พระพรหมมงคล หลวงปู่ทอง สิริมังคโล

พระพรหมมงคล (หลวงปู่ทอง สิริมังคโล)
เครดิตภาพแฟนเพจ หลวงปู่ทอง สิริมังคโล



หลวงปู่ทอง สิริมงฺคโล ได้เป็นพระราชาคณะชั้นรองสมเด็จ ทางด้านสายวิปัสสนาธุระ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่หาได้ยากยิ่ง
พระพรหมมงคล คือสมณะศักดิ์ใหม่ของหลวงปู่ เป็นตำแหน่งทางการปกครองมากกว่าคณะภาค ถ้าเป็นทางโลกทางทหารก็ตำแหน่งใหญ่กว่าแม่ทัพภาพ เปรียบเทียบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหาร
ผมเป็นลูกศิษย์หลวงปู่ตั้งแต่ยังเป็นเด็กวัยรุ่น พ.ศ.2528 ไปบวชเณรฤดูร้อน ติดตามพ่อและแม่ไปวัด เป็นเด็กวัดแบบ งงๆ เป็นชีวิตที่สนุกดี ผมก็ชอบด้วย
เมื่อครั้งไปเป็นเด็กรับใช้และคนขับรถ พ.ศ.2533-2535
ให้หลวงปู่เวลานั้นหลวงปู่ดำรงตำแหน่งเป็นพระครูพิพัฒน์คณาภิบาล อยู่ที่วัดร่ำเปิง​(ตโปทาราม) ถ้าเปรียบเทียบในทางโลกชั้นยศ ทหารก็คือ จ่าหรือนายดาบ เวลานั้นหลวงปุ่เป็นเจ้าคณะอำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่
ผมเองก็ติดตามนั่งท้ายรถไปบ่อยๆ เมื่อยังไม่ได้เลื่อนตำแหน่งเป็นคนขับรถ
พ.ศ.2533 พวกเราลูกศิษย์ดีใจที่หลวงปู่ได้เป็นเจ้าคุณพระสุพรหมญาณเถระ จากนั้นก็ได้ชั้นราช ชั้นเทพ และ ชั้นธรรม
ผมอยุ่ใกล้ชิดหลวงปู่แบบศิษย์ก้นกุฏิ เทกระโถน ขัดเท้า ขัดหลวง เตรียมแปรงสีฟัน ซักจีวร ซื้อไอติมวนิลลา (สีงาช้าง) มาถวาย ดื่มกับโค้กยามบ่าย เมื่อเกือบ 30 ปีมาแล้ว
ผมรู้ว่าหลวงปู่ไม่ได้ยินดียินร้ายกับเรื่อง ยศ ฐา บรรดาศักดิ์
การได้สมณศักดิ์ชั้นรองสมเด็จเปรียบเทียบเหมือนกับพลตรี
ยิ่งใหญ่มาก เป็นสิ่งที่ทางการได้มอบให้ตามความดีที่สั่งสมเหมือนยศของทหารและตำรวจ
พระบ้านนอกจากเชียงใหม่
ทำในสิ่งที่ทำได้ยาก ซึ่งเมื่อครั้งที่ผมเป็นเด็กผมก็ไม่ค่อยเข้าใจในสิ่งที่หลวงปู่ได้ทำขึ้นหลายอย่าง เช่น ใช้เวลารวบรวมพระไตรปิฏกภาษาล้านนา เป็นเวลาถึง 16 ปี และจัดพิมพ์แจกจ่ายไปทั่วภาคเหนือเพื่อรักษาคำเมืองหรือตัวเขียนภาษาเหนือ คือทำแล้วจะไปให้ใครอ่าน แต่วันนี้ผมเข้าใจแล้วคือต้องการอนุรักษ์ไม่ให้ภาษาคำเมืองหายไปจากล้านนา
ท่านสอนวิปัสสนากรรมฐานไปทั่วโลกตั้งแต่ พ.ศ.2528 ซึ่ง พ่อ แม่ และผม เคยติดตามไปรับใช้เวลาที่หลวงปู่เดินทางไปสอนวิปัสสนาในต่างประเทศ
และอื่นๆ อีกมากมายที่หลวงปู่ได้สร้างสรรค์ขึ้นให้กับพระพุทธศาสนา
กล่าวไม่หมด
หลวงปู่ไม่เคยมีรถใหม่ใช้เลย ใช้แต่รถเก่า ๆ มือสองที่โยมมาถวายเพิ่งจะมีรถใหม่ในปี พ.ศ.2532
เมื่อ ปี 2534 เชื่อหรือไม่ตอนเดินทางไปสอนวิปัสสนาที่ประเทศเม็กซิโก หลวงปู่วัย 68 ปี นั่งเครื่องบินชั่นประหยัด เพิ่งจะมานั่งชั้นธุรกิจ ไม่กี่ปีนี้เมื่อสังขารมากขึ้น ผมจำได้ดีตอนนั้นไปสอนวิปัสสนาที่เม็กซิโก 1 เดือน
มีโยมถวายเงินเยอะมาก ลูกศิษย์อย่างผมได้อานิสงค์ไปด้วย แต่ปรากฏว่าวันสุดท้าย มีการทอดผ้าป่า หลวงปู่ให้นำเงินดอลล่าร์และเปโซ เม็กซิโก
ทั้งหมดที่มีอยู่ ถวายให้กับสำนัก โดยไม่ได้มีเงินติดกลับมาเลยและแถมหลวงปู่ยังบอกกับผมว่า
"เงินที่เธอได้ก็นำมาร่วมกันด้วยนะ ทำบุญ" ผมฝันสลายกะนำเงินส่วนของผมไปซื้อของช๊อปปิ้งที่สนามบินกลับเมืองไทย
หลวงปู่เคยไปสอนกรรมฐานให้กับโป๊บองค์ก่อนที่วาติกัน
เคยไปพักในพระราชวังของโป๊บ หลวงปู่เล่าให้ผมฟัง แต่ท่านไม่คุยให้กับคนอื่น เพราะกลัวว่าจะหาว่าอวด ท่านเป็นพระที่เก็บตัวที่สุด
ส่วนใหญ่แล้วพระที่เป็นชั้นสมเด็จต้องเรียนภาษาบาลี หรือเป็นพระมหา
แต่หลวงปู่ไม่ได้เรียนบาลี เรียนแค่นักธรรมชั้นเอก ผมก็ยังสงสัยว่าทำไมหลวงปู่ไม่ได้เรียนนั้น
แต่เมื่อท่านเป็นพระอายุ ได้ 30 ปี ท่านได้ไปเรียนวิปัสสนากรรมฐานที่วัดมหาธาตุ และไปเรียนต่อที่ประเทศพม่าเป็นเวลา 2 ปี 7 เดือน
หลวงปู่เป็นพระที่ศึกษาด้วยตนเอง
เวลาผมไปกราบหลวงปู่ที่วัดพระธาตุศรีจอมทอง เดี๋ยวนี้ได้คุยน้อยเพราะท่านไม่ค่อยมีเวลา และผมเองก็ไม่ค่อยสนิทกับพระสงฆ์ที่ดูแลหลวงปู่
เป็นเพราะความเหินห่างของตัวผมเอง
ผมมักจะคุยเล่นกับหลวงปู่ว่า
หลวงปู่มาไกลมากจริงๆ ในเรื่องสมณะศักดิ์ ท่านก็คงภูมิใจในตัวเองลึกๆ
เหมือนกันในสิ่งที่ท่านตั้งใจทำมาตลอดชีวิต
ผมไม่รู้จะเขียนลงท้ายอย่างไร แต่ก็ดีใจกับหลวงปู่ในสมณะศักดิ์ที่
ได้รับในครั้งนี้เป็นตำแหน่งที่สูงมา ถัดจากชั้นรองสมเด็จ ก็คือสมเด็จ และจากนั้นก็คือตำแหน่งของสมเด็จพระสังฆราช
หลวงปู่ทองอายุ 93 ปี สุขภาพแข็งแรงด้วยการปฏิบัติธรรมและธรรมโอสถ ผมยินดีสาธุกับหลวงปู่ครับ

ความคิดเห็น