สอนการทำหนังสารคดีจากภาพถ่ายด้วยไอโฟน ใช้เทคนิค Ken Burns Effect

                   
                      คลิปสอนการทำหนังสารคดีจากภาพถ่ายไอโฟน ผู้เขียนแนะนำไว้เอง



เมืองโรสลิน เกาะลองไอร์แลนด์ นิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา ย่ำรุ่งเช้าต้นเดือน ตุลาคม 2551
อากาศเย็นมากผมสะดุ้งตื่นขึ้นมาเปิดโน๊ตบุ๊คและเปิดโปรแกรม iTunes สำหรับเครื่องพีซี
เวลานั้นผมยังไม่ได้ใช้เครื่องแม็ค ค้นหาดูคอนเทนต์ว่าจะมีสารคดีอะไรน่าสนใจดาวน์โหลดลงมาเก็บไว้ในเครื่องไอพอดมาชมและดูได้บ้าง


ในที่สุดผมก็ได้สารคดี ประวัติของประธานาธิบดี แฟรงกริน รูสเวลต์ อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาถึง 4 สมัย เมื่อผมดาวน์โหลดมาลงไปยังโน๊ตบุ๊คและซิงค์กับไอพอด
เมื่อเปิดดู ผมรู้สึกทึ่งในสารคดีนั้นมาก เขาทำได้ดีเหลือเกิน เสียงบรรยายภาษาอังกฤษเป็นเสียงสุภาพสตรีเพราะมากๆ  ดนตรีคลออย่างแผ่วเบาน่าฟัง ความน่าสนใจของสารคดีประวัติศาสตร์นี้คือการนำเอาภาพถ่ายเก่าๆ มาต่อกัน ถ้าฉากนั้นก็ถึงบุคคลสารคดีก็จะซูมภาพเข้าไปที่ใบหน้า ถ้าเป็นภาพสถานที่ก็จะแพนจากจุดหนึ่งไปจุดหนึ่ง เรียกว่าซูมเข้าออก แพนซ้ายแพนขวา ภาพสลับไปต่อเนื่องอย่างละเอียดมาก
สารคดีนั้นทำจากภาพเยอะมาก ๆ จริงๆ เขานำเสนอได้อย่างดี ผมก็สงสัยในใจว่าเขาทำได้อย่างไร
คิดอยู่ในใจว่า เขาตั้งกล้องวีดีโอไว้แล้วนำภาพมาวางไว้แล้วถ่ายกล้องวีดีโอซูมเขาซูมออกหรือ
ก็เก็บความสงสัยมาอย่างยาวนานและในที่สุดผมก็รู้ในข้อสงสัยกระจ่างแจ้งของผมด้วยตัวเอง
ที่แท้อยู่ในเครื่องไอโฟนของผมเองครับ

วันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน 2559 ความสงสัยในการทำสารคดีสุดยอดประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกาผมก็ได้ข้อกระจ่างอยู่ในเครื่องไอโฟนของผมเองครับ การทำสารคดีด้วยภาพถ่ายจากไอโฟนนั้นแสนจะง่ายดายใครๆ ก็ทำได้  วันนั้นผมก็นั่งทำคลิปรีวิว หนังสือตำนานท่านเจ้าคุณ เป็นสารคดีส่วนตัวของผมซึ่งได้นำไปโพสในยูทูบ


มาเริ่มวิธีการทำสารคดีบนไอโฟนกันเลยครับ ง่ายมาก ๆ ขอให้จำคำนี้ไว้ครับ Ken Burns ไว้นะครับ
Ken Burns คือผู้กำกับสารคดีที่ได้รับการยกย่องและยอมรับในสหรัฐอเมริกา สารคดีของเขาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และได้รับรางวัลต่างๆ มากมาย ได้ใช้เทคนิค การ Pan และ Zoom สไตล์ของเขาได้รับรางวัลอย่างมากมาย


บริษัท Apple ขอนำชื่อของเขามาใช้ในแอพและโปรแกรมตัดต่อของบริษัทเช่น Imovies บนเครื่องแมคและไอโฟน ไอแพด รวมไปถึงโปรแกรม Final Cut Pro  เขาเรียกว่า Kenburns Effect ซึ่งถ้าเราใช้โปรแกรม Imovies บนเครื่องไอโฟนก็จะเห็นคำว่า Ken burns ครับ


ผมจะเริ่มอย่างไรดีให้เข้าใจง่าย ๆ เพราะกลัวเขียนไปก็จะ งง ไปเองด้วย เอางี้ดีกว่าเรามาเริ่มด้วยกันว่า
ถ้าท่านมีรูปถ่ายภาพอยู่ในเครื่องเป็นภาพในวัยเด็ก เป็นภาพครอบครัว ภาพถ่ายกับเพื่อนๆ ตอนจบการศึกษา ภาพแต่งงาน ฯลฯ เราจะมาทำเป็นสารคดีด้วยตนเองทำอย่างไร ให้เหมือนกับสารคดีที่ใช้ภาพถ่ายออกอากาศทางทีวีผมขอบอกเลยว่าทำบนไอโฟนง่ายมาก ๆ ครับ


เริ่มกันเลย ผมขอแนะนำการทำสารคดีบนไอโฟนนะครับเพราะว่า Ken Burns Effect ผมไม่แน่ใจว่ามีบนแอนดรอยหรือเปล่า เพราะจากที่อ่านประวัติความเป็นมาของ Ken Burns ในวิกีเพียเขียนไว้ว่า
สตีฟ จ๊อปส์ โทรหา Ken Burns เพื่อขอใช้ชื่อของเขาในผลิตภัณฑ์โปรแกรมตัดต่อของ  Apple แต่ Ken Burns ไม่ยอมให้ใช้ชื่อของเขาไปใส่ในทางการพาณิชย์ แต่สุดท้ายมีข้อตกลงว่า ถ้านำเงินไปบริษัทจากกับองค์กรที่ไม่แสวงหากำไรเขาถึงจะยอมให้นำชื่อของเขาไปใส่ในผลิตภัณฑ์ของ Apple ได้


มาเริ่มทำสารคดีกันเลยครับ
  1. เครื่องไอโฟน ไอแพดของท่านต้องมีแอพ Imovies ติดตั้งอยู่ในเครื่องก่อน ซึ่งเครื่องไอโฟนรุ่นใหม่ๆ ถ้าหากใครที่ซื้อจะมีติดตั้งมาให้เรียบร้อยแล้ว ถ้าหากไม่มีก็ดาวน์โหลดมาครับ
  2. เปิดแอพขึ้นมาแล้วเรียกสร้างโปรเจคขึ้นมาสักหนึ่งอันครับ
  3. เตรียมหรือเลือกภาพถ่ายที่จะทำสารคดีไว้แล้วนำภาพถ่ายที่เลือกไว้ใส่เข้าไปใน Imovies ในเบื้องต้นขอแนะนำใส่เข้าไปก่อนสัก 4-5 ภาพเป็นเบื้องต้นก่อนนะครับ
  4. มาถึงขึ้นตอนสำคัญที่จะถึงที่เราจะทำ Ken Burns Effect ให้ภาพซูมเข้าซูมออกหรือแพนขยับไปทางซ้ายทางขวา
    1. ให้คลิ๊กไปที่ภาพถ่ายครับ จากนั้นมองไปด้านบน จะเห็นข้อความที่เขียนว่า เปิดใช้ Ken Burns อยู่  ตรงนี้แหละครับที่ทำให้ผมเสียโอกาสมาหลายปีมาก ๆ เพราะไม่รู้ว่า Ken Burns คืออะไร ค้นหาใน Youtube และเก็บข้อมูลไปเกือบครึ่งวันถึงได้รีบมาเขียนอธิบายให้ได้รับรู้กันครับ   
    2. หลังจากที่เห็น Ken Burns เปิดอยู่ สำคัญนะครับ เราจะเห็นหัวลูกศรไปทางซ้าย เขียนว่า จีบนิ้วเพื่อกำหนดตำแหน่งเริ่ม หมายความว่า ถ้าหากท่านจะให้ภาพซูมหรือแพนจากตรงไหนให้เอานิ้วจิ้มไปตรงจุดนั้น นั่นคือจุดเริ่มต้นที่เราจะให้สารคดีของเราเริ่มด้วยภาพจากตรงไหน
    3. มาถึงหัวลูกศรไปทางขวา เขียนว่า จีบนิ้วเพื่อกำหนดตำแหน่งจบ หมายความว่า ถ้าท่านจะให้ภาพสารคดีในภาพนั้นที่เราเตรียมไว้แล้วจบหยุดตรงนี้ ก็เอานิ้วซูมจิ้มลงไปเลยครับ ภาพนั้นก็จะไปจบที่ตรงนั้น ง่ายมาก ๆ เลยครับ
  5.  เอาละทำอย่างนี้ไปกับทำภาพจะเริ่มจากตรงไหน ซูมเข้าหรือซูมออกแพนซ้ายหรือแพนขวาก็แล้วแต่ความต้องการเลยครับ ถ้าอยากให้ภาพอยู่นานๆ ก็เอานิ้วจิ้มแถบสีเหลืองแล้วเลื่อนภาพไปทางขวา ลำดับความยาวของภาพก็จะนานขึ้น
  6. ตรง Transition ที่เป็นช่องระหว่างภาพนั้น เราจะใส่ก็ได้หรือปรับเปลี่ยนก็ได้แล้วแต่ครับกำหนดเป็นวินาทีก็ได้ด้วย
  7. มาถึงการขั้นตอนการลงเสียงของเราหรือใส่เสียงเข้าไปที่สารคดี ให้ท่านคลิ๊กที่ไมโครโฟน จะมีข้อความขึ้นมาว่าพร้อมจะอัด ถ้าคลิ๊กที่ปุ่มอัดสีแดง จะมีตัวเลข 3 2 1 นับให้เตรียมตัวแล้วก็อัดเสียงลงไปเลย
  8. เมื่อลงเสียงของเขาเราเสร็จแล้วก็เลือกเพลงใส่ลงไปซึ่งเพลงเขาจะมีให้มาในเครื่องแต่อาจไม่เยอะมากนะครับ หรือใส่เพลงได้ตามต้องการ แต่มีข้อพึงระวังถ้าจะอัพขึ้นยูทูบแล้วคลิปนั้นหารายได้ด้วยระวังเพลงที่เป็นลิขสิทธิ์ครับ
  9. หลังจากนั้นเมื่อเสร็จแล้วก็นำออกหรือ Export ออกมาเป็นไฟล์ แล้วก็ส่งไปแชร์ต่อให้เพื่อนบน Facebook หรือ  Youtube ก็แล้วแต่ตามใจชอบ


มาวันนี้ผมบอกกับตัวเองว่า เสียดายเวลามากที่ไม่ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ ทั้งที่ใช้ไอโฟนมาก็ไม่ต่ำกว่า 5 ปี
ไม่ขยับตัวขวนขวาย  ไม่คิดเลยว่า ภาพถ่ายเก่าๆ หรือภาพถ่ายที่อยู่ในเครื่องไอโฟนเราจะโพสแชร์ออกไป Facebook , Twitter , Instagram  แท้จริงแล้วเรายังสามารถใส่เรื่องราวเล่าเรื่อง ทำเป็นสารคดีอะไรได้หลายอย่างจากภาพถ่ายของเราด้วยไอโฟน


อยากให้ทุกท่านได้ทดสอบลองทำสารคดีจากภาพถ่ายกันและลองใช้ Ken Burns เยอะ ๆ ครับ
ผมเชื่อว่าทำสามารถทำสารคดีในแบบของตัวเองได้น่าดูน่าชมของตัวเองได้คล้าย ๆ กับสารคดีในสถานีโทรทัศน์ครับ


ถ้าทำสารคดีแล้วก็ลองส่งให้มาผมชมบ้างนะครับ ที่ FB ชีพธรรม ไตร คำวิเศษณ์ หรือ Twitter @tri333 ครับ  

ชีพธรรม คำวิเศษณ์
อังคาร 3 พฤษภาคม 2559





                         คลิปประวัติประธานาธิบดี แฟรงคลิน รูสเวลส์ โดย Ken Burns





 คลิปรีวิวหนังสือตำนานท่านเจ้าคุณ ประวัติพระยาภิรมย์ภักดี โดยผู้เขียน ตอนนั้นที่ทำยังไม่รู้ว่า
Ken Burns คืออะไร

ความคิดเห็น