ชวนอ่านวารสารหายากในอดีต 801 รายการ แปลงเป็นอีบุ๊ค โดยห้องสมุดจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

                    
                                                  ชวนคลิ๊กชมรีวิวครับ

ประวัติศาสตร์ในโลกนี้ถูกบันทึกด้วยการเขียน ต้องขอบคุณเทคโนโลยีสารสนเทศและอินเทอร์เน็ตที่ช่วยทำให้เราย้อนกลับไปเยือนกาลเวลาที่ผ่านไปแล้วได้

ผมตื่นมาเช้าวันอาทิตย์ จากความฝันมาเป็นความจริง ฝันอะไรแปลกๆ เป็นเรื่องราวอย่างกับหนังภาพยนตร์ ไม่ได้คิดอะไรมาก หยิบไอแพดขึ้นมา เห็นเฟซบุ๊คของคุณกษิดิศ อนันทนาธร ซึ่งเป็นบรรณาธิการของหนังสือ ดร.ป๋วย อึ้งภากร อยู่หลายเล่ม ได้แชร์แชร์ลิงค์ของห้องสมุดจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ได้นำวารสารหายากมาแปลงเป็นอีบุ๊คให้ได้อ่านถึง 801 รายการ

วารสารเหล่านี้ตั้งแต่สมัยในหลวง ร.5 โน่นไปเลยครับ  ต่อมาด้วยดุสิตสมิต ในสมัยในหลวง ร. 6
ตัวอักษรหนังสือเหล่านี้ได้บอกประวัติศาสตร์ ครั้งวันวาน วัฒนธรรม ความคิดอ่านของผู้คนในสังคมในยุคนั้นเป็นอย่างไร มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง

ผมยอมรับว่าตื่นเต้นมากๆ คลิ๊กเข้าไปอ่านในแต่ละเล่ม ตามที่สนใจอย่างสนุกสนาน เหมือนกับย้อนเวลาไปในอดีต  ไม่มีหนทางไหนที่จะย้อนอดีตได้อย่างละเอียดเท่ากับตัวอักษรและภาพถ่ายอีกแล้ว

หนังสือดุสิตที่ผมอ่าน เป็นตอนที่จอมพลฝรั่งเศส หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 1 จบลงแวะมาเยี่ยมประวัติไทย เห็นกำหนดการต่างๆ ที่ได้ต้อนรับ และ สถานที่สำคัญในยุค พ.ศ.2464 เป็นโลกของการย้อนเวลาได้อย่างยอดเยี่ยมมาก

นี่คือประวัติศาสตร์ของประเทศไทยที่ได้ถูกนำมาเผยแพร่ให้ได้ศึกษากัน  นี่คือการเรียนประวัติศาสตร์แท้จริง ที่ไม่ได้เกิดจากตำราที่บังคับให้อ่านกันในบทเรียน แต่เป็นการเข้าถึงเหตุการณ์และเวลาในยุคนั้น ซึ่งหาอ่านไม่ได้แล้วในโลกปัจจุบัน

ต้องขอขอบคุณห้องสมุดจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ได้รวบรวมและนำเสนอผลงานอีบุ๊ควารสารประวัติศาสตร์ออกมาครับ
และขอเชิญชวนชมคลิปที่ผมได้รีวิวไว้ ด้านล่างของยูทูบได้มีลิงค์ที่คลิ๊กเข้าไปอ่านอีบุ๊คทั้ง 801 รายการ

บันทึก
ชีพธรรม คำวิเศษณ์
อาทิตย์ 28 สิงหาคม 2559

ความคิดเห็น