เที่ยวพระราชวังพญาไท ชมความหลังที่ประทับพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว

                           

                                                  ชวนชมคลิปพระราชวังพญาไทในแบบเจาะลึก





พระราชวังพญาไท ครั้งหนึ่งเป็นสถานที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว ในหลวง ร.6

ผมได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมและบันทึกวีดีโอ เพิ่งจะนำมารวบรวมตัดต่อเป็นชุดเดียวกันด้วย Youtube Editor ให้ได้ชมกันยาว ๆ



มัคคุเทศน์ ได้พาเยี่ยมชมในห้องต่าง ๆ  ห้องบรรทม  ห้องทระพระอักษร   ฯลฯ  ถ้าหากใครได้มีโอกาสอ่านประวัติของพระองค์ท่านก็จะทราบว่า การเมือง ความรัก การปกครองแนวคิดสร้างระบบการปกครอง

ประชาธิปไตยเมืองดุสิตธานี ก็เกิดขึ้นที่พระราชวังแห่งนี้ และในอดีตก็เป็นที่ประทับของ เสด็จแม่ของพระองค์ท่าน พระพันปีหลวงเสวภาผ่องศรี หลังจากที่ในหลวง ร.5 เสด็จสวรรคต พระองค์ท่านก็มาพำนักและมีงานอดิเรกคือทำนา



ด้านความรักของในหลวง ร.6 ค่อนข้างที่จะซับซ้อน เพราะช่วงแรกของชีวิตพระองค์ท่านอยู่แวดล้อมท่ามกลางมหาดเล็กชาย ด้วยความรักที่มีต่อมหาดเล็กถึงกับได้สร้าง บ้านพิษณุโลก และ บ้านนรสิงห์ (ทำเนียบรัฐบาล) ให้กับมหาดเล็ก  และหนึ่งในมหาดเล็กที่ท่านโปรดปรานคืออดีตเด็กชาย ภายหลังได้บวชพระเป็นเจ้าคุณนรรัตน์แห่งวัดเทพศิรินทร์ ผู้เผยแพร่ธรรมะเรื่องโลกธรรม 8 หลังจากในหลวง ร.6 สวรรคต



 จากนั้นพระองค์ท่านก็อภิเษกสมรส อีกหลายครั้งเพื่อให้มีพระโอรส ไว้สืบสันตติวงศ์  แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเพราะสมัยนั้น การแพทย์ยังไม่มีการทำกิฟท์  มีประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจคือพระนางเจ้าสุวัทนาพระวรราชเทวี ท่านเป็นลูกสาวของเจ้าพระยาอภัยภูเบศแห่งเมืองพระตะบอง สมัยที่ยังอยู่ในปกครองสยาม และย้ายมาอยู่ที่ จ.ปราจีนบุรี หลังฝรั่งเศสเข้ายึดครอง

หลังจากที่อภิเษกสมรสมีพระประสูติกาลของพระธิดาของท่านคือเจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา เพียง 2 วัน พระองค์ท่านก็สวรรคต  เหลือเพียงความทรงจำและปัญหาของประเทศให้ในหลวง ร.7 ต้องเข้ามาแก้ไขปัญหา เพราะเงินพระคลังแทบจะหมดสยามประเทศ เพราะสมบูรณาญาสิทธิราช พระมหากษัตริย์ทรงอยู่เหนือกฏหมาย



พระราชวังพญาไท หลังจากในหลวง ร.6 จากไป ได้กลายเป็นโรงแรมในสมัย ร.7 และสุดท้ายปิดกิจการไป ปัจจุบันพระราชวังพญาไทเป็นส่วนหนึ่งของโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้าฯ ในความดูแลของกองทัพบก

เพื่อรำลึกถึงพระองค์ท่านในฐานะพระมหากษัตริย์ผู้ปกครองประเทศและเรียนรู้ชีวิตของบุคคลผู้เป็นเจ้าชีวิตของชาวสยาม ระหว่าง พ.ศ. 2453-2468



คนไทยทุกคนสามารถไปเที่ยวชมพระราชวังพญาไทได้ครับ ด้านหน้ามีร้านกาแฟนรสิงห์ให้ไปนั่งทานกาแฟ นั่งดื่มด่ำกับสถาปัตยกรรมและประวัติศาสตร์เบื้องหลังชีวิตของพระองค์ทั้งด้านความสุขและความทุกข์กันครับ



ชีพธรรม คำวิเศษณ์

บันทึก เสาร์ 25 มิถุนายน 2559






ความคิดเห็น