ดร.ปรีดี พนมยงค์ สัมภาษณ์อนาคตประชาธิปไตยประเทศไทย รำลึกการจากไปครบรอบ 33 ปี 2 พ.ค. 2526

ร่างไร้วิญญาณของ ดร.ปรีดี พนมยงค์ เสียชีวิตที่ประเทศฝรั่งเศส


นั่งเปิด Facebook ยามบ่าย เห็นข้อความโพส Facebook จากสถาบันปรีดี พนมยงค์
พร้อมรูปภาพร่างอันไร้วิญญาณของอดีตรัฐบุรุษและนายกรัฐมนตรีฯและท่านผู้หญิงพูนสุข พนมยงค์ ภรรยา จ้องมอบไปที่ใบหน้าและมือว่างอยู่บนร่าง ธรรมะของพระพุทธองค์ทรงตรัสไว้
เตสังวูปสโมสุโข แปลว่าการระงับสังขารได้เป็นความสุข

ถ้าไม่มีภาพและข้อความ Facebook ขึ้นมา ผมก็คงลืมไปแล้วว่าวันนี้คือวันที่คนไทยควรจะรำลึกถึง
ดร.ปรีดี พนมยงค์ หัวหน้าคณะราษฏรฝ่ายพลเรือนในการอภิวัฒน์เปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475
หัวหน้าเสรีไทยสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 แม้ว่าใครจะบอกว่าปรีดี พนมยงค์ เป็นปีศาจการเมือง
เป็นพวกล้มเจ้า แต่ในความจริงของประวัติศาสตร์ นายปรีดี ในฐานะผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ได้ทูลอันเชิญ สมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้าภูมิพลอดุลยเดช ขึ้นเป็น ในหลวง ร.9 พระมหากษัตริย์ของประเทศไทยองค์ปัจจุบัน

เมื่อครั้งผมเป็นนักศึกษากฏหมาย คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ ได้เคยอ่านประวัติท่านปรีดี พนมยงค์ มาบ้างเกี่ยวกับตำรากฏหมายและวิทยานิพนธ์ปริญญาเอกที่ประเทศฝรั่งเศสของท่าน ว่าด้วยเรื่องหุ้นส่วนบริษัทคนใดคนหนึ่งที่ตายลง ถ้าหากผมจำไม่ผิดนะครับ แต่ก็ยังไม่ได้สนใจประวัติศาสตร์การเมืองมากนัก
ก็เหมือนกับคนทั่วไปในยุคหนึ่งที่ไม่รู้ว่าการเมืองการปกครองมีผลกระทบและเศรษฐกิจของประเทศมาจนถึงระดับครอบครัวอย่างไรบ้าง

หลังจากที่ผมอายุมากขึ้นก็ได้ศึกษาประวัติศาสตร์การเมืองไทยก็พบว่า ดร.ปรีดี พนมยงค์ เป็นผู้มีบทบาทสำคัญมากในการทำให้เอกราชของประเทศไทยสมบูรณ์มากขึ้น เพราะในสมัยเมื่อก่อนและหลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง เอกราชของประเทศไทยผุกร่อน อย่างมาก เนื่องด้วยสนธิสัญญาเก่าแก่ที่ล้าสมัยที่เคยทำไว้ และประเทศชาติเสียประโยชน์ นายปรีดี ก็ได้เข้ามีส่วนร่วมในการแก้ไข

พ่อสร้างชาติด้วยสมองและสองแขน
พ่อสร้างแคว้นธรรมศาสตร์ประกาศศรี
พ่อของข้านามระบือชื่อปรีดี
แต่คนดีเมืองไทยไม่ต้องการ

บทกลอนที่ผมเคยอ่านและสงสัยว่าคนที่เคยสร้างคณูปการให้กับประเทศไทยในหลายด้าน
ตั้งแต่ เปลี่ยนแปลงการปกครอง, ผู้ประศาสน์การมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการเมือง, รัฐมนตรีหลายกระทรวง , ผู้ก่อตั้งธนาคารชาติ , ผู้สำเร็จราชการ , หัวหน้าเสรีไทยที่ทำให้ประเทศไทยไม่ต้องเป็นประเทศแพ้สงคราม ฯลฯ​ ทำไมถึงไม่ได้มาตายที่ประเทศไทย ทั้งที่หมดอำนาจไปนานแล้ว


ฟังเสียง ดร.ปรีดี พนมยงค์ ให้สัมภาษณ์วิทยุ BBC พ.ศ.2525

ดร.ปรีดี พนมยงค์ เคยให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุ BBC ในคราวครบรอบ 50 ปีเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิถุนายน 2525 ถึงเรื่องของประชาธิปไตยไว้ว่า
รัฐธรรมนูญฉบับใต้ตุ่ม ฉบับ 8 พ.ย. 2490 บัญญัติให้วุฒิสภา สมาชิกมาจากการแต่งตั้ง ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ถือว่าไม่เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ หรือเป็นประชาธิปไตยครึ่งใบ และท่านยังได้ให้สัมภาษณ์ถึงอนาคตของประชาธิปไตยของประเทศไทย

สาระสำคัญอนาคตของประเทศไทยที่เป็นประชาธิปไตยสรุปได้ดังนี้
1. เศรษฐกิจที่เป็นประชาธิปไตย มนุษย์ในสังคมต้องพัฒนาให้เป็นรากฐานประชาธิปไตย
 2. พัฒนาการเมืองประชาธิปไตย การเมืองที่ตั้งอยู่บนความนึกคิดที่เลื่อนลอยมีผลกระทบกับเศรษฐกิจประชาธิปไตย
 3. พัฒนาคติธรรมของมนุษย์ให้เป็นประชาธิปไตย บุคคลที่ไม่เป็นประชาธิปไตยไม่สามารถปฏิบัติเศรษฐกิจของประเทศให้เป็นประชาธิปไตยได้
 4. พัฒนาวิธีประชาธิปไตย พัฒนาพิทักษ์ประชาธิปไตยให้บังเกิดขึ้น อย่าให้ระบบทาสศักดินาเกิดขึ้นเช่น ระบบพัฒนาการฮิตเลอร์ นำพาประเทศเข้าสู่สงครามแล นายพลญี่ปุ่นสมัยก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2

เขียนรำลึกถึง ดร.ปรีดี พนมยงค์
จันทร์ 2 พ.ค. 2559

ชีพธรรม คำวิเศษณ์





ความคิดเห็น