ซื้อตั๋วเครื่องบินที่ 7-11 อยากบินเมื่อไหร่ก็แวะมา

หน้าจอจองตั๋วเครื่องบินนกแอร์ที่ 7-11 


สายโพลเพล้ใกล้เที่ยง พฤหัสบดี 15 กันยายน 2559 ผมเดินเข้าไปใน 7-11 กลางหมู่บ้านที่ผมพักอาศัยอยู่ หยิบคาราบาวแดง 2 ขวด ออกจากตู้แช่มาให้พนักงานคิดเงิน 20 บาท 2 ขวด รสชาติคาราบาวหอมหวานอร่อยจริงๆ แถมซื้อไปฝากลุงดำร้านก๋วยเตี๋ยวและซื้อฝาก รปภ. บ้างเป็นน้ำใจเล็ก ๆ น้อยๆ จากลูกบ้านที่เขาคอยดูแลความปลอดภัยให้

 แม่บ้านที่ทำความสะอาดบ้านของผมยังไม่เคยขึ้นเครื่องบิน
บ้านของเธออยู่ จังหวัดอุบลราชธานี เธอบอกว่าอยากใกล้ปีใหม่จะกลับบ้านไม่ได้กลับบ้านมาหลายปีแล้ว ผมก็เลยเสนอให้เธอลองนั่งเครื่องบินกลับอุบลฯ กับแฟนและลูกชายของเธอ ข้อสำคัญคือจะได้เปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกชายที่กำลังเรียนชั้น ป.2 ผมก็เลยอาสา จะเป็นเจ้าภาพตั๋วเครื่องบินให้เธอเดินทางกับครอบครัว วันก่อนผมลองสอนเธอให้โหลดแอพนกแอร์ แล้วเปรียบเทียบราคาให้ดูว่าถ้าจองตอนนี้เดินทางปลายปี ค่าตั๋วเครื่องบินไป อุบลฯ 600 บาทเท่านั้น ซึ่งเธอก็บอกว่าถูกมาก ๆ

"คิดเงินคาราบาวแดงด้วยน้องรัก" ผมบอกกับพนักงาน 7-11 ซึ่งค่อนข้างสนิทกันเพราะแทบไม่มีวันไหนที่ผมจะไม่เดินเข้ามาซื้อของเลย ไม่คาราบาวแดง ก็โอวัลติน น้ำดื่มออร่า บางทีมีเหรียญ 5 บาทก็ซื้อขนมเวเฟอร์ไปกินยามดำแก้หิว เรียกว่าเสี่ยธนินทร์ เจียรวนนท์ ได้เงินผมเกือบทุกวัน

"นี่ถามหน่อย ถ้าพี่ซื้อตั๋วเครื่องบินเลยที่ 7-11 ได้เลยหรือเปล่า หรือต้องโทรจองกับบริษัทก่อนแล้วมาจ่ายเงินที่ 7-11 "

"ซื้อได้เลยครับพี่ มีของแอร์เอเซีย กับนกแอร์"
"งั้นพี่ขอทดสอบหน่อยได้ไหมว่า เขาซื้อกันอย่างไรที่ 7-11"
"ได้เลยพี่"
"เอ้างั้นพี่ของลองหน่อยนะ เดินทางด้วยนกแอร์ พี่ทดลองเดินทาง 26 ก.ย. 2559 เที่ยวเดียว จากกรุงเทพ ไปเชียงใหม่ครับ"
ว่าแล้วผมก็โผล่หน้าเข้าไปขอดูหน้าจอ
"พี่ๆ ไม่ต้องโผล่มาตรงนี้เลย ครับ ดูจากจอด้านหน้าได้เลยครับ"
"โหเยี่ยมเลยน้องรัก"

รอเพียงแป๊บเดียว หน้าจอบอกเรียบร้อยเลยว่าราคาเท่าไหร่ สำหรับชั้นนกประหยัด ตั้งแต่ 7 โมงเช้าถึงสองทุ่ม ราคาตั๋วไม่แพงเลย ตั้งแต่ พันสองร้อยบาท ลดหลั่นไปเหลือเก้าร้อยกว่าบาทไม่เกินพัน

"พี่คะ แล้วนกเปลี่ยนได้ ราคา 2พันกว่าบาทนี่คืออะไรคะ หนูเองก็ยังไม่เคยขึ้นเครื่องบินเลย " เสียงผู้จัดการสาขาถามผมมา
ผมตอบเธอไป "ก็ถ้าซื้อตั๋วราคานกเปลี่ยนได้สามารถเปลี่ยนตั๋วการเดินทางได้ แต่ถ้าซื้อแบบนกประหยัดเปลี่ยนอะไรไม่ได้เลย"
"งั้นเดี๋ยวพี่จะให้แม่บ้านเขามาลองซื้อผ่าน 7-11 เลยครับ ให้เขาเตรียมชื่อภาษาอังกฤษมาด้วย ขอบคุณมากเลยครับที่แนะนำพี่
ผมกล่าวขอบคุณกับพนักงาน 7-11 ที่ร่วมทดสอบการซื้อตั๋วเครื่องบินของนกแอร์จาก 7-11
โหประเทศไทยเรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร ตอนนี้ชีวิตการเดินทางของคนไทยสะดวกมากจริงๆ
ซื้อตั๋วรถทัวร์กับตั๋วรถไฟยากกว่านี้เยอะมากจริงๆ สุดยอดมาก แถมค่าตั๋วเครื่องบินก็ถูกมากด้วย
เท่าๆ กับราคารถทัวร์

ย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ.2531 เกือบ 30 ปีแล้วหรือนี่ สมัยผมเป็นเด็กวัดอยู่ที่วัดร่ำเปิง (ตโปทาราม) อ.เมือง จ.เชียงใหม่
เมื่อหลวงปู่ทอง สิริมังคโล ต้องเดินทางไปกิจธุระที่กรุงเทพฯ บางครั้งหลวงปู่ก็ให้ผมเป็นคนจองตั๋วเครื่องบินให้ สมัยก่อนก็ต้องโทรเข้าไปที่ การบินไทย จ.เชียงใหม่ อยู่ข้าง ๆ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัยทุกวันนี้ก็ยังอยู่ตรงที่เดิม สมัยก่อนโทรไป ก็บอกกับเจ้าหน้าที่จองตั๋วไปว่า
ขอสำรองที่นั่งไปกรุงเทพ วันเวลาเดินทาง ตั๋วไปและกลับ เมื่อสำรองที่นั่งเสร็จ ก็ต้องบึ่งมอเตอร์ไซค์พร้อมกับเงินสดรีบไปรับตั๋วเดินทาง ตั๋วเป็นลักษณะคล้ายกับสี่เหลี่ยมผืนผ้าเล็ก ๆ มีซ้อนกันหลายใบ
เมื่อได้ตั๋วมาก็ไปขึ้นเครื่องบินเช็คอินได้เหมือนกับทุกวันนี้ที่สนามบิน การออกตั๋วเครื่องบินในยุคนั้นที่เชียงใหม่คุณต้องมารับตั๋วที่ การบินไทยเชียงใหม่ ที่เดียว ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนก็ตาม ถ้าหากไม่มีเอเย่นขายตั๋วการบินไทยแล้ว คุณต้องบึ่งรถมารับไกลแสนไกล

แต่โลก พ.ศ. 2559 ลองคิดดูซิครับ 7-11 มีแถบจะทุกมุมถนนของประเทศ ระบบออนไลน์เชื่อมโยงถึงกันหมด เครื่องบินเกือบทุกสายการบินกันถี่ยิบไปทุกสนามบินของทุกมุมประเทศไทยเหนือใต้ออกตก ถี่ยิบยิ่งกว่ารถเมล์ ขสมก.ในกรุงเทพซะอีก
เชื่อหรือไม่ครับ บ้านของผมตรง ต.ไทรม้า จ.นนทบุรี เป็นแนวผ่านของเครื่องบินที่บินขึ้นจากสนามบินดอนเมือง จะบินไปสายเหนือ อีสาน และสายใต้ ต้องบินผ่านเยื้องๆตรงบ้านของผม ไม่ข้างหน้าก็ข้างหลังบ้าน เสียงดังครืนๆ มาเรื่อยๆ ให้ได้ยินให้หู ซึ่งเครื่องบินเหล่านี้หลังจากเทคออฟจากดอนเมืองมาประมาณ 3 นาที ความสูงประมาณ 5-7 พันฟิต บินผ่านวันหนึ่งๆ ไม่รู้กี่เที่ยว แทบจะทุก 5 นาที แล้วถามว่าผมรู้ได้อย่างไร ผมใช้แอพ Flightradar24 ตรวจสอบเวลามีเสียงเครื่องบินมา
เรียกว่า ใครจะมาซื้อบ้านแถว ไทรม้า จ.นนทบุรี ให้สังเกตเครื่องบินดูก่อนนะครับว่าเป็นแนวผ่านของเครื่องบินหรือเปล่า ไม่งั้นเจอเสียงเครื่องบินอยู่แทบจะตลอดเวลา

โลกของโดยสารทางเครื่องบินของประเทศไทยมาไกลมากๆ สะดวกสบายตามสโลแกนของ 7-11
หิวเมื่อไหร่ก็แวะมา เพิ่มไปอีกนิดอยากเดินทางด้วยเครื่องบินเมื่อไหร่ก็แวะมา

ชีพธรรม คำวิเศษณ์
บันทึก พฤหัสบดี 15 กันยาย 2559

ความคิดเห็น