ประวัติ เพลงล้นเกล้าเผ่าไทย แต่งโดย ครูชลธี ธารทอง พ.ศ.2519

                               

                               คลิปยูทูบประวัติเพลงล้นเกล้าเผ่าไทย จากหนังสือชลธี ธารทอง เทวดาเพลง



เพลงล้นเก้าเผ่าไทย เป็นเพลงที่สดุดดีพระเกียติคุณของในหลวง ร.๙ เป็นเพลงลูกทุ่งที่นักร้องลูกทุ่งร้องนำและประชาชนคนไทยเกือบทุกคนร้องเพลงนี้ได้ ซึ่งผมขอเขียนเล่าประวัติที่มาและได้ทำคลิปบนยูทูบไว้ให้ได้ชมด้วยครับ

หนังสือ ชลธี ธารทอง เทวดาเพลง เป็นหนังสือประวัติความเป็นมาของเพลงที่ครูชลธี ธารทอง แต่งขึ้นมา ผมซื้อหนังสือเล่มนี้ที่ได้เขียนไว้หน้าแรก 6 ต.ค.2557 สนามบินสุวรรณภูมิ หลังจากกลับจากสอน โซเชียลมีเดียเพื่อการประชาสัมพันธ์ที่จังหวัดภูเก็ต หนังสือเล่มนี้เขียนโดยคุณบุญเลิศ ช้างใหญ่ นักหนังสือพิมพ์และผู้ดำเนินรายการทีวีเกี่ยวเพลงและการเมืองภายหลังไปเป็น สนช. ในปี 2557 ผู้เขียนได้สัมภาษณ์และเขียนอย่างละเอียด ซึ่งแทบไม่ต้องมีใครเป็นเขียนอีกแล้ว ฝีมือการเขียนยอดเยี่ยมมากๆ เข้าถึงความเป็นเพลงลูกทุ่งและตรงใจกับผู้อ่านที่อยากจะรู้ประวัติที่มาของเพลงนั้นๆ

หลังจากในหลวงเสด็จสู่สวรรคาลัย คุณพ่อของผมได้หยิบหนังสือเล่มนี้ไปอ่านและได้บอกกับผมเกี่ยวกับประวัติเพลงล้นเกล้าเผ่าไทย ช่วงนี้มีคนร้องกันเยอะ และส่งกันเป็นคลิปในแอพ Line
"ลูกลองไปอ่านดู น่าสนใจได้ทราบประวัติเพลงล้นเกล้าเผ่าไทย ประวัติศาสตร์ของเพลงนี้จริงๆ น่าไปนำเสนอ"
"ขอบคุณมากครับพ่อ"
แล้วผมก็นำมาวางไว้บนเตียงนอนอยู่ 2-3 ในที่สุดก็มารีวิว
ขอเขียนย่อๆ สรุป แล้วอยากให้ไปชมในคลิปหรือใครไปร้านหนังสือลองไปสอบถามดูครับ
หรือจะลองสั่งซื้อผ่าน Facebook : Tri Book Store Online ก็ได้ เดี๋ยวผมจะไปช่วยหาแล้วจัดส่งไปให้ครับ
https://www.facebook.com/tribookstoreonline/


 ปกหนังสือ ชลธี ธารทอง เทวดาเพลง


ย้อนกลับไป 40 ปีที่แล้ว พ.ศ. 2519 เพลงล้นเกล้าเผ่าไทย ครูชลธีเล่าไว้ในหนังสือว่า ได้ชมข่าวในพระราชสำนักทราบซึ้งถึงบุญคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไม่รู้จะแต่งเพลงขอบคุณอย่างไรดี ใช้เวลาเขียนเพลงอยู่ 3 วันเพราะต้องใช้เพลงราชาศัพท์เยอะ
หลังจากเขียนเพลงเสร็จก็นำไปให้ครูชาญชัย บัวบังศร (ศิลปินแห่งชาติ) เรียบร้องเสียงประสาน
ตอนแรกยังไม่รู้ว่าจะให้ สายัณห์ สัญญา , ยอดรัก สลักใจ , เสรีย์ รุ่งสว่างเป็นคนร้อง
ในที่สุดเพลงนี้ก็ได้มอบให้สายัณห์ สัญญาเป็นผู้ถ่ายทอดร้องบทเพลงนี้ และหลังจากนั้นเพลงล้นเกล้าเผ่าไทยก็เป็นเพลงประจำของนักร้องลูกทุ่งที่สดุดีพระเกียรติของในหลวง ร.๙

บันทึก พฤหัสบดี 3 พฤจิกายน 2559






ความคิดเห็น