รีวิวหนังสือ กระท่อมน้อยของลุงทอม พ.ศ.2559

              
                               คลิปรีวิวหนังสือ กระท่อมน้อยของลุงทอม


หนังสือกระท่อมน้อยของลุงทอม ผมได้อ่านครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.2535 เมื่อครั้งผมเรียน ปี 1 คณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยพายัพ จ.เชียงใหม่  เป็นนวนิยายกึ่งชีวิตจริงของชีวิตของทาสผิวดำทางใต้ที่เต็มไปด้วยความทุกข์ยากลำบาก หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ยิ่งใหญ่ระดับโลกที่ อับราฮัม ลิงคอห์น ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 16  เขาได้มีโอกาสอ่านหนังสือเล่มนี้ก่อนได้รับตำแหน่งใน ค.ศ. 1861 และตัวอักษรของหนังสือเล่มนี้ได้กระตุ้นต่อมความเมตตาธรรมเห็นถึงความยากลำบากของทาสในภาคใต้ของสหรัฐฯ และความไม่เท่าเทียมกันของมนุษย์ ซึ่งแม้ว่ารัฐธรรมนูญของสหรัฐอเมริกาจะระบุว่ามนุษย์ทุกคนเท่าเทียมกัน แต่ไม่ความเป็นจริงที่เกิดขึ้นมาแล้วไม่ใช่  เพราะฉะนั้นแนวคิดของการปลดปล่อยทาสจึงมาจากหนังสือเล่มนี้ ซึ่งลิงคอห์นบอกว่าหนังสือเล่มนี้คือต้นเหตุของสงครามกลางเมือง เมื่อเขาได้พบกับผู้เขียนหนังสือเล่มนี้  ในที่สุดลิงคอห์น ก็ประสบความสำเร็จในการปลดปล่อยทาส​ซึ่งเขาคือ ผู้มีชีวิตที่ผู้คนกล่าวว่ามีชีวิตที่ยากลำบากกว่าทาสที่เขาได้ปลดปล่อย ถ้าอยากรู้กระบวนการในการเลิกทาสของสหรัฐฯ ลองไปหาภาพยนต์เรื่อง Lincoln มาชมกันครับผลงานของสตีเว่น สปิลเบิร์ก

พ.ศ. 2559 กาลเวลาผ่านไป 24 ปี หนังสือกระท่อมน้อยของลุงทอม เลือนหายไปจากความทรงจำของผมตามกาลเวลา แต่ยังรำลึกถึงเสมอว่าถ้าหากมีโอกาสก็จะกลับมาอ่านเก็บรายละเอียดอีกครั้ง
เพราะนี่คือนวนิยายที่มีผลกระทบกับการเมืองการปกครองมากที่สุดในโลก และ ได้ทำให้เกิดสิทธิพื้นฐานของมนุษยชนและสิทธิพลเมือง ที่เป็นวิวัฒนาการให้โลกได้เคารพในชีวิตของผู้คนมากขึ้น
ในที่สุดผมได้กลับมาอ่านหนังสือเล่มนี้อีกครั้ง ซึ่งมีการจัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ทับหนังสือ
ขึ้นในเดือนสิงหาคม พ.ศ.2559 ราคา 690 บาท และมีการพิมพ์ครั้งแรกเมื่อเดือน มิถุนายน 2495  อยากขอเชิญชวนทุกท่านได้อ่านและเก็บไว้เป็นเจ้าของนี่คือหนังสือที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกเล่มนี้ที่เปลี่ยนแปลงประเทศสหรัฐอเมริกา

ผมยอมรับว่าผมกลัวที่จะอ่านหนังสือเล่มนี้ เพราะกลัวความเศร้าของชีวิตจริงที่เกิดความพลัดพราก
ที่เกิดจากการขายสินค้าคือชีวิตของมนุษย์ แม่ต้องพลัดพรากจากลูก   สามีพลัดพรากจากภรรยา
ภรรยาถูกลากไปข่มขืนต่อหน้าสามี  ชีวิตที่ขึ้นอยู่กับนายทาสต้องถูกขายเหมือนสินค้าไม่มีอิสระทั้งร่างกายชีวิตและจิตใจ ทำไมประเทศสหรัฐอเมริกาประชาธิปไตยกว่าจะมีพัฒนาการทางการเมืองการปกครองที่ได้แย่และเลวร้ายกว่าหลายประเทศ แต่ก็ยังคงย้ำหลักเกณฑ์ที่พัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ ว่ารัฐบาลต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชน

แฮเรียต บีชเชอร์ สโตว์ เขียนหนังสือเล่มนี้ เมื่อ ค.ศ.1851 (พ.ศ.2394) ก่อนสงครามกลางเมืองสหรัฐฯเริ่มต้นขึ้นประมาณ 10 ปี และก่อนในหลวงร.5 แห่งสยาม จะประกาศเลิกทาสภายหลังถึง 47 ปี ซึ่งพระองค์ท่านก็ได้ยอมรับเรื่องความเท่าเทียมกันและให้โอกาสกับทาสอีกไม่รู้ชีวิตในประเทศสยามเวลานั้น  

ผมตั้งใจอ่านกระท่อมน้อยของลุงทอมเดินหน้าเข้าสู่อดีตเมื่อ 100 กว่าปีที่แล้ว ที่มนุษย์ไม่มีความเท่าเทียมกันและหลังจากอ่านเล่มนี้ก็คงจะไปหานวนิยาย ลูกทาส ของรพีพร มาอ่าน ผมอยากทราบเรื่องราวของทาสในเมืองไทยเหมือนกันว่าเป็นอย่างไร

ขอขอบคุณสำนักพิมพ์ทับหนังสือ ที่กล้าจัดพิมพ์หนังสือกระท่อมน้อยของลุงทอมให้กับมาโลดแล่นอีกครั้งและเผื่อเราจะได้สร้างจิตสำนึกทางประชาธิปไตยว่ามนุษย์ทุกคนในแผ่นดินไทยและแผ่นดินโลกมีความเท่าเทียมกันในสิทธิพลเมืองและสิทธิมนุษย์ชน

ชีพธรรม คำวิเศษณ์

ความคิดเห็น