ที่มาเพลงอาลัยรัก จาก หนังสือนิยายสงครามชีวิต บทประพันธ์ของศรีบูรพา

                     
                                 คลิปที่มาเพลงอาลัยรัก อ่านเนื้อหาบทประพันธ์ที่มาของเพลง


พฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม 2559
ตื่นเช้ามาคลื้มอกคลื้มใจลงมานั่งเล่นเปียโนหลังรับประทานอาหารเสร็จ ผมเปิดไอแพดหาเพลงหวานซึ้งมาเรียกความโรแมนติคของชีวิตที่ความรักเริ่มเหี่ยวแห้งไปตามกาลเวลาและอายุขัย
สารเคมีความรักไม่ทำงานเหมือนแต่ก่อนอาจะเป็นเจอกฏไตรลักษณ์ความเป็นอนิจจัง ทุกขัง และอนัตตา ความไม่เที่ยงแท้แน่นอนของทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้
สิ่งที่อ่อนหวานที่เหลือก็แต่ความโรแมนติคที่อยู่ในบทเพลง เล่นเปียโนดึงความหวานชื่นในความรักที่หายไปกลับมาสู่จิตใจ ความรักในชีวิตคนเราก็เหมือนกราฟมีขึ้นลงตลอดเวลา
ใครที่ความสัมพันธ์ในความรัก หล่อหลอมเพิ่มเติมไปเรื่อยๆ หรือถ้าผุพังก็ซ่อมแซม Fix ความสัมพันธ์ได้ก็โชคดีไป ถ้าซ่อมไม่ได้ก็เหมือนรถยนต์ขายทิ้งเปลี่ยนมือเปรียบเสมือนในชีวิตคู่ก็เลิกรากันไป
ผมเริ่มจากบทเพลงหากรู้สึกนิด บทประพันธ์ของ ก.สุรางค์คนาง เป็นเพลงคีย์ G เล่นมา 20กว่าปี ไม่จบเพลงซะที บรรเลงเองบ้าง ขับร้องเองบ้าง เนื้อเพลงมีอย่างนี้ครับ


" หากฉันรู้สีกนิดว่าเธอรักฉันบอกกันวันนั้นให้รู้สักหน่อย ว่าดวงใจที่ฉันเฝ้าคอยตงไม่เลื่อนลอยเป็นของใคร
เพียงแต่กระซิบว่าสุดที่รัก ฉันก็รักมิอาจจากไป ใจเราสองชอกช้ำระกำใน คงไม่สลายมลายลงพลัน
หากฉันรู้สักนิดว่าเธอรักฉันบอกกันวันนี้ว่ารักสักหน่อยว่าดวงใจที่ฉันเฝ้าคอยคลไม่เลื่อนลอยจากสุดที่รักเอย




โน็ตเพลงอาลัยรัก


จากนั้นมาเล่นเพลง เก็บรัก ผลงานของสุรพล โทณะวนิก เล่นจนอิ่มพอใจแล้วก็มาถึง
บทเพลงอาลัยรัก ผลงานการประพันธ์ คำร้อง ชาลี อินทรวิจิตร ทำนอง สมาน กาญจนผลิน
ขับร้องโดย ชรินทร์ นันทนาคร ผมจำไม่ได้แล้วว่า ทราบมาจากไหนว่า คำร้องในเพลงอาลัยรัก ครูชาลีได้แรงบันดาลมากจากนิยายเรื่องสงครามชีวิต ของศรีบูรพา เขียนว่า ฉันจะบอกมาตายตรงหน้าตักให้ยอดรักเช็ดเลือดและน้ำตา


ผมเคยอ่านนิยายเรื่องสงครามชีวิตบทประพันธ์ของศรีบูรพา ท่านเดียวกับผู้ประพันธ์หนังสือนิยายข้างหลังภาพที่สมัยเมื่อผมเป็นนักเรียนชั้นมัธยมเป็นหนังสืออ่านนอกเวลา
นึกขึ้นได้ผมวิ่งขึ้นไปบนห้องนอนหยิบหนังสือสงครามชีวิตมาเปิดหน้าสุดท้าย
นิยายสงครามชีวิตเป็นนิยายความรักของชายหนุ่มหญิงสาวที่ฝ่ายชายเป็นนักประพันธ์ขัดสนชื่อระพินทร์ ฝ่ายหญิงชื่อเพลินเป็นคนสวย ทั้งสองรักกันและเขียนจดหมายตอบโต้กันไปมา
ท้ายที่สุดฝ่ายหญิงก็บอกเลิกฝ่ายชายไปแต่งงานกับผู้กำกับภาพยนตร์
ที่มาของข้อเขียนของศรีบูรพาที่กลายมาเป็นเพลงอาลัยรักเขียนอย่างนี้ครับ
"ถ้าฉันเป็นนก ฉันคงบินติดตามเธอไปทุกหนทุกแห่ง แม้ว่าเมื่อบินไปในระหว่างทาง ตัวฉันจะต้องถูกธนู ฉันก็จะอุตส่าห์พยุงกายบินไปตกตรงหน้าเธอ และเมื่อยอดรักได้เช็ดเลือดและน้ำตกให้ฉันสักครั้งหนึ่ง ฉันก็จะหลับตาตายอย่างเป็นสุข"

ชีพธรรม คำวิเศษณ์
FB ชีพธรรม ไตร คำวิเศษณ์
Twitter @tri333


ความคิดเห็น