สังคมดิจิตอลเลี้ยงลูกด้วยสมาร์ทโฟน

อันตรายจากการใช้สมาร์ทโฟนเลี้ยงลูก


การเลี้ยงลูกเป็นหน้าที่อย่างหนึ่งของผู้หญิง เจ้าหน้าที่ทำสวนในหมู่บ้านที่ผมพักอาศัยอยู่
เธอมีลูกวัยไม่น่าจะเกิน 6 เดือน ดูจากสายตาของผม เธอไม่มีพี่เลี้ยงลูก ต้องพาลูกมาเลี้ยงเองใส่หลังแล้วทำงานไปด้วย ถ้าลูกนอนหลับก็จะพาไปนอนในรถเข็นแบบเข็นขนของ ซึ่งดูแล้วน่าเห็นใจเป็นอย่างยิ่ง ผิดกับคุณแม่ที่มีฐานะอันจะกินที่ผมรู้จัก มีลูก 3 คน พี่เลี้ยง Baby Sitter 3 คน ทั้งทำความสะอาดบ้าน
เลี้ยงลูก ทำกับข้าว ครบสูตร ด้วยความสบายตามกำลังเงิน

แม่บ้านที่มาทำงานที่บ้านคุณแม่ของผม ลูกชายของเธอกำลังเรียนชั้น ป.2 เมื่อแม่ของเขามาที่บ้าน ก็จะมาด้วย
เฝ้ารอแม่ทำงานบ้าน แต่เขาใช้เวลาทั้งวันดูยูทูบจากสมาร์ทโฟน ไม่ยอมอ่านหนังสือนอกเวลา หรือหนังสืออะไรก็ได้ ที่บ้านของผมมีหนังสือเยอะแต่ก็ไม่ได้เรียกความสนใจจากเด็กชายเลย
ผมจึงรู้สึกเสียดายเวลาและโอกาสอย่างยิ่ง แต่สิ่งที่เขาดูชมอาจเป็นประโยชน์ของเขาก็ได้
ในขณะเดียวกันผมก็รู้สึกเป็นห่วงสายตาของเขาด้วยครับ

เด็กชายสมาร์ทโฟนกับผู้เขียน


อีกราย แม่คุณลูกหนึ่งสามีเป็นช่างเฟอร์นิเจอร์ ลูกชายของเขาอายุไม่เกิน 2  ขวบ ทุกครั้งที่เธอนำเฟอร์นิเจอร์มาติดตั้งที่บ้านของแม่ เด็กชายทารกจะนอนดูยูทูบการ์ตูนจากสมาร์ทโฟนที่แม่เปิดให้ดูระหว่างกินนม ทำให้เขาสงบไม่ซน วิ่งเล่นไปทั่วบ้าน  ผมมองด้วยความที่งเลยว่าและนึกในใจว่า
เด็กยุคใหม่เดี๋ยวนี้เลี้ยงด้วยสมาร์ทโฟนและยูทูบ แถมเหมือนเป็นพี่เลี้ยงเสมือนจริงด้วย

สังคมดิจิตอลของประเทศไทยเราไปไกลเกินกว่าที่คนในยุคเก่าๆ จะคิดได้ ความสามารถของสมาร์ทโฟนและแอพต่าง ๆ ช่วยเสริมศักยภาพและพัฒนาความรู้การศึกษาได้เป็นอย่างดี

 ผมบังเอิญถ่ายรูปไว้ด้วยความสนใจ เด็กชายนอนดูดนมดูยูทูบจากสมาร์ทโฟน


สำหรับตัวผมเองแล้วไม่ได้มองว่าเป็นปัญหา แต่เป็นความเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย
เมื่อครั้งผมยังเด็ก ยุค พ.ศ. 2521-2532 เป็นยุคที่โทรทัศน์เป็นพี่เลี้ยง ผมก็อยู่กับหน้าจอโทรทัศน์เป็นส่วนใหญ่ ก็คงคล้ายกับยุคของสมาร์ทโฟน เพียงแต่ว่า โทรทัศน์บางรายการไม่ใช่เนื้อหาที่อยากจะดู
ก็ออกไปเล่นข้างนอกบ้าน แต่สมาร์ทโฟนนี่น่าจะถูกใจเด็ก ๆ มากกว่าเพราะอยากดูอะไรชมอะไรก็ได้ตามใจชอบเพียงแค่พิมพ์สิ่งที่ต้องการเข้าไป

เมื่อเช้าที่ผ่านมา จันทร์ 6 มิถุนายน 2559  คุณสุชาดา สารบุญ ประชาสัมพันธ์กรมอนามัย ได้ส่งอินโฟกราฟิค ผ่านมาทางเฟซบุ๊คข้อความ ซึ่งเธอส่งมาให้ผมช่วยเผยแพร่เป็นประจำอยู่แล้ว ในภาพมีภาพประกอบและข้อความดังนี้ครับ

อันตรายจากการใช้สมาร์ทโฟนเลี้ยงลูก
ส่งผลเด็กสมาธิสั้น พัฒนาการล่าช้า ขาดความคิดสร้างสรรค์ เล่นบ่อย ๆ เด็กจะมีพฤติกรรมเลียนแบบ ก้าวร้าวและทำให้นอนไม่หลับ

ก็เป็นคำเตือนจากกรมอนามัย ในทางทฤษฏีประชาสัมพันธ์นั้นสิ่งที่ผ่านสายตา
มีผลกับสมองทั้งสิ้น สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่เพิ่งสมาร์ทโฟนเลี้ยงลูก ข้อเตือนสติของกรมอนามัยน่ารับฟังเป็นอย่างยิ่ง ผมคิดว่าน่าจะผสมผสาน ระหว่างการใช้สมาร์ทโฟน กับการอ่านหนังสือเป็นเล่ม ๆ และกิจกรรมออกกำลังกายหรือเสริมทักษะด้านอื่นเช่นดนตรี มาทดแทนการเลี้ยงด้วยสมาร์ทโฟนครับ

ชีพธรรม คำวิเศษณ์
จันทร์ 6 มิถุนายน 2559


ความคิดเห็น