พิพิธภัณฑ์ธนาคารออมสิน สถานที่ท่องเที่ยวเรียนรู้ประวัติศาสตร์การเงินส่วนบุคคลของคนไทย

                   
คลิปยูทูบพิพิธภัณฑ์ธนาคารออมสิน ตั้งอยู่ที่ตึก 4 สำนักงานใหญ่ ธนาคารออมสิน  กรุงเทพฯ


ยังจำกระปุกออมสิน สมัยเด็กๆ ได้หรือไม่
ชีวิตคือเงิน เงินคือชีวิต สิ่งที่อยู่กับมนุษย์ตั้งแต่เกิดจนตาย ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าไม่ใช้เงิน
ทารกผู้เกิดลืมตามาดูโลก แม้ไม่ได้ใช้เงินเอง แต่พ่อแม่ก็จ่ายแทน คนตายผู้จากโลกนี้ไป ทำบุญศพจนเผาเหลือแต่กองกระดูกก็ต้องใช้เงิน เพราะฉะนั้นเงินเป็นทุกส่วนของชีวิต
เพราะฉะนั้นการเงินส่วนบุคคล (Personal Finance) เป็นเรื่องสำคัญมากๆ ในการวางแผนการเงินเพื่อให้ชีวิตมีความสุข

เครื่องมือทางการออมในการฝากเงินกับธนาคารเป็นวิธีการหนึ่งที่จะช่วยให้เรามีการมีใช้ในอนาคต
เมื่อครั้งที่คนรุ่นผมยังเป็นเด็กธนาคารออมสินเป็นจุดเริ่มต้นการเรียนรู้การออมและเปิดบัญชีเพื่อฝากเงินหรือซื้อสลากออมสินเพื่อเป็นการเรียนรู้ชีวิตกับการเงิน

เมื่อเงินเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตสิ่งที่น่าสนใจคือในอดีตย้อนกับไปคนไทยเรามีผลิตภัณฑ์การเงินอะไรบ้างที่ช่วยเหลือให้ชีวิตกับเงินสามารถไปด้วยกันได้ ผมอยากขอเชิญชวนทุกท่านมาเที่ยวที่พิพิธภัณฑ์ธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่ที่ตึก 4 เปิดให้ประชาชนได้เข้าไปเที่ยวและทราบถึงประวัติศาสตร์ธนาคารออมสินตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน

ธนาคารออมสินเป็นธนาคารประชาชนก่อตั้งมาตั้งแต่ สมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว ในหลวง ร.6 ความเก่าแก่อายุ 100 ปีนั้น มีอะไรให้น่าศึกษาพัฒนาทางการเงินของประเทศไทยและการเงินส่วนบุคคล

การได้มาเที่ยวพิพิธภัณฑ์ธนาคารออมสินเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ของชีวิตกับโลกใบเก่าทางการเงินในยุคอนาล๊อค ฟื้นความทรงจำในวัยเด็ก หยิบสมาร์ทโฟนมาถ่ายภาพ จินตนาการถึงแอพ Mymo ของธนาคารออมสินในฝ่ามือของคุณ แล้วเปรียบเท่ยบดูว่าโลกหมุนไปขนาดไหน ใช้จินตนาการของคุณมองไกลไปอีก 100 ปี ข้างหน้า สลากออมสินที่คุณซื้อผ่านตู้เอทีเอ็มและสมาร์ฟโฟนจะเป็นอย่างไร

ธนาคารออมสินเป็นสถาบันการเงินที่เป็นเสาค้ำยันในการช่วยเหลือประชาชนคนรากหญ้า อยู่มาร้อยปีได้อย่างไร ผู้บริหารและพนักงานใส่ใจบริการประชาชน

ผมขอชวนลูกหลาน ครูบาอาจารย์ชวนนักเรียนมาเที่ยวสร้างจิตสำนึกทางการเงิน คลิปที่ผมได้มำความยาว 49 นาที ที่ย่นย่อประวัติศาสตร์ที่ยาวนานมาผู้ที่ไม่ทีโอกาสก็จะได้ชมคลิป ดูเทคโนโลยีทางการธนาคาร ,ผลิตภัณฑ์ทางการเงิน , การโฆษณาประชาสัมพันธ์ ในอดีตช่วยให้คนไทยตระหนักเรื่องการออม มาจากรุ่นสู่รุ่น


ขอชวนชมคลิปพิพิธภัณฑ์ธนาคารออมสินกันครับ

ชีพธรรม คำวิเศษณ์
บันทึก จันทร์ 27 มิถุนายน 2559

ความคิดเห็น