Creative Tourism กรณีศึกษา ถนนคนเดินเขมราฐ อุบลราชธานี แบ่งปันประสบการณ์ให้ โรงพักเก่าสรรพยา ชัยนาท สองสายน้ำท่องเที่ยวชุมชน


Youtube คุณลัดดา เจษฏาพาณิชย์
นายกเทศมนตรีตำบลเขมราฐ เล่าประสบการณ์สร้างถนนคนเดินเขมราฐ


ต้นเดือนมกราคม พ.ศ.2561 ผมเดินทางไปสอนโซเชียลมีเดียเพื่อการประชาสัมพันธ์ให้กับเทศบาลตำบลสรรพยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท  ที่นั่นเป็นที่ตั้งของโรงพักเก่าสรรพยา สร้างมาตั้งแต่สมัย พ.ศ.2444 ในหลวง ร.5 เสด็จประพาส ณ สรรพยา 2 ครั้ง และยังมีตลาดเก่าแก่ซึ่งในสมัยก่อนเป็นแหล่งค้าขายคึกคักทางน้ำเพราะแม่น้ำเจ้าพระยาอยู่ด้านหน้าของโรงพักและตลาดเก่า

โรงพักเก่าสรรพยา


ภายหลังเมื่อถนนเกิดขึ้นการเดินทางด้วยรถรวดเร็วกว่าทางเรือ  เรือยนต์กลไฟ ที่เดินทางจากนครสวรรค์เข้าสู่กรุงเทพ และการเกิดขึ้นของเขื่อนเจ้าพระยา ทำให้ชุมชมตลาดเก่าสรรพยา ค่อย ๆ เงียบหายไปกับกาลเวลา เหลือแต่เพียงความทรงจำและคนเก่าแก่ที่เกิดและอยู่ที่นั่น
 ทางเทศบาลตำบลสรรพยาจึงได้เตรียมจัดงานรื้อฟื้นเป็นถนนคนเดินและแหล่งท่องเที่ยวชุมชน

ปลายเดือนพฤศจิกายน 2560 ผมเดินทางไปสอนให้ผู้สื่อข่าวอีสานใต้และตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี  ท่านนายสุรพล ตั้งคณสกุล นายกธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ  ได้แนะนำและพา ติดต่อให้โอกาสได้ไปเห็นและสัมผัสความยิ่งใหญ่ของถนนคนเดินเขมราฐ ซึ่งอำเภอเขมราฐเป็นอำเภอเหนือสุดของจังหวัดอุบลราชธานี ห่างไกลจากอำเภอเมืองระยะทาง 100 กิโลเมตร
แต่สิ่งที่ผมพบและเห็นก็คือถนนคนเดินทางที่เทศบาลตำบลเขมราฐจัดขึ้นเกือบ 5 ปี มีนักท่องเที่ยวเยอะมาก และ มีจุดเด่นความร่วมมือของคนในชุมชน เช่นนางรำจิตอาสา นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวสามารถเข้ามาฟ้อน เล่น เต้น รำ ได้อย่างสนุกสนาน

ผมจึงบอกทางท่าน จักรพันธ์ุ ตันติเสรีรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลสรรพยา  ไปว่าต้องไปดูงานที่ถนนคนเดินเขมราฐคณะเดินทางไปถึงในวันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2561 และเช้าวันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์
ท่านลัดดา เจษฏาพาณิชย์ นายกเทศบาลตำบลสรรพยา และ เฮียไก่ เจ้าของโรงแรมสุขสงวน ประธานท่องเที่ยวชุมชนเขมราฐ ได้บรรยายสรุปให้กับคณะทำงานฟื้นฟูตลาดเก่าสรรพยาฟังได้อย่างสนใจ
และผมก็ได้อัดคลิปไว้เพื่อเป็น องค์ความรู้สำหรับแหล่งท่องเทียวชุมชนในประเทศไทยที่ต้องการ
สร้างสรรค์ชุมชมของตนเองให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว



เป็นเรื่องแปลกมากที่ทั้งสองแห่งมีความคล้ายคลึงกันมาก ตลาดเก่าสรรพยา มีแม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่าน  ส่วนเขมราฐมีแม่น้ำโขง ชุมชนก็เก่าแก่เหมือนกัน  แต่เขมราฐได้เริ่มต้นไปแล้วเกือบ 5 ปี ในขณะที่สรรพยาจะเริ่มต้น 17-18  กุมภาพันธ์เป็นครั้งแรก

นี่เป็นความร่วมมือของท้องถิ่นภาคกลางและภาคอีสานที่ได้แบ่งปันความรู้ เพื่อได้เรียนลัด และเป็นการเพิ่งตนเองที่ปรารถนาจะฟื้นฟูชุมชนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว  เพื่อให้ตลาดเก่าสรรพยา จะไม่ใช่เมืองผ่านขึ้นไปภาคเหนือแต่อย่างใด

ในความคิดส่วนตัวของผมแล้วเชื่อว่า ในประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้หมด เพียงนำการบริหารจัดการ และ การตลาดและประชาสัมพันธ์เข้าไปเสริมแต่ง  ยิ่งโลกโซเชียลมีเดียด้วยแล้ว นักท่องเที่ยวหนึ่งคนเข้าไปมีคนตามในโซเชียล แต่ละเครื่องมือเป็นร้อยๆ คน ผมเชื่อว่า ท่องเที่ยวทุกแห่งทำได้
ลองนำคลิปนี้ไปชมและลองนำกรณีศึกษาไปเรียนรู้สร้างสรรค์แหล่งท่องเที่ยวชุมชนกันครับให้แหล่งท่องเที่ยวชุมชมเป็น  Creative Tourism ทุกแห่งในประเทศไทย กระจายนักท่องเที่ยวแต่ละปีจากทั่วโลกที่เข้าเที่ยวประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2560 ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเข้ามาเที่ยวเมืองไทย 35 ล้านคน
ขอให้กระจายไปเที่ยวในแหล่งท่องเทียวชุมชนเยอะๆ  ด้วยเทอญ





รำวงถนนคนเดินเขมราฐ ม่วนสุดๆ



นายจักรพันธ์ุ ตันติเสรีรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลสรรพยา ให้สัมภาษณ์ถึงการมาดูงานที่ถนนคนเดินเขมราฐ

บันทึก
อังคาร 6 กุมภาพันธ์ 2561
ชีพธรรม คำวิเศษณ์

ความคิดเห็น