สมาร์ทโฟนเจาะระบบเปลี่ยนนิสัยและชีวิต Smartphone Lifehacks


                                 สไลด์การอบรมสมาร์ทโฟน ดาวน์โหลด



ขึ้นชื่อว่า เกียรติ ไม่ต้องเปิดพจนานุกรม สำหรับผมแล้วคือความไว้เนื้อเชื่อใจ การยอมรับในผลงาน
การให้โอกาส การเปิดพื้นที่ใหม่ในชีวิต การที่บุคคลหนึ่งให้เป็นตัวแทนนำความรู้จากเราไปสู่บุคคลอื่น
ทั้งที่เขาสามารถที่จะหาบุคคลที่มีความสามารถกว่าเราไปพูดหรือบรรยายแทนเราได้
นี่ถือว่าเป็นการให้เกียรติสูงสุดสำหรับผมแล้ว


ขอบคุณ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน และ ผอ.นาวิน นาคนาวา ผุ้อำนวยการประชาสัมพันธ์กรมพัฒนาพลังงานและทีมงานของกรมทุกท่านครับ


ผมได้มีโอกาสไปแนะนำเรื่องการใช้สมาร์ทโฟนกับการพัฒนาตนเองและการประชาสัมพันธ์
ตั้งชื่อให้เก๋ ๆ ทันสมัยสัก SmartPhone Lifehacks


พวกฝรั่งหัวสีทอง มีความเชื่อว่าชีวิตเร่ิมต้นใหม่ปรับเปลี่ยนนิสัยพัฒนาตนเองได้อยู่ตลอดเวลา
และเทคโนโลยีเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถแก้ไขปรับปรุงตนเองได้ยิ่งสมาร์ทโฟนทุกวันนี้มีแอพต่างๆ ให้มากมายที่ช่วยทำให้ชีวิตดีขึ้น ผมได้นำประสบการณ์ในการใช้แอพต่างๆ ที่ผมลงมือทดสอบเองไปบรรยายให้กับเจ้าหน้าที่กรมพัฒนาพลังงานทดแทนฯ


คณะผู้อบรมจากรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน www.dede.go.th 



ผมได้จัดทำสไลด์ไว้ให้ได้อ่านและเชิญชวนดาวน์โหลดมาทดลองใช้งานกันครับ
ในการบรรยายเริ่มด้วย


แอพ Google ปฏิทิน แอพแสนจะดูธรรมดามาก แต่ในความเป็นจริงๆ
แล้วเราใช้งานกันแค่นัดหมายประชุมเท่านั้น  Google ได้อัพเดทในการให้ตั้งเป้าหมายใหม่ๆ และพัฒนาทักษณะให้กับชีวิต เช่นการนั่งสมาธิ ฝึกเล่นดนตรี ออกกำลัง โทรศัพท์หาครอบครัว  ถ้าหากวันไหนไม่สามารถทำได้ติดธุระ ระบบจะทำการหาเวลาให้ใหม่ที่เหมาะสมกับเรา  ข้อสำคัญอีกประการ
ระบบใหม่นี้ Google ต้องการให้แก้นิสัยผัดวันประกันพรุ่งหรือภาษาฝรั่งเรียกว่า Procasination
ซึ่งผมเองได้รับความรู้จากคุณปรเมศวร์ มินสิริ ผู้บริหารแห่ง kapook.com ที่ได้ศึกษาเรื่อง
นี้มาอย่างยอดเยี่ยมมากครับ


แอพ Facebook  ซึ่งได้อัพเดทคุณสมบัติใหม่ถ่ายทอดสดเรียกว่า Facebook Live  
ซึ่งในระหว่างการอบรมเป็นที่สนุกมาก ผู้เข้าอบรมบางท่านเข้าใจว่าการถ่ายทอดสด
ต้องดาวน์โหลดแอพใหม่ ซึ่งความจริงแล้วไม่ต้อง  การถ่ายทอดสดผ่าน Facebook จะช่วยให้
ได้นำเรื่องราวต่างๆ ในชีวิต และเรื่องงาน ถ่ายทอดผ่านไปยังเพื่อนๆ ในเฟซบุ๊คให้ติดตาม
กันในโลกที่เปลี่ยนสมาร์ทโฟนเป็นสถานีโทรทัศน์

มาถึงสไลด์ สุ จิ ปุ ลิ ฟังพูดถามเขียนผมได้ยกตัวอย่างถึงองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่ผ่านกระบวนการฟังพูดถามเขียนนี่แหละครับ แต่ในรูปแบบแอพผ่านสมาร์ทโฟนเพื่อการพัฒนาตนเองในเรื่องต่างๆ  
อธิบายให้เห็นความแตกต่างระหว่าง Data > Information > Knowledge
ยกตัวอย่าง ดาต้าก็เหมือนเราอยากกินผัดกะเพรา เราไปซื้อไก่ ผักกระเพรา พริกขี้หนู พริก น้ำปลา ไข่ไก่
อันนั้นคือดาต้า  Information คือเรานำทั้งหมดมาผัดแล้วเป็นกะเพราให้กินเป็นอาหารได้
Knowledge ก็คืออาหารนั้นอร่อยทานแล้วมีความสุขมีพลังงานในการใช้ชีวิตและทำงานต่อไป
อธิบายง่าย ๆ แล้วเปลี่ยนอาหารเหล่านั้นเป็นข้อมูลท่านเราฟัง อ่าน ผ่านสายตา
ข้อมูล  ข่าวสาร และแปลงเป็นความรู้ เพื่อนำไปหาเงินเลี้ยงชีพต่อไป พัฒนาตนเองให้เท่าทันกับโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วไม่เป็นคนตกยุค


Ted Talks ก่อนเริ่มอธิบายผมได้ถามว่าผู้เข้าอบรมว่าใครเคยได้ยินว่า Ted Talks วันนี้เป็นวันแรกบ้าง เพื่อจะได้อธิบายต่อ  ผมก็บอกว่า TED ย่อมาจาก Technology, Education และ Design
เป็นการพูดที่เชิญคนดังระดับโลกและมีชื่อเสียงมาพูดในประเด็นต่างๆ ให้ฟัง ซึ่งเอาเป็นว่า
ถ้าเป็นในเมืองไทยเราคงไม่ได้ยินเรื่องราวที่สร้างองค์ความรู้และแรงบันดาลใจใหม่ ๆ  
ผมลองเปิดเป็นภาษาอังกฤษให้ผู้เข้าอบรมฟังก่อน ถามว่าถ้าหากเป็นภาษาอังกฤษแล้วจะฟังรู้เรื่องไหม
แน่นอนว่าต้องฟังไม่ค่อยรู้เรื่องอยู่แล้ว ขนาดผมฝึกฝนอยู่เกือบทุกวันยังยากเลยครับ
ผมก็ได้บอกเขาว่าคลิปในแต่ละคลิปประมาณ 1 พันคลิปในนี้มีซับไตเติ้ลเป็นภาษาไทย
เหมือนกับเราชมภาพยนตร์ ขอให้ทุกท่านได้ลองชมและนำไปบอกให้กับลูกหลานได้ลองฟังดู
ซึ่งในการอบรมนั้น หลังจากที่ผมพูดให้แนะนำโหลดแอพ ก็ดาวน์โหลดติดตั้งเครื่องกันเลย
ทำให้การเรียนสนุกมาก ๆ ได้สัมผัสสิ่งที่มีคุณค่าเป็นประโยชน์ระดับโลก เพราะการพูดของ TED นั้นมีคนฟังเป็นร้อยๆ ล้านครั้งครับ



ผู้เขียนกับบรรยากาศการอบรมแบบเชิงปฏิบัติกับสมาร์ทโฟน

มาถึงอีกสไลด์ผมได้เล่าถึงปัญหาและอุปสรรคในเรื่องของการเขียน การสื่อสารด้วยการพูดของเรานั้นเร็วกว่าเขียน เทคโนโลยีบน สมาร์ทโฟน ทั้ง  IOS และ แอนดรอย ได้มาช่วยลดข้อจำกัดตรงนี้
ด้วยการให้เราพูดแล้วสมาร์ทโฟนพิมพ์ออกมาให้ ซึ่งจะทำให้เราเป็นนักเขียนได้ด้วยการพูด


มาถึงว่าสไลด์ว่าด้วยการอ่าน ผมได้แนะนำ แอพ  Ookbee เป็นแอพอ่านนิตยสาร และหนังสือแบบเหมาจ่ายรายเดือน เดือนละ 300 บาท ถ้าเป็นสมาชิกค่าย AIS ลดเหลือ 279 บาท อ่านหนังสือพิมพ์ โพสต์ทูเดย์ , กรุงเทพธุรกิจ, คมชัดลึก, The Nation, ประชาชาติธุรกิจ, ฐานเศรษฐกิจ นี่รายวันนะครับ ลองคิดว่ารวมกันแล้วค่าหนังสือพิมพ์เหล่านี้เล่มละเท่าไหร่ อ่านในไอแพดสะดวกมากยังมีนิตยสารอื่นๆ อีกเพียบ ของผู้ชายและผู้หญิง ยังมีหนังสือเป็นเล่ม และหนังสือเสียง (Audiobooks) ให้ฟังด้วย


ผมได้แนะนำแอพสำหรับหนังสือต่างประเทศเช่น แอพ Kindle และ Scribd ซึ่งเป็นแอพเหมาจ่ายอ่านหนังสือโดยเฉพาะ Scribd นี่ถ้าใครมีลูกหลายเรียนดนตรี เหมาจ่ายเดือนละ 8.99 เหรียญมีโน็ตเพลง (Sheet Music) ดาวน์โหลดเพลงทุกประเภทมาซ้อมแบบไม่จำกัด แต่เป็นเพลงไทยไม่มีนะครับ
ถ้าเป็นโน้ตเพลงได้ต้องแอพ Ookbee ครับผม


ผมสอนมาถึงอีกสไลด์ได้แนะนำแอพ Google Keep สำหรับเก็บไอเดียต่างๆ ของชีวิตและการทำงานมีประโยชน์มากๆ ที่สำคัญคือฟรี แถมเป็นระบบคลาวด์เปิดในเว็บไซค์บนคอมพิวเตอร์ได้อีกด้วย
ซึ่งวิธีการใช้ผมได้เขียนไว้ในบล๊อคและแนะนำการใช้บนยูทูบไว้เรียบร้อยด้วยเพื่อให้ผู้เข้าอบรมไปศึกษาต่อได้ภายหลัง


แอพ Google Photo เก็บภาพหนทางที่เคยผ่าน ( The way we were) เพราะทุกอย่างคือความทรงจำผ่านสายตาของเราในการถ่ายภาพจากสมาร์ทโฟน แอพ Google photo เป็นสุดยอดแอพแห่งศตวรรษสำหรับผม ที่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนต้องติดตั้งไว้ สำหรับท่านที่ใช้แอนดรอยอาจติดตั้งมาให้แล้วลองก้มดูในเครื่องเขียนว่า Google รูปภาพ เครื่องแอนดรอยของใครพื้นที่น้อยให้อัพโหลดภาพขึ้นไปเก็บไว้แบบไม่จำกัด ทั้งภาพและวีดีโอ ถ้ามีภาพเก่าๆ ที่อัพโหลดขึ้นไประบบจะทำเป็นภาพในอดีตเตือนความทรงจำไว้ให้เรานำไปแชร์ต่อได้  คุณสมบัติอย่างหนึ่งที่ผมชอบมากก็คือทำคลิปภาพยนตร์ให้เราโดยอัตโนมัติจาก ภาพถ่ายและวีดีโอที่เราอัพโหลดขึ้นไป  เราสามารถเก็บภาพเป็นอัลบั้มแล้วแชร์ส่งต่อให้เพื่อน การทำเป็นอัลบั้มนั้นไม่ใช่ตั้งขึ้นไว้เฉยๆ ยังสามารถเขียนบันทึกความทรงจำเชื่อมโยงเข้ากับ
Google Maps ได้ด้วยครับ เมื่อดาวน์โหลดมาแล้วแนะนำให้ตั้งค่าอัพโหลดภาพจากเครือข่ายมือถือ และอัพโหลดวีดีโอจาก Wifi เพื่อประหยัดค่าเน็ตมือถือ ถ้าหากวีดีโอของท่านใดไฟล์ใหญ่ครับ แต่ถ้าไม่กลัวค่าเน็ตก็อัพโหลดวีดีโอไปเก็บไว้เลยครับ


Youtube บันทึกสารคดีชีวิตด้วยตนเอง  ผมเชื่อว่าแอพ Youtube สำหรับชมคลิปวีดีโอมีติดตั้งไว้ทุกเครื่องของผู้ใช้สมาร์ทโฟนในประเทศไทย แต่เท่าที่ไปสังเกตและพบปะผู้คนลองสอบถามไม่ค่อยมีใครถ่ายคลิปวีดีโอแล้วอัพโหลดขึ้นไปเก็บไว้บนยูทูบ แม้แต่น้องๆ นักมวยไทย ที่ซ้อมและเล่นอยู่ด้วยกัน
ก็ไม่มีใครถ่ายคลิปวีดีโอทั้งที่คลิปมวยไทยได้รับความนิยมมาก ๆ ถ้าหากใครสมัคร Google Adsense
แล้ว Google ก็จะแบ่งรายได้โฆษณาให้ด้วย  ในแอพของ Youtube จะมีปุ่มสีแดง ๆ ปุ่มนั้นเอาไว้อัพโหลดไฟล์วีดีโอจากสมาร์ทโฟนขึ้นไปบนยูทูบ  อยากให้บันทึกสารคดีชีวิตไว้ครับ
มีคลิปหนึ่งบนยูทูบชื่อเรื่องว่า น้ำท่วมกรุงเทพ พ.ศ.2485 , รัฐประหาร 8 พ.ย. 2490   คุณแท้ ประกาศวุฒิสาร  ผู้กำกับภาพยนตร์และศิลปินแห่งชาติ พ.ศ. 2542 สาขาศิลปะการแสดง ได้บันทึกภาพไว้ ซึ่งผมคิดว่าเวลานั้นท่านก็คงไม่คิดว่าภาพที่ท่านได้บันทึกไว้จะเป็นประวัติศาสตร์ให้กับคนรุ่นหลังแบบพวกเราได้ชมกันย้อนเวลากลับไปในอดีต ซึ่งผมเองก็ได้เริ่มบันทึกภาพสถานที่ที่ได้เดินทางไปเก็บวีดีโอเหล่านั้นไว้เพื่อให้ลูกหลานของพวกเราได้ชมไปอีก 100 ปีข้างหน้าครับ  ย้ำสุดท้ายลองดูปุ่มสีแดงๆ บนยูทูบ
ปุ่มนั้นจะพาวีดีโอของท่านไปสู่สายตาชาวไทยกว่า 40 ล้านคนที่ใช้อินเทอร์เน็ต

ดนตรีบำบัด ว่าด้วยแอพดนตรี ผมได้แนะนำไป 3 แอพ ได้แก่ Joom Music , Apple Music และ Youtube ทั้ง 3 แอพที่ว่ามานี้มีลักษณะของเพลงที่แตกต่างกัน ก่อนที่จะไปแนะนำแอพถามว่า
มาพูดถึงดนตรีบำบัดทำไม  เสียงดนตรีเป็นศิลปะอย่างหนึ่งที่เราได้ฟังทางหู งานวิจัยและเพลงประเภทต่างๆ  ช่วยกระตุ้นการทำงานและผ่อนคลายความเครียดหรือแม้แต่เพิ่มพลังสมองได้
ผมใช้ดนตรีคลาสสิคในการนั่งอ่านหนังสือและเขียนหนังสือ หรือ ผ่อนคลายด้วยเพลงแจ๊สยามบ่าย
เพลงไทยเดิมประยุกต์ตื่นนอน  ก่อนนอนลดความเครียดด้วยบทเพลงที่มีคลื่นสมองต่ำ ในช่วงยามออกกำลังก็ใช้เพลง Hiphop ช่วยให้การออกกำลังสนุกขึ้น   
ดนตรีบำบัดผมอยากบอกว่าถ้าหากใครมีความเครียดอยากแนะนำดนตรีคลาสสิคเบาๆ  มาช่วยลดความเครียดบ้าง  มีงานวิจัยบอกว่าเพลงคลาสสิคบางเพลงของโมสาร์ท หรือ โชแปง ช่วยให้ทารกที่อยู่ในครรภ์มารดามีความสุขขึ้นถ้าหากทารกได้ฟังแล้วก็จะทำให้มีการพัฒนาทางสมองได้ด้วย
แอพ Joox Music เป็นแอพฟรีของทาง Sanook.com แบ่งเป็น Playlist ฟังบทเพลงประเภทต่างๆ ได้ฟรี
เป็นแอพที่ดีมาก ๆ เหมาะสำหรับคนไทย มีเพลงลูกทุ่ง เพลงฮิตสากล เพลงออกกำลัง แต่ไม่ค่อยมีเพลงคลาสสิค โดยรวมดีๆ มาก ๆ มีเนื้อเพลงให้ร้องด้วยครับ แต่เพลงคลาสสิคผมได้เข้าไปลองดูแล้วไม่ค่อยมีครับ แต่ถ้าเป็นเพลงยุคใหม่รับรองมีทุกเพลง
Apple Music เป็นแอพเสียเงินเดือนละ 4.99  ปัจจุบันใครใช้เครื่องแอนดรอยสามารถดาวน์โหลดมาติตตั้งที่เครื่องได้ สมัยก่อนตั้งต้องใช้ไอโฟนเท่านั้น เรื่องเพลงบนสมาร์ทโฟน Apple เป็นต้นตำรับอยู่แล้ว มีเพลงกว่า 30 ล้านเพลงให้ฟัง  ถ้าใครชอบเพลงคลาสสิค และ Jazz แนะนำเลยครับ
มีบทเพลงที่ช่วย Relax ผ่อนคลายได้มากจริงๆ   ผมใช้แอพนี้เกือบทุกวันของชีวิต
หาบทเพลงคลาสสิคใหม่ๆ จากเครื่องดนตรี เซลโล่ ไวโอลิน เปียโน มีศิลปินใหม่ๆ นำเสนอผลงานทุกวัน
บางครั้งผมก็ฟังเพลงจาก Hot Track ที่เป็นผลงานยอดฮิตติดอันดับโลกและของไทยเพื่ออยากทราบว่า
คนรุ่นใหม่ๆ เขาฟังเพลงประเภทไหนกันบ้าง เรียนรู้เสียงดนตรีแบบรุ่นสมัย  ข้อเสียของ Apple Music
ไม่มีเนื้อเพลงให้หัดร้อง สู้ Joox ไม่ได้เลยครับ
Youtube มีเพลงทุกประเภททุกแบบ แต่ที่ความเก่งของยูทูบก็คือคุณสมบัติ Youtube มิกซ์ ถ้าหากเราฟังเพลงบ่อยๆ บนยูทูบ ระบบจะทำการจัดหมวดหมู่ของเพลงที่คล้ายกันที่เราฟังมาสัก 50 เพลงให้ฟังกันยาวๆ ไปเลย ถ้าท่านใดอยากผ่อนคลายนอกเหนือจากเพลงแล้ว เสียงธรรมชาติ เสียงคลื่น
ฝนตก นกร้อง ฯลฯ ก็ช่วยจำลองความสดชื่นของธรรมชาติให้ชีวิตของเรามีความสุขได้เช่นกันครับ


แอพ Twitter เป็นแอพสำหรับติดตามข่าวสารรวดเร็วแบบช้างกระดิกหู งูแลบลิ้น ผู้สื่อข่าวในประเทศไทยทั้งองค์กรและรายบุคคลใช้กันเกือบ 800 รายเห็นจะได้  Twitter นักข่าวในเมืองไทยจะรายงานก่อนวิทยุและทีวี ผู้ใช้สามารถติดตามข่าวสารได้ก่อนใคร และที่สำคัญ การติดตามแฮชเทค ให้รู้กระแสสังคม
ถ้าหากท่านยังใช้ Twitter ไม่เป็นเมื่อติดตั้งแอพแล้วเพียงเข้าไปที่ไอคอนแว่นขยายก็จะเห็นแฮชเทค
ทราบได้ทันทีว่ากระแสสังคมโซเชียลทวิตเตอร์ในประเทศไทยกำลังกล่าวขานกันเรื่องอะไร
เช่นถ้าหากบอลไทยกำลังแข่งขัน แฮชเทค #บอลไทย ก็จะแรงมาก หรือ แฮชเทคที่เป็นชื่อเรื่องของละคร
ผู้ชมนั่งดูละครไปทวีตไป  และที่สำคัญผู้ใช้ Twitter ในประเทศไทยจากรายงานของ Thailand Zocial Awards 2016  ในประเทศไทยมีกว่า 5 ล้านราย เพราะฉะนั้นใครใช้ Twitter ก็จะติดตามข่าวสารได้อย่างรวดเร็วและท่านเองก็สามารถส่งข่าวสารแสดงความเห็นได้ผ่านทวิตเตอร์เช่นกันครับ


แอพ Flipboard  สำหรับผมแล้วเป็นแอพที่ตื่นเช้ามาต้องอ่านความรู้ใหม่ๆ ทุกวัน
โลกยุคโซเชียลมีเดียความรู้ในโลกใหม่ๆ มีทุกวินาที ไม่ใช่ท่องเที่ยวเป็นนกแก้วนกขุนทอง
KM KM หรือที่ภาษาฝรั่งเรียกว่า Knowledge Managament  การบริหารความรู้  แต่มีแต่ความรู้เก่าๆ  ไม่มีของใหม่ๆ เลย  ถ้าหากใช้แอพ Flipboard และติดตามความรู้ผมรับรองว่า เรื่องใหม่ๆ  ในชีวิต
มีให้ทุกวันแบบเขาส่งมาให้เลย และที่ผมชอบมากคือติดตามความรู้แบบ Topics เป็นหัวเรื่อง
สมมุติว่าติดตามเรื่อง Relationships เรื่องความสัมพันธ์ก็จะมีแต่เรื่องนี้มาโดยเฉพาะ
หรือถ้าเป็น Social Media ก็จะเป็นโซเชียลมีเดียอย่างเดียว  ถ้าใช้งานแล้วก็จะรู้ว่า
Topics ให้เราติดตามมากมาย ผมติดตามไว้กว่า 600 หัวข้อ ลองติดตามคำว่า Thailand
ก็จะรู้ว่าในโลกนี้มองประเทศไทยของเราอย่างไร  และคุณสมบัติที่สำคัญอีกประการของ
Flipboard เป็นเครื่องมือค้นหาข้อมูลบนโซเชียลมีเดียที่ Google ค้นไม่เจอครับ
อยากให้ลองใช้กันดูครับผม

มาถึงตรงนี้ว่าด้วยเรื่องแอพเกี่ยวกับการศึกษา การศึกษาเป็นเรื่องใหญ่ในชีวิต เราเริ่มการศึกษากันตั้งแต่ยังจำความได้ ฝึกพูด ฝึกอ่าน ฝึกเขียน และต้องอยู่กับการศึกษาไปตลอดชีวิต ในการที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ  เงินทองที่พ่อแม่ต้องจ่ายไปกับการเรียนการศึกษานั้นมีมากหรืออาจจะมากที่สุดในชีวิตของพวกเรา ค่าเทอม ค่าหนังสือ ค่าเรียนเปียโน ค่าเรียนกีฬา ค่าเรียนพิเศษ
ภาษาอังกฤษ ค่าเรียนกวดวิชา  เป็นค่าเรียนทั้งนั้น แถมบางครอบครัวที่มีกำลังมากพอก็ส่งลูกหลานไปเรียนต่างประเทศเพื่อให้ได้รับการศึกษาและประสบการณ์ชีวิตในอีกมุมใหม่ๆ เงินทั้งนั้นครับ
การศึกษาที่ดีก็จะทำให้ชีวิตหลุดพ้นจากความยากลำบาก สามารถควบคุมโชคชะตาชีวิตของตนเองได้
เป็นคำกล่าวของมิเชล โอบาม่า ภรรยาของบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาที่กำลังจะอยู่ครบเทอมที่ 2 เธอให้ความสำคัญกับการศึกษามาก  ทำไมต้องเรียนเก่ง ทำไมต้องทรหดอดทนกับการเรียน ซึ่งในสังคมไทยต้องใส่ค่านิยมเหล่านี้ลงไปมาก ๆ ทำไมต้องตั้งใจเรียน การศึกษาที่ดีที่นอกเหนือจากตำรามีอะไรบ้าง  ในโลกยุค 2016 ไม่ต้องไปเมืองนอกก็เรียนหนังสือกับมหาวิทยาลัยลัยชั้นนำของโลกได้ผ่านสมาร์ทโฟน   การศึกษาในบ้านโลกมีสองแบบ แบบแรกเอาไว้สอบแข่งขันเข้าเรียน สอบเข้าทำงาน และแบบที่สองการศึกษาไว้หาความรู้ประกอบวิชาชีพ เลี้ยงชีพของเราไว้ให้สู้โลกได้
ผมได้แนะนำแอพ Ormschool ซึ่งเป็นความรู้สำหรับการติววิชาสอบมี 10,000 คลิป ช่วยประหยัดค่ากวดวิชาได้ ครูที่มาสอนติวก็เป็นนักเรียนระดับวิชาการโอลิมปิค มีภาษาอังกฤษด้วย เฉลยข้อสอบ
นอกจากแอพแล้วก็ยังมี Youtube.com/ormschool ผมได้แนะนำให้ผู้เข้าอบรมฟังว่า
ก่อนจะเสียเงินค่ากวดวิชา ก็ลองให้ลูกหลานมาเรียนดูก่อนว่าเพียงพอหรือไม่
แต่อยากจะบอกว่ามีนักเรียนที่อยู่ใน อำเภอห่างไกล เรียนหนังสือจากออมสคูลสอบติดคณะแพทย์มาแล้ว อีกแอพที่แนะนำก็คือ iTunes U  มีบนไอโฟน เรียนฟรีกับหลักสูตรมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก
ทั้งมหาวิทยาลัย  MIT , Harvard, Stanford,Yale  โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ซึ่งเราสามารถเรียนได้ด้วยคอมพิวเตอร์ด้วยการติดตั้งโปรแกรม iTunes ลงบนคอมพิวเตอร์ครับ


Wikipedia เป็นแอพสารานุกรมใกล้ตัวเรามาก ๆ อยากได้ข้อมูลอะไรไปค้นบนวิกิพีเดีย แต่ถ้าท่านใดยังไม่ได้ใช้วิกิบนสมาร์ทโฟนขอแนะนำว่า สุดยอดมาก เพราะว่าถ้าหากติดตั้งแล้ว เราไปยืนอยู่ ณ จุด ใด
ให้ท่านเข้าไปที่คุณสมบัติ Near By เราจะรู้เลยครับว่า บริเวณใกล้ๆ ที่เรายืนอยู่นั้นมีข้อมูลประวัติศาสตร์
บุคคล ความสำคัญของสถานที่นั้น ๆ  ทำให้เราลึกซึ้งถึงการท่องเที่ยวและองค์ความรู้ในสถานที่ที่เราไป
นับว่าเป็นศักราชชองการเปิดโลกใหม่ในการเดินทางและทราบข้อมูลสถานที่ต่าง ๆ เช่น เราไปอำเภอไหน ก็จะทราบว่า มีตำบลอะไรอยู่บ้าง ไปน้ำตกที่ไหน ก็ทราบถึงประวัติความเป็นมา และสถานที่ท่องเที่ยวที่ใกล้เคียง ขอแนะนำให้ลองดาวน์โหลดมาติดตั้งกันครับ


บันทึกไทม์ไลน์ชีวิตด้วย Google Maps ไทม์ไลน์คือเส้นของเวลา คือประวัติศาสตร์ชีวิตของเราในแต่ละวันเดือนปี เราคงไม่สามารถจะจำได้ว่าเราไป ณ แห่งหนตำบลใดบ้าง โลกยุคใหม่ที่มีสมาร์ทโฟน
ที่เปิด GPS ไว้ด้วย จะทำให้เราทราบว่าเราได้เดินทางไปที่ไหนบ้าง ถ้าหากท่านใดใช้สมาร์ทโฟน
แอนดรอยเปิดแอพ Google Maps เข้าที่ไปไทม์ไลน์จะมีให้เราคลิ๊กวันที่ให้เลยว่าเราไปที่ไหนบ้าง
ยิ่งถ้าท่านถ่ายรูปไว้ด้วยและอัพเข้า Google Photo ระบบจะทำให้เชื่อมโยงไว้ด้วยกัน
แต่สำหรับผู้ใช้ไอโฟนไม่สามารถดูไทม์ไลน์บนแอพได้ครับ ต้องไปเปิดในเว็บไซค์ Google Maps
แล้วล๊อคอินเข้าระบบด้วย Gmail ท่านจะเห็นเลยครับว่าท่านเดินทางไปที่ไหนบ้างในแต่ละวัน เดินทางวันละกี่กิโลเมตร นี่คือการบันทึกประวัติการเดินทางของชีวิตด้วย Google Maps ครับ


โรงหนังบนสมาร์ทโฟน เดือนละ 199 บาท ผมสังเกตว่าเงินเดือนที่เราได้มาในแต่ละเดือนนั้น
โรงภาพยนตร์เป็นจุดที่ทำให้ครอบครัวจ่ายเงินไปมากทีเดียว แต่โลกยุคใหม่ที่สมาร์ททีวีเชื่อมต่อกับ
สมาร์ทโฟนสามารถนำภาพวีดีโอขึ้นบนจอโทรทัศน์ได้แอพ Hollywood HD และ Primetime เป็นสองแอพที่แนะนำ บางครั้งต้องสลับสมัครกันในแต่ละเดือนเพราะหนังและซีรีย์ของแต่ละเดือนจะไม่เหมือนกันแล้วแต่ชอบครับ


IFTTT เป็นแอพที่ยากหน่อยครับ เพราะเป็นการสั่งงานให้โซเชียลมีเดียและอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต หรือที่เรียกว่า Internet of Things (IOT)  แอพนี่คือสุดยอดแอพที่อยากให้ไปเรียนรู้และทดสอบใช้กันครับ


Hootsuite เป็นเครื่องมือบริหารโซเชียลมีเดียอัตโนมัติ ช่วยให้ข้อความที่เราตั้งเวลาอัตโนมัติแล้วส่งออกไปทำให้มีผู้เห็นข้อความของเราเยอะ แนะนำให้ใช้งานครับ ผมได้ทำคลิปไว้ที่ยูทูบเรียบร้อยแล้ว
ลองเข้าไปค้นดูได้ที่ www.youtube.com/trimemory


ชีพธรรม คำวิเศษณ์
เสาร์ 4 มิ.ย. 2559


ความคิดเห็น