ธงชาติไทย 100 ปี ที่ควรเพิ่มเติมและเปลี่ยนแปลง



28 ธันวาคม พ.ศ. 2460 เป็นจุดเริ่มต้นกำเนิดธงชาติไทย สีของธงชาติและค่านิยมที่ส่งผ่านสื่อสารไปยังราษฏรเวลานั้น เป็นแนวคิดการปกครองสมัยเก่า สมบูรณาญาสิทธิราชย์ (absolute monarchy) ณ ห้วงเวลานั้น ระบบแนวคิดการปกครองแบบประชาธิปไตย (Democracy) ยังไม่มีปรากฏ การที่ราษฎรหรือประชาชนของประเทศจะได้มีส่วนร่วมกับการปกครองและบริหารประเทศตามที่ควรจะได้แก้ไขปัญหาความทุกข์ยากและความต้องการอย่างแท้จริง

สี เป็นเครื่องแสดงถึงความรู้สึกและอารมณ์ มีผลต่อข้อมูลในสมองที่เราจดจำ
สีบนธงชาติได้ประกอบด้วย 3 สี ได้แก่
สีแดง หมายถึง ชาติ
สีขาว หมายถึง ศาสนา
สีน้ำเงิน หมายถึง พระมหากษัตริย์

แนวคิดเหล่าการสื่อสารบนธงชาติ และการท่องจำ สื่อสารส่งผ่านไปยังประชาชนผ่านระบบการศึกษาในยุคใหม่ ที่กระทรวงศึกษาธิการ รวมถึงการเคารพธงชาติ เช้าและเย็น ซึ่งการเคารพหมายถึงการยอมรับและไม่ล่วงละเมิด

พฤหัสบดี 28 ธันวาคม พ.ศ.2560 เวลาผ่านมา 100 ปี คำถามที่เกิดขึ้นก็คือ
ธงชาติเป็นเครื่องมือสื่อสารชนิดหนึ่งที่คนในชาติต้องให้ความเคารพสำหรับคนไทย
ไม่สามารถจะไปล่วงละเมิดมิได้ เป็นของสูง ศักดิ์สิทธิ์ แต่ในอีกโลกหนึ่ง ธงชาติ สามารถนำไปเป็นเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย กระเป๋า ฯลฯ แล้วแต่ใครจะออกแบบ

ด้วยความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมาถึง 100 ปี และ ภายหลัง 24 มิถุนายน พ.ศ.2475 ประเทศไทยเคยมีระบอบประชาธิปไตยที่คนไทยทุกคนมีสิทธิ เสรีภาพ เท่าเทียมกัน มีอำนาจในการปกครองตนเอง ในการเลือกผู้นำประเทศ หรือกำหนดกฏหมาย กฏเกณฑ์ ที่มาจากระบบการเลือกตั้งที่มาจากเสียงส่วนใหญ่ของคนไทยประเทศ

ผมคิดว่าถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยของเรา ควรจะมีสีของธงชาติที่แสดงถึงสีสัญลักษณ์ซึ่งเป็นเครื่องหมายของประชาชน ซึ่งเป็นเจ้าของประเทศ เข้าไปอยู่ในธงชาติของประเทศไทยด้วย
ไม่ใช่มีเพียงแค่ 3 สี ในปัจจุบันเท่านั้น อาจจะเพิ่มขึ้นมา 2 สี คือ อำนาจของประชาชน และ การเคารพกฏหมาย

โลกเดินหน้ามาไกลมาทั้ง กฏหมาย เทคโนโลยี โซเชียลมีเดีย วิธีคิด วิธีการปกครอง แบบใหม่เกิดขึ้นมากมาย
การยอมรับเพศภาวะ ความเท่าเทียมกันในสังคมมีเพิ่มมากขึ้น ฯลฯ
การเพิ่มสีสัญลักษณ์ในธงชาติ เท่ากับว่าเป็นการเพิ่มอำนาจให้กับประชาชน 100 ปีที่ผ่านมา สีของธงชาติไทยไม่ยอมเปลี่ยนแปลง เท่ากับว่าเรายอมรับวิธีคิดแบบอนุรักษ์นิยม ที่คงแต่แนวคิดเดิมๆ ที่ครอบงำสังคมไทยไว้ ไม่ให้ขยับไปเท่ากับความเปลี่ยนแปลงของโลกที่ควรจะเป็น ซึ่งก่อนที่ประเทศไทยจะมีธงชาติ 3 สี เราเองก็เคยมีธงชาติสีแดงที่มีสัญลักษณ์เป็นรูปช้างมาแล้ว

ผมหวังว่าวันหนึ่งหากประเทศไทยมีการปกครองที่เป็นประชาธิปไตยแบบสากลนิยมที่โลกนี้ให้การยอมรับ คงจะมีการเพิ่มสีธงชาติเข้าไปอีกหนึ่งสี หรือมากกว่านั้น เป็นการเพิ่มอำนาจและเห็นความสำคัญของสิ่งที่ควรเคารพและล่วงละเมิดมิได้ของประเทศไทยต่อไปในอนาคต

ชีพธรรม คำวิเศษณ์
พฤหัสบดี 28 กันยายน พ.ศ.2560



ความคิดเห็น