แนะนำหนังสือ ความสุขจากภายใน และ ก้าวขึ้นมาแกร่ง วันอาสาฬหบูชา 2559

หนังสือความสุขจากภายใน 


วันอาสาฬบูชา พ.ศ. 2559 เวียนมาบรรจบครบอีกวันหนึ่ง เป็นวันที่เรามารำลึกที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงแสดงธรรมะชื่อว่า ธัมมจักรกัปปวัตนสูตร แปลความแบบชาวบ้านเข้าใจคือ สิ่งใดเกิดขึ้น ส่ิงนั้นย่อมมีความดับเป็นธรรมดา หลังจากทรงแสดงธรรมเสร็จ พระอัญญาโกณทัญญะ ซึ่งเคยเป็นพราหม์ทำนายพุทธเจ้าเมื่อทรงพระประสูติ มีดวงตาเห็นธรรม บรรลุเป็นพระโสดาบัน เป็นอริยสงฆ์ในเบื้องต้นของพระพุทธศาสนา และขออุปสมบทเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนา ทำให้วันนี้ ไตรสรณคมณ์ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เกิดขึ้นในโลกนี้ สำหรับศาสนิกชนอื่น ก็ได้หยุดไปปฏิบัติศาสนกิจในศาสนาของทุกท่านด้วย ครับ ไมว่าจะนับถือศาสนาไหน ก็เป็นเพื่อนมนุษย์กันทั้งนั้น

อังคาร 19 ก.ค. 2559 ผมไม่ได้ไปวัดในวันนี้ อยู่กับบ้านเขียนหนังสือและทำโซเซียลมีเดียเพื่อการประชาสัมพันธ์ตามที่ผู้ว่าจ้างได้มอบหมายให้ นึกในใจว่าจะเขียนบล๊อคเรื่องอะไรที่ดีเป็นประโยชน์กับท่านผู้อ่านและสร้างความสุขทางจิตใจ และ สุขสนานไปด้วย พระพุทธเจ้าบอกว่าการให้ธรรมเป็นทานชนะการให้ทั้งปวง ผมไม่ได้ให้ทานอะไร เพียงแค่เขียนเล่าประสบการณ์สู่กันฟัง

ผมมีหนังสือ 2 เล่มที่อยู่ในสต๊อกงานเขียนและอยากรีวิวมานานแล้วแต่ยังไม่มีโอกาส
ครั้งจะรีวิวทีละเล่มก็ดูจะน้อยไปสำหรับการทำคลิปงั้น รีวิว 2 เล่มไปเลยแล้วกัน
หนังสือ 2 เล่มที่ว่านี้เป็นหนังสือที่ช่วยสร้างความสุขและทำให้จิตใจที่เปราะบางเข้มแข้งขึ้นมายิ่งขึ้น
ซึ่งคงต้องเขียนบนบล๊อคก่อนแล้วทำคลิปรีวิวในภายหลัง

ขอเริ่มที่หนังสือเล่มแรกก่อนเลยครับ
Spontaneous Happiness ความสุขจากภายใน เขียนโดยคุณหมอ Andrew Weil, MD แปลโดย
คุณอายุรี ชีวรุโณทัย โดยสำนักพิมพ์โพสต์บุ๊กส์
ถามว่าทำไมผมซื้อหนังสือเล่มนี้มาเพราะว่าผมอยากรู้ว่าความสุขในมุมมองของแพทย์ทางด้านจิตวิทยาเป็นอย่างไร หลังจากที่ผมได้อ่านหนังเล่มนี้มาเครื่องเล่มผมพบว่า เป็นหนังสือที่ดีมากๆ อธิบายถึงโรคซึมเศร้าที่พบในมนุษย์ และเราทุกคนทุกคนมีสิทธิ์ที่เผชิญกับโรคนี้ คุณหมอได้แนะนำวิธีการให้มีความสุขและป้องกันโรคซึมเศร้าในแบบวิทยาศาสตร์ สิ่งที่ผมชอบในหนังสือเล่มนี้ก็คือ การที่ทำคุณได้แนะนำให้ทานโอเมก้า 3 สิ่งสามารถป้องกันและลดความเป็นโรคซ้อมเศร้า หรือการออกกำลังกาย ก็ช่วยได้
ซึ่งเป็นการสร้างความสุขในแบบมนุษย์ทุกคนทำได้ ภายในหนังสือได้มียกกรณีศึกษาของคนไข้ที่คุณหมอได้ทำการรักษา และ หนังสือของผู้เชี่ยวชาญที่คุณหมอได้อ้างอิง ซึ่งผู้อ่านสามารถนำไปอ่านต่อยอดจาก แอพ Amazon Kindle หรือ แอพอีบุ๊คอื่นๆ ได้
ขอย้ำโรคซึมเศร้าเกิดขึ้นได้กับทุกคน แม้ผู้เขียนเองหลังจากได้อ่านหนังสือของคุณหมอแล้วก็ลองวิเคราะห์ตัวเองดู บางทีก็อาจเป็นโรคซึมเศร้าเล็ก ๆ เพราะการสะสมของความทุกข์ ทีละเล็กทีละน้อย
ที่ฝังลงไปในจิตใต้สำนึก ซึ่งเราจะต้องล้างออกไป ซึ่งสามารถใช้วิธีการขึ้นตอนในพระพุทธศาสนา และ วิธีการทางการแพทย์แผนปัจจุบันที่ใช้ยาช่วยในการรักษา ซึ่งในหนังสือเล่มนี้ คุณหมอ Andrew ได้อธิบายไว้อย่างดี ทำให้เราสามารถจะเยียวยาตนเองในเบื้องต้นและช่วยดูแลป้องกันผู้ที่อาจเป็นโรคซึมเศร้าที่เป็นญาติพี่น้องหรือคนใกล้ชิดของเราได้ครับ

หนังสือก้าวขึ้นมาแกร่ง


รีวิวหนังสือเล่มที่ 2
ก้าวขึ้นมาแกร่ง Rising Strong เขียนโดย Brene Brown แปลโดย ธนธรณ ศิลอยู่ จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์เนชั่นบุ๊ค ก่อนรีวิวผมต้องขอบคุณสำนักพิมพ์เนชั่น และสำนักพิมพ์อื่นๆ ในเมืองไทยที่ได้แปลหนังสือดีๆ ออกมาให้อ่านกันครับ เพราะว่าถ้าหากจะไปอ่านต้นฉบับภาษาอังกฤษแล้วละก็ หนังสือบางเล่มภาษาอังกฤษของเราอาจไม่มีพอที่จะรองรับศัพท์เฉพาะทางได้ สำหรับผมเองก็เช่นเดียวกันครับ ถึงแม้จะฝึกฝนในการอ่านภาษาอังกฤษ แต่บางคราวอ่านไปยอมรับว่าหนักมาก แถมพาลง่วงง่ายๆ ด้วยเป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้อย่างยิ่ง ทุกสำนักพิมพ์ที่แปลหนังสือออกมา ท่านได้บุญกุศลมาก ๆ ที่ได้ช่วยให้คนไทยเข้าถึงองค์ความรู้ใหม่ ๆ ครับ ต้องขอขอบคุณอย่างสูงยิ่งอีกครั้ง

หนังสือเล่มนี้ขอบอกว่าสุดยอดอย่างยิ่งครับ ตั้งคำถามให้กับผู้อ่านเล่นๆ ว่า
ทำไมผมถึงซื้อหนังสือเล่มนี้ ขอบอกว่า ผมเป็นแฟนคลับของเว็บไซค์ Ted.com ซึ่งเป็นการพูดในการสร้างแรงบันดาลใจและองค์ความรู้ใหม่ๆ

Brene Brown ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ เธอได้ไปพูดใน TED 2010 ในหัวข้อ The Power Of Vunlnerability แปลเป็นภาษาไทยว่า พลังของความเปราะบาง มีผู้เข้ามาชมแล้วกว่า 25 ล้านวิวทั่วโลก ถ้าหากท่านผู้อ่านอยากชมคลิปของเธอมีคำบรรยายภาษาไทยนะครับ ขอเชิญชวนชมกันเลย




คลิ๊กชม TED คลิปนี้มีผู้ชมกว่า  25 ล้านครั้ง

ผู้เขียนเป็นนักวิจัยทางสังคมสนใจเกี่ยวกับเรื่องกระบวนการของจิตใจที่เธอ เธอมีกรณีศึกษาเป็นพันๆ รายการใช้เวลาวิจัยจาก 1 ปี เป็น 6 ปี
หนังสือเล่มนี้มีทั้งหมด 11 บท สิ่งที่ทำให้ผมสนใจก็คือกรณีศึกษาที่เธอเข้าไปทำงานวิจัยและสัมภาษณ์ก็คือ บริษัท Pixar ในเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ การยอมรับปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นและการให้เราเรียนรู้ความเปราะบางของจิตใจ การสะสมความเจ็บปวด การเก็บทุกอย่างไว้ในจิตใจ

ขั้นตอนที่จะนำพาตัวเองลุกขึ้นมาใหม่ ปฏิวัติตัวตน ออกจากความเปราะบางที่เกิดขึ้นกับชีวิต การเคารพตนเอง การรักตนเอง การนับถือตนเอง

ปัญหาของครอบครัวอันเกิดจากความสัมพันธ์ เป็นความเปราะบางอย่างยิ่งของมนุษย์
ที่ทำให้เกิดความทุกข์ทางใจที่ยากจะหลุดพ้น การทะเลาะกันในครอบครัวและพฤติกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้น เปราะบางทั้งสิ้น

เบรเน่ บราวน์ ยกตัวอย่างมนุษย์ที่กำลังเผชิญกับความเปราะบางในการทำมาหากิน ความล้มเหลวในชีวิต ที่ครอบครัวต้องช่วยกันประคับประคอง ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับคนไทยแล้วก็คือ
คนไทยถ้าหากมาจากครอบครัวที่ค่อนข้างลำบากยากที่จะตั้งตัวให้ลืมตาอ้าปากเหลือกินเหลือใช้ได้
ซึ่งเราคงได้ยินคำว่า เสาหลักของครอบครัว เพราะทุกคนได้สูบกินทรัพยากรที่เขาหาได้มาทั้งหมด
จนตัวเองไม่เหลืออะไรเลย สังคมไทยที่เป็นสังคมรวมญาติพี่น้องบางครั้งก็บ่อนทำลายครอบครัว
ที่มีความสัมพันธ์จนล้มครืนไปด้วยกันทั้งหมด

ความไม่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน บางคนเก่งแต่ไปเจอเจ้านายไม่ได้ก็ไปไม่รอด เก่งมากแต่ไปอยู่ในระบบราชการที่เป็นระบบอุปถัมถ หรือเก่งแต่ไปอยู่บริษัทที่ระบบการบริหารงานไม่ดี ก็พาชีวิตล่มจมได้


แปลกแต่จริง ตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศไทย ใบนี้ กลับกลายเป็นตระกูลที่ทำธุรกิจผิดศีล
มากที่สุดพระพุทธศาสนา ฆ่าสัตว์ และ ขายสุรา แต่ผมก็เป็นคนหนึ่งที่เป็นลูกค้าของกลุ่มธุรกิจเขา
ใช่บางครั้งแอลกอฮอร์ ก็เป็นสารสร้างความสุขชั่วครู่ให้กับเรา ตามหนังสือของคุณหมอ Andrew
แต่ถ้าใช้เยอะไปก็ให้ผลร้าย

ความเปราะบางของจิตใจเกิดได้กับทุกคนแม้ว่าคนมีอาชีพแข็งแกร่งในร่างกายที่สุดอย่างนักมวย นักกีฬา ไม่สามารถทนต่อความแพ้พ่าย และผิดหวังได้ หนังก้าวมาแกร่งอธิบายถึง มิติ ถึงความเศร้าใจ ความผิดหวัง ของทุกคนที่ต้องเจอ พร้อมกับแนะนำวิธีการเยียวยาในเชิงของจิตวิทยา

ความแตกต่างของหนังสือ 2 เล่มนี้ก็คือ เล่มแรกเป็นการอธิบายในจิตใจเชิงของด้านการแพทย์และแนวทางการรักษาแบบแพทย์ที่พึงรักษาผู้ป่วยทางจิต เล่มที่ 2 เป็นเรื่องของงานวิจัยที่มนุษย์พึงเผชิญกับความเจ็บปวดความเปราะบางในรูปแบบต่างๆ ที่เข้ามา กรณึศึกษาของแต่ละคนในชีวิต และครอบครัวไม่เหมือนกันเลย

วิธีการบำบัดเยียวยาที่ผมเคยเรียนมากับหลวงปู่ทอง สิริมังคโล ก็คือ การกำหนดรู้อาการของจิต
ว่าขณะนี้เรากำลังทุกข์ ก็ภาวนาว่า ทุกข์หนอ ทุกข์หนอ เศร้าหนอ ไม่พอใจหนอ โกรธหนอ โมโหหนอ
มีสติ แต่ผมก็ทำได้บ้างไม่ได้บ้าง ตามแต่ความรุนแรงของอาการที่พบ

ผมเคยเปราะบางหนักตอนเลิกกับแฟนที่เราหมั้นกันไม่นานนัก เป็นอาการอกหักที่รุนแรงมาก เมื่อพบว่าคนที่เรารักนั้นนอกใจไปเป็นของคนอื่นเจ็บปวดรุนแรงอย่างที่สุด ก็คงเป็นเพราะกรรมเก่าที่เราเคยไปเป็นกิ๊กกับคนที่มีแฟนแล้ว ไม่น่าเชื่อว่า กรรมที่เคยกระทำไว้ได้ส่งผลรุนแรงอย่างยิ่งให้กับผม ไม่ต้องรอชาติหน้า ให้ผลในชาตินี้และเล่นงานผมเกือบปางตายทั้งเป็น

Crazy Love ความรักในแบบงมงาย คำพูดนี้มาจากหนังสือเล่มหนึ่ง ก็เป็นส่วนหนึ่งของความเปราะบางจิตใจในความเห็นของผม ความไม่เข้มแข็งบางอย่างเกิดขึ้น พระพุทธองค์ทรงสอนเรื่องจิตไม่หวั่นไหว จิตไม่เศร้าโศก ในมงคลสูตร 38 ประการ ผมก็ศึกษามาพอสมควร แต่ถึงเวลาจริงๆ ความเปราะบางเจ็บปวดรุนแรงให้ผลร้ายอย่างยิ่ง กว่าจะเยียวยาหายใช้เวลาเป็นปี ซึ่งบางคนอาจทนไม่ไหวจนไม่สามารถมีชีวิตอยู่บนโลกได้

มนุษย์เราทุกคนที่เกิดมาในโลกนี้ไม่ว่าไม่สามารถหลีกเลี่ยงความผิดหวัง เศร้าใจ ระทมใจ ตรอมใจ
หดหู่ ว้าเหว่ เหงา เศร้าสร้อย โหยหา เป็นอนิษฐารมณ์ อารมณ์ที่ไม่น่าพึงพอใจ เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา
ในชีวิตของเราตราบจนชีวิตของเราตายไปจากโลกนี้

การแสวงหาความสุขเป็นสิ่งที่เราทุกคนพี่ต้องมีเพื่อเป็นเครื่องหล่อเลี้ยงกายและใจของเรา
เขียนในวันอาสาหฬบูชา 2559

อังคาร 19 ก.ค. 2559
ชีพธรรม คำวิเศษณ์



ความคิดเห็น