รีวิว โรงแรมแมนดารินโอเรียนเต็ล กรุงเทพ ก่อตั้งปี พ.ศ.2430

                  
                   พาชมตึก Author's Wing ส่วนที่เก่าแก่ที่สุดของโรงแรมโอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ

สายน้ำเจ้าพระยาไม่เคยหยุดไหล โรงแรมโอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ เปิดบริการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2430 ก็ยังคงให้บริการมาถึงปัจจุบัน และอยากให้คนไทยได้ภูมิใจว่า โรงแรมโอเรียนเต็ลในใจกลางกรุงเทพมหานครประเทศไทยของเรานี่แหละเป็นโรงแรมที่ได้รับการจัดอันดับว่าเป็นโรงแรมที่ดีที่สุดในโลก 10 ปีซ้อน เพราะฉะนั้นควรที่จะมาใช้บริการสัมผัสประสบการณ์การบริการระดับโลกครับ

ภาพเก่าโรงแรมโอเรียนเต็ล


ทำไมผมถึงสนใจประวัติศาตร์ของโรงแรมโอเรียนเต็ล ที่เขาบอกว่าหรูหรา แพงติดอันดับ ถึงแม้ผมจะไม่ใช่เศรษฐีแต่ผมก็ไปใช้บริการอยู่บ่อยครั้งที่ Bamboo Bar เป็นผับแจ็สแห่งแรกของประเทศไทย ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1953 (พ.ศ.2496)  ที่นี่เพลงแจ๊สยอดเยี่ยม บรรยากาศสบายๆ ผ่อนคลาย  แต่อยู่ในโซนตึกใหม่ของโรงแรมโอเรียนเต็ล เป็นที่สิงสถิตย์ดื่มเหล้าของผมช่วงหนึ่งก่อนที่จะย้ายมาอยู่ฝั่งนนทบุรี

หนังสือ The Oriental Bangkok
Oriental แปลว่า ชาวตะวันออก



วันหนึ่งก่อนเดินทางกลับบ้านแต่ไม่เมา ก่อนเดินออกประตูสายตาเหลือบไปเห็นหนังสือประวัติของโรงแรมโอเรียนเต็ลเป็นภาษาอังกฤษ ผมได้เปิดอ่านและสนใจว่าทำไมโรงแรมโอเรียนเต็ลถึงมีประวัติศาสตร์ยาวนานมาคู่กับประเทศไทยนับร้อยปี และในที่สุดผมก็ได้ไปรีวิวด้วยการประสานกับประชาสัมพันธ์ของโรงแรมโอเรียนเต็ล ซึ่งต้องขอขอบพระคุณมาก ๆ ในการเอื้อเฟื้อให้ความสะดวกอย่างยอดเยี่ยม


Afternoon Tea


คลิปนี้ได้บันทึกไว้ในเดือนธันวาคม พ.ศ.2554 เป็นส่วน Author's Wing เป็นตึกเก่าตั้งแต่สร้างโรงแรม
ด้านล่างเป็นมีห้องอ่านหนังสือและรูปพระบรมวงศานุวงศ์สมัยรัชกาลที่ 5 ภาพประวัติศาสตร์ให้เดินชมt
ถ้าหากมายามบ่าย สั่ง Afternoon Tea มาดื่ม นั่งอ่านนั่งสือฟังกีตาร์คลาสสิคมีความสุขไปแบบอีกครับ

ภาพผู้ก่อตั้งโรงแรมโอเรียนเต็ล




Author' Wing ส่วนที่ผมไปรีวิวนั้นตั้งชื่อตามนักเขียนชื่อดังของโลกที่เขียนมาพักสถานที่แห่งนี้
ทำไมโรงแรมถึงให้ความสำคัญกับนักเขียนมาก ห้องพักที่ผมไปรีวิวราคา 1,100 เหรียญในเวลานั้น
ผมเองก็ไม่เคยไปพักครับ ได้เข้าไปเยี่ยมชมก็ถือว่าสุดยอดแล้ว

ส่วนตัวลึกๆ ผมภูมิใจครับที่โรงแรมของประเทศไทยเราติดอันดับโลก แต่ปัจจุบันอาจจะเปลี่ยนไปแล้ว
ถ้าได้มาที่ตึกจะมีกรอบรูปที่จัดอันดับใส่ไว้ใกล้กับห้องอ่านหนังสือครับ ปัจจุบันโรงแรมโอเรียนเต็ลเปลี่ยนชื่อเป็น โรงแรมแมนดารินโอเรียนเต็ล แล้ว

แผนที่สถานที่สำคัญของกรุงเทพริมแม่น้ำเจ้าพระยาในอดีต


เชิญชมคลิปและถ้าหากผ่านมายามเย็นหรือกลางคืนแวะมาชมบรรยากาศแบบ Nostalgia ชวนให้นึกถึงอดีตของกรุงเทพมหานครและสายน้ำเจ้าพระยา สำหรับผมขอแนะนำอย่าพลาด Bamboo Bar ครับ

สำหรับผู้สนใจภาพถ่ายประวัติศาสตร์ดาวน์โหลดได้จาก Google Photo ที่ผมทำลิงค์ไว้ครับ
https://goo.gl/photos/2MhnAidGPMkzkR5P6

บันทึก อาทิตย์ 21 สิงหาคม 2559
ชีพธรรม คำวิเศษณ์

ความคิดเห็น