นวัตกรรมการให้ Robert Smith เศรษฐีอเมริกันกล่าวสุนทรพจน์ปลดหนี้การศึกษา



คลิป นวัตกรรมการให้ Robert Smith เศรษฐีอเมริกันกล่าวสุนทรพจน์ปลดหนี้ให้นักศึกษา


เมื่อครั้งผมยังเป็นเด็ก พ่อของผมเคยพูดกับผมเสมอว่า การศึกษาคือการลงทุน
ทศ จิราธิวัตน์​ ซีอีโอของกลุ่มเซ็นทรัล ก็เคยบอกกับผมว่า
เงินของครอบครอบครัวของเขาเมื่อพวกเขายังเป็นเด็กส่วนมากก็ไปอยู่ที่การศึกษา
และผมก็เชื่อว่า พ่อแม่ทุกคน เงินทองที่หามาได้ก็ต้องลงไปกับการศึกษาทุกอย่าง
ของลูกมากกว่าอย่างอื่น
ผลที่ตามมาของการลงทุนการศึกษาก็คือหนี้สินที่ตามมา
หนี้ กยศ. กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา เป็นตัวอย่างของการเป็นหนี้ที่ต้องกู้ยืมมาเพื่อการศึกษา
ซึ่งเมื่อจบการศึกษาไปแล้วก็ต้องตามใช้หนี้กันอย่างยาวนาน และหนี้การศึกษาทำให้
ครอบครัวบางครอบครัวต้องเป็นหนี้อย่างยาวนานยากที่จะหลุดพ้น
รวมไปถึงตัวของนักเรียนนักศึกษาเอง
เหตุการณ์เหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นที่เมืองไทย แต่เกิดขึ้นที่สหรัฐอเมริกาเช่นกันเดียวกัน
สิ่งที่ผมจะเขียนเล่าต่อไปนี้ คือนวัตกรรมการให้ของ Robert Smith มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน
ที่กล่าวสุนทรพจน์ ให้กับนักศึกษาวิทยาลัย Morehouse รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา
เขาประกาศชำระหนี้
การศึกษาให้กับนักศึกษาทุกคนกว่า 400 ร้อยคน ที่จบการศึกษาในปี 2019
เป็นจำนวนเงิน 40 ล้านเหรียญสหรัฐ และผมได้ทำเป็นคลิป
 Youtube เพื่อหากใครที่ประสบความสำเร็จในชีวิตอยากปลดหนี้การศึกษาให้กับนักเรียน
นักศึกษาในเมืองไทยก็เป็นไอเดียใหม่ที่น่าสนใจมากๆ

เช้าวันจันทร์ 20  พฤษภาคม 2562 เป็นวันหยุดชดเชย วันวิสาขบูชา  ผมตื่นขึ้นมา
อ่านข่าวสารจาก Twitter เห็น Twitter จากนิตยสาร TIME เขียนว่า
In stunning commencement speech, billionaire promises to pay off
student debt for entire graduating class



ผมเองเป็นคนที่สนใจติดตามฟัง Commencement ซึ่งเป็นสุนทรพจน์ กล่าวจบการศึกษา
ซึ่งมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกาจะทำเป็นประเพณี โดยการเชิญคนดังมากล่าวจบ
เป็นคล้ายกับเป็นการให้โอวาทสำหรับเริ่มต้นชีวิตในโลกของการทำงาน  
ซึ่งเมืองไทยยังไม่มีวัฒนธรรมแบบนี้ส่วนใหญ่เป็นการให้โอวาทเป็นคนดีของสังคม
ซื่อสัตย์ สุจริต แต่ที่สหรัฐฯจะเป็นการสอนใช้ชีวิต
อันเกิดจากประสบการณ์ของผู้ไปกล่าวสุนทรพจน์
ซึ่งถ้าหากใครสนใจเกี่ยวกับ Commencement
ผมขอแนะนำหนังสือ วิชาสุดท้ายที่มหาวิทยาลัยไม่ได้สอน
 เขียนและแปลโดยคุณสฤณี อาชวานันทกุล เป็นหนังสือที่ดีมากๆ
 ให้มุมมองใหม่ๆ กับชีวิต จากคนดังระดับโลกผู้ผ่านชีวิตมาอย่างโชกโชน

ผมเริ่มเข้าไปอ่าน Twitter และอ่านบทความของไทม์ เป็นอะไรที่ตื่นเต้นมากๆ ที่
Robert Smith ประกาศกล่าวสุนทรพจน์บอกว่า
เขาก็เป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนของทุกคนในปี 2019
 และได้ปรึกษากับครอบครัวแล้วว่า
จะปลดหนี้การศึกษาให้กับทุกคนที่จบในชั้นเรียนปี 2019
พลันพูดจบเสียงปรบมือดังสนั่น ภาพคลิปตัดไปยังนักศึกษาที่กำลังฟังต่างลุกขึ้นมาปรบมือ

Robert บอกว่า การมอบให้ในวันนี้หวังว่าวันข้างหน้า ศิษย์เก่า
ที่จะเกิดขึ้นก็จะได้รับโอกาสแบบนี้บ้าง  เรามีเพียงพอที่จะดูแลชุมชนของเรา
เรามีเพียงพอที่จะสานความฝันแบบอเมริกัน

ผมอยากให้ทุกคนได้เข้าไปชมในคลิปที่ผมได้แปลค่อนข้างละเอียด
ทุกคำพูดที่คำได้กล่าวออกมา

ระหว่างที่ทำคลิปที่อ่าน ผมย้อนวันเวลาคิดถึงวันเก่าๆ ที่ผ่านมาเมื่อครั้งผมเป็นนักศึกษา
 ณ เวลานี้ที่กำลังเขียน ผมมีอายุเท่ากับพ่อของผมในวันที่ท่านหาเงินส่งผมเรียนหนังสือ

ผมนึกถึงความยากลำบาก ความขัดสน ที่เกิดขึ้น
และผมเชื่อว่าหลานแสนครอบครัวของประเทศไทยก็คงมีสภาพไม่ต่างจากสิ่งที่ผมเคยพบ

สิ่่งที่ Robert Smith ปลดหนี้การศึกษาให้กับนักศึกษาที่จบการศึกษา 2019
เป็นสิ่งทีผมมองกลับมาดูมหาเศรษฐีในประเทศไทย
ที่นิตยสาร FORBES THAILAND เดือนพฤษภาคม 2562 เพิ่งจัดอันดับ 50
อันดับเศรษฐีในประเทศไทย



ผมคิดถึง รัฐบาล คสช. ที่นำเงินภาษีไปให้กองทัพบกไปซื้อรถหุ้มเกราะ 3 พันล้านบาท

บทความของไทม์ในครั้งนี้ทำให้เราต้องกลับมาทบทวน การทำบุญในประเทศไทย
การให้ของเมืองไทย ว่า หนี้ที่เกิดจากการศึกษาในเมืองไทยมากมายจริงๆ
แม้แต่ครอบครัวชาวอเมริกันที่ให้สัมภาษณ์ในบทความเกี่ยวกับ
หนี้การศึกษาก็ทำให้ชีวิตหนักหน่วงมาก นักศึกษาคนหนึ่งให้สัมภาษณ์บอกว่า
การปลดหนี้ครั้งนี้ ทำให้ไม่ต้องกินขนมปังกับเนยถั่ว
ถ้าหากเปรียบเทียบกับเมืองไทยก็คือ ก็ช่วยให้ไม่ต้องกินมาม่า

เขียนถึงนวัตกรรมการให้ การทำบุญ ความใจกว้าง
การมอบปลดหนี้ทางการศึกษา
ซึ่งหวังว่า บล๊อคและคลิปที่ผมทำขึ้นจะเป็นแรงบันดาลใจใหม่ ๆ
ให้ผู้ประสบความสำเร็จในชีวิต
ศิษย์เก่า มหาเศรษฐีในเมืองไทย  นักการเมือง ข้าราชการ
กระทรวงทบวง กรม จะได้มีนโยบายใหม่ๆ ปลดหนี้ทางการศึกษาให้กับนักเรียนนักศึกษาของไทย ที่เขาเหล่านั้นจะต้องจบไปดูแลตนเอง ครอบครัว ให้สามารถตั้งตัวตั้งหลักในชีวิตได้รวดเร็วมากขึ้น

ขอขอบคุณ พ่อแม่ หลวงปู่ทอง สิริมังคโลก  มหาวิทยาลัยพายัพ
ผู้มีพระคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในชีวิต ที่ทำให้ผมจบการศึกษามาได้
และรับผิดชอบตัวเองได้ครับ

บันทึกเล่าเรื่อง
ชีพธรรม คำวิเศษณ์


10.53 น.

ความคิดเห็น