บันทึกการเดินทางของชีวิตด้วย Google Maps ผ่านสมาร์ทโฟน

                    
                        คลิปยูทูบแนะนำการใช้งานบันทึกชีวิตด้วย Google Map ทีละขั้นตอน
                                     โดย ชีพธรรม คำวิเศษณ์  www.youtube.com/trimemory



บ่ายโมงยี่สิบสามนาที ของวันอังคารที่ 12 เมษายน 2559  ผมเริ่มลงมือเขียนบล๊อคเรื่องบันทึกเส้นทางชีวิตด้วย Google Map  เห็นเพื่อนๆ ใน Facebook และ Twitter เริ่มเดินทางออกต่างจังหวัดกลับไปเที่ยวสงกรานต์บ้านเกิด และ พักผ่อนกับครอบครัว ทั้งในประเทศและต่างประเทศซึ่งเรียกอย่างเป็นทางการว่า Google Maps Timeline


อ.หนุ่ย (คนขวามือ) ผู้เชี่ยวชาญ Google Maps กับผู้เขียน เมื่อครั้งไปทำงานโซเชียลมีเดียที่ญี่ปุ่น
กับกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน 


แรงบันดาลใจในการเขียนบล๊อคในครั้งนี้เพื่อให้ทุกท่านสามารถบันทึกชีวิตของตนเองด้วยสมาร์ทโฟนว่าเดินทางไปที่ไหนบ้าง เครดิตในการเขียนความรู้ครั้งนี้ต้องขอบคุณอาจารย์หนุ่ย ศรัณย์ ยุวรรณะ

ที่ได้ให้คำแนะนำกับผมในการใช้ Google Map บันทึกชีวิตครับ ถ้าหากใครได้มีโอกาสเห็น Googel Maps Timeline ของอาจารย์หนุ่ยจะรู้ว่า ในการเดินทางของชีวิตแต่ละวันสามารถจดจำได้หมดว่าไปที่ไหนบ้าง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และมีการรวมภาพถ่ายที่ถ่ายในสถานที่นั้นๆ ลงไปรวมอยู่ด้วย


การบันทึกข้อมูลชีวิตส่วนตัวของผมจะบันทึกด้วยแอพบนไอโฟนชื่อว่า Day One Journal
เราจะบันทึกชีวิตเขียนเหมือนกับผู้สื่อข่าวเขียนบทความลงในภาพ วัน เวลา เดือน ปี สถานที่ อากาศ และกิจกรรมต่างๆ  อยู่กับใคร ทำอะไรบ้าง  แต่หลังจากที่อาจารย์หนุ่ยได้แนะนำผมก็เริ่มบันทึกชีวิตผ่าน Google Map ครับ ซึ่งก็ได้ผลการบันทึกอีกแบบในการเดินทางว่าเราได้ไปที่ไหนบ้าง พร้อมกับรูปภาพด้วยทันที


มาเริ่มกันเลยดีกว่า Google Map เป็นแอพแผนที่ที่ติดตั้งมากับเครื่องแอนดรอย และ ถ้าไปไอโฟน ก็ต้องติดตั้งลงไป การการบันทึกชีวิตลง Google Map เรียกว่า Google maps timeline
เครื่องสมาร์ทโฟนของเราทุกเครื่องมี GPS ติดตั้งอยู่และเชื่อมโยงกับอินเทอร์เน็ตตลอดเวลา
เวลาเราเดินทางไปที่ไหนก็จะบันทึกเส้นทางในการเดินทาง และอย่าลืมล๊อคอินด้วย Gmail บน Google Map ด้วยครับ


เริ่มต้นวิธีการใช้งานเราต้องไปเปิด Location บนเครื่องสมาร์ทโฟนของเราก่อนครับ
เครื่องถึงจะเริ่มบันทึกการเดินทางให้ จากนั้นก็พกไปมาตามปกติ ไม่จำเป็นต้องเปิด Google Map ตลอดเวลา


แล้วจะเปิดดู Google Maps Timeline จะทำอย่างไร ง่ายมากครับมี 2 วิธี


  1. ถ้าหากใช้สมาร์ทโฟนแอนดรอยสามารถเปิดดูได้เลยให้มองไปที่สัญลักษณ์ขอให้ดูในคลิปยูทูบข้างต้นครับ แล้วคลิ๊กเข้าไปก็จะเห็นเส้นทางทั้งหมดของการเดินทาง แต่สำหรับผู้ใช้ไอโฟนจะใช้ไม่ได้ครับต้องใช้บนคอมพิวเตอร์เท่านั้น

 Google Map เมนู  ไทม์ไลน์ของคุณ



  1. กรณีใช้งานบนคอมพิวเตอร์ ให้พิมพ์เข้าไปที่ www.google.com/maps/timeline หรือเข้าไปที่ Google Map ให้คลิ๊กเมนูทางด้านซ้ายที่เขียนว่า ไทม์ไลน์ของคุณ จากนั้นให้เลือกลำดับเวลา วัน เดือน ปี ที่เราเดินทาง ก็จะเห็นข้อมูลในการเดินทางทุกอย่างเป็นการบันทึกความทรงจำในเส้นทาง The Way We Were เส้นทางหนทางที่เราเคยผ่านเหมือนกับชื่อเพลงดังในอดีตครับ ถ้าท่านจะเข้าไปดูได้นั้นต้องมีบัญชี Gmail ด้วยนะครับ


จากวิธีการข้างต้นที่ผมได้แนะนำทุกท่านแล้วยังมีอีกวิธีหนึ่งที่เราสามารถจะตรวจสอบบันทึกความทรงจำว่าเราเดินทางไปที่ไหนบ้าง การบันทึกจะผ่านที่แอพ Google Photo ครับ
และที่สำคัญครับ ระบบของ Google Photo จะทำการอัพโหลดภาพเข้าไปยัง Google Maps Timeline  
ไว้ให้อัตโนมัติด้วยครับ ขอให้ชมผ่านยูทูบที่ผมอธิบายดีกว่าครับอธิบายง่ายๆ เห็นภาพมากกว่า

ข้อควรระวังในกรณี มีโทรศัพท์หลายเครื่องหรือ เช็คไปแล้วมีสถานที่เริ่มต้นไม่ตรงกับที่เราอยู่ เช่น ที่ตั้งของผม อยู่เชียงรายตลอด แก้อย่างไรก็ไม่หาย คงมีข้อผิดพลาดใครนำเครื่องของผมไปใช้แต่ล๊อคอินด้วยบัญชี Gmail ของผมตลอด  ถ้าใครเจอเหตุการณ์แบบนี้ให้ทำการรีเซ็ตล้างพาสเวิร์ด รหัสผ่านเข้า Google Gmail ให้หมด  เราก็จะได้สิทธิ์ได้การใช้เครื่องเดียวและระบุตำแหน่ง

การบันทึกชีวิตในการเดินทางจากนี้ไปไม่ว่าจะไปที่ไหนสามารถรู้ได้ตลอดเวลา และเส้นทางสงกรานต์ 2559 ที่ทุกท่านกำลังออกเดินทาง  บันทึกชีวิตของท่านจะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงครับ

ชีพธรรม คำวิเศษณ์
Facebook ชีพธรรม ไตร คำวิเศษณ์  

Twitter @tri333

ความคิดเห็น