แนะนำหนังสือ จิตเวช ศิริราช อ่านป้องกันโรคจิต






              ผู้เขียน คลิปรีวิวหนังสือ จิตเวช ศิริราช



ก่อนที่จะรีวิวหนังสือจิตเวช ศิริราช ขอเขียนอะไรสักนิด
เรื่องของจิตใจเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง เราอาจมองบุคคลผ่านด้วยสายตา เห็นรูปร่าง สวย หล่อ สูง ต่ำ ดำ ขาว เตี้ยอ้วน แต่ขณะเดียวกันตาเนื้อของเราไม่สามารถมองเข้าไปลึกถึงจิตใจที่แท้จริงได้
เป็นเขาเป็นคนจิตใจดี เมตตา กรุณา หรือเป็นคนเค็ม ตระหนี่ ถี่เหนียว ไม่มีความสำนึกในบุญคุณคน ช่วยเหลือไปก็ไม่มีคำว่าดีในจิตใจ คิดจะโกงหรือเอาเปรียบตลอดเวลา แต่คนดีเปลี่ยนเป็นเลว เลวเป็นเป็นดีได้ สุภาษิตไทยบอกว่าไว้ ชั่วเจ็ดที ดีเจ็ดหน ทั้งหมดเป็นเรื่องของจิตใจครับ






                  คลิปรีวิวหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ศุกร์ 20 พ.ค. 2559


ศุกร์ 20 พฤษภาคม 2559 ตรงกับวันวิสาขบูชา นั่งอ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ดร. 3 คน จากมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ก่อเหตุสลดใจ ในกรุงเทพฯ ดังเป็นข่าวไปทั่วประเทศ ดร.คนหนึ่งชักปืนยิง 2 คน ตายคาที่ในมหาวิทยาลัย และถัดมาอีกหนึ่งวัน ยิงตายตัวหนีความผิดที่ได้ก่อไว้ แต่ก็ได้เขียนจดหมายไว้เป็นหลักฐานพยานของการฆ่าก็คือความแค้นฝังใจเป็นสิบ ปี ความจริงแล้วสังคมอาจารย์มหาวิทยาลัยเป็นอย่างนี้มานานมาก เพราะแต่ละคนที่เป็นมนุษย์มีความถือดีหยิ่งยะโส จองหองอยู่ในตัว ยิ่งเรียนมากรู้มากก็ดูถูกคนอื่น ข้าจบเมืองนอก เอ็งจบแค่ในประเทศ มีตำแหน่งนำหน้า ยศ ชื่อเรียก สารพัดที่เป็นกิเลส
ทางพระเขาเรียนว่าทิฐิมานะ ถือตัวถือตน


ผมเองก็เป็นคนเช่นนี้มาก่อนครับ ทุกวันนี้ขัดเกลา ถูกฟ้าดินลงโทษให้ทิฏฐิการดูถูกคนแทบหายหมดไปหมดก็เหลือบ้างตามภาษามนุษย์ปุถุชน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้องใช้ธรรมะขัดเกลาครับ ออกกำลังตามฟิตเนสไม่ได้


จากเหตุการณ์ ดร.ยิงกันเอง ความถามคือ คนที่จบการศึกษาสูงขนาดนี้ความจริงแล้วเป็นโรคจิตเภทหรือเปล่า คำตอบคือก็อาจจะใช่ แม้กระทั่งตัวของผู้เขียนเอง ก็ยังเคยถามตัวเองว่า ตัวเราเองเป็นโรคจิตหรือเปล่า เพราะบางครั้งชอบเก็บตัวคนเดียวอยู่เงียบ ๆ ไม่ชอบเข้าสังคม


หน้าปก จิตเวช ศิริราช



ผมสั่งซื้อหนังสือ จิตเวช ศิริราช จากศูนย์หนังสือจุฬาฯ มาไว้ที่บ้านหนึ่งเล่ม ซึ่งหนังสือเล่มนี้เขียนโดย คณาจารย์ด้านการแพทย์เกียวกับจิตเวชโดยตรง น่าจะเป็นเล่มที่สมบูรณ์ที่สุดเล่มหนึ่งเพราะแพทย์ผู้รักษามาเขียนเอง เป็นความน่าสนใจว่า เมื่อเราเผชิญกับความทุกข์และความเครียด
อย่างหนักหน่วงเราจะเกิดอาการทางจิตหรือไม่ และจะมีวิธีเยียวยาได้อย่างไร
ที่ซื้อมาอ่านก็เผื่อต้องเยียวยาตัวเองก่อนครับ


มาเริ่มดูเป็นบท ๆ ในคลิปกันเลย น่าสนใจมากอยากให้ซื้อหามาอ่านไว้ครับ
หนังสือเล่มนี้แบ่งออกเป็น 5 ส่วน มีบทย่อย 50 บท เขียนไว้อย่างละเอียด จำนวน 768 หน้า พิมพ์ครั้งที่ 2 สิงหาคม 2558 สนนราคา 450 บาท แต่ความรู้ที่ได้รับเกินราคามากครับ


บทที่ 1-9



เมื่อสมัยผมเป็นเด็กวัดร่ำเปิง (ตโปทาราม) อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เมื่อ 30 ปีก่อน ตอนไปเป็นเด็กวัดรับใช้หลวงปู่ทอง สิริมังคโล พระอาจารย์สอนวิปัสสนากรรมฐาน ผมเห็นคนป่วยทางจิตไปบวชกันเยอะ ป่วยทางจิตหมายความว่าได้รับความทุกข์ทรมานทางจิตใจ เช่นสามีถูกยิง ลูกป่วยทางจิตก็ไปฝากวัด ผิดหวังกับชีวิต ไม่มีงานทำบ้าง ติดสิ่งเสพติด ถูกโกงทางธุรกิจบ้าง สิ่งต่างๆ มาก ๆ สารพัดปัญหามนุษย์ที่เกิดขึ้น หลวงปู่ก็ช่วยสอนวิปัสสนา สติปัฏฐาน 4 ช่วยเยียวยาจิตใจทางพระพุทธศาสนา ซึ่งก็ช่วยได้เยอะมาก


บทที่ 10-21



แต่ก่อนที่จะเกิดปัญหาอย่างนั้นกับจิตใจ เราก็ต้องหาทางป้องกันไว้ครับ ไม่ให้เกิดขึ้นกับใจของเรา
เราไปออกกำลังกายเพื่อสุขภาวะทางกาย แต่สุขภาวะทางจิตต้องได้รับการดูแลควบคู่กัน
สิ่งที่เราเห็นเป็นข่าวตามหนังสือพิมพ์นั้นเกิดจากเรื่องจิตใจเป็นส่วนใหญ่
เพราะฉะนั้น การอ่านและเรียนรู้โรคทางจิตเป็นการป้องกันได้อีกทางหนึ่งครับ


บทที่ 22-31



ผมเองก็เผชิญความทุกข์ใจมาพอสมควร และความทางทางจิตใจไม่มีใครที่จะหลีกหนีพ้นไปได้
ต้องเจอวันใดวันหนึ่ง บทสวดมนต์ทำวัตรเช้าเป็นเครื่องสอนใจได้อย่างดีที่สุด
เท่าที่ผมจำได้นะครับ ประสบกับสิ่งไม่เป็นที่รักที่พอใจก็เป็นทุกข์ , มีความปรารถนาสิ่งได้ไม่ได้สิ่งนั้น ๆ ก็เป็นทุกข์ , พลักพลากจากสิ่งเป็นที่รักที่พอใจก็เป็นทุกข์ ฯลฯ
บทที่ 32-44



เพราะฉะนั้นเกิดมาเป็นมนุษย์ไม่สามารถหลีกพ้นความทุกข์ทางใจไปได้ ถ้าหากเราได้ศึกษาโรคทางจิตไว้บ้างก็จะช่วยตนเองและผู้อื่นได้ เมื่อเกิดโรคขึ้นทางจิตใจเป็นการระงับเหตุการณ์อันน่าสะพรึงกลัวกับสังคมได้ครับ



บทที่ 45-50



ชีพธรรม คำวิเศษณ์
วันวิสาขบูชา
ศุกร์ 20 พฤษภาคม 2559

FB ชีพธรรม ไตร คำวิเศษณ์
Twitter @tri333
Instagram @tri333

ความคิดเห็น