OTOPนวัตวิถี เส้นทางท่องเที่ยว สตูล สงขลา

คลิป Youtube รีวิวอาหารมือเย็นบ้านตะโละใส

ทริปเส้นทาง OTOP นวัตวิถี สตูล สงขลา ทางนี้ผมอยากรีวิวให้นักท่องเที่ยวเริ่มอย่างนี้ครับ
เส้นทางสตูล สงขลาที่ผมแนะนำ คือ ล่องทะเล บ้านตะโละใส เป็นแหล่งที่ตั้งของปราสาทหินพันยอด
อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา อ.ละงู จ.สตูล จากนั้นจะขึ้นเหนือไป บ้านท่าข้ามควาย อ.ทุ่งหว้า จ.สูตล
ล่องเรืออกไปเลี้ยงเหยี่ยาเป็นสองหมู่บ้าน OTOPนวัตวิถีแห่งทะเลสตูล ท้องทะเลอันดามัน

จากหาดใหญ่มาสตูลเราใช้ระยะทางประมาณ 2 ชั่วโมงนะครับ ออกจากหาดใหญ่เป็นเวลาสี่โมงกว่า
ซึ่งต้องวิ่งผ่านอำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา
คณะของผมเดินทางมาถึงจังหวัดสตูลก็ขำแล้วพักที่ซีไซด์โฮมรีสอรท์ อ.ละงู จ.สตูล
ใกล้กับท่าเรือปากบารา ท่าเรือที่จะเดินทางไปเกาะหลีเป๊ะ แหล่งท่องเที่ยวชื่อก้องโลกอีกแหล่งหนึ่งของประเทศไทย
อยู่ติดกับชายทะเลมองไปตอนเช้าจะทะเลอันดามันและเกาะตะรุเตาอยู่เบื้องหน้า

ห้องพักที่นี่ไม่ได้เป็นโฮมสเตย์ครับแต่เป็นรีสอร์ทปกติเพราะว่านี้ตั้งอยู่ในชุมชนค่าที่พักคืนละ 600 บาท

ทางชุมชนได้เตรียมอาหารเย็นเป็นอาหารถิ่นของบ้านตะโละสดไว้ ชุดละ 600 บาท ทานได้ 4 ท่าน

เชิญชมจากรีวิวได้เลยครับ

หมู่บ้านOTOPนวัตวิถีที่นี่มีนวัตกรรมในการจัดการท่องเที่ยวคือเป็นผู้กำหนดและบริหารจัดการ
การเข้าชมและกำหนดราคาของการท่องเที่ยวปราสาทหินพันยอดซึ่งอยู่ในความดูแลของบ้านตะโละใส
คิดราคา 800 บาทต่อคน ทั้งหมด มอบให้อุทยาน และค่าบริการจัดการชุมชน
บริษัททัวร์หรือใครจะเอาไปขายก็คิด 800 บาทคาดตัว
ทำให้ทางภาครัฐได้ค่าธรรมเนียมในการเข้ารับชมเพิ่มขึ้นด้วยและชุมชนก็มีรายได้ไปด้วย

คลิป youtube อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา สะพานข้ามกาลเวลา

ตื่นเช้า 6 โมงครึ่งยังไม่ต้องทานอาหารเช้าครับเดี๋ยวไปทานในเรือเรา
ไปขึ้นเรือกันที่สะพานข้ามกาลเวลาอุทยานแห่งชาติแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา
ถ้าใครไม่อยากนั่งเรือออกทริปก็ออกไปเดินยามเช้าหรือวิ่งออกกำลังที่สะพานข้ามกาลเวลา
ริมทะเล บรรยากาศงดงามมาก

คลิป Youtube ล่องเรือชมซั้งจุดจับปลา

เรือเล็กออกจากฝั่ง พาไปดูซั้งหรือที่ตกปลากลางทะเล เราได้เห็นวิถีชีวิตประชุมท้องถิ่น มองไปรอบๆ เราจะเห็นชายฝั่งปากบารา เกาะตะรุเตา เกาะลิดี ทั้งหมดเป็นแหล่งท่องเที่ยวไปในทริปที่นักท่องเที่ยวสามารถเลือกเป็นจุด ๆ เป็นแพ็คเก็จตามราคาได้

คลิป Youtube มองเกาะตะรุเตา คิดถึงความหลังประวัติศาสตร์การเมือง

คลิป Youtube กิจกรรมดำน้ำ บ้านตะโละใส

คลิป Youtube สันหลังมังกร บ่อเจ็ดลูก

ผมนั่งมองออกไปที่เกาะตะรุเตานึกถึงความหลังเมื่อ 8 ปีก่อนที่มาทำวิจัยส่วนตัวเกี่ยวกับนักโทษการเมือง
หลังอภิวัฒน์เปลี่ยนแปลงการปกครอง  2475 ซึ่งเรียกว่ากบฏบวรเดช
\ ปัจจุบันการเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลและประวัติศาสตร์ไปแล้ว
เกาะตะรุเตาเป็นเกาะใหญ่มา จากหน้าอุทยานไปถึงที่นักโทษอยู่เกือบ 20 กิโลเมตร
เรียกว่าคนละฟากในเกาะเลย แต่ทริปของตะรุเตาต้องใช้เวลามากกว่า
และเดินทางด้วยสปีดโบ้ดไปจากท่าเรือปากบาราประมาณ 30 นาที ซึ่งเป็นทางผ่านไปเกาะหลีเป๊ะ

จุดไฮไลท์ที่งดงามในทริปนี้คือผาจอหนัง เป็นธรรมชาติหินที่งดงามตั้งตระหง่านเหมือนจอภาพยนตร์
ชาวบ้านตั้งชื่อว่าผาจอหนังสือ เรือน้อยล่องเข้าไป ได้ความรู้สึกเหมือนกับชมภาพยนตร์ Jurassic Park

จุดท่องเที่ยวผาจอถ้าไม่ได้เที่ยวแบบนวัตวิถี เรือสปีดโบ้ดก็จะวิ่งผ่านออกไปเกาะหลีเป๊ะ จะไม่ได้สโลว์ไลฟ์แบบนี้

ไฮไลท์ต่อมาคือบริเวณสันหลังมังกรบ้านบ่อเจ็ดลูก ซึ่งเป็นจุดที่เราสามารถเดินกลางทะเล

น้ำลดยามเช้า เรือพาคณะไปจอดชมประมาณ 10 นาที และนั่งทานอาหารเช้าเป็นซาลาเปา
น้ำเต้าหู้เบาๆ รองเท้า  ชมจากคลิปจะได้ไม่ต้องจินตนาการเหมือนภาพถ่าย
ผมเชื่อว่าเห็นแล้วอยากมาเที่ยวแน่นอนครับ

คลิป Youtube  ล่องเรือชมปราสาทหินพันยอด

จากสันหลังมังกร เรือลำเล็กวิ่งไปประมาณ 10 นาที ก็ถึงปราสาทหินพันยอด
ซึ่งเราจะต้องเปลี่ยนเป็นเรือแคนนู  ปราสาทหินพันยอดถูกค้นพบมาไม่นาน เวลานี้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวหลัก
ซึ่งก่อนจะไปหลีเป๊ะต้องแวะเที่ยวก่อนครับ พายเรือเข้าไปปราสาทหินพันยอด
เป็นหินธรรมชาติ จอดเรือถ่ายรูปสักพักชมความงดงาม แล้วก็พายเรือรอดถ้ำออกไปอีกฝั่ง
เราจะได้เห็นถ้ำโจรสลัด บรรยากาศเพลินมากกลางทะเล
สำหรับผู้ว่ายน้ำไม่เป็นอาจกลัวบ้าง แต่ก็ใส่ชูชีพ ช่วยได้ครับ

คลิป Youtube อ่าวโต๊ะบ๊ะ หาดฟอสซิล

คลื่นลมเอื่อยสงบ พายเรือมากสักพักก็ขึ้นเรือไป หาดโต๊ะบ๊ะ หรือ หาดฟอสซิล
เพื่อไปชมความงดงามแบบโลกล้านปี เรือวิ่งไปประมาณ 10 นาที แล้วเดินต่อไปที่จุดชมฟอสซิล
ตรงนั้นมีวิวที่สวยงามมาก ๆ
สตูลเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรณีวิทยาของโลก ซึ่งคนไทยเราไม่ค่อยคุ้น
แต่การท่องเที่ยวแบบนี้ชาวต่างชาติชอบมาก ชอบไม่ชอบก็ยังทำมาเป็นภาพยนตร์ อินเดียน่าโจนส​์
และ จูราสสิคพาร์คครับ

คลิป Youtube รีวิวมื้อกลางวัน อาหารถิ่น

ชมวิวสักพักถึงแม้จะเป็นเวลา 10 โมงกว่า สำรับที่เตรียมมากเป็นอาหารเที่ยง กับข้าว
เป็นอาหารถิ่นที่อร่อยมากหลังจากทานอาหารเสร็จเรือลำเล็กก็ใช้เวลาประมาณ 30 นาทีกลับไป

ไปขึ้นฝั่งที่อ่าวนุ่นการสิ้นสุดการท่องเที่ยวชุมชนตะโละใส่ ซึ่งผมไม่ได้มีเวลามากนักแต่ถ้าใครมีเวลาก็ใช้เวลาให้เยอะที่สุดเท่าที่จะทำได้นะครับไปทั้งวันก็ได้แล้วกลับครับ ทริปของผมครึ่งวันคนละ 1,290 บาท รวมถึงเรือและอาหาร

บ้านท่าข้ามควาย อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล

เก็บความประทับใจจากบ้านตะโละใส ปราสาทหินพันยอด มุ่งหน้าขึ้นเหนือไปบ้านท่าข้ามควาย
อำเภอทุ่งหว้า จังสตูล ออกไปประมาณ 30 กิโลเมตร บ้านท่าข้ามควายเป็นหมุ่บ้านท่องเที่ยว OTOPนวัตวิถี
ที่มีผลิตภัณฑ์ชุมชน ทำกระเป๋า ขนม น้ำพริก ฯลฯ

คลิป Youtube  เส้นทางบรรยายเข้าหมู่บ้านท่าข้ามควาย

คลิป​ Youtube รีวิวกิจกรรมท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ชุมชน

เมื่อไปถึงชุมชนมานั่งรอต้อนรับ มัคคุเทศน์ประจำหมู่บ้านได้ทำการนำเสนอทั้งหมดของชุมชนซึ่งผมได้ทำคลิปไว้เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เห็นกิจกรรมทั้งหมดมากกว่าที่ผมจะเขียนเล่าเอง ผมเชื่อว่าทุกท่านที่ได้ชมจะต้องทึ่งกับการบริหารจัดการท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชนของชาวบ้านที่นี่ อาชีพหลักของชาวบ้านคือปลูกสวนยาง ทำผลิตภัณฑ์ชุมชน และเริ่มปรับชุมชนเป็นแหล่งท่องเที่ยว

คลิป Youtube ช้อปป้ิง สินค้าชุมชน OTOP

ผมถ่ายรูปเช็คอินและช๊อปปิ้งสินค้าใส่รถตู้เพื่อกลับมาจากฝากเพื่อนฝูง ของที่ระลึกเป็นสิ่งที่ทำเงินได้ดีทีเดียว
ผมรู้สึกทึ่งที่หมู่บ้านแห่งนี้มีการสร้างแบรนด์ ด้วยการทำน้ำดื่มใส่ขวดชื่อหมู่บ้าน ทำเสื้อยืดขาย
ยิ่งได้รางวัล OTOPนวัตวิถีชื่อเสียงจะต้องดังขึ้นเรื่อยๆ เป็นจุดท่องเที่ยวที่พลาดไม่ได้ของจังหวัดสตูล
ซึ่งถ้าจริงๆ แล้วทุกอำเภอของสตูลเที่ยวหมดได้ครับ

คลิป Youtube พิพิธภัณฑ์ของโบราณบ้านท่าข้ามควาย

กระโดดขึ้นทายมอเตอร์ไซค์เพื่อให้ได้คลิปแบบผจญภัยจากกล้อง Gopro 7 มุ่งหน้าตรงไปที่พิพิธภัณฑ์ของเก่าชุมชนซึ่งใช้บ้านที่อาศัยเป็นพิพิธภัณฑ์เจ้าของบ้านเป็นนายทหารเก่า ได้เล่าถึงที่มาที่ไปของเก่า หลายอย่าง ซึ่งก็น่าทึ่งดีครับ จากพิพิธภัณฑ์ก็ไปล่องเรือ ระหว่างทางที่ไปท่าเรือ ต้นยางระหว่างสองข้างทางที่ไปรื่นรมย์มาก อากาศสบาย

คลิป Youtube ล่องทะเลบ้านท่าข้ามควายไปเที่ยวเกาะเหลาตรง

ไฮไลท์ของการท่องเที่ยวที่ของบ้านท่าข้ามควายคือนั่งเรือออกไปชมทะเล เกาะตะปัน เกาะเหลาตรง
อยู่ในท้องที่อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง  ชมสันหลังมังกร เลี้ยงเหยี่ยวแดง
คณะของผมขึ้นเรือจากคลองออกไปทะเล ทะเลบริเวณนี้จะเป็นรอยต่อระหว่าง สตูลกับตรัง
เรือวิ่งออกมาสัก 15 นาที ก็จะเห็นเกาะตะปัน ตั้งตระหง่าน  ทะเลจุดนี้สวยเรียบไปอีกแบบ
เราไปจอดเรือที่เกาะเหลาตรง เคยมีผู้คนอาศัยมาก่อน มีถ้วยชาม สมัยก่อนสงครามโลก
ปัจจุบันไม่มีผู้คนอาศัยอยู่แล้วเป็นจุดท่องเที่ยวที่หลายหมู่บ้านท่องเที่ยวบริเวณนี้ใช้พานักท่องเที่ยวมาเที่ยว

คลิป Youtube  เลี้ยงเหยี่ยวแดง

จากเกาะเหลาตรง ก็ไปเลี้ยงเหยี่ยวแดง  เหยี่ยวที่นี่จะคุ้นกับคนและนักท่องเที่ยว
ชุมชนจะเตรียมไส้ไก่ซึ่งเป็นอาหารเหยี่ยว เพียงแค่นักท่องเที่ยวปรบมือเรียก
หรือเหยี่ยวเห็นมาก็บินวนมาเรือ เพียงแค่โยนไส้ไก่
ลงไปในทะเล เหยี่ยวก็บินโฉบลงน้ำคาบอาหารไปกิน นักท่องเที่ยวสนุกสนามลุ้นถ่ายรูป

ถ้าไปช่วงเวลาที่ตรงกับน้ำลดสันหลังมังกรก็จะโผล่เป็นความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ
ที่เราสามารถเดินบนผืนทรายกลางทะเล ให้อาหารเหยี่ยมก็กลับตรงไปที่ท่าเรือท่าข้ามควาย
ใช้เวลาประมาณ 30 นาที แบบไม่แวะที่ไหนเลยครับค่าบริการล่องเรือคนละ 800 บาท

จัดเวลาไปเที่ยวสตูลกันนะครับ ผมหวังว่าคลิปรีวิวบ้านตะโละใส และ บ้านท่าข้ามควาย
จะเป็นข้อมูลท่องเที่ยวแบบคลิปก่อนวางแผนไปเที่ยวครับ

บ้านสวนทุเรียน ต.เกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลา

คลิป Youtube #otopนวัตวิถี ท่องเที่ยวชุมชนบ้านสวนทุเรียน เกาะยอ สงขลา ช้อปปิ้ง ตลาดริมเล วัดแหลมพ้อ ทะเลสาบสงขลา

สวัสดีครับเพื่อนเพื่อนจากท่องเที่ยวชุมชนทั้งหลาย otopนวัตวิถีเป็นโครงการท่องเที่ยวที่ยิ่งใหญ่
ที่สุดของประเทศไทยที่เปิดโอกาสให้ชุมชนได้เปิดเผยเพชรเม็ดงามที่อยู่ในท้องถิ่นของตนเอง

วัดแหลมพ้อ  ตลาดริมเล ต.เกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลา

ผมมาทริปสงขลาเพื่อรีวิว 2 ท่องเที่ยวชุมชนที่ได้รับรางวัล otopนวัตวิถี
หมู่บ้านแรกคือหมู่บ้านสวนทุเรียนตำบลเกาะยออำเภอเมืองจังหวัดสงขลา
อยู่ใกล้สงขลานิดเดียวครับเกาะยอเป็นชุมชนเก่าแก่ซึ่งเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นภายหลังจากที่มีสะพาน
ติณสูลานนท์ทำให้เปลี่ยนวิถีชีวิตจากการที่เคยเล่านั่งเรือข้ามฝั่งไปยังอำเภอเมือง

เกาะยอเป็นแหล่งท่องเที่ยวเก่าแก่ซึ่งมีอยู่แล้วใน otopนวัตวิถี ครั้งนี้ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นสิ่งที่ผมเห็น
คือบ้านสวนทุเรียนไม่ใช่ท่องเที่ยวชุมชนในแบบที่เราได้พบแต่มีโรงแรมคุ้มไทรงามเป็นโรงแรมสี่ดาว
ตั้งอยู่ในชุมชนนักท่องเที่ยวสามารถจะพักผ่อนอย่างมีความสุขอันนี้เป็นในส่วนของที่พักครับ

จุดเช็คอินตลาดริมเล เกาะยอ

กิจกรรมท่องเที่ยวตลาดริมเล ทะเลสาบสงขลาถ้าหากมาวันเสาร์แทนจะได้เที่ยวตลาดชุมชนที่วัดแหลมพ้อ
ซึ่งมีสินค้าจากชาวบ้าน ในเกาะยอมาขายเกือบ 100 ร้านค้าเป็นสินค้าชุมชน สินค้าส่วนใหญ่เป็นอาหาร
ถิ่นมีหลากหลายชนิด อร่อยราคาสไตล์สตรีทฟูดส์ มีอาหารทะเล ปลา กุ้งทอด ข้าวยำ ฯลฯ นักท่องเที่ยว
ทานกันอิ่มแน่นอน มีทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวมาเลเซียมาเที่ยวกันอย่างสนุกสนานและอิ่มอร่อย

ขนมจีบซาลาเปาไข่ครอบ

กิจกรรมยามเย็นก็คือการล่องเรือชมทะเลสาบสงขลาแบ่งเป็นสองแบบหนึ่งชมวิถีชีวิตชาวประมง
ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงไปดูการเป็นปลากะพงการทำประมงครรชิตชมวิวสงขลาและมองถึง
หาดใหญ่ทะเลสาบสงขลากว้างใหญ่มากแต่ถ้าเดินทางมีเวลาเยอะก็สามารถหนังรอบเกาะยอ
ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควร 3 ชั่วโมงขึ้นไป

คลิป Youtube รีวิว #otopนวัตวิถี กิจกรรมล่องเรือทะเลสาบสงขลา บ้านสวนทุเรียน เกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลา

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักค้างแรมที่บ้านสวนทุเรียน ขอเรียนว่า otopนวัตวิถี
ของที่นี่เป็นแบบลักซ์ชัวรี่ หรูหรา พี่ไหม กรรมการท่องเที่ยวชุมชน ได้จองห้องพัก โรงแรมคุ้มไทรงาม ให้พัก
เธอบอกว่า เป็นโรงแรมที่ตั้งอยู่ในชุมชน ห้องพักแต่ละห้องหรูหรามาก ราคาเท่ากัน 1,400 บาท
เท่ากันทุกห้องไม่ว่าจะเป็นเตียงเดี่ยวหรือเตียงคู่ รวมอาหารเช้าแล้ว ตอนเย็นแนะนำว่า

ห้องพักเตียงคู่ โรงแรมคุ้มไทรงาม คืนละ  1,400 บาท

เรือของโรงแรมคุ้มไทรงาม มานั่งอ่านหนังสือยามเช้า ทานข้าวยามเย็น

คลิป Youtube #otopนวัตวิถี รีวิวห้องพักโรงแรมคุ้มไทรงาม ตอน1

ซื้ออาหารจากตลาดริมเล แล้วมานั่งทานที่ริมสระ หรือจะไปนั่งบนเรือที่จอดติดกับโรงแรม
ในทะเลสาบสงขลาก็ได้ ทายากันยุงไปสักนิด เท่าที่ผมนั่งก็ไม่ได้มียุงเยอะมาก
ถ้าสั่งอาหารเพิ่มแนะนำปลากะพง เมนูทำเป็นอะไรก็ได้แล้วแต่ชอบเพราะว่า
บ้านสวนทุเรียนเป็นแหล่งเลี้ยงปลากะพง เนื้อปลาจะอร่อย วันนั้นผมสั่ง ปลากะพงนึ่งมะนาว ทอดมันกุ้ง
กุ้งแช่น้ำปลา มารวมกับอาหารที่ซื้อจากตลาดอร่อยมากๆ นั่งคุยกันไปเพลินๆ ถึงยามดึก

คลิป Youtube #otopนวัตวิถี รีวิวห้องพักโรงแรมคุ้มไทรงาม ตอน2

อาหารเช้าโรงแรมคุ้มไทรงามเป็นแบบปักษ์ใต้ มีข้าวยำ ขนมจีนแกงไตปลา
 หรือจะรวมอาหารเช้าฝรั่งก็ได้เช่นกันทานอิ่มแล้วก็ออกไปเที่ยวชมการทอผ้าของเกาะยอ
ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากโรงแรม เป็นผ้าทอลายพิเศษมี ลายผ้าที่มีชื่อเพราะมาก ลายราชวัตร ลายแสงสุริยา
 มีบันทึกเล่าว่า พระบาทสมเด็จพระจุลเจ้าเกล้าเจ้าอยู่หัวเสร็จมาที่เกาะยอ มีผู้นำไปถวายพระองค์ท่าน

ศิลปินผ้าทอเกาะยอ

ท่านก็ได้ทรงพระราชทานนามผ้าทอให้ นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปซื้อและชมการทอเราจะได้เห็นถึงความเป็นศิลปะ
ของเกษตรกรผู้มีอาชีพสองอย่างหนึ่งคือทำเกษตรกรรม และ อาชีพที่สองคือ การทอผ้า
นักท่องเที่ยวชอบที่จะออกแบบผ้าต่างๆก็สามารถบอกให้กับศิลปินผ้าทอเกาะยอได้รังสรรค์ผลงานขึ้นมา

ผมซื้อผ้าทอเกาะยอมาหนึ่งผืน ราคาหลาละ 200 บาท สีสวยงาม
ซื้อเป็นของขวัญให้คุณจอมนักเล่าเรื่องชุมชน 1 ผืน ไว้ตัดเสื้อต้อนรับนักท่องเที่ยว
 ถ้ามีเวลาเยอะก็เที่ยวเกาะยอให้รอบครับ ระยะทางรอบเกาะเกือบ 20 กิโลเมตร

คลิป Youtube #otopนวัตวิถี ช้อปปิ้ง ซื้อผ้าทอเกาะยอ

#otopนวัตวิถี ชุมชนท่องเที่ยวบ้านคลองรี อ.สทิงพระ จ.สงขลา

รีวิว #otopนวัตวิถี ชุมชนบ้านคลองรี อ.สทิงพระ จ.สงขลา ท่องทะเลสาบสงขลา เที่ยวเกาะคำเหียง

อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลาเป็นประสบการณ์ใหม่ ที่ผมยังไม่เคยเดินทางไปเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่เกิดใหม่ออกจากจังหวัดประมาณ 70 กิโลไม่ได้ไกลนะครับเมื่อไปถึง ท่องเที่ยวชุมชนบ้านคลองรี ตั้งอยู่ติดกับทะเลสาบสงขลากิจกรรมท่องเที่ยวที่นี่คือการล่องแพการล่องแพที่ไม่เหมือนคนอื่นก็คือแพขนาดใหญ่สองชั้นสามารถที่จะล่องแพออกไปทำกิจกรรมที่ทะเลสาบสงขลาจอดหนึ่งคืนแล้วก็เล่นน้ำไปเที่ยวบนเกาะคำเหียง

เพียงช่วงนี้อยากจะเชิญชวนให้รีบไปกันเพราะว่าต้นทุนต่างๆจะเพิ่มขึ้นซึ่งชุมชนคิดถูกมากครับ 40 คน 7000 บาท
เท่านั้น ในราคา 2 วัน 1 คืน

คลิป Youtube #otopนวัตวิถี รีวิวชม รอบเกาะคำเหียง ทะเลสาบสงขลา ท่องเที่ยวชุมชนบ้านคลองรี อ.สทิงพระ จ.สงขลา

ถ้าไปไม่ถึง 40 คนก็สามารถเช่าเรือออกไปเที่ยวได้ เกาะคำเหียงได้  นั่งเรือออกไปกลางทะเลสาบสงขลาเพียง
อึดใจเดียว ก็ไปถึงเกาะคำเหียง ไม่น่าเชื่อ Amazing Thailand จะมีเกาะกลางทะเลสาบสงขลา
เดินขึ้นไปบนเกาะถ่ายกับม่านไทรย้อย เป็นภูผาม่าน สวยงามยิ่งนัก จากนั้นเดินขั้นไปบนภูเขา
จุดชมวิวจุดแรก มองเห็นไกลถึง อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง มองไปด้านข้างทิศตะวันตกเฉียงเหนือ เป็น อ.

กระแสสินธุ์ จ.สงขลา  ชมวิวให้สวยงามก็เดินต่อเพื่อไปยังจุดชมวิว 360 องศาเป็นจุดชมวิวสูงสุดของสามารถ
ไปตะโกนระบายความในใจตะโกนขอพรให้นำสิ่งดีดี

เกาะคำเหียง

ตาลตะโหนด บ้านคลองรี

การเดินทางขึ้นไปแป๊บเดียวไม่เหนื่อยมากใช้เวลาอยู่บนเกาะคำเหียงประมาณเพียงแค่ 30 นาทีเท่านั้นเป็น
การท่องเที่ยวที่สนุกมากๆและเชื่อว่าท่านที่ไปจุดท่องเที่ยวอื่นที่เป็นท่องเที่ยวหลักจะไม่ได้รับประสบการณ์ใหม่เช่นนี้

คลิป Youtube  #otopนวัตวิถี รีวิวสินค้าชุมชนบ้านคลองรี

จากนั้นกัปตันมัคคุเทศน์เรือ ก็พาเราชมรอบเกาะคำเหียง เรือวิ่งไปเอื่อยๆ  ภาพที่มองกลางทะเลสาบสวยงามอย่าง
ยิ่งในเวลากลางวัน เรือวิ่งผ่านแวะทักทายชาวประมงตกปลา นักท่องเที่ยวสายฟิชชิ่ง

น่าจะชอบบรรยายกาศแบบนี้ ขึ้นจากเรือ พัฒนากรนำสินค้าในชุมชนมาให้รีวิว ไปชมการขึ้นตาลตะโหลดด้วย
สินค้าชุมชมมีน้ำตาลตะโหนด น้ำส้มทำจากน้ำตาลนำไปใส่แกงส้ม  ตาลตะโหนดเชื่อม หอมหวานอร่อยสุดๆ
เป็นชุมชนท่องเที่ยวที่น่าไปเที่ยวมาก ๆ ทริปของผมใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมงก็มุ่งหน้ากลับไปยังสนามบินหาดใหญ่
เพื่อกลับสนามบินดอนเมือง กลับถิ่นพำนักนนทบุรี

คลิป Youtube #otopนวัตวิถี น้ำผึ้งจากตาลตะโหนด

ชุมชมสวนทุเรียน เกาะยอ สงขลา และ ชุมชนคลองรี เป็นชุมชนที่ได้รับรางวัลชนะ otopนวัตวิถี วางทุกท่านใส่ไว้ในปฏิทินท่องเที่ยวของทุกท่าน ท่านจะได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ของการท่องเท่ียวที่แบบฉบับของทะเลสาบสงขลาครับ

จุดเช็คอิน บ้านคลองรี ริมทะเลสาบสงขลา

รักจริงสทิงพระ

คลิป Youtube รีวิว การขึ้นตาลตะโหลด และ ชิมตาลตะโหนดจากต้นสดๆ

คลิป Youtube พาชมท่องเที่ยวชุมชนคลองรี