ถ้าผมเป็นรัฐมนตรีเศรษฐกิจดิจิตอลและพาณิชย์ จะช่วยชาวนาขายข้าวผ่านโซเชียลมีเดียดังต่อไปนี้

  เครดิตภาพ  พันทิพ 

ฟ้ามืดเร็วกว่าปกติ เพราะเข้าสู่เหมันต์ ฤดูหนาว ข่าวชาวนากับราคาข้าวตกต่ำ ถูกกว่าอาหารหมา ที่แชร์กันอยู่ในโซเชียลมีเดีย ข้าวเปลือกกิโลกรัมละ 6 บาท ถูกกว่า มาม่า ไวไว ยำยำ เจ็บปวดใจจริงๆ
เกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทยของเรา

Thailand 4.0 เจอปัญหารับน้องเข้าแล้ว พี่น้องชาวนาหันมาเพิ่งพาตนเองแทนที่การเพิ่งพารัฐบาล เพราะเหมือนกับรัฐบาลจะไม่ช่วยอะไร แถมอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ออกนโยบายจำนำข้าวกำลังถูกเรียกเงิน 35,000 ล้านบาท เหตุการณ์ช่างเหมาะเจาะเสียนี่กระไรหรือเป็นรูปแบบ Information Operation ปฏิบัติการข่าวสารที่ปล่อยข่าวทำลายรัฐบาลบิ๊กตู่หรือเปล่า ไม่มีใครทราบได้ หรืออาจเป็นเกมส์การเมืองทางฝ่ายต่อต้านรัฐบาล แต่อย่างไรก็ตามความทุกข์ยากของพี่น้องประชาชนไม่ใช่ของเล่นๆ คนชนชั้นกลางในกรุงเทพฯ ก็ลำบากไม่แพ้ชาวนาเหมือนกัน เพราะเดือนชนเดือน ไม่ได้ต่างกัน

ว่ายน้ำเสร็จไป 30 รอบหรือประมาณ 1 .5 กิโลเมตร เรียกความสดชื่นในร่างกายและสมอง ปลอดโปร่งเป็นอย่างยิ่ง ระหว่างเดินทางกลับบ้าน สมองแล่นผุดไอเดียถามกับตัวเองว่า ถ้าหากผมเป็นรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจดิจิตอล และกระทรวงพาณิชย์ ผมจะทำอย่างไร เดินไปคิดไปสนุกดีเหมือนกัน เอาความรู้เรื่องโซเชียลมีเดียที่คนไทยกำลังใช้งานกันติดอันดับโลกมาช่วยชาวนานี่แหละ ไม่เห็นยากเลย

ถ้าผมเป็นรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจดิจิตอล ผมจะให้นโยบายดังต่อไปนี้ ให้ข้าราชการไปช่วยสานต่อ

ไปดีลกับ Facebook ชาวนาที่ขายข้าวผ่าน Facebook Fanpage อยู่แล้ว หรือยังไม่ได้เริ่ม รัฐบาลจะให้เงินอุดหนุนค่าโฆษณา รายละหรือเป็นกลุ่มสหกรณ์ 10,000 บาทก่อน จ่ายตามจริง และช่วยการสอนโฆษณาผ่าน Facebook เพราะได้ผลในการเข้าถึงลูกค้าเร็วที่สุด จำนวนเม็ดเงินไม่ต้องจ่ายให้กับชาวนาป้องกันการใช้เงินผิดประเภท แต่รัฐบาลจะจ่ายตรงไปที่ Facebook เลย พร้อมกันนี้ก็ขอให้ Facebook ได้ช่วยลดค่าโฆษณาหรือช่วยดูแลส่งเสริมการสร้างแฟนเพจและโฆษณาเป็นพิเศษ​ และ Facebook live ถ่ายทอดสด ขายข้าวผ่านสมาร์ทโฟนกันเลย

Line คนไทยใช้ Line 33 ล้านคน ข้าราชการที่เกี่ยวข้องช่วยกันคิด ช่วยไปดีลหน่อย ว่าจะให้ Line ช่วยอย่างไรได้บ้าง เปิด Line@ ให้ลูกค้าติดต่อมา เพิ่มช่องทางการขายขึ้น และขอความร่วมมือให้ Line ช่วยโฆษณาขายข้าวด้วย

Google ถ้าหากชาวนาหรือสหกรณ์การเกษตรใด มีความพร้อมอยู่แล้ว รัฐบาลช่วยออกค่าโฆษณาผ่าน Google ให้อีกทางด้วย คล้ายกับ Facebook และขอช่วยแนะนำการทำการตลาดผ่าน Youtube ด้วย สอนให้ชาวนาทำคลิปเพื่อประชาสัมพันธ์บน Youtube

AIS, Dtac, True , CAT, TOT ช่วยเหลือสำหรับชาวนาที่เข้ามาลงทะเบียนขายข้าวออนไลน์
ยกเว้นค่าบริการให้ แต่รัฐบาลจะเป็นผู้ออกให้ หรือถ้ากลัวจะเป็นประชานิยม ถ้าขายข้าวได้แล้วค่อยนำมาคืนก็ได้

ไม่มีครั้งไหนที่ชาวไทยจะตื่นตัวในการขายข้าวออนไลน์เท่ากับช่วงนี้ วิกฤตการเป็นโอกาสที่ส่งเสริม
เศรษฐกิจดิจิตอลของจริงเห็นๆ กันเลย กสทช.บอกว่าคนไทยใช้สมาร์ทโฟนมากกว่า 100 ล้านเครื่อง


ทางด้านกระทรวงพาณิชย์ เนื้องานบางด้านเกี่ยวกับเทคโนโลยีทีก็ดูเหมือนจะซ้ำซ้อนกับกระทรวงเศรษฐกิจดิจิตอล แต่ก็ไม่ได้ทับซ้อนกันโดยตรง อย่างกรมพัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมการค้าออนไลน์มาเป็นสิบปี มีระบบจดทะเบียนผู้ประกอบการอีคอมเมริ์ช เรียกประชุม ผู้ให้บริการร้านค้าอีคอมเมริ์ช ให้ งบประมาณ กับพวกเขาไปเลย ช่วยชาวนาขายข้าว ตั้งเป้าหมายเหมือนกับธุรกิจ Lnwshop , ตลาดดอทคอม , Readyplanet, igetweb , เรียกมาให้หมดทุกค่าย อย่าใช้งานฟรี จ่ายเงินไปด้วย ใ้ห้ช่วยคิดมาว่าจะทำอย่างไร

แจ๊ค หม่า เพิ่งบินมาคนไทยและผู้สื่อข่าวตื่นเต้นกันมาก ตอนนี้แผ่วแล้ว
Alibaba.com ไปขายข้าวกันตรงนั้นก่อนเลย

พาณิชย์จังหวัดทั้งหลาย รับเป้าการขายข้าวไปด้วย รายจังหวัด ทำอย่างไรก็ได้ให้ขายได้เป็นตัวเงิน ให้เป็นเซลล์แมนช่วยขายข้าว จังหวัดใดขายได้ยอดต่ำหรือไม่ถึงเป้า พาณิชย์จังหวัด มีสิทธิถูกย้ายงาน ให้คนที่เหมาะสมมาทำแทน ไม่อย่างนั้นก็แห้งชามน้ำชามไป

เดินไปคิดไป ถึงบ้านพอดี ทานข้าวเย็นเสร็จก็ขึ้นมานั่งเขียนระบายความในใจเป็นตัวอักษร
ความจริงแล้วถ้าเป็น American Spirit จิตวิญญาณของอเมริกันชน "ทุกคนต้องรับผิดชอบชีวิตของตนเอง" ซึ่งก็ตรงตามที่พระพุทธองค์เคยตรัสไว้ "ตนเป็นที่เพิ่งแห่งตน"

แต่รัฐบาลแข็งแรงกว่าประชาชนคนธรรมดา ก็ช่วยรับแบกความทุกข์ไว้ก่อน
Thailand 4.0 เราเชื่อมโยงประเทศเข้ากับเทคโนโลยี และโซเชียลมีเดียเพิ่มอำนาจให้กับประชาชนคนธรรมดา

ขอเอาใจช่วยชาวนาและคนไทยทุกคน รวมถึงตัวผมเอง ซึ่งเราเป็นพี่น้องเพื่อนร่วมชาติกัน
ตัวเราเองก็มีความทุกข์เหมือนกันในการใช้ชีวิตดำรงชีพในเศรษฐกิจ ทุกข์ บ้าง สุข บ้างเหมือนกับคนทั่วไป ขอให้ทุกท่านและคนไทยทุกคนผ่านอุปสรรคปัญหาทุกอย่างในชีวิต
ขุมทรัพย์อยู่ในตนเองของเราทุกคน พยายามแสวงหากันต่อไปครับ

ชีพธรรม คำวิเศษณ์

บันทึก จันทร์ 31 ตุลาคม 2559

ความคิดเห็น

Art Phetburi กล่าวว่า
Life goes on