รีวิว หนังสือเบื้องแรกปฏิปักษ์ปฏิวัติสยาม๒๔๗๕ กบฏบวรเดช เขียนโดย ดร.ณัฐพล ใจจริง ตีพิมพ์ กันยายน 2559


คลิปรีวิวหนังสือเบื้องแรกปฏิปักษ์ปฏิวัติสยาม ๒๔๗๕

เดือนตุลาคม สำหรับประเทศไทย ช่างเป็นเดือนที่เกิดเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงทางการเมือง 14 ตุลาคม 2516 , 6 ตุลาคม 2519 ที่เพิ่งครบรอบ 40 ปีในปี พ.ศ.2559 และอีกเหตุการณ์ที่ไม่เคยมีใครพูดถึงคือ 
11 -23 ต.ค. 2476 กบฏบวรเดช สงครามกลางเมืองครั้งแรกของคนไทยที่ทุ่งบางเขน ดอนเมือง 
ครบรอบ 83 ปี ในปี 2559

วันอังคารที่ 4 ตุลาคม พ.ศ.2559 ผมไปเดินซื้อหนังสือที่ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ย่านสยามแควร์ ซื้อหนังสือใหม่มา 80 เล่ม และเล่มที่อ่านก่อนเป็นเล่มแรกคือ เบื้องแรกปฏิปักษ์ปฏิวัติสยาม ๒๔๗๕ เขียนโดย ดร.ณัฐพล ใจจริง สำนักพิมพ์ศิลปวัฒนธรรม ในเครือมติชน  ผมดีใจและตื่นเต้นที่ได้หนังสือเล่มอ่านและเก็บไว้ครอบครอง เพราะศรัทธาในงานเขียนของ อ.ณัฐพล และวันข้างหน้าจะได้มีผลงานเขียนประวัติศาสตร์ทางการเมืองแบบนี้บ้างและอยากจะรู้ว่าหนังสือกบฏบวรเดช เวอร์ชั่น ๒๕๕๙ มีอะไรมานำเสนอใหม่บ้างและหนังสือเล่มนี้ก็ไม่ทำให้ผมผิดหวังจริงๆ เข้มข้น ถึงใจ กล้าเขียนนำเสนอ 

หนังสือ เบื้องแรกปฏิปักษ์ปฏิวัติสยาม ๒๔๗๕



ดร.ณัฐพล ใจจริง เป็นนักวิชการรุ่นใหม่ที่เกาะติดประวัติศาสตร์การเมือง 2475 ที่ลึกซึ้งกล้าวิพากวิจารณ์  หนังสือ เบื้องแรกปฏิปักษ์ปฏิวัติสยาม ๒๔๗๕ กบฏบวรเดช เล่มใหม่ เต็มไปด้วยข้อมูลและสิ่งน่ารู้    แม้ว่าผมจะศึกษา กบฏบวรเดชมาเกือบ 10 ปีแล้ว เมื่อผมเปิดอ่านแล้วได้พบกับเรื่องราวใหม่ๆ ที่ไม่เคยทราบ อ้างอิงจากเอกสารบุคคลที่เพิ่มเติมเข้ามา สนุกมากเมื่อท่านได้อ่าน กบฏบวรเดช เล่มนี้  ชัดเจนมากขึ้นว่าใครอยู่เบื้องหลังของ กบฏบวรเดช
นี่คือสงครามกลางเมืองครั้งแรกหลังประชาธิปไตย กลุ่มอำนาจเก่าต้องการจะเอาคืน ถ้าชนะ
คณะราษฎรจะถูกตัดหัวประหารชีวิตและเสียบประจาน นี่เป็นข้อมูลใหม่ที่เพิ่งทราบว่าอำนาจเก่าต้องการจะเอาคืนและเตรียมแผนการณ์ฆ่าคณะราษฎรไว้อย่างเป็นขั้นเป็นตอน เรียกว่าเป็นการเตรียมการเอาคืนอำนาจหลัง 24  มิถุนายน  2475


กบฏบวรเดชนี่แหละ คือต้นกำเนิดเสื้อเหลือง เสื้อแดง เมื่อ 83 ปี มาแล้ว และยังคงอยู่มาถึงปัจจุบัน
ตัวละครเมื่อครั้งอดีต ถูกส่งต่อมาถึงลูกหลานและอุดมการณ์ทางการเมือง มาโลดเล่นอยู่ในหน้าฉากละครการเมืองไทย สงครามประชาธิปไตยการแย่งชิงอำนาจจากประชาชนสู่อำนาจเก่าโบราณยังมีให้เห็น แท็คติคเดิมๆ ครั้ง 2475 ยังถูกนำมาใช้ในระบบตัวแทน มีคนออกมาเล่นเกมส์แทน 

หนังสือเล่มนี้ผู้สนใจประวัติศาสตร์การเมืองจะพลาดไม่ได้ ไม่ว่าผู้อ่านจะเป็นผู้ความคิดทางการเมืองฝั่งประชาธิปไตยหรืออนุรักษ์นิยม เป็นเสื้อเหลืองหรือเสื้อแดง เป็น นปช. หรือ กปปส.  ข้อมูลความจริงและเอกสารทางประวัติศาสตร์จะเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญในการเล่าเรื่องแทนเหตุการณ์ในอดีต  

ตัวละครในชีวิตจริงกบฏบวรเดช สำหรับผู้เขียนแล้วถือว่าผมเคารพทุกท่านไม่ว่าจะอยู่ความคิดทางการเมืองฝั่งไหนเพราะ บุคคลที่เกิดขึ้นในอดีตต่างเป็นบรรพบุรุษของพวกเรา ที่สิ้นชีวิตจากไปแล้ว และก็ไม่มีใครได้อะไรไปเลย ทิ้งไว้แต่ชื่อเสียงไว้ให้ลูกหลานได้พูดถึงกันไปต่างๆ นานา เขาเหล่านั้นเหมือนกับนักแสดงให้เราได้ชมกัน  มีทั้งฝ่ายชนะและฝ่ายพ่ายแพ้ ฝ่ายชนะได้อำนาจไปในการบริหารประเทศปรับโครงสร้างอำนาจและการบริหารจัดการประเทศตามความปรารถนาที่ได้ตั้งไว้ในหลัก 6 ประการ ฝ่ายพ่ายแพ้ต้องติดคุกถูกส่งไปเป็นนักโทษการเมือง แต่ภายหลังนิรโทษกรรม พ.ศ.2487 ทั้ง 2 ฝั่งที่เคยห่ำหั่นกันทางการเมืองได้กลับเข้ามาร่วมรัฐบาลกันเมื่ออำนาจและผลประโยชน์ลงตัว หลังเหตุการณ์รัฐประหาร 8 พฤศจิกายน 2490

สำหรับผู้สนใจประวัติศาสตร์การเมืองไทย 2475 และ กบฏบวรเดช ตุลาคม  2476 บรรณานุกรมในหนังสือเล่มนี้ ช่วยให้เราได้ไปค้นหาความจริงที่เกิดขึ้นของประวัติศาสตร์ไทย ความจริงเท่านั้น
ที่จะทำให้ส่องสว่างไว้ ในความจริงแล้ว บุคคลในประวัติศาสตร์ใครเป็นใครที่จริงใจกับต่อการเปลี่ยนแปลงเป็นประชาธิปไตยให้ประชาชนเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดในแผ่นดิน

ชีพธรรม คำวิเศษณ์
บันทึก  13 ตุลาคม 2559  และวันนี้เป็นวันแรกของวันเริ่มต้นสงครามกลางเมืองกบฏบวรเดช 2476 กลางทุ่งบางเขน


ความคิดเห็น