Apple Music กับ ร้านขายเทป

Apple Music บนไอแพด



ตื่นเช้ามาชีวิตต้องการเสียงเพลง โลก พ.ศ. 2559 แอพ Apple Music ที่ติดตั้งอยู่บนสมาร์ทโฟน
แอนดรอยของผมถึงแม้ว่าจะไม่ใช่ไอโฟน แต่ก็มีแอพให้ดาวน์โหลดมาติดตั้งเพื่อฟังเพลง ส่วนเครื่องไอแพดมีอยู่แล้ว ยิ่งเป็น IOS10 ด้วยแล้วยิ่งทันสมัยจัดเพลงที่กดชื่นชอบมาให้เป็นรายวันว่าชอบเพลงไหน
เปิดเพลงคลาสสิคฟังได้สมาธิฟังไปที่เสียง ถ้ารู้ชื่อเพลงและคตีกวีผู้แต่งได้จะเข้าถึงอารมณ์เพลงมากขึ้น
การฟังเพลงที่ไม่มีเสียงรู้บางทีก็มีความหมายอย่างยิ่ง ฟังเสียงเป็นเสียงจริงๆ เพราะดนตรีคือเสียง
เมื่อคืนก่อนนอนฟังเพลงสุนทราภรณ์ เพลงครั้งหนึ่งที่ทันสมัยในยุคสงครามโลกครั้งที่2 มาเป็นวันนี้เป็นเพลงคลาสสิคของคนไทยไปแล้ว ยิ่งเพลงโลกหมุนเวียน ฟังเสียงครูเอื้อ สุนทรสนาน ร้องได้ฟังทั้งเสียงดนตรีและเหมือนมีพระเทศน์ได้เข้าใจชีวิตมากขึ้นไปด้วยเพราะเนื้อร้องเต็มไปด้วยคำสอนธรรมะที่แปลงมาเป็นเสียงเพลง

Apple Music อยากฟังอะไรก็ได้ฟังเสียงเงินเดือนละ 4.99 เหรียญ ความจริงแล้วมีแอพที่ดีมากเป็นแอพเพลงฟรีคือ Joox ดีมากๆ มีเนื้อร้องเพลงเป็นนวัตกรรมการฟังเพลงบนสมาร์ทโฟนแม้แต่ Apple Music ก็ยังต้องทำตามแบบเหมือนกัน เพียงแต่ Joox เพียงคลาสสิคน้อยกว่าทำให้ผมต้องสมัครค่ายแอปเปิ้ล

ขณะกำลังเขียนอยู่นี้ฟังเพลง Vilolin Concerto in D Major ผลงานเพลงของคตีกว่าบีโธ่เฟ่นจากจากเครื่องแมคแล้วยิงสัญญาไปที่ Apple TV ออกไปบนทีวี ได้บรรยายการในการเขียนหนังสือไปอีกแบบ
โลกวันนี้อยากฟังอะไรก็ได้ฟัง ซึ่งโลกสมัยก่อนต้องออกไปซื้อเทปแถมไม่มีเพลงด้วย

พ.ศ. 2525 จังหวัดเชียงใหม่ เวลานั้นผมเรียนอยู่ชั้น ป.5 โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย
เพลงมนต์ไทรโยค วงดิอินโนเซ้นท์กำลังดังมาก พวกเราหัดร้องเพลงกัน เพราะได้ยินในรายการทีวี
อยากจะได้เพลงมาฟังต้องไปซื้อเทปคาสเซ็ทมาฟัง ร้านขายเทปเพลงส่วนใหญ่ขายอยู่ใต้โรงหนังหรือโรงภาพยนต์ แถวบ้านผมใกล้กับวิทยาลัยครูเชียงใหม่ มีโรงหนังอยู่ 2 แห่งห่างกันไม่เกิน 1 กิโลเมตร ได้แก่โรงหนังมหานคร และ โรงหนังนครเชียงใหม่ แต่ก็มีโรงหนังหลายแห่งมากในตัวเมืองเชียงให่ เช่นฟ้าธานี, ศรีวิศาล, แสงตะวัน, ชินทัศนี, สุริวงศ์, สุริยา, ทิพเนตร เท่าที่จำได้น่าจะมีเท่านี้ ก็ถือว่าเยอะเหมือนกันสำหรับตัวเมืองเล็ก ๆ นอกจากจะฉายหนังแล้วโรงหนังยังเป็นที่จัดคอนเสริ์ต ผมจำได้เคยให้พ่อไปดูได้แก่ วงคาไลโดสโคป มาแสดงที่โรงหนังแสงตะวันและ วงแมคอินทอช มาเปิดคอนเสริ์ตสดที่โรงหนังนครเชียงใหม่ ในต้นปี พ.ศ.2527 และโปรโมทหนังเรื่องวันนี้ยังมีเธอ

ตลัปเทปคาสเซ็ท เครดิตภาพ Pantip.com



ร้านขายเทปคาสเซ็ทอยู่ใต้โรงหนัง ใครไปดูหนังแล้วลงมาก็ซื้อเทปติดไม้ติดมือไปเปิดฟังกันที่บ้าน
ซึ่งต้องมีวิทยุเทปกัน ถ้าเป็นแบบพกพาเรียกว่าซาวน์อะเบาท์ เทปม้วนแรกในชีวิตผมถ้าจำไม่ผิด
ก็คือ เทปชุดอยู่หอ วงดิอินโนเซ้นท์ ตอนอยู่ชั้น ป.6 ถัดมาก็น่าจะเป็นเทปชุด ท.ทหารอดทนของวงคาราบาว ซึ่งถ้าปกเทปมีเนื้อเพลงแล้วก็จะได้ฝึกร้องเพลงด้วย ซึ่งบทเพลงเหล่านั้นทำให้อยากเล่นดนตรีเป็น

เทปคาสเซ็ทเป็นความสุขเล็กๆ และเป็นการออมเงิน เทป 1 ตลับ ราคาขาย 90-100 บาท แต่ก็จะลดประมาณ 20 บาท ส่วนใหญ่แล้วผมมักจะไปซื้อร้านเทปแถวโรงหนังมหานคร เมื่อซื้อบ่อยๆ ก็เป็นงานอดิเรกอย่างหนึ่งก็คือสะสมเทปคาสเซ็ท และในยุคนั้นรถยนต์ไม่มีซีดี ไม่มีบูลธูท ฟังเทปคาสเซ้ท
กันทั้งนั้น

ธุรกิจเทปคาสเซ็ท อยู่ยืนระยะมาถึงปี พ.ศ.2537 แผ่นซีดีเข้ามาแทนที่ เทปคาสเซ็ท ค่อยๆ ทะยอยหายไป ผู้ผลิตเครื่องไฟฟ้าก็ไม่ผลิตแล้ว ค่อยๆ เลือนหายไปตามกาลเวลา

จากเทปคลาสเซ็ท มาเป็นแผ่นซีดี MP3 แชร์ไฟล์เพลง อัพโหลดขึ้นฟังบนยูทูบ และในที่สุดเสียงเพลงก็ไปอยู่ในแอพบนสมาร์ทโฟน

เดี๋ยวนี้คงไม่ค่อยมีฟังซื้อเพลงมาฟังกันแล้ว ส่วนใหญ่ก็จะฟังจากยูทูบและแอพที่ชื่นชอบ


Apple Music เพลงวงดิอินโนเซ้นท์


เพลงรักคืออะไรของ วงอินโนเซ้นท์เป็นเพลงที่ผมรักที่สุดเพลงหนึ่ง ดังสุดๆ ในระหว่างปี พ.ศ. 2527-2528 ฟังก็ครั้งก็ยังเพราะมากๆ เด็กเยาวชนรุ่นหลังๆ คงฟังจากนักร้องคนอื่นๆ ที่นำมาขับร้องใหม่
ผมดีใจที่ใน Apple Music มีเพลงรักคืออะไรให้ฟังอยู่ ดึงความทรงจำเก่าๆ เมื่อครั้งยังเป็นเด็กวัยรุ่นใหม่จังหวัดเชียงใหม่

คิดถึงเทปคลาสเซ็ทวันนี้ไม่รู้จะไปหาที่ไหน ถ้าอยู่กรุงเทพฯ แถวๆ คลองหลอด สนามหลวง อาจมีวางขายเป็นของเก่า ซื้อเก็บมาเป็นที่ระลึกใส่พิพิธภัณฑ์ได้ แต่จะเปิดฟังก็คงไม่มีเครื่องเล่นแล้วก็ไม่รู้ว่าคุณภาพของเทปยังฟังได้หรือไม่

เวลาเพียง 30 ปี ได้เปลี่ยนผ่านพฤติกรรมการฟังเสียงเพลง ไปหมดแล้ว ในความทรงจำผมยังจำแผ่นเสียงได้ลางๆ มาก ในราว พ.ศ.2520 พ่อเปิดแผ่นเสียงเพลงมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หลังจากนั้นก็ไม่รู้ว่าเครื่องเล่นแผ่นเสียงไปอยู่ในแล้ว

แม้แผ่นเสียง เทปคลาสเซ็ท ซีดี จะเลือนหายไปแล้ว เพลงเสียงเพลงก็ยังคงอยู่ไปในเทคโนโลยีเสียงเพลงที่เปลี่ยนไป โลกมีแต่จะเดินหน้า ไม่มีถอยหลัง นึกไม่ออกว่าอีก 20 ปีข้างหน้ารูปแบบการฟังเพลงจะเป็นอย่างไร

บันทึก อาทิตย์ 13 พฤศจิกายน 2559
ชีพธรรม คำวิเศษณ์

ความคิดเห็น