โรง (ฉาย) หนังบนเฟซบุ๊ค ความเปลี่ยนแปลงในธุรกิจภาพยนตร์และสื่อบันเทิง

ฉายหนังบนเฟซบุ๊ค หนังมันส์ ผู้ชม 8,900 ราย 

โรงหนังบนเฟซบุ๊ค ความเปลี่ยนแปลงในธุรกิจภาพยนตร์และสื่อบันเทิง

เป็นเวลา 33 ปีผ่านมาแล้ว เมื่อครั้งวีดีโอเริ่มเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ ผมยังจำความได้บ้านแต่ละหลังเริ่มที่จะมีทางเลือกความบันเทิงภายในบ้าน ร้านเช่าวีดีโอเริ่มเกิดขึ้นสนนราคาค่าเช่าม้วนละ 20-25 บาท มีสองระบบให้เลือกเช่า VHS กับ Beta

การต่อยอดธุรกิจร้านเช่าวีดีโอที่เชียงใหม่เวลานั้น มีบริการเพิ่มเติมเข้าไปอีก บริการส่งตามบ้านด้วยรถมอเตอร์ไซค์ ร้านเช่าวีดีโอเคลื่อนที่จะวิ่งไปตามบ้านนำม้วนวีดีโอใส่ไปในกระเป๋า คล้ายกับถึงทะเลของทหาร ยามเย็นเสาร์อาทิตย์เด็กๆ จะมารวมกันในหมู่บ้านพักอาจารย์ชายทุ่งวิทยาลัยครูเชียงใหม่
รถมอเตอร์ไซค์เช่าวีดีโอ จะเข้ามา เด็กๆ เข้าไปรุมดูมีหนังเรื่องใหม่อะไรเข้ามาบ้าง รวมเงินกันเล็กๆ น้อยๆ เช่ามาดูกัน วีดีโอสุดฮิตที่ชอบเห็นจะเป็นมวยปล้ำ WWF จำได้ว่า มี ริคแฟร์, ฮองค์ โฮแกน , อัลทิเมต วอริเออร์ พวกเรามีความสุขที่ได้ดูวีดีโอ บางทีก็มีการ์ตูน และหนังประเภทฮีโร่มนุษย์จอมพลัง เมื่อครบหนึ่งอาทิตย์ รถมอเตอร์ไซค์ก็จะวิ่งนำหนังใหม่ๆ มาเปลี่ยนให้ เป็นบริการเดลิเวอรี่ในยุคนั้น ที่ความบันเทิงส่งมาตามบ้านในแบบอนาล๊อค

พ.ศ.2559 กาลเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว ความบันเทิงผ่านมาทางอินเทอร์เน็ต บ้านแต่ละหลังเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตมีไวไฟ สมาร์ททีวีมีราคาถูกลงเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตดูยูทูบได้เลย บ้านไหนที่ไฮเทคหน่อยก็ติดตั้ง Apple TV หรือกล่องแอนดรอย เป็นทางเลือก ที่สำคัญคือสมาร์ทโฟนที่ติดตั้งแอพภาพยนตร์ HollywoodHD , Primetime, AIS , Hooq , Iflix , Netflix ฯลฯ เป็นความบันเทิงที่ส่งผ่านมาที่สายตาของเราแบบพกพาไปกับโทรศัพท์มือถือ และผมจำได้ว่าที่เคยไปเช่าแผ่นซีดีหนังมาดูครั้งสุดท้ายก็ประมาณ 11 ปีผ่านมาแล้ว และนั่นก็เป็นรถด่วนขบวนสุดท้ายในธุรกิจร้านเช่าแผ่นซีดีภาพยนตร์

มาถึง Facebook Live ที่ผู้ใช้เฟซบุ๊คสามารถถ่ายทอดสดกันได้ด้วยสมาร์ทโฟน ปรัชญาการสร้างเฟซบุ๊คของ มาร์ค ซัคเกอร์เบริ์ค ผู้ก่อตั้งในวัย 32 ปี กำลังเห็นผลแล้วตามที่วิสัยทัศน์ของเขาได้ตั้งไว้ก็คือ การเพิ่มอำนาจของคนธรรมดาให้มากขึ้นในการแสดงความคิดเห็นต่างๆ ในทางสื่อ และลดอำนาจของสถาบันสื่อต่างๆเรียกว่าคนธรรมดากลายเป็นสื่อว่าอย่างนั้นก็ได้ รูปแบบการถ่ายทอดสดอีกทางที่กำลังเกิดขึ้นก็คือ
การถ่ายทอดสดผ่านโน้ตบุ๊ค และ Youtube ก็เป็นเครื่องมือถ่ายทอดสดได้

เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม 2559 ก่อนผมจะล้มตัวลงนอน เปิดดูข่าวสารทาง Facebook และ Twitter สิ่งที่ผมต้องแปลกใจและเป็นรูปแบบใหม่ของการถ่ายทอดสด Facebook Live ก็คือ
มีการนำภาพยนต์มาฉาย หรือมาถ่ายทอดสด ให้ชมกันผ่านเฟซบุ๊ค ที่แฟนเพจ หนังมันส์
ผมเองก็คิดไม่ถึงว่าจะมีการนำมาประยุกต์แบบนี้ สิ่งที่ไม่น่าเชื่อก็คือ มีผู้ชมพร้อมกับ 8.9 พันคน
พูดง่ายๆ ก็คือมีคนชมเกือบ 1 หมื่นคน โห เป็นไปได้อย่างไร พลังอานุภาพของโซเชียลมีเดีย
จะมีพลังขนาดนี้ ตัวเลขนี้ถือว่าเยอะมากเลยนะครับ อาจจะเยอะกว่าทีวีบางช่องอีกก็ได้
หรืออาจะเป็นเพราะว่าช่วงนี้ ประเทศไทยมีรายการทางโทรทัศน์ให้ดูน้อยเพราะอยู่ในช่วงของการไว้ทุกข์ให้กับในหลวง ร.9


ปรากฏการณ์นี้น่าสนใจมาก เพราะ Facebook กำลังกลายเป็นรูปแบบใหม่ในการชมภาพยนตร์ไปอีกแล้ว คงมีรูปแบบธุรกิจใหม่ๆ เกิดขึ้นอย่างแน่นอน บรรดาแฟนเพจหนังและโรงภาพยนตร์อาจต้องปรับตัวกับการทำการตลาดแนวใหม่อีกครั้ง สิ่งที่น่ากลัวคือบรรดาทีวีดิจิตอลที่กำลังถูกโซเชียลเน็ตเวริ์คทั้งหลายเป็นหอกข้างแคร่ดึงสายตาผู้ชมไป เกมส์นี้น่าสนุกมากๆ ครับว่า สื่อโซเชียลมีเดียกำลังจะชนะสื่อกระแสหลักในการชิงสายตาของผู้ชม

บันทึก
ชีพธรรรม คำวิเศษณ์
อาทิตย์ 30 ตุลาคม 2559

ความคิดเห็น