แปลกแต่จริง โจรเลิกปล้นเงินสด แต่ ปล้น Bitcoin ที่ภูเก็ต


       คลิปสัมภาษณ์เล่าเรื่อง ปล้น Bitcoin


ต้นปี 2018 ประเทศไทยมีกรณีศึกษาระดับโลกเกิดขึ้นแล้ว แต่ไม่มีสำนักข่าวระดับประเทศช่องไหนรายงาน  ในฐานะผู้สื่อข่าวเทคโนโลยีช่อง 9 อสมท .เมื่อ 18ปีที่แล้วขอสวมวิญญาณนักข่าว Blogger + Youtuber ให้เห็นถึงการปล้นเงินดิจิตอลเริ่มต้นขึ้นแล้วที่เกาะภูเก็ต สรรค์ของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

เสาร์ 27 มกราคม 2561 ผมเดินทางมาสอนโซเชียลมีเดียเพื่อการประชาสัมพันธ์ให้กับมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต 2 วัน ก่อนเดินทางกลับก็เป็นสูตรสำเร็จของผมก็ต้องไปพักที่ ปาล์มวิลเลจ หาดราไวย์ ซึ่งเป็นโรแรมของลูกพี่ของผม ซึ่งผมมีจ๊อบทำงานกับเรือยอร์ช Happy Yacht Charter ที่เขาเป็นเจ้าของ

เช้า จันทร์ 29 มกราคม 2561 ระหว่างลูกศิษย์มารับไปเที่ยวห้างสรรพสินค้า จังซีลอน หาดป่าตอง
หนูปอน รีเซฟชั่น คนเก่งสาวอุดรธานี มีสามีเป็นชาวฝรั่งเศส อาชีพของสามีเธอคือนักเล่นไพ่โปกเกอร์ออนไลน์ ผมกับเธอคุ้นเคยกันเพราะทุกครั้งมาพักที่ปาล์มวิลเลจ ผมชอบที่คุยกับเธอเพราะชีวิตที่แปลกดี ซึ่งเธอเพิ่งกลับจากทริปปียนเขาหิมาลัยที่แคชเมียร์ และปีนเขาในฝรั่งเศส

“อาจารย์ หนูมีอะไรจะเล่าให้ฟังเกี่ยวกับเพื่อนของอาจารย์ที่ทำคอนโดที่หาดในหาน”
เพื่อนของผมคนหนึ่งที่เรียนคณะนิติศาสตร์ด้วยกันที่มหาวิทยาลัยพายัพมาทำธุรกิจที่นี่
“อาจารย์เจอเขาหรือเปล่าคะ”
“ก็คุยกันนะเมื่อมาถึงตอนนี้เขาไปต่างประเทศ”
เธอเริ่มเล่าด้วยน้ำเสียงตื่นเต้น
“อาจารย์รู้ไหมคะ ตอนนี้มีการปล้น Bitcoin ที่ภูเก็ตแล้ว 2ราย แต่ไม่เป็นข่าว รายแรกแถวหาดในหาน อีกรายอยู่ป่าตอง นิ พวกต่างชาติที่อยู่ในภูเก็ตที่เล่นโปกเกอร์และค้าขายออนไลน์เริ่มพูดกันแล้ว ”
“ไหนเล่ารายละเอียดให้ฟังหน่อยดิ”

ผมเต้นตื่นกับสิ่งที่ได้รับทราบ นี่เลิกปล้นเงินสดกันแล้วหรือมาปล้น Bitcoin

“แล้วเขาปล้นไงอะปอน แล้วโจรพวกนี้ต้องรู้ดิว่าใครมี Bitcoin”

เธอเริ่มเล่าสีหน้าแววตาตื่นเต้น

“อาจารย์ ผู้เสียหายที่ถูกปล้น เป็นแฟนกัน พวกโจรก็มาดักรอ เป็นพวกรัสเซีย 6-7 คนรอเจ้าของห้องเปิดประตูออกมา เอาถุงคลุมหัวทั้งผัวทั้งเมีย อยู่ในห้อง 6 ชั่วโมงให้ใส่ password ทรานเฟอร์โอนเงินผ่าน bitcoin ไปได้ดีไม่มีการฆ่ากัน  แถวป่าตองก็โดนเหมือนกัน ปล้น Bitcoin
ผู้ชายโดนบีบ โจรเอาปืนจ่อหัวถ้าไม่โอนเงินผู้หญิงตาย ตำรวจทำอะไรไม่ได้ สังคมเล่น bitcoin ในภูเก็ตแคบ”

ผมหยุดอัดคลิปไอโฟนทันที
“ขอบคุณมากนะปอนที่เล่าให้ฟัง เป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจมาก”

การปล้นเงินสดกำลังจะกลายเป็นของล้าสมัยไปแล้ว โจรปล้นเงินสดจะกลายเป็นโจรกระจอกทันที เพราะไม่มีความรู้ แต่พวกโจร bitcoin และ Crptocurrencies สกุลเงินดิจิตอลทั้งหลายกำลังกลายเป็นเป้าหมายของโจรไฮเทค

ซึ่งก่อนหน้าที่ผมจะเล่าเรื่องนี้ที่ประเทศญี่ปุ่นก็มีการปล้น Bitcoin แฮคเข้ามาในระบบได้เงินระดับแสนล้านบาท

บาร์โค้ด ร้านก๋วยเตี๋ยวลุงดำอาหารตามสั่ง


นับจากนี้ไปพวกถือเงินสดจะเริ่มไม่ถูกปล้นอีกต่อไปแล้วเพราะเงินสดกำลังจะมีค่าน้อยกว่าเงินดิจิตอล เมื่อวันก่อนผมไปร้านก๋วยเตี๋ยวลุงดำ อาหารตามสั่งแถวบ้าน สั่งกะเพราะหมูสับปลาหมึกไข่ดาว
ตอนสั่งเก็บเงินพี่นวลแม่ค้าตามสั่งบอกว่า
“วันนี้ขอช่วยทดสอบอะไรหน่อยดิ เมื่อวานธนาคารกรุงไทยมาที่ร้านให้เปิดบัญชีพร้อมกับบาร์โค้ด มาให้ลูกค้าจ่ายเงินผ่านมือถือ
“ไหนมาลองหน่อยดิพี่”
ผมหยิบไปโฟนเปิดแอพ kbank จ่ายไป 70 บาท บวกโค้กน้ำแข็ง สแกนแล้วเติมตัสเลขลงไป อ่านผู้รับโอนตรงกับชื่อพี่นวล
“เงินเข้าไปแล้วเสียง SMS ดังผ่านโทรศัพท์” พี่นวลบอกกับผม
“โห สะดวกมากพี่ แล้วครั้งหน้าผมก็มาติดเงินกินข้าวกับพี่ไม่ได้แล้วดิ ไม่มีข้ออ้างแบบเดิมว่า ไม่ได้ไปกดเงินเอทีเอ็ม”

บันทึก
พฤหัสบดี 1 กุมภาพันธ์ 2561

ความคิดเห็น