ชีวิต การเมือง ราชวงศ์วินเซอร์ ผ่านซีรีย์ The Crown และสารคดี The Royal House of Windsor เหลียวมองประเทศไทย

The Crown


ชีวิต การเมือง ราชวงศ์วินเซอร์ ผ่านซีรีย์และสารคดี Netflix เหลียวมองประเทศไทย
วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นวันที่ตื่นเต้นที่สุดสำหรับคนไทย ทางด้านการเมือง เปรียบเสมือนระเบิดแผ่นดินไหว  ช่วงเช้า พรรคไทยรักษาชาติ เสนอชื่อทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ เป็นแคนดิเดต นายกรัฐมนตรี แข่งกับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. และ นายกรัฐมนตรี ในการเลือกตั้ง 24 มีนาคม  2562 ซึ่งเรื่องนี้เป็นกระแสผ่าน Twitter  แฮชเทค #ไทยรักษาชาติ  ขึ้นอันดับ 1 มาสองวันติด
ไม่ทันข้ามวัน 

ก่อนเที่ยงคืน มีพระราชโองการจาก ในหลวง รัชกาลที่ 10 ทรงห้ามมิให้ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ ลงสมัครการเมือง เนื่องด้วยราชประเพณี เพราะเป็นพระบรมวงศานุวงศ์​ พูดภาษาชาวบ้านก็คือ เป็นพี่สาวของพระเจ้าแผ่นดินนั่นเอง 

พลันกระแสที่ทูลกระหม่อมหญิงเปิดตัวกับพรรคไทยรักษาชาติ ฝั่งการเมืองอีกฝั่ง ก็ทะยอยออกมา แสดงความเห็น ผ่านสื่อโทรทัศน์และโซเชียลมีเดีย รุนแรงมากๆ  ซึ่งถ้าหากไม่ใช่เรื่องของการเมืองคงไม่กล้าขนาดนี้ ต้องโดน มาตรา 112 ประมวลกฏหมายอาญา แน่นอน

หลังจากที่ 2 เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น ทำให้ผมนึกถึง Netflix ซีรีย์ The Crown และ สารคดี The Royal House of Windsor ซึ่งเป็นความบันเทิงดราม่าจากชีวิตจริง ของพระราชวงศ์และความรู้เชิงสารคดีคนไทยน่าจะได้ศึกษาและเรียนรู้การเมืองในราชวงศ์ของอังกฤษ มาเทียบเคียงกับราชวงศ์จักรี ของประเทศไทย ที่ประชาชนคนไทยให้ความเคารพนับถืออย่างสูงสุด



จากพระราชโองการของ ในหลวง ร.10 ก็ต้องถือว่าเป็นความเห็นที่มีความขัดแย้งกันในทางความเห็นทางการเมืองในระดับครอบครัวของพระองค์ท่าน มีผลกระทบมากอย่างยิ่งในความคิดทางการเมืองของปวงชนชาวไทย ที่มีความเห็นทางการเมืองแตกต่างกัน ที่รู้จักกันในนามเสื้อแดงและเสื้อเหลือง

The Crown เป็นซีรีย์ ที่แสดงถึงเบื้องหลังของราชวงศ์วินเซอร์ เน้นไปที่ ควีนอลิซาเบธ โดยตรง 
ผมมีโอกาสชม ได้เสมือนหนึ่งเข้าไปอยู่ในฉาก ได้สัมผัสอารมณ์ของพระองค์ท่าน ฉากที่ พระเจ้าจอร์จที่ 6 ทรงนั่งรถออกวิ่งผ่านผสกนิกรที่ออกมาต้อนรับพระองค์ท่าน แต่ในขณะนั้นพระองค์ท่านเครียด ทำให้ได้เรียนรู้ถึงความจริงบางอย่างของชีวิต ซึ่งเป็นหน้าฉาก กับความจริงที่เผชิญอยู่ช่างแตกต่างกันอย่างยิ่ง
ผู้ชมได้เรียนรู้ ชีวิตของควีนอลิซาเบธ แบบที่มีความรักแบบครอบครัวกับเจ้าชายฟิลลิป  
แม้แต่ฉากที่พระบิดาของพระองค์ทรงประชวรหนักแพทย์กำลังทำการรักษา จนกระทั่งสวรรคต และฉากก่อนที่ควีนอลิซาเบธ ขึ้นครองราชย์   ซีรีย์นี้ทำให้ผมคิดว่า 
ทำไมราชวงศ์อังกฤษ ถึงยอมให้มีการถ่ายทำละคร แบบนี้ในประเทศของเขา เป็นอะไรที่แปลกดีสำหรับผม ซึ่ง ผมอยากให้คนไทยได้ชม  ซึ่งถ้าหากใครสนใจที่จะอ่านเป็นหนังสือก็มีให้อ่านครับ


The Royal House of WINDSOR


The Royal House of Windsor  เป็นสารคดีที่เจาะลึกแบบสุดๆ ของพระราชวงศ์วินเซอร์  เป็นการเรียนรู้แบบประวัติศาสตร์ของอังกฤษอย่างลึกซึ้ง ซึ่งราชวงศ์วินเซอร์เป็นราชวงศ์ใหม่ของอังกฤษ ก่อตั้งมา 100 ปีเท่านนั้น  อายุน้อยกว่า ราชวงศ์จักรีของไทยเรา  

ผู้ชมจะได้ทราบถึงประวัติความเป็นมาของราชวงศ์ การสละราชสมบัติของพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 ซึ่งพระองค์ไม่ชอบขนบธรรมเนียมประเพณี ไม่อยากเป็นกษัตริย์ ภายหลังก็สละราชสมบัติเพื่อไปแต่งงานกับ มิสซิส วอลเลส ซิมสัน หญิงหม้าย ชาวอเมริกัน ใน ค.ศ.​1936  ยิ่งกว่านิยายโรแมนติคเรื่องใดๆ ของโลกแต่เป็นชีวิตจริงๆที่พระมหากษัตริย์ทรงสละราชบัลลังก์ด้วยความรัก  และเป็นปมปัญหาของครอบครัวของท่าน และความขัดแย้งในทางการเมืองระหว่างประเทศเพราะ พระองค์ท่านไปเยือนเยอรมนี ซึ่งภายหลังเป็นประเทศคู่สงครามกับอังกฤษในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2  

ผู้ชมจะได้เรียนรู้กษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญของประเทศอังกฤษ ที่ต้องทำงานคู่กับคณะรัฐมนตรี 
สารคดีถ่ายทอดอย่างละเอียดมาก มีการเข้าไปห้องข้อมูลเอกสารสำคัญของพระราชวงศ์วินเซอร์ 
สัมภาษณ์ความเห็นของ ลูกหลานของผู้ที่เคยทำงานรับใช้ราชวงศ์ ซึ่งในความเห็นมีทั้งชอบและไม่ชอบ พระราชวงศ์​ แม้แต่นักประวัติศาสตร์ก็สามารถวิพากวิจารณ์​ได้ 

สารคดีชุดนี้ทำให้เราได้เรียนรู้ว่า การวิพากวิจารณ์กษัตริย์ภายในรัฐธรรมนูญในสังคมประชาธิปไตยของประเทศอังกฤษสามารถทำได้แต่ประเทศไทยยังไม่สามารถทำได้ซึ่งยังผิดกฏหมาย 

ผมอยากให้คนไทยได้ติดตามชม 2 เรื่องที่แนะนำ เพื่อเป็นความรู้ทางประวัติศาสตร์การเมืองของราชวงศ์อังกฤษมาเปรียบเทียบกับราชวงศ์จักรีของไทย  ซึ่งเรากำลังได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ 
ของการเมืองไทย หลัง อภิวัฒน์ 2475 ซึ่งพระบรมวงศานุวงศ์ของไทย คือทูลกระหม่อมหญิง ทรงอยากจะเข้าสู่การเมืองเพื่อนำพาประเทศไทยให้เจริญ และ หลุดพ้นจากระบบเผด็จการทหาร  แต่ทรงถูกห้ามโดยพระอนุชา ในหลวง ร.10   ลองไปติดตามชมกันครับ

หนังสือ The Crown


ชีพธรรม คำวิเศษณ์
อาจารย์สอนโซเชียลมีเดียเพื่อการประชาสัมพันธ์
www.teamdigital.co
Twitter @tri333
จันทร์ 11 กุมภาพันธ์ 2562

ความคิดเห็น