หนังสือ ชีวิตเหมือนฝัน สะใภ้หลวงในรัชกาลที่ ๗ อ่านสนุกยิ่งกว่าชมภาพยนตร์รางวัลออสการ์

หนังสือ ชีวิตเหมือนฝัน คุณหญิงมณี สิริวรสาร



Memoir Writing เป็นการบันทึกความทรงจำอย่างหนึ่งที่ช่วยให้ความทรงจำไม่เลือนหายและประสบการณ์ชีวิตเป็นประโยชน์กับคนอื่นผู้อ่านมาทีหลัง
ชีวิตเหมือนฝัน ผู้เขียนคือ คุณหญิง มณี สิริวรสาร สะใภ้หลวง ร.7 เชื่อหรือไม่ครับความหนาหนังสือเล่มนี้ 899 หน้า ในตอนแรกผมตั้งใจจะอ่านไปเรื่อยๆ แต่ที่ไหนได้ความสนุกและการเขียนแบบถอดชีวิต เรียกว่าเขียนขายชีวิตแบบหมดเปลือกทั้งด้านสว่างและด้านมืดของชีวิต ไม่น่าเชื่อว่าท่านจะกล้าเขียนออกมา ทำให้ผมอ่านหนังสือเล่มนี้จบภายใน 2 วัน ไม่ใช่ผมคนเดียวนะครับที่อ่านแบบรวดเดียว คนพ่อของพ่อก็ชื่นชอบหนังสือเล่มนี้มากอ่าน แบบรวดเดียว เช่นกัน

ผมยอมรับว่าในตอนแรกไม่รู้หรอกว่า คุณหญิงมณี สิริวรสาร เป็นใคร คงเป็นบันทึกอะไรสักอย่าง และอยากทราบว่าสะใภ้หลวง ร.7 คือใครอย่างไร แต่ผมอยากทราบของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ในหลวง ร.7 เผื่อมีข้อมูลทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ
พอเริ่มได้อ่านเท่านั้น ทำให้รู้ว่าหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่บันทึกชีวิตได้ดีที่สุดเล่มหนึ่งของโลก ชีวิตของคุณหญิงโลดโผน มีสุขและทุกข์ต้ังแต่วัยเด็ก ถ้าหากวันนี้ท่านมีชีวิตอยู่อายุน่าจะ 100 ปีครับ
ท่านเขียนเล่าตั้งแต่พ่อแม่ พบรักกันอย่างไรที่อังกฤษ ชีวิตเป็นลูกครึ่ง คุณพ่อเป็นนักการทูตภายหลังชีวิตไม่เหมือนเดิม แม่ต้องกลับไปอังกฤษ ตนเองต้องเรียนโรงเรียนประจำจากนั้นก็อยู่โรงเรียนประจำแบบไม่พบกับแม่เป็นเวลาหลายปี การอยู่โรงเรียนประจำเหมือนตัดขาดกับญาติพี่น้อง
หลังจากนั้นสอบชิงทุนเล่าเรียนหลวงได้ ไปเรียนที่มหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ด เกือบไม่ได้ไปเพราะหลงรักผู้ชายอยากจะฝากชีวิตไว้ เมื่อเข้าเรียนที่อ๊อกฟอร์ด ก็เรียนไม่จบเพราะพบรักกับลูกเลี้ยง ของในหลวง ร. 7 ขออภัยถ้าใช้ศัพท์ไม่ถูกครับเพราะไม่รู้จะใช้ราชาศัพท์อย่างไร
ซึ่งทำให้ผมทราบว่า ในหลวง ร.7 ท่านมีบุตรบุญธรรม เธอลาออกจากมหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ดเพื่อไปแต่งงาน บรรยากาศในงานแต่งงานและการดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์ที่ฝรั่งเศสโรแมนติคมาก ๆ
  แต่แล้วที่สุดความตายก็มาพลัดพรากหลังจากแต่งงานได้ไม่นานนัก และท่านจำเป็นต้องแต่งงานใหม่อีกครั้งด้วยความไม่เต็มใจและไม่ได้เกิดจากความรัก แต่เป็นสิ่งที่ควรจะเป็น
   ในหนังสือได้เก็บตกประวัติศาสตร์หลังจากที่ในหลวง ร.7 สละราชสมบัติ หลังจากเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิถุนายน 2475ได้ทราบสถานที่และชีวิตหลังจากสละราชบัลลังค์เป็นอย่างไร

การได้อ่านหนังสือเล่มนี้ทำให้ผมได้เห็นถึงชีวิตแต่งงานที่สมหวังได้เป็นเจ้าหญิงและ
ชีวิตที่สมรสที่ต้องล้มเหลว และการเป็นภรรยาลับ หรือถ้าเขียนแบบจริงๆ ก็คือเป็นชู้ กับคนรักเก่าที่มีครอบครัวแล้วด้วยความหลังจากชีวิตสมรสล้มเหลว แต่แล้วในที่สุดก็มีคุณหมอเทพบุตรในฝันที่อายุน้อยกว่าเป็นนักเรียนแพทย์ไทยในอังกฤษมาขอแต่งงานด้วย ทำให้ได้พบกับชีวิตกับความรักที่ยั่งยืนจนกระทั่งฝ่ายชายลาจากโลกไปก่อนวันอันควร

ท่านเป็นสะใภ้หลวงและแต่งงานมีทรัพย์สมบัติหลายร้อยพันล้านบาท ผู้อ่านจะได้เรียนรู้ว่าการมีเงินกับการมีความสุขเป็นเรื่องเดียวกันหรือแตกต่างกันอย่างไร ผู้อ่านจะไดได้เรียนรู้ชีวิตของผู้เป็นแม่ ได้เรียนรู้ชีวิตของผู้เป็นย่าเป็นยาย ความทุกข์อันเกิดจากความรักที่มีต่อลูกและหลาน ได้สัมผัสประสบการณ์ของภรรยาที่สามีกำลังจะตายจากไปหลังจากใช้ชีวิตอยู่กับมากว่า 20 ปี

ตึกมณียาในกรุงเทพที่มีชื่อเสียงใกล้ก้บโรงเรียนมาแตร์เดอี ถ้าประวัติศาสตร์และผมไม่คาดการณ์ผิด
นี่คือมรดกชิ้นหนึ่งของท่านที่เราจะได้รู้จักับคุณหญิง

อ่านชีวิตเหมือนฝัน เท่ากับได้เรียนรู้ความเป็นจริงของมนุษย์ มนุษย์คนหนึ่งที่เพียบพร้อมด้านเงินทองแต่ต้องเผชิญกับโลกอีกด้านหนึ่งที่มนุษย์ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ตามคำสั่งสอนของพระพุทธองค์สำหรับชาวพุทธอย่างเราๆ ท่านๆ

เมื่อได้อ่านแล้วท่านจะมีความสุขและสัมผัสความทุกข์ เหมือนได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตครอบครัว
เราทุกคนต่างอยากมีชีวิตที่มีความสุข อยากมีครอบครัวที่สมหวัง
แต่บทเรียนในหนังสือเล่มนี้ จะให้ภาพความสุขและความทุกข์ของครอบครัวอย่างละเอียดลึกซึ้ง
ผมเขียนรีวิวขึ้นมาไม่อยากเล่ามาก ขอเชิญชวนให้อ่านหนังสือเล่มนี้กันครับ
ราคา 985 บาท อาจจะสูงไปนิด แต่ผมขอบอกว่านี่คือหนังสือที่อ่านสนุกกว่าชมภาพยนตร์รางวัลออสการ์ครับ

วันนี้ผมได้ทำความปรารถนาของตนเองด้วยการเขียนรีวิวหนังสือชีวิตเหมือนฝัน
ขอให้ทุกท่านมีความสุขในวันพักผ่อนของตนเองและครอบครัวครับ

ชีพธรรม คำวิเศษณ์
บันทึก อาทิตย์ 10 ก.ค. 2559



ความคิดเห็น