รีวิว หนังสือ ขุมทรัพย์สุดปลายฝัน The Alchemist (ขุมทรัพย์ในตัวตนของเรา)

หนังสือ The Alchemist ขุมทรัพย์สุดปลายฝัน 

เดือน พฤษภาคม 2559 ห้องบรรยาย ในโรงแรมแห่งหนึ่ง จังหวัดอุดรธานี
กระทรวงไอซีทีได้เชิญผมไปบรรยายในโครงการไอซีทีชุมชมที่ผู้จัดการโครงการในตำบลมาจากทั่วภาคอีสาน

ระหว่างพักการบรรยาย

 ผมนั่งคุยกับ ดร.สติยา ลังกาพินธ์​ เธอมาบรรยายในคณะเดียวกันกับผม ทราบภายหลังว่าเธอเป็น นักเรียนรุ่นน้องโรงเรียนยุพราช จังหวัดเชียงใหม่ เธอได้ทุน พสวท. ไปเรียน ปริญญาตรี ถึง ปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ กลับจากอังกฤษ มารับราชการที่ สสวท. และ  ปัจจุบันเธอทำงานกับบริษัทอินเทล ผู้ผลิตชิพ รายใหญ่ของโลก แต่เธอดูแลด้น ผมเองก็เรียกชื่อไม่ถูก แต่เป็นกิจรรมเพื่อสังคม ช่วยด้านการศึกษาให้กับประเทศไทย

ผมยินดีที่เธอประสบความสำเร็จอย่างสูงในมหาวิทยาลัยระดับโลกซึ่งแม้แต่ชาวอังกฤษและชาวต่างชาติยังเข้าสมัครเข้าเรียนได้ยากมาก ๆ เรานั่งแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันและไถ่ถามถึงชีวิตเพราะเป็นเด็กเชียงใหม่ และรุ่นพี่รุ่นน้องร่วมสถาบัน ผมเล่าให้เธอฟังถึงความฝันเมื่อวัยรุ่นเกี่ยวกับการศึกษาของผมที่อยากเป็นนักเรียนนอก ไปเรียนที่สหรัฐอเมริกา และ

"พี่เคยอยากเป็นแบบคุณแยมเหมือนกับชื่อเล่นของเธอ อยากเป็นนักเรียนนอก อยากไปเรียนต่างประเทศ
ได้พยายามทุกวิถีทางเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ในที่สุดพี่ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวยและอายุมากขึ้น พี่ใช้เวลาตั้งแต่ พ.ศ.2534-2551 ที่อยากจะไปเรียนหนังสือที่เมืองนอกสักครั้ง ในที่สุดพี่ใช้เวลาทั้งหมด 17 ปีในความพยายาม ในที่สุดพี่ได้ไปสหรัฐอเมริกา พี่ได้ไปมหาวิทยาลัยที่พี่อยากไปเรียน แต่ในที่สุดพี่ก็ไม่ได้ไปเรียน ได้แค่ไปเที่ยวและเขียนหนังสือเพื่อกลับมาถ่ายทอดประสบการณ์​ เวลานั้นอายุเริ่มมากขึ้น และ ไม่มีเงินขนาดนั้นเพราะค่าเรียนแพงมาก ได้เต็มที่ก็แค่ไปเรียนภาษานิดหน่อยสักสองเดือนในวิทยาลัยชุมชนเล็ก ๆ แถวย่านควีน นิวยอร์ค

แต่หลังจาก 6 เดือนทั้งหมดในสหรัฐอเมริกา พี่ค้นพบว่าความรู้ทั้งหลายอยู่ในอินเทอร์เน็ตมีให้เราศึกษาอย่างมากมายมหาศาล   ที่เราไปนั้นก็เป็นแค่ตึกต่างๆ ได้ถ่ายรูปมาเป็นที่ระลึก ความรู้ในการเอาตัวรอดต่างหากที่ทำให้เราอยู่ได้"

ผมนั่งคุยกับเธอระหว่างที่เราทั้งสองได้บรรยายจบแล้วรอวิทยากรท่านอื่นๆ

"แยมขอแนะนำให้พี่ไตรไปอ่านหนังสือ The Alchemist เล่มนี้เลย เป็นนักเขียนชาวบราซิล พี่ต้องอ่านให้ได้นะคะ ชีวิตของพี่คล้ายกับในหนังสือเล่มนั้น"
ด๊อกเตอร์เคมบริดจ์ ชาวเจียงใหม่  ผู้อ่อนโยนและถ่อมตัว ได้แนะนำหนังสือให้กับผม

กลับจากอุดรธานีผมรีบทำตามคำแนะนำของเธอ ตอนแรกก็ยังผมก็ไปดาวน์โหลดในแอพ Scribd และ Kindle มาอ่านตัวอย่างแต่ยอมรับว่าเป็นภาษาที่ยากมากเหมือนกัน วันหนึ่งผมไปที่ร้านหนังสือแห่งหนึ่งในกรุงเทพ เห็นหนังสือเล่มนี้โดยบังเอิญและแปลเป็นภาษาไทยด้วย ผมดีใจมาก รีบกลับมาอ่าน

หนังสือพูดถึงเด็กวัยรุ่นคนหนึ่งชาวสเปญ มีความฝันของตัวเขาเอง และไปเจอกับพระราชา โดยบังเอิญว่า ให้ไปค้นหาขุมทรัพย์ที่อียิปต์ ระหว่างทางเขาต้องผจญภัยมากมาย ค้นพบกับความรู้ เจอนักเล่นแร่แปรธาตุ เจอกับโจรกลางทะเลทราย และในที่สุดก็พบสิ่งที่ต้องการ แต่ในขณะเดียวกันเขาได้ค้นพบว่าขุมทรัพย์นั้นอยู่ในตัวของเขา เป็นหนังสือที่แฝงไปด้วยปรัชญามากๆ

The Alchemis ฉบับเป็นไทยชื่อว่า ขุมทรัพย์สุดปลายฝัน เขียนโดย Paulo Coelho ชาวบราซิล ขายไปกว่า 65 ล้านเล่ม ใน 56 ภาษา ติดอันดับกินเนส์หนังสือขายดีอันดับโลกที่ผู้เขียนยังมีชีวิตอยู่

ปรัชญาและแก่นในหนังสือที่สอนและให้บทเรียนกับผู้อ่านที่ผมได้นำมาจาก Wikipedia คือ

 "when you want something, all the universe conspires in helping you to achieve it."
"When a person really desires something, all the universe conspires to help that person to realize his dream."

บันทึก
ชีพธรรม คำวิเศษณ์
เสาร์ 29 ตุลาคม 2559

ความคิดเห็น

sdgunpla กล่าวว่า
They are all written by the same hand of God.
sdgunpla กล่าวว่า
ลืมบอกเรื่องสำคัญครับ

ในเวอร์ชั่นภาษาไทย มีคนเคยแปลไว้สองสำนักพิมพ์นะครับ
เวอร์ชั่นที่คุณเอามา แปลห่วย มาก ครับ

แนะนำว่าอ่านจากภาษาอังกฤษ หรือ เอาเวอร์ชั่นไทยที่คนแปลเป็นมุสลิมดีกว่าครับ