไปดูมาแล้วครับ
ภูมิใจมาก
ด้วยความที่ผมได้มีโอกาสศึกษาประวัติศาสตร์การบินมาก่อน และได้มีโอกาสเจอคุณทอม จึงทำให้ผมต้องรีบไปดูหนังเรื่องนี้ให้ได้
ผมอยากให้คนไทยดูหนังเรื่องนี้ให้ได้ครับ จะได้สามัคคีกันไว้ แต่ถ้าจะให้ดีอยากให้ทุกคนศึกษาประวัติศาสตร์การบินก่อนไปดูจะสนุกยิ่งกว่าเดิมครับ
Thaiventure.com กล่าวว่า
คุณลูกคนเล็ก
ยินดีมากเลยครับ บรรพบุรุษของประเทศไทยทำอะไรให้เราภูมิใจไว้เยอะครับ

นับถือ
ชีพธรรม คำวิเศษณ์