ติดตั้งแอพ Google My Business กรณีศึกษา ทีมดิจิทัล ครัวชุกโดน จ.กาญจนบุรี


คลิป Youtube ติดตั้ง Google My Business กรณีศึกษาร้านอาหารครัวชุกโดน จ.กาญจนบุรี


แอพ Google My Business เป็นแอพที่สุดยอดมากของ  Google  ที่ช่วยให้ผู้ประกอบการธุรกิจสามารถ
ตรวจสอบข้อมูลของตนเองว่า มีอัตรการเพิ่มการขึ้นบน  Google  Search, Google Maps , การขอเส้นทางบน Google Maps , การโทรมายังธุรกิจของเราเอง


ผมรู้จัก Google My Business ครั้งแรกที่ จ.ระนอง เจ้าของร้านคุ้นลิ้น ในราวเดือนพฤศจิกายน 2560 ในคราวไปสอน SME  ให้กับ สสว.  จากนั้นอาจารย์หนุ่ย ศรัณย์ ยุวรรณะ ผู้ก่อตั้งทีมดิจิทัล www.teamdigital.co ได้ให้ความรู้แนะนำเพิ่มเติมเพื่อให้ผมได้ไปแนะนำต่อกับผู้ประกอบธุรกิจในต่างจังหวัด

Google My Business มีประโยชน์อย่างมากซึ่งทุกธุรกิจต้องใช้ เพราะจะทำให้เราเห็นความต้องการของลูกค้าว่า เขาเหล่านั้นค้นหาสินค้าและบริการของเราหรือไม่ ถ้าหากเรามีอัตรการค้นหาน้อยมาก บน Google ก็อย่าหวังว่าสินค้าของเราจะขายได้ เพราะการค้นหาบน Google  เป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการค้นหาจริงๆ มากกว่าแค่เห็นบนเฟซบุ๊ค


บริษัททีมดิจิทัลของผม อาจารย์ต้น จตุพล ทานาฤทัย CEO และ เป็นผู้รับผิดชอบการตลาด SEO บน google บอกกับพวกเราและมีตัวเลขชัดเจนว่า ผู้มาเข้าร่วมสัมมนาการเรียนการตลาดดิจิทัลเกือบทุกหลักสูตรมาจาก Google กว่า 80  เปอร์เซ็นต์


สิ่งที่ยากที่สุดในการตลาดบน google ก็คือการทำ  SEO ต้องใช้เทคนิคอย่างมาก ใครที่ได้มาเรียนกับ อ.ต้นจะรู้ว่า ในหลักสูตร SEO ของทีมดิจิทัล เป็นยาข้มหม้อใหญ่ แต่เป็นสิ่งที่ธุรกิจต้องทำ ต้องใช้ความรู้ทางเทคโนโลยีอย่างมาก

แต่ Google My Business จะช่วยให้ผู้ประกอบการโพสสินค้าและบริการให้เห็นบน​ Google ได้ เป็นสิ่งที่ดีมาก เป็นการช่วยให้ลูกค้าเห็นเบื้องต้นก่อนที่จะเพิ่มความรู้ด้าน SEO
ข้อถัดไป Google My Business ทำให้ธุรกิจเห็นข้อมูลของตนเองอย่างแท้จริง โพสสินค้าเองได้เหมือนกับ
Facebook และ Line


ผมคิดว่าถ้าหากธุรกิจใดไม่มี Google My Business ติดตั้งไว้บนสมาร์ทโฟนแล้ว ในอนาคตข้างหน้าก็จะไม่มีสภาพการแข่งขันคือสู้รายอื่นไม่ได้  ผมได้รับแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการเทคโนโลยีสารสนเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  ในสมัยที่ 2 ผมตั้งใจแล้วว่าในการไปสอนท่องเที่ยวชุมชน และผู้ประกอบการท่องเที่ยว หรือ หลักสูตรโซเชียลมีเดียเพื่อการประชาสัมพันธ์

เรามัวแต่ไปเจาะโซเชียลมีเดีย Facebook  Twitter Line Instagram youtube แต่เราลืม Google  ทั้งที่เป็นหัวใจของธุรกิจ เพราะฉะนั้นเครื่องมือ Google My Business ขาดไม่ได้สำหรับทุกธุรกิจ ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ หรือแม้แต่ ผู้ประกอบการอิสระ ฟรีแลนซ์ ก็ต้องใช้

ผมชอบโครงการของ ธนาคารไทยพาณิชย์ที่จับมือ กับ Google ให้ลูกค้า SME  ของธนาคารไทยพาณิชย์ได้ใช้งาน Google My Business ซึ่งผู้สนใจสามารถเข้าไปที่เว็บไซค์
https://googlemybusiness.scb.co.th/ อำนวยความสะดวกและแนะนำวิธีการต่างๆ ให้

อ.หนุ่ย ศรัณย์ ยุวรรณะ ผู้เชี่ยวชาญ Google My Business ยืนขวาสุด
อ.ต้น จตุพล ทานาฤทัย ผู้เชี่ยวชาญ SEO > CEO บริษัททีมดิจิทัล (นั่งขวา)
คุณจิจี้ เจ้าของร้านครัวชุกโดน (นั่งซ้าย)
ผู้เขียนเสื้อสีส้ม
คุณเดือน เจ้าของ  Star Hill River Kwai Resort (ยืนกลาง)


สำหรับคลิปข้างต้นที่ผมได้ทำขึ้นมา เป็นกรณึศึกษาของร้านครัวชุกโดน จ.กาญจบุรี
ที่ อาจารย์ หนุ่ย ศรัณย์ ยุวรรณะ ผู้เชี่ยวชาญด้าน Google My Business และเป็น Line@ Certified ประเทศไทย  ของทีมดิจิทัลได้เข้าไปให้คำปรึกษาและติดตั้งระบบพร้อมกับแนะนำการใช้งานและกลยุทธ์การเพิ่มยอดลูกค้าบน  Google

ทีมงานทีมดิจิทัลช่วยซื้อโฆษณาบนเฟซบุ๊คเพื่อเพิ่มยอดการมองเห็น เพื่อให้ไปค้นต่อใน Google 


ทางบริษัททีมดิจิทัล อยากเป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่ส่งเสริม SME และผู้ประกอบการออนไลน์
ให้ได้ใช้ Google My Business ซึ่งถ้าหากอยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมทีมงาน Teamdigital.co  ยินดีให้คำปรึกษาหรือ add line@ teamdigital เพื่อสอบถามการใช้งานเบื้องต้นได้ครับ

อ่านบล๊อคและชมคลิปแล้วรีบติดตั้ง Google My Business บนสมาร์ทโฟน และ เรียนรู้การใช้งานผ่านเว็บไซค์ครับ

ชีพธรรม คำวิเศษณ์
บันทึก พฤหัสบดี 23 สิงหาคม 2561



คลิป Youtube  รีวิวร้านครัวชุกโดน เป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่ม SEO บน Google
ตามคำแนะนำของอาจารย์ต้น จตุพล

ความคิดเห็น