รีวิวแอพ Storycorp สัมภาษณ์ประวัติศาสตร์ชีวิตบุคคลรอบข้างเรา

                

เสาร์  10 ธันวาคม  2559 วันรัฐธรรมนูญของประเทศไทยที่ไม่มีรัฐธรรมนูญ
เพราะกำลังร่างกันอยู่ เป็นฉบับบที่เท่าไหร่ก็จำไม่ได้แล้ว เมื่อไม่มีก็อยู่แบบไม่มีอะไรประกันสิทธิเสรีภาพ
ต่างคนต่างอยู่ไปวันๆ ใครอยากร่างอะไรก็ร่างไป เพราะผ่านประชามติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
เสียงข้างมากเคารพเสียงข้างน้อย

เช้าวันนี้ก็เตรียมจัดรายการวิทยุ FM101 ผมมีความประทับใจในบทพูดของ
Dave Isey ผู้ก่อตั้งแอพ Storycorp ที่ได้แรงบันดาลใจจากการบันทึกประวัติศาสตร์ของชีวิตมนุษย์ของแต่ละบุคคล ผมนั่งอยู่ริมสระว่ายน้ำ  เพื่อเตรียมตัวก็ใช้วิธีการบันทึกคลิปผ่านหน้าจอสมาร์ทโฟนแอนดรอย ด้วยการใช้แอพ AZ Screen บันทึกไว้เลย แล้วก็นำโพสขึ้นยูทูบและเฟซบุ๊ค

เรื่องราวของเขาฟังผ่าน TED  เรื่อง Everyone around you had a story the world need to hears 
มีซัพไตเต้ิลภาษาไทยให้ด้วย 


สิ่งที่ผมสนใจอยากจะเรียนรู้และรีวิวแอพพร้อมกับนำเสนอผ่านทางรายการวิทยุก็คือ
ผมอยากเรียนรู้การตั้งคำถามเรื่องราวของชีวิตแต่ละคนว่าจากประสบการณ์ที่เขาได้ทำระบบสัมภาษณ์มาเป็นหมื่นๆ คน เขาตั้งคำถามเรื่องอะไรบ้าง

เมื่อผมดาวน์โหลดแอพ Storycorp และติดตั้งในสมาร์ทโฟน ผมพบว่า ระบบการตั้งคำถามดีมาก ๆ
ที่เราจะนั่งสัมภาษณ์บุคคลรอบตัวเราไม่ว่าจะเป็นพ่อ แม่ ญาติ พี่น้อง เพื่อน ลุงป้าน้าอา บุคคลใกล้ชิดผู้มีพระคุณของเรา ชีวิตทุกคนเป็นประวัติศาสตร์ ควรได้รับการบันทึกไว้ เป็นเสียง app นี้มีคุณสมบัติพิเศษก็คือระบบของการตั้งคำถามที่ควรจะถาม เป็นคำถามที่ยอดเยี่ยมมาก เกี่ยวกับประสบการณ์ชีวิตในแต่ละเรื่อง เช่นความรัก ครอบครัวเรื่องราวในอดีตประสบการณ์ที่อยากจะแบ่งปันที่มีคุณค่าต่อชีวิต

ระบบแอพมีเป็นภาษาอังกฤษนิดหน่อย แต่ก็ใช้ไม่ยากครับ แอพนี้ทำให้ผมนึกถึงการเป็นนักข่าว
การเตรียมคำถามที่จะไปสัมภาษณ์เป็นเรื่องสำคัญสำหรับผู้สื่อข่าว และแอพ Storycorp จะทำให้เรามีระบบวิธีคิด วิธีการทำงานเหมือนกับผู้สื่อข่าว แต่เราสัมภาษณ์บุคคลใกล้ชิดที่เราต้องการเก็บบันทึกเสียงไว้เป็นประวัติศาสตร์ แต่ถ้าให้ดีจริงๆ ก็เอาสมาร์ทโฟนหรือกล้องมาอีกตัวบันทึกเป็นวีดีโอเป็นคลิปไว้

ผมอยากขอเชิญชวนทุกท่านชมระบบการตั้งคำถามในคลิปที่ผมได้รีวิวไว้ รับรองว่า เป็นคำถามที่สุดยอดมาก ๆ เลยครับ เหมาะสำหรับที่จะเรียนรู้กับชีวิตได้จากคนทุกคน




ความคิดเห็น