ความเหงา อวยพรสงกรานต์ 2561







ความเงียบสงบ สงกรานต์ ๒๕๖๑




8 ชั่วโมงรวดแห่งการนอนหลับ ตื่นขึ้นมา 14 เมษายน 2561 หยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาดูว่านอนหลับไปกี่ชั่วโมง 13 เมษายน วันมหาสงกรานต์เพิ่งผ่านไปแบบ สุข ไม่เศร้า แต่เหงาลึกๆ บอกไม่ถูก จึงลงมือเขียนเป็นตัวอักษรขึ้นมาด้วยความอยากเขียนจริงๆ

เช้าวันนี้มีความรู้สึกอยากเขียนอธิบายถึงความรู้สึกของ ความเหงาวันสงกรานต์ 2561 เป็นความรู้สึกของชายวัยกลางคนครั้งแรกที่รู้สึกอยู่อย่างโดดเดี่ยว นั่งอ่านข่าวหนังสือพิมพ์จากแอพ AIS Book Store หนังสือพิมพ์ โพสต์ทูเดย์ The Nation มติชน กรุงเทพธุรกิจ คมชัดลึก รายงานความสนุกสนานของวันมหาสงกรานต์ ๒๕๖๑ แต่ความรู้สึกของผมกลับเหงาอย่างบอกไม่ถูก ใครเป็นอย่างนี้บ้าง แต่เป็นเรื่องที่ดีจริงๆ ที่ทำให้เกิความอยากเขียนอะไรลงมาบนบล๊อคบ้าง ที่ไม่ได้ขยับมานานเพราะ ต้องเดินทางไปสอนหนังสือ ไอเดียไม่มี และ นิสัยที่ผัดวันประกันพรุ่ง แต่สิ่งสำคัญคือแรงบันดาลใจ ทั้งที่เป้าหมายอยากเป็นนักเขียน

ภาพสงกรานต์ ๒๕๖๑ จากหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์


13 เมษายน 2561
แสงอาทิตย์สอดส่องขึ้นมายามเช้าสะท้อนกับแม่น้ำเจ้าพระยา ผู้คนกำลังเดินทางกลับภูมิลำเนา
ในต่างจังหวัด ทั่วประเทศ ถนนหลักของประเทศ พหลโยธิน มิตรภาพ สุขุมวิท และ เพชรเกษม เป็นเส้นทางกลับสู่บ้านจากกรุงเทพเมืองหลวงของประเทศไทย

Google Trend ในอีเมลขึ้นในวันสงกรานต์ 2561 และ เซ็นทรัลเวริ์ด เป็นคำค้นหามากที่สุดแห่งวัน

ความเหงาเงียบ ไร้ผู้คน อยู่ในห้องเงียบ ๆ นั่งดู หนังและซีรีย์ใน Netflix กับ HBO เป็นกิจกรรมหลัก การเรียนรู้โลกใบใหม่และการใช้เวลาไปในแต่ละวัน การเตรียมสอนหนังสือ แม่โทรศัพท์มาเยี่ยมบ้าง ผมเข้าใจคำว่า Alone Together แม้แต่มีเพื่อนในโซเชียลมากมายแต่ในชีวิตจริงเงียบเหงาว้าเหว่

ชายวัยกลางคน ไม่มีครอบครัว ญาติพี่น้องอยู่ห่างไกล เป็นคนไม่มีบ้านเกิด เพราะบ้านเกิดของผม
อยู่ในวิทยาลัยครูเชียงใหม่ เป็นบ้านหลวง อาศัยมาตั้งแต่เกิดจนเรียนจบปริญญาตรี ภายหลังพ่อเกษียณ ก็ต้องออกจากบ้าน ทางหน่วยงานก็รื้อบ้านทำคอนโดมิเนียมสำหรับอาจารย์รุ่นใหม่ ๆ บ้านหลวงที่เคยอาศัยก็เหลืออยู่แต่ในความทรงจำและภาพเก่าในวัยเด็ก ที่เริ่มจะเลือนลางไปกับกาลเวลา


มติชนหน้า 1  เสาร์ 14 เมษายน 2561


บนหลังคาที่พักของผมมีนกมาทำรัง เสียงดังจากหลังคายามที่มันสะบัดปีกสะบัดเท้า กระทบหลังคาช่วยทำงานความเงียบลงไป นึกในว่ายังมีเพื่อนอยู่

ท่ามกลางความเหงาก็มีความมิตรภาพอบอุ่น มาให้คลายเหงา ผู้ใหญ่ที่นับถือ 2 คณะ นัดมาทานข้าวกลางวันและเย็นด้วยที่ร้าน สามเสนวิลล่า ไลฟ์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาใกล้กับ สะพานพระนั่งเกล้า

คลิ๊กอ่านเพิ่มเติมจากไทยรัฐ


คณะแรกเป็นหญิงสาวเริ่มสูงวัย แต่ยังสวยสะพรั่ง ได้รับฉายาว่าโหรไฮโซ ขับรถ BMW 420 D คันงามมาทานกับแกล้ม กับเบียร์ ผมรู้จักเธอมานานมาก นั่งคุยกับถึงโลกของเธอในเชียงใหม่สมัยก่อน
เราคุยกันด้วยภาษาเหนือ เพราะผมก็เป็นชาวเชียงใหม่ และที่สุดก็คุยกับเรื่องโซเชียลมีเดียเพราะเธอ
อยากเผยแพร่ความรู้เรื่องบุคลิกภาพและการทำนายโชคชะตาแบบโหราศาสตร์ไทย

ข้อความส่งผ่านเฟซบุ๊ค เย็นนี้ทานข้าวกันนะ เพื่อนพี่ชาวเจียงใหม่จะไปทานข้าวด้วย

แปลกจังเลยวันนี้มีเพื่อนรุ่นพี่ชวนมาทานข้าว 2 คณะ
แม่นำ้เจ้าพระยายามเย็น เวลา 18.30 น. แปลกมาก พี่ปุ๊ เพื่อนรุ่นพี่ พาพี่อ้อชาวเจียงใหม่ และพี่วี สามีของเธอ มาทานข้าว ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ร้านเดียวกัน แต่ผิดเวลาสถานที่ พี่วี สามี พี่อ้อ อายุ 76 พี่อ้ออายุ 56 ห่างกัน 20 ปี และใช้ชีวิตแต่งงานร่วมกันมาแล้ว 20 ปี ในบทสนทนา ความเหงาเกิดขึ้นแม้ว่าจะอยู่ร่วมกันก็ต้องมีเพื่อนมาพักด้วยเพื่อให้เกิดความรู้สึกแปลกใหม่ในบ้านมีการสนทนาพูดคุยไม่ให้บ้านเงียบ

การสนทนาสนุกมาก เป็นภาษาเหนือ คุยกันหลากหลายเรื่อง ผมชอบฟังเรื่องราวชีวิตของพี่วี ซึ่งใช้ชีวิตในอังกฤษ 10 ปี ตั้งแต่เป็นนักเรียนมัธยม จนจบวิศวกรรม ในระดับปริญญาตรี

ผมเล่าให้บนโต๊ะสนทนาฟังว่า วันนี้มีความรู้สึกแปลกมาก ลึกๆ ของจิตใจ มีความเหงา เหมือนกับจะตายไปเลย คล้ายกับช่วงที่อยู่เมืองนอกเวลาหน้าหนาว ความมืดจะปกคลุมอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดภาวะความเครียดได้ พี่อ้อก็เห็นด้วยเพราะที่อังกฤษภาวะอากาศในหน้าหนาวก็ทำให้ผู้คนเครียดได้

สงกรานต์ เชียงใหม่ พ.ศ. 2522

กาลเวลาเร็วก็เร็วช้าก็ช้า ย้อนเวลากลับไป สงกรานต์เชียงใหม่ พ.ศ. 2522 ความสนุกสงกรานต์ครั้งแรกในชีวิตของผมจำได้ว่า เวลานั้น บ้านพักอาจารย์วิทยาลัยครูเชียงใหม่ เวลานั้นผมอายุ ประมาณ 7 ขวบ เป็นครั้งแรกในชีวิตที่จะได้ไปเล่นน้ำสงกรานต์แบบนั่งรถกระบะ รู้สึกตื่นเต้นมากจะได้ออกไปเที่ยวกับเพื่อน อาจารย์ณรงค์ พนันตา (พ่อณรงค์) กับแม่หน้อย อยู่ข้างบ้านของผม พ่อณรงค์มีรถปิคอัพ สีน้ำเงิน รับส่งนักเรียนเป็นอาชีพเสริม นอกเหนือจากการเป็นอาจารย์ พ่อณรงค์ ถอดหลังคาออก แล้วให้เด็กๆ นั่งท้าย มีถังน้ำมันแบบลิตร
ใส่น้ำไปจนเต็ม แล้วตระเวณ ขับไปเรื่อยๆ ในเมือง ออกไปทางลำพูนบ้าง เป็นความสุขให้เด็ก ๆ ได้เล่นกัน เป็นกิจกรรมสนุก ๆ ผมจำไม่ได้ว่า พ่อกับแม่ไปด้วยหรือเปล่า แต่เด็ก ๆ สนุกมาก
ก็ต้องมีลูกแม่หน้อยกับพ่อณรงค์ วิณ กับ วรรณ พร้อมกับเด็ก ๆ ลูก ๆ อาจารย์เพื่อนบ้าน ไปด้วย



ภาพสงกรานต์จากหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ เสาร์ 14 เมษายน พ.ศ.2561


พ.ศ. 2522 เวลานั้นนักท่องเที่ยวสงกรานต์จังหวัดเชียงใหม่ไม่ได้เยอะ แบบนี้ รถไม่ค่อยติด ชาวเชียงใหม่เล่นสงกรานต์กันเอง เป็นอะไรที่สนุกจริงๆ เล่นสงกรานต์กัน 2-3 วัน ไม่รู้เอาแรงจากไหนมาเล่นกัน ความสนุกในแบบเด็ก ๆ นี่ไม่ต้องใช้เงินทองมาก และเป็นช่วงปิดเทอม ไม่เหมือนเดี๋ยวนี้ที่เด็กรุ่นใหม่ปิดเทอมซัมเมอร์ต้องเรียนพิเศษ หรือถ้าพ่อแม่มีเงิน ก็ส่งไปเรียนต่างประเทศ เพราะชีวิตในโลกใบใหม่เป็นการแข่งขันการทางความรู้มากขึ้น

สงกรานต์ ตอนเรียนจบปริญญาตรี พ.ศ.2539 เป็นสงกรานต์ที่ได้ความรัก รูปร่างของผมยังงดงาม เพราะเป็นนักกีฬา และ เล่นกล้ามเพาะกาย สงกรานต์ครั้งนั้นได้เจอความรักกับสาวพยาบาลมหาวิทาลัยเชียงใหม่ รักกัน แต่งงาน และความรักก็จบในปี 2546 แต่ทุกวันนี้เรายังเป็นเพื่อนกัน

นั่งเขียนนึกไปว่าเล่นสงกรานต์เชียงใหม่ครั้งสุดท้าย ปี พ.ศ.2548 ถ้าจำไม่ผิด แต่ไม่ได้ไปเล่นสงกรานต์แล้ว ไปนั่งกินเหล้าดูผู้คนแทน นั่งดูความสนุกแต่ไม่ได้สนุกแล้ว นั่งดื่มเบียร์ดูผู้คนสนุกกว่า


คมชัดลึก หน้า1 เสาร์ 14 เมษายน 2561


สงกรานต์ 2561 ในวัย 45 ปี ไม่มีครอบครัว พ่อแม่ ญาติพี่น้องอยู่ห่างไกล ต่างคนกระจัดกระจาย ไปในกิจกรรมของชีวิตและครอบครัวแต่ละคน ก่อนสงกรานต์ ผมเดินทางไปสอนหนังสือเยอะมาก หลายจังหวัดทั่วประเทศ เมื่อสงกรานต์ก็อยากจะพัก เตรียมตัวสอนหนังสือเรื่องใหม่ๆ ซึ่ง
ก็กำลังศึกษาเรื่องของ Online Reputation Management (ORM) หรือการบริหารชื่อเสียงบนโลกออนไลน์ เพราะชื่อเสียงเป็นเรื่องสำคัญของชีวิตและธุรกิจ ถ้าชื่อเสียงดีความก้าวหน้าของชีวิตก็มาก ในทางตรงกันข้าม ถ้าเลวร้ายก็ดับเลย


The Nation หน้า1 เสาร์ 14 เมษายน 2561 


ผมไม่รู้ว่าในประเทศไทย ช่วงสงกรานต์ 2561 จะมีคนเหงาสักกี่คน ที่กำลังเผชิญความ Loneliness ความเหงาและความโดดเดี่ยว ชีวิตในเมืองหลวง และปริมณฑล แตกต่างกว่าในต่างจังหวัดมาก
ระหว่างที่เขียน ผมหันไปมองแม่น้ำเจ้าพระยา ที่สงบ แสงแดดเริ่มแรงจ้า ร้อนขึ้นเรื่อยๆ แสงสะท้อนกับแม่น้ำเริ่มแสบตา เด็ก ๆ หนุ่มสาว ทั่วประเทศไทยกำลังเตรียมออกไปเล่นน้ำอย่างมีความสุข
นึกไม่ออกจริงๆ ว่าจะออกไปเล่นสงกรานต์กับใคร

ความเหงาแต่มีความสุขแบบลึก ๆ สงบๆ ขอให้ผู้อ่านทุกท่านมีความสุขในวันสงกรานต์กับคนที่คุณรักนะครับ

ชีพธรรม คำวิเศษณ์
เสาร์ 14 เมษายน 2561

ความคิดเห็น